อยู่อย่างไรชีวิตจึงไม่ทุกข์" ดร.ปาริชาติ สถาปินานนท์

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย paang, 25 ธันวาคม 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    [​IMG]

    "เมื่อวันที่ชีวิตเดินเข้ามาถึงจุดเปลี่ยน จนบางครั้งคนเราไม่ทันได้ตระเตรียมหัวใจ ความสุขความทุกข์ ไม่มีใครรู้ว่า จะมาเมื่อไหร่ จะยอมรับความจริงที่เจอได้แค่ไหน เพราะชีวิตคือชีวิต เมื่อมีเข้ามาก็มีเลิกไป มีสุขสมมีผิดหวัง หัวเราะหรือหวั่นไหว เกิดขึ้นได้ทุกวัน อยู่เรียนรู้ อยู่ที่ยอมรับมัน เติมความคิดสติเราให้ทัน อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด สุขก็เตรียมไว้ ว่าความทุกข์คงตามมาอีกไม่ไกล จะได้รับความจริงเมื่อต้องเจ็บปวดไหว"
    บทเพลง Live And Learn ที่ร้องโดย กมลา สุโกศล ที่สร้างกำลังใจให้กับ ดร.ปาริชาติ สถาปินานนท์ อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งสูญเสียสมาชิกของครอบครัวไปทั้งหมด ๔ คน ในมหันตภัยคลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อปลายปี ๒๕๔๗ ประกอบด้วย ดร.ประสม สถาปิตานนท์ ผู้เป็นพ่อ คุณแม่กรรณิการ์) พร้อมๆ กับ น้องสาว ๒ คน (ฉันท์-กชกร,ฉม-นวมลลิ์)

    ทั้งนี้เธอได้ถ่ายทอดเรื่องราวของความสูญเสียครั้งใหญ่ในชีวิตออกมาเป็นหนังสือ ตรงเส้นขอบฟ้า เพื่อนำรายได้เข้าโครงการ รักลูกเพื่อสินามิ
    ดร.ปาริชาติ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้น้องสาว (ฉม) ได้บัตรฟรีไปดูคอนเสิร์ตของคุณกมลาร้องเพลงนี้ แล้วทุกคนกรี้ด พอเราได้ฟังแล้ว มีความรู้สึกว่า เป็นบทเพลงที่มีพลัง ทำให้เห็นชีวิตว่า แท้จริงแล้วก็เหมือนกับการเรียนรู้ รู้จักที่จะยอมรับสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาในชีวิต และสิ่งต่างๆ เหล่านี้คือ การทดสอบ ที่โลกหรืออะไรก็แล้วแต่ ส่งมาหยั่งความแข็งแกร่งของมนุษย์ ครั้งแล้วครั้งเล่า และใครจะรู้เล่าว่า ต่อมาไม่นานเท่าไหร่ เพลงนี้กลับมาช่วยปลุกปลอบให้กำลังใจอย่างที่สุด

    จากเหตุการณ์อันเลวร้ายที่สุดของชีวิต ทำให้เข้าใจสัจจะธรรม เรื่องความตาย ว่าเป็นเรื่องของกฎธรรมชาติ เมื่อมีเกิดก็ต้องมีดับ จนเป็นเรื่องปกติ
    วันหนึ่งการสูญเสียได้เกิดขึ้นแล้ว เราก็ต้องพยายามทำในสิ่งที่ดีที่สุดให้ได้ หลักธรรมที่นำมาใช้ในสองส่วนนี้ คือ ส่วนแรก เชื่อในคำสอนของ แม่ชี ศันสนีย์ เสถียรสุต เสถียรธรรมสถาน การที่เราได้มีโอกาสมาร่วมบำเพ็ญกุศลในครั้งนี้ ขอให้ท่านปล่อยจิตตามสบาย แล้วพิจารณาให้เห็นความจริงของชีวิตว่า
    เมื่อมีการเกิด เราก็มิอาจปฏิเสธการตายได้ เราได้การตายมาพร้อมกับการเกิด อยู่ที่ว่า เราไม่อาจรู้ว่า จะตายเมื่อไร และโดยวิธีใด ขอจงอย่าประมาท ให้พิจารณาถึงความตายอยู่เนืองๆ เพื่อเราจะได้ไม่มีชีวิตอยู่อย่างตายทั้งเป็น เพราะมัวแต่หลงอารมณ์ ขอให้ทำชีวิตที่เหลือ ให้เป็นอนุสาวรีย์แห่งความดี ความงาม และความจริงของบิดามารดา และน้องสาว ที่ล่วงลับไปแล้ว จงมีชีวิตที่สงบเย็นและเป็นประโยชน์อย่างกว้างขวาง ไม่มีที่สิ้นสุด ไม่มีประมาณ
    แม่ชียังบอกว่า ทุกข์มีไว้ให้เห็น ไม่ได้มีไว้ให้เป็น ดังนั้น วันนี้พยายามจะทำตัวเองไม่ให้เป็นทุกข์ พยามยามทำความเข้าใจที่มาที่ไปว่า เกิดอะไร อย่างมีเหตุมีผลของเหตุการณ์สึนามิ

    พอเราตั้งคำถามว่า เกิดอะไรขึ้น เป็นสิ่งที่ไม่ได้เกิดเฉพาะครอบครัวเรา เราก็จะเริ่มเห็นว่า สิ่งนั้นก็เกิดกับครอบครัวคนอื่นด้วย

    ดร.ปาริชาติ บอกด้วยว่า ความสูญเสียและความทุกข์ที่เกิดขึ้นกับทุกคน และทุกครอบครัว ไม่ว่าครอบครัวเรา ครอบครัวคนอื่น ไม่ใช่แค่สิบ แต่มีผู้ประสบภัยแบบเราเป็นหมื่นครอบครัว และไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังมีหลายประเทศที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิ

    พอมองย้อนกลับมายังครอบครัวของเรา จึงกลายเป็นเรื่องเล็ก ที่เกิดท่ามกลางเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย พอเราคิดได้แบบนี้ ก็ทำให้เรามีสติ ไม่ตกอยู่ในความทุกข์ มีสติไม่จำเป็นต้องนั่งสมาธิปฏิบัติธรรมเสมอไป

    การมีสติแล้วมีสะท้อน ก็คือ เป็นการตั้งคำถามกับตัวเองว่า ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร เราได้เรียนรู้อะไรใหม่บ้าง เราจะทำอะไรให้มันดียิ่งขึ้นได้

    เมื่อตั้งคำถาม ก็พยายามหาคำตอบ ตัวสะท้อนเป็นภาวะที่สำคัญ เป็นจังหวะที่ทำให้เราได้อยู่กับตัวเอง พออยู่กับตัวเองได้มาก จึงถามตัวเองว่า จะทำอะไรต่อไป ต้องการทำอะไร เป้าหมายของเราคืออะไร ทุกวันนี้ก็ไม่ลืมที่ทำอาหารที่ทุกคนชอบ ใส่บาตรพระทุกเช้า
    "คนเราเกิดมา สุดท้ายก็เอาอะไรไปไม่ได้เลย บางคนอาจจะไปยึดกับลาภยศสรรเสริญ ชื่อเสียงเงินทอง ในที่สุดเราก็ไม่สามารถเอาอะไรไปได้ เพราะฉะนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่า หลายคนยังยึดติดอยู่ แต่ถ้าใครลองเจอเหตุการณ์แบบตัวเอง ก็คงไม่อยากยึดติดอะไรอีกแล้ว พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต บอกว่า ความยิ่งใหญ่คือ ความไม่ยั่งยืน ความไม่ยั่งยืนเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ และแน่นอน ชีวิตที่ยิ่งใหญ่ คือ ชีวิตที่อยู่ด้วย ทาน ศีล เมตตา และกตัญญู" ดร.ปาริชาติ กล่าวทิ้งท้าย

    ที่มา http://www.komchadluek.net/
     
  2. varanyo

    varanyo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    925
    ค่าพลัง:
    +3,373
    ขออนุโมทนาครับ

    ศึกษาวิธีสร้างบุญบารมี...ของสมเด็จพระญาณสังวร...ได้ที่

    http://www.palungjit.org/board/showthread.php?t=19673

    เว็บไซต์ประวัติและธรรมเทศนาหลวงปู่หลวง กตตฺปุญฺโญพระสุปฏิปันโนสายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

    http://members.thai.net/varanyo/pooluang.asp<O:p</O:p
    <O:p</O:p

    ลักษณะพุทธศาสนา...สมเด็จพระญาณสังวร<O:p</O:p<O:p</O:p

    http://www.palungjit.org/board/showthread.php?p=168173
     
  3. หลับตา

    หลับตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    718
    ค่าพลัง:
    +3,151
    หนักมากๆครับ ได้ดูรายการถึงลูกถึงคนที่ ดร.ปาริชาติ มาเล่าเหตุการณ์

    ขอให้ ดร. กับผู้ประสบเหตุทุกท่านทั่วโลกจิตใจเข้มแข็งเพิ่มขึ้นทุกวัน
     

แชร์หน้านี้

Loading...