เรื่องเด่น อัปเดต “พายุไลออนร็อค” เคลื่อนตัวเป็นวงกว้างกระทบ 36 จว. ฝนตกหนักถึงหนักมาก

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 7 ตุลาคม 2021.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655
    เพจ เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า พายุ อัปเดตความเคลื่อนไหวและผลกระทบของ “พายุไลออนร็อค” ล่าสุด โดยระบุว่า วันนี้ฝนน้อยกว่าที่คาดการณ์จากเมื่อวานแต่อย่าประมาท

    #พื้นที่ฝนตกหนักวันนี้ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ตาก กาญจนบุรี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ชุมพรื สุราษฎร์ธานี พยากรณ์ฝนสะสม 24 ชั่วโมงนี้สามารถใช้ได้ถึง 7:00 น ของวันพรุ่งนี้

    ทิศทางของพายุมุ่งหน้าตามลูกศรสีแดง โดยคาดการณ์ว่าจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณเวียดนามตอนบน และคาดการณ์ว่าจะมีผลกระทบต่อประเทศไทยราว ๆ วันที่ 10-12 ต.ค. 64 ยังคงต้องเฝ้าติดตามพายุลูกนี้อย่างใกล้ชิดเพราะรัศมีของพายุกว้างใหญ่ บวกกับมีร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศไทยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และยังมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดเสริมและพัฒนาแรงทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากเป็นบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด #เพจเตือนภัยพิบัติวาตภัยฝนฟ้าพายุ

    b895-e0b89ee0b8b2e0b8a2e0b8b8e0b984e0b8a5e0b8ade0b8ade0b899e0b8a3e0b987e0b8ade0b884-e0b980e0b884.jpg


    ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศแจ้งเตือนพายุดีเปรสชั่นฉบับ ที่ 3 โดยระบุว่า พายุมีแนวโน้มเคลื่อนที่เข้าประเทศเวียดนาม ส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกมากยิ่งขึ้นและมีฝนตกหนัก โดยพายุกำลังเคลื่อนตัวด้วยความเร็วประมาณ 20 กม.ต่อชม. คาดว่า เส้นทางพายุ จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามในวันที่ 10-11 ต.ค. 64 นอกจากนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังค่อนข้างแรง 7-11 ต.ค. 64 ประกอบกับพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่งในภาคใต้ฝั่งตะวันตก

    จากการติดตามสถานการณ์พายุอย่างต่อเนื่อง พบว่า พายุยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเคลื่อนตัวเข้าใกล้ประเทศเวียดนาม ทำให้ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น แต่ทั้งนี้ พายุไลออนร็อค จะยังไม่เคลื่อนขึ้นฝังทันที แต่จะเคลื่อนตัวไปยังบริเวณเกาะไหหลำ 8-9 ต.ค.64 ลักษณะเช่นนี้จะทำส่งผลทำให้ประเทศมีฝนตกหนัก บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นส่วนมาก ส่วนบริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกและภาคใต้จะได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดเข้าปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดในตกหนักต่อเนื่อตั้งแต่วันนี้- 16 ต.ค. 64 โดยพายุจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนาม โดยเมื่อเคลื่อนขึ้นฝั่งแล้วจะสลายตัวในทันที เนื่องจากมวลอากาศเย็นดึงเอาความชื้นไปหมด


    สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 36 จังหวัดมีดังนี้

    ภาคเหนือ
    พิษณุโลก
    เพชรบูรณ์
    พิจิตร
    กำแพงเพชร
    สุโขทัย
    ตาก

    ภาคอีสาน
    นครราชสีมา
    บุรีรัมย์
    สุรินทร์
    ศรีษะเกษ
    อุบลราชธานี
    อำนาจเจริญ
    มุกดาหาร

    ภาคกลาง
    สระบุรี
    พระนครศรีอยุธยา
    นครปฐม
    สุพรรณบุรี
    กาญจนบุรี
    ราชบุรี
    สมุทรสงคราม
    สมุทรสาคร
    ภาคตะวันออก
    นครนายก
    ปราจีนบุรี
    ระยอง
    จันทรบุรี
    ตราด

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
    เพชรบุรี
    ประจวบคีรีขัน
    ชุมพร
    สุราษฎร์ธานี

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
    ระนอง
    พังงา
    ภูเก็ต
    กระบี่
    ตรัง
    สตูล


    ขอบคุณที่มา

    https://www.komchadluek.net/hot-social/487084
     

แชร์หน้านี้

Loading...