อาลัย ดร.เอียน สตีเวนสัน ผู้บุกเบิกศึกษาวิจัยคนระลึกชาติ กาลิเลโอ 2000

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย TKKH, 4 กรกฎาคม 2009.

แท็ก:
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. TKKH

    TKKH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    146
    ค่าพลัง:
    +554
    ศาสตราจารย์ นายแพทย์ เอียน สตีเวนสัน

    [​IMG]

    The late Dr. Ian Stevenson, Founder of the Division of Perceptual Studies
    October 31, 1918-February 8, 2007



    ศาสตราจารย์ นายแพทย์ เอียน สตีเวนสัน (Ian Stevenson, M.D.)นักวิทยาศาสตร์ที่ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับ “การจำอดีตชาติได้”และ “การกลับชาติมาเกิด” มานานกว่า 47 ปี ได้เสียชีวิตแล้วที่ ชาร์ลลอตวิลล์ เวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ.2007(2550) ด้วยอาการปอดบวม ศิริอายุได้ 88 ปี นับว่าโลกได้สูญเสียบุคคลสำคัญไปอีกท่านหนึ่ง นสพ.วอชิงตันโพสต์ ของสหรัฐอเมริกาได้สดุดีว่า “ท่านเป็นบุคคลที่ทำการค้นคว้าหาหลักฐาน เกี่ยวกับการจำอดีตชาติได้อย่างมีหลักการยากที่จะปฏิเสธได้” นสพ.เทเลกราฟ ของอังกฤษ กล่าวว่า “ท่านเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในการศึกษาเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด ท่านเป็นเหมือน กาลิเลโอ ในยุค 2000”

    เนื่องจากในสมัยของ กาลิเลโอ กาลิเลอิ (Galileo Galilei) มีนักวิทยาศาสตร์หลายท่าน เช่น นิโคลัส คอบเปอร์นิคัส (Nicholas Copernicus) โยฮันเนส เคปเลอร์ (Johannes Kepler) รวมทั้งกาลิเลโอ ได้เฝ้าสังเกตดูการเคลื่อนที่ของดวงดาวต่างๆ แล้วมีความเห็นว่า “โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์” แต่ความเห็นนี้ไปขัดกับคำสอนและความเชื่อทางศาสนาต่างๆ เช่น ศาสนาฮีบรู(ยิว)ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของศาสนาคริสต์ ศาสนาอิสลาม และศาสนาคริสต์

    เพราะศาสดาของศาสนาต่างๆเหล่านี้บอกว่า พระเจ้าทรงสร้างแผ่นดิน แผ่นน้ำ คือโลก(สมัยนั้นศาสนิกชนของศาสนาเหล่านี้เชื่อว่าโลกแบน) ก่อนที่จะสร้างดวงดาว ศาสนิกชนของศาสนาเหล่านี้จึงเชื่อว่าโลกเป็นศูนย์กลางของจักรวาล

    ความคิดของนักวิทยาศาสตร์เหล่านี้จึงขัดกับหลักคำสอนของศาสนาเหล่านี้ โดยเฉพาะไปขัดกับคำสอนของศาสนาคริสต์ ซึ่งคริสต์จักร มีอิทธิพลเหนือการเมืองการปกครองและความเชื่อความเห็นของผู้คนในยุโรป อเมริกา และประเทศราชอื่นๆในสมัยนั้น ผู้ที่เห็น คิด หรือเชื่อแตกต่างจากคำสอนของศาสนาคริสต์ เขาเรียกว่า พวกนอกรีต(Heresies) ซึ่งเขามีวิธีการลงโทษพวกนอกรีตด้วยวิธีการที่โหดร้ายเกินบรรยาย เช่น ชาวบ้านชาวเมืองจะใช้ศาลเตี้ยตัดสินเอง โดยใช้ก้อนหินรุมขว้างจนตาย หรือการเผาทั้งเป็น ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ในสมัย กาลิเลโอ ก็ถูกอิทธิพลทางศาสนาคริสต์กดดัน ไม่ให้พูดหรือเผยแพร่ความคิดเรื่อง “โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์” มีนักวิทยาศาสตร์หลายท่านถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกนอกรีต และมีบางท่านถูกลงโทษแบบศาลเตี้ยจนเสียชีวิต

    ส่วน กาลิเลโอ ก็ถูกกักบริเวณให้อยู่แต่ในห้องใต้ดินในบ้านของตัวเอง โดยพระสันตะปาปา(Pope)ประมุขของคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก และมีการขอให้ กาลิเลโอ ถอนและปฏิเสธคำพูด ความคิด ความเห็น ในเรื่องนี้แล้วจะไม่ถูกลงโทษ แต่ กาลิเลโอ ไม่ยอมปฏิเสธทฤษฎีนี้ จึงต้องถูกกักบริเวณให้อยู่แต่ในห้องใต้ดินในบ้านของตัวเอง จนกระทั่งล้มป่วยและเสียชีวิตในที่สุด ต่อมาผลงานของ กาลิเลโอ กลายเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางในทางวิทยาศาสตร์และทำให้โลกยกย่องให้ท่านเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ของโลกท่านหนึ่ง

    ในปัจจุบันนี้ความรู้ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ทำให้เราทราบแล้วว่า “โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์” และดวงดาวต่างๆ เช่น ดวงอาทิตย์ ดาวเสาร์ ดาวพฤหัส ถือกำเนิดขึ้นก่อนโลกของเราหลายล้านปี และเมื่อโคลัมบัส ได้เสี่ยงล่องเรือไปในมหาสมุทรจนค้นพบทวีปอเมริกาและสามารถลบล้างความเชื่อเดิมที่เชื่อว่าโลกแบนได้ (เพราะเชื่อว่าโลกแบนในสมัยนั้นจึงไม่มีใครกล้าล่องเรือไปในมหาสมุทร เพราะกลัวว่าจะตกขอบโลก)

    เมื่อความรู้ทางวิทยาศาสตร์ก้าวหน้าไปมากจนเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก คริสต์จักรเพิ่งจะออกมาขอโทษนักวิทยาศาสตร์และครอบครัวทายาทของนักวิทยาศาสตร์ในสมัยนั้นอย่างเป็นทางการ เมื่อปี ค.ศ.1992(พ.ศ.2535)นี่เอง ในการตัดสินโทษที่ผิดพลาด ในสมัยนั้น
    เช่นเดียวกันกับ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ เอียน สตีเวนสัน

    ในยุคสมัยนี้ ที่ท่านทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับ “การจำอดีตชาติได้”และ “การกลับชาติมาเกิด” มากว่า 47 ปี ตั้งแต่ก่อนปี ค.ศ.1960(2503) ซึ่งท่านได้พบผู้ที่จำอดีตชาติได้หรือผู้ที่สืบชาติมาเกิดใหม่ จากชาติและศาสนาต่างๆทั่วโลกทั้งใน ยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย อัฟริกา และทวีปเอเซีย (รวมทั้งประเทศไทย) มากกว่า 3,000 ราย ด้วยการสนับสนุนทุนในการศึกษาวิจัยเด็กที่จำอดีตชาติได้จำนวนมหาศาล ถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จาก เชสเตอร์ คาร์ลสัน(Chester Carlson) ผู้คิดประดิษฐ์เครื่องถ่ายเอกสารให้พวกเราได้ใช้กันอยู่ทุกวันนี้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปสืบหากรณีศึกษา สัมภาษณ์ และเก็บข้อมูลหลักฐานในประเทศต่างๆ ทั่วโลกเพื่อใช้ในการศึกษาวิจัย

    ท่านได้เขียนผลงานการศึกษาวิจัยของท่านออกมาเป็นรายงานทางวิชาการในนิตยสารชั้นนำทางวิทยาศาสตร์ หนังสือ และตำรับตำราออกมาเป็นระยะๆ ตั้งแต่ปี ค.ศ.1964(2507)จนถึงปัจจุบัน มากกว่า 200 เล่ม จนเป็นที่ยอมรับจากบรรดานักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก แต่ผลงานการศึกษาวิจัยของท่านเป็นการนำเสนอเรื่องราวความจริงที่ขัดกันกับคำสอนและความเชื่อทางศาสนา ฮีบรู(ยิว) คริสต์ และอิสลาม ที่เชื่อว่า คนเราเมื่อตายไปแล้วก็จะอยู่ในหลุมฝังศพ(ไม่เผาศพ) จนกระทั่งวันหนึ่งพระเจ้าจะบันดาลให้โลกเกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่(วันสิ้นโลก) ทำให้มนุษย์เราทุกคนตายกันหมด จากนั้นพระเจ้าจะทรงให้คนที่ตายไปแล้วตั้งแต่แรกจนถึงวันสิ้นโลกกลับเป็นขึ้นมาอีกครั้ง(การเกิดใหม่อีกเพียงครั้งเดียว) จากนั้นทุกคนก็จะเข้าแถวให้พระเจ้าทรงตัดสิน

    ถ้าใครเชื่อและศรัทธาในพระเจ้า ถึงแม้ระหว่างที่มีชีวิตจะไม่เชื่อในพระเจ้า จะทำชั่วช้ามายาวนานสักเพียงใดก็ตาม แต่ถ้าก่อนตายเกิดเชื่อและศรัทธาในพระเจ้าขึ้นมาก็จะได้รับรางวัล คือได้ไปอยู่อย่างมีความสุขบนสวรรค์อยู่กับพระเจ้าชั่วนิจนิรันดร์ แต่ถ้าใครที่เคยเชื่อและศรัทธาในพระเจ้ามามากมาย ยาวนานเพียงใดก็ตาม หากก่อนตายไม่เชื่อและศรัทธาในพระเจ้าเสียแล้วก็จะได้รับการลงโทษ ให้ไปทุกข์ทรมานอยู่ในนรกชั่วนิจนิรันดร์เช่นเดียวกัน คือขอให้เชื่อและศรัทธาในพระเจ้าอย่างเดียวทุกอย่างหลังตายไปแล้วจะดีทั้งหมด

    แต่ระหว่างที่ยังมีชีวิตอยู่ ผู้ที่เชื่อและศรัทธาในพระเจ้าอย่างมากมายมั่นคง จะสุขบ้าง ทุกข์บ้าง หรือทุกข์แสนสาหัสอย่างไร ครอบครัวและตัวเองจะลำบาก ถูกเอาเปรียบ ถูกคดโกง ถูกใส่ความ ถูกว่าร้าย ถูกทรมาน ถูกฆ่า ให้ถือว่าเป็นการทดลองจากพระเจ้า ขอให้อดทน จงเชื่อและศรัทธาในพระเจ้าเพียงอย่างเดียว แล้วชีวิตหลังการตัดสินจะมีแต่ความสุขบนสวรรค์ และจะได้อยู่ในแผ่นดินของพระเจ้า และได้อยู่กับพระเจ้าอย่างนั้นจนชั่วนิจนิรันดร์

    นั้นคือความเชื่อหลักของ 3 ศาสนาใหญ่ของโลก แต่ผลการศึกษาวิจัยของ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ เอียน สตีเวนสัน ในปัจจุบันนี้ กำลังบอกกับโลกว่า ความจริงเกี่ยวกับวงจรชีวิตของคนเรา ตั้งแต่เกิดจนตาย และตั้งแต่ตายจนกระทั่งเกิดใหม่นั้น อาจจะไม่เป็นไปตามความเชื่อของศาสนาต่างๆเหล่านี้ เพราะผลการศึกษาวิจัยชี้ไปที่ ความมีอยู่ของชีวิตหลังความตาย คนเราสามารถกลับชาติมาเกิดใหม่ได้ คนเราสามารถจำอดีตชาติได้ และเวรกรรมมีจริง

    ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ตัวท่านเองก็เกิดในครอบครัวที่นับถือศาสนาคริสต์ ท่านไม่เคยมีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดมาก่อน แต่เมื่อท่านเป็นนักวิทยาศาสตร์ท่านก็ไม่ได้เอาความเชื่อทางศาสนามากีดกั้นความจริงที่พิสูจน์ได้ตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพราะท่านเป็นนักวิทยาศาสตร์

    ถึงแม้ว่าท่านจะทราบถึงธรรมชาติที่แท้จริงเกี่ยวกับวงจรชีวิตของคนเราว่า ชีวิตหลังความตายมีอยู่จริง คนเราสามารถกลับชาติมาเกิดใหม่ได้จริง คนเราสามารถจำอดีตชาติได้จริง และเวรกรรมมีจริง ท่านก็ไม่ได้โน้มเอียงไปกับความเชื่อทางศาสนา ท่านยังคงเป็นนักศึกษาค้นคว้าวิจัยที่เป็นกลาง เชื่อในความเป็นจริง และเป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของโลกตลอดไป สุดท้ายเมื่อท่านเสียชีวิต ท่านก็คงจะได้พบความจริงและได้ประจักษ์ชัดเกี่ยวกับ ชีวิตหลังความตาย ด้วยตัวของท่านเองแล้ว ไม่ต้องท่องเที่ยวสืบหาศึกษาวิจัยกรณีศึกษาใดๆ อีกต่อไป

    และการที่ นสพ.เทเลกราฟ ของอังกฤษ ยกย่องท่านว่า “ท่านเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในการศึกษาเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด ท่านเป็นเหมือน กาลิเลโอ ในยุค 2000” ก็คงเป็นเพราะ ถ้าหาก ดร.เอียน สตีเวนสัน อยู่ในยุคเดียวกันกับ กาลิเลโอ ผลงานการศึกษาเกี่ยวกับผู้ที่จำอดีตชาติได้ของท่าน คงจะทำให้ท่านต้องถูกกักบริเวณโดยพระสันตะปาปา ถูกชาวบ้านขว้างปาด้วยหิน หรือถูกเผาทั้งเป็น จนเสียชีวิต เหมือนอย่าง กาลิเลโอ และนักวิทยาศาสตร์หลายคนที่ถูกลงโทษในยุคนั้น เพราะท่านได้พิสูจน์และยืนยันสิ่งที่ถูกต้องเป็นจริง แต่ขัดแย้งกับคำสอนทางศาสนา อย่างรุนแรงยิ่ง เป็นความคิดที่ผิดมหันต์ เป็นความคิดของพวก "นอกรีต" อย่างแท้จริง

    แต่ถึงแม้ว่า ดร.เอียน สตีเวนสัน จะถูกตราหน้าจากศาสนิกชนที่นับถือ ศาสนาฮีบรู(ยิว) ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม ว่า ความคิดของเขาเป็นความคิดนอกรีต(Heresy) หรือเป็นพวกนอกรีต(Heresies) ก็ตาม แต่ความจริงที่ท่านได้พิสูจน์และยืนยันในวันนี้ จะได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ในวงการวิทยาศาสตร์และจากผู้คนทั่วโลก นับตั้งนี้เป็นต้นไป


    ผู้เขียนขอแสดงความอาลัยต่อนักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่ของโลก ศาสตราจารย์ นายแพทย์ เอียน สตีเวนสัน




    อัตชีวประวัติ





    [​IMG]



    Dr. Ian Stevenson


    ศาสตราจารย์ นายแพทย์ เอียน สตีเวนสัน (Ian Stevenson, M.D.) เกิดเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ปี ค.ศ.1918(2461) ในเมืองมอลทรีออลส์ บิดาของท่านเป็นผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ The Time of London ในกรุงอ็อตตาวา ประเทศแคนาดา(ในขณะนั้น) และต่อมาได้เป็นผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ New York Times ท่านเรียนจบไฮสคูลเมื่ออายุได้ 16 ปี และได้ทุนศึกษาต่อทางด้านประวัติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูส์ในสก็อตแลนด์ ศึกษาอยู่ 2 ปี จึงได้เปลี่ยนมาเรียนแพทย์จนสำเร็จการศึกษาสูงสุด เกียรตินิยมเหรียญทองอันดับ 1 จากคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยแมคกิลล์ ประเทศแคนาดา เคยทำงานที่คลินิกโอชส์เนอร์ และที่มหาวิทยาลัยตูเลน ที่นิวออร์ลีนส์ เคยทำงานที่โรงพยาบาลนิวยอร์กและวิทยาลัยแพทย์คอร์แนล ซึ่งทั้งที่ตูเลนและคอร์แนลท่านได้ทุนวิจัยมาโดยตลอด ต่อมาท่านได้ร่วมทำงานวิจัยกับมหาวิทยาลัยแห่งรัฐหลุยส์เซียน่าเป็นเวลา 7 ปี และสุดท้ายท่านได้มาเป็นอาจารย์สอนนักศึกษาแพทย์และเป็นหัวหน้าแผนกจิตเวช อยู่ที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ชาร์ลอตวิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา (University of Virginia) ท่านเป็นอาจารย์สอนจิตแพทย์ ที่มีความรู้ความสามารถสูง มีผลงานดีเด่นในการรักษาโรคจิตประสาทในระดับผลงานอัลฟ่าและโอเมก้าอัลฟ่า และได้รับรางวัลเกียรติยศอีกมากมาย

    ซึ่งช่วงอยู่ที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียนี้เอง ที่ท่านได้มีโอกาสรวบรวมและนำเสนอเรื่องราวกรณีของผู้ที่จำอดีตชาติได้ 44 กรณีแรก ที่รวบรวมได้จาก หนังสือ หนังสือพิมพ์ และนิตยสารต่างๆ พร้อมทั้งแสดงความเห็นประกอบไปว่า “มีความเป็นไปได้ที่จะทำการพิสูจน์สอบสวนเรื่องราวเหล่านี้ให้กระจ่างได้ ถ้ามีการค้นพบกรณีของการจำอดีตชาติได้มากขึ้น และมีการติดตามศึกษาตั้งแต่ต้นด้วยความรอบคอบ” เพื่อเสนอเข้าชิงรางวัลจาก American Society for Psychical Research ในปี 1960(2503) ซึ่งท่านได้รับรางวัลชนะเลิศ
    ต่อมาท่านได้ทุนจำนวนหนึ่งจากประธานของ Paraphychology Foundation นิวยอร์ก ให้ไปสอบสวนกรณีของผู้จำอดีตชาติได้กรณีหนึ่งที่ประเทศอินเดีย แต่พอไปถึงก็ได้พบกรณีศึกษาเพิ่มขึ้นเป็น 5 ราย หลังจากนั้นอีกประมาณ 4 สัปดาห์ท่านได้พบผู้ที่จำอดีตชาติได้เพิ่มเป็น 25 ราย ซึ่งมักจะเป็นอย่างนี้เหมือนกันในหลายๆประเทศที่ท่านไปสืบหา สอบสวน และพิสูจน์กรณีศึกษาผู้ที่จำอดีตชาติได้ในเวลาต่อๆมา
    หลังจากที่ท่านได้พบและได้สอบสวนผู้ที่จำอดีตชาติได้มากขึ้น 3 ปีหลังจากนั้น ในปี 1964 ท่านก็ได้เขียนหนังสือเล่มแรกเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาเล่มหนึ่ง ชื่อว่า Twenty cases Suggestive of Reincarnation และในปีนี้เองที่ท่านเริ่มได้รับทุนในการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับผู้ที่จำอดีตชาติได้ จาก เชสเตอร์ คาร์ลสัน ผู้คิดประดิษฐ์เครื่องถ่ายเอกสารคนแรกของโลก แต่ยังไม่มากนัก

    ต่อมาท่านได้เป็นประธานคณะจิตเวช แต่ท่านตัดสินใจลาออกจากประธานคณะจิตเวชมาเป็นหัวหน้าแผนกบุคลิกภาพศึกษา ซึ่งเล็กกว่าคณะจิตเวชมาก เพื่อจะได้มีเวลาทุ่มเทให้กับการศึกษาวิจัยผู้ที่จำอดีตชาติได้อย่างเต็มที่ โดยมี เชสเตอร์ คาร์ลสัน ผู้สนับสนุนทุนวิจัยมาดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะจิตเวชแทน หลังจากนั้นไม่นาน เชสเตอร์ คาร์ลสัน ได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน ทำให้ท่านคิดว่าคงจะไม่มีเงินทุนสนับสนุนการวิจัยของท่านแล้ว แต่เมื่อมีการเปิดพินัยกรรมของ เชสเตอร์ คาร์ลสัน ปรากฏว่าเขาได้เขียนพินัยกรรมมอบเงินจำนวน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้กับมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย และอีก 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้กับท่านเพื่อใช้เป็นทุนในการศึกษาวิจัยผู้ที่จำอดีตชาติได้ต่อไป ด้วยความตั้งใจเด็ดเดียวที่จะบริจาคเงินเพื่อทำประโยชน์ให้กับมวลมนุษยชาติ หลังจากที่เขาเสียชีวิตไปแล้ว
    และด้วยทุนวิจัยก้อนนี้เองที่ทำให้ท่านได้ชื่อว่าเป็นศาสตราจารย์คาร์ลสันทางจิตเวช แห่งคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย มีเงินเดือนประจำ และมีค่าใช้จ่ายในการออกเดินทางไปสืบหาผู้จำอดีตชาติได้จากทั่วโลก และในประเทศไทย มาเป็นเวลากว่า 45 ปี นับแต่นั้น

    ตลอดชีวิตของท่าน ท่านได้ทุ่มเทเวลาให้กับการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับผู้จำอดีตชาติมานานกว่า 47 ปี นับตั้งแต่ท่านเริ่มรวบรวมเรื่องราวของผู้จำอดีตชาติได้จาก หนังสือ หนังสือพิมพ์และนิตยสารต่างๆ เพื่อส่งเข้าชิงรางวัลเมื่อ ปี

    ค.ศ.1960(2503) จนกระทั่งถึงวาระสุดท้ายแห่งชีวิตเมื่อ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2550 ด้วยอาการปอดบวม ศิริอายุได้ 88 ปี ท่านใช้เวลามากกว่าครึ่งชีวิตทุ่มเทให้กับการศึกษาวิจัยผู้ที่จำอดีตชาติได้ ซึ่งท่านได้ค้นพบพยานหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ได้อย่างเป็นรูปธรรมในระดับหนึ่งแล้ว ถึงกระนั้น ท่านไม่เคยบอกให้ใครเชื่ออย่างที่ท่านเชื่อว่ามันเป็นความจริง แต่ท่านมักจะตอบคำถามเมื่อมีคนถามว่า “ข้าพเจ้าไม่สามารถหาหลักฐานใดๆมายืนยันได้ว่ามันไม่เป็นความจริง ข้าพเจ้ามิได้มุ่งหวังที่จะให้การศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ของข้าพเจ้าไปมีผลต่อความเชื่อต่างๆ แต่ขอให้มาดูเถอะว่าข้าพเจ้าค้นพบอะไรบ้าง ลองพิสูจน์ทดสอบตรวจสอบสิ่งที่ข้าพเจ้าค้นพบได้ตามต้องการ ลองคิดว่ามีข้อข้องใจสงสัยตรงไหนหรือไม่ ลองค้นหาสิ่งที่ข้าพเจ้าอาจจะพลาดไป และถ้ามีคำอธิบายที่สมเหตุสมผลมากกว่านี้กรุณาบอกให้ข้าพเจ้าทราบด้วย”

    สำหรับในประเทศไทยนั้นท่านและคณะศึกษาวิจัยได้เคยมาสืบหา สัมภาษณ์ และเก็บข้อมูลหลักฐานกรณีศึกษาผู้ที่จำอดีตชาติได้หลายครั้ง โดยความร่วมมือจากคณะคนไทยที่สนใจศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้มาแล้วหลายท่าน ได้แก่ นายแพทย์เชียร สิริยานนท์ , อาจารย์นาซิบ สิโรรส , อาจารย์เต็ม สุวิกรม , ศ.ดร.คลุ้ม วัชโรบล เป็นต้น ซึ่งท่านได้เขียนไว้ใน กิตติกรรมประกาศ(Acknowledgments) ในหนังสือ Reincarnation and Biology ซึ่งตีพิมพ์เมื่อ ค.ศ.1977(2520) และยังมีอีกหลายท่านที่ไม่ได้กล่าวไว้ในหนังสือของท่าน เช่น คุณประสิทธิ์ การุณยวณิชย์ , ดร.บุญย์ นิลเกษ , อาจารย์สุตทยา วัชราภัย และ ดร.วิเชียร สิทธิประภาพร ซึ่งเป็นผู้ที่ร่วมศึกษาวิจัยกับคณะ ของท่านคนปัจจุบัน


    ขอเชิญท่านที่สนใจศึกษาหาความจริงเกี่ยวกับ

    จิต วิญญาณ ชีวิตหลังความตายและการเกิดใหม่
    เข้ามาศึกษาหาข้อมูลในเว็บไซต์ที่เป็นแหล่งรวบรวม
    ข้อมูลการศึกษาทางวิชาการ ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งผลงานการศึกษาของ ดร.เอียน สตีเวนสัน มากกว่า
    370 กรณีศึกษา
    ชมคลิปวีดีโอ คนระลึกชาติ วิญญาณออกจากร่างฯลฯ
    ร่วมติดตามศึกษากรณีรอยแผลเป็นตั้งแต่แรกเกิดแบบ Real Time<O></O>​


    เข้าไปที่นี่


    หรือที่<O></O>








    <O></O>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 กรกฎาคม 2009
  2. ANGKOR

    ANGKOR สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    49
    ค่าพลัง:
    +19
    ผมยังจำเคสกรณีครูบัวไขที่ท่านได้ทำการศึกษาไว้ และค่อนข้างโด่งดังเพราะมีการตีพิมพ์กรณีของครูบัวไขไว้หลายครั้ง

    ผมเองก็คิดว่าผู้คนส่วนใหญ่ที่ไม่มีญาณระลึกชาติได้ ได้อาศัยกรณีศึกษาของท่านก็สามารถที่จะเข้าใจกรณีตายแล้วกลับชาติมาเกิดได้ เช่นเดียวกับได้ระลึกชาติเองครับ

    เรื่องการระลึกชาตินี้เป็นข้อยืนยังถึงการมีอยู่จริงของการเวียนว่ายตายเกิดในศาสนาพุทธครับ

    ตอนที่ทราบข่าวว่าท่านเสียชีวิต ผมก็ยังนึกอาลัยและขอบคุณท่านด้วยครับ<!-- google_ad_section_end --> <!-- / message --><!-- sig -->__________________



    ตีสิบ คน 2 ภพ ครูบัวไข ระลึกชาติ1/4 - พลังจิต คลิปวีดีโอ




    .
     
  3. TKKH

    TKKH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    146
    ค่าพลัง:
    +554
    กรณีของ คุณชนัย ชูมาลัยวงศ์ ที่จำอดีตชาติได้ว่าเป็น ครูบัวไข หล่อนาค สืบชาติมาเกิดใหม่(ที่ออกรายการตีสิบ) ในภาคภาษาต่างประเทศ(เป็นภาษาอินโดนีเซีย และผู้ดูแลเว็บใช้โปรแกรม Google Translate แปลเป็นไทยอีกที) ทำการศึกษาโดย ดร.เอียน สตีเวนสัน และคณะ ก็มีในเว็บไซต์ครับ ลองคลิ๊กเข้าไปดู ที่นี่ Chanai Choomalaiwong (Thailand) หรือใช้ชื่อภาษาอังกฤษนี้ Search หาในแหล่งอื่นๆได้อีกครับ (หรือคลิ๊กที่นี่)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 กรกฎาคม 2009
  4. ภูติอาคเนย์

    ภูติอาคเนย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    723
    ค่าพลัง:
    +1,326
    ผมเข้าใจว่าที่ว่าเหมือนกาลิเลโอคือ นอกจากขัดกับหลักศาสนาของศาสนาส่วนใหญ่ในโลกแล้ว ยังอาจจะไปขัดกับแนวความคิดเชิงวัตถุนิยมจัดของ นักวิทยาศาสตร์บางคนที่ร่ำเรียนวิทยาศาสตร์แบบยึดตำรามากไป ซึ่งมองว่าเรื่องของจิตไม่เป็นจริง ชีวิตหลังความตายไม่เป็นจริง อะไรทำนองนั้นด้วย
     
  5. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    เสียดายท่านเสียชีวิตไปแล้ว....ไม่รู้ว่าใครจะเป็นผู้สานต่อ....
     
  6. โอซารัน

    โอซารัน Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    873
    ค่าพลัง:
    +91
    เสียดายนะครับ ผมว่าอยู่ในระดับเดียวกันกับไอสไตน์เลย
     
  7. Delio

    Delio เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    175
    ค่าพลัง:
    +211
    ระยะหลังเห็นท่านจะเน้นไปทางพิสูจน์ปาน หรือ ตำหนิแรกเกิด เพราะถ้าญาติในชาติที่แล้วซึ่งเป็นคนทำตำหนิยังมีชีวิตอยู่และจำได้ ก็เท่ากับมีหลักฐานยืนยันทางวิทยาศาสตร์ ว่าการกลับชาติมาเกิดของคนๆนั้นเป็นจริง

    ยังสงสัยเลยว่าท่านจะมีการทำตำหนิอะไรไว้บ้างหรือเปล่าน๊า
     
  8. runchoo_man

    runchoo_man เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    597
    ค่าพลัง:
    +593
    เสียดายจริงๆ ครับ นักวิทยาศาสตร์สมัยเก่า ทรมานและตายไป ด้วยความเชื่อผิดๆแท้ๆ

    สมัยก่อนคนเราใช้ความเชื่อทางศาสนาในการคอนโทรลมวลชน
    และใช้เป็นเหตุยึดครองพื้นที่อื่นๆ
    และ แสวงหาผลประโยชน์จากลาภสักการะ จากผู้ศรัทธา

    ใครไปพูดแย้ง พูดไม่ตรง ลดทอนความน่าเชื่อถือ โดนจับไปทรมานหมด
    น่าเสียใจแทนจริงๆ

    โชคดีจริงๆ ที่เราเกิดในพุทธศาสนา ของแท้และถูกต้องกับความจริง
     
  9. realsiam

    realsiam สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +4
    ขออนุโมทนาบุญ ที่ท่าน เอียน สตีเวนสัน ได้ทำการวิจัยที่เป็นประโยชน์นี้ แด่มวลมนุษยชาติ ครับ =^_^=

    ผมเคยอ่านหนังสือของ ท่าน เอียน สตีเวนสัน เรื่อง Old Soul กี่ภพกี่ชาติ ฉบับภาษาไทย เมื่อหลายปีก่อน บอกได้คำเดียวว่าเป็นหนังสือที่น่าสนใจอย่างมาก และมีหลักฐานในการอ้างอิงอย่างมีเหตุผลครับ
     
  10. Markdaddy

    Markdaddy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    175
    ค่าพลัง:
    +171
    เคยได้ยินแต่ชื่อท่านครับ เพื่งได้เห็นรูปตัวจริง ขอแสดงความอาลัยด้วยครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 กรกฎาคม 2009
  11. ขันติธรรม

    ขันติธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    545
    ค่าพลัง:
    +372
    อนุโมทนา สาธุ

    ขออำนาจแห่งพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก
    โปรดดลบันดาลให้ ดร.เอียน สตีเวนสัน ไปสู่สุคติสุขในภพภูมิใหม่
     
  12. boontar

    boontar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    2,717
    ค่าพลัง:
    +5,514
    จะให้เรื่องระลึกชาติ Boom สุดๆ ก็รอจนกว่า Dr. Ian กลับมาเกิด
     
  13. namaste

    namaste Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    121
    ค่าพลัง:
    +55
    เคยอ่านแต่เล่มนี้

    [​IMG]

    คิดว่าฝรั่งเชื่อเรื่องตายแล้วเกิดมากขึ้นเยอะแล้วค่ะ

    จริงๆน่าจะมีดร.อีกสักคน สานโครงการทำเรื่องกฏแห่งกรรมต่อ

    หุๆ ทำได้ ก็แหล่มเลย ^^
     
  14. TKKH

    TKKH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    146
    ค่าพลัง:
    +554
    ผู้ที่รับหน้าที่ศึกษาวิจัย การกลับชาติมาเกิดใหม่ จาก ม.เวอร์จิเนีย

    คณะบุคคลที่เคยศึกษาวิจัยร่วมกันกับ ดร.เอียน สตีเวนสัน และร่วมสอบสวนกรณีศึกษาผู้จำอดีตชาติได้จากทั่วโลก นั้นมีอยู่หลายท่าน ทั้งในประเทศอเมริกาและในต่างประเทศ ในแผนกบุคลิกภาพศึกษา มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเอง มีผู้สืบทอดเจตนารมณ์และได้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อไป คือ ดร.จิม ทักเกอร์(Jim Tucker) ผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตเวชเด็ก ซึ่งเคยร่วมศึกษาวิจัยผู้ที่จำอดีตชาติได้กับ ดร.เอียน สตีเวนสันมานานกว่า 40 ปี ได้เข้ารับหน้าที่แทนหลังจากที่ท่านปลดเกษียณ ร่วมกับ ศ.ดร.บรูซ เกรย์สัน(Bruce Greyson) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตเวชเด็กและเคยร่วมงานการศึกษาวิจัยกับท่าน เช่นเดียวกัน(มุ่งเน้นทางด้าน การศึกษาเกี่ยวกับ Near Death Experiences มานานเกือบ 30 ปี) อีกท่านหนึ่งที่ต้องกล่าวถึงคือ ดร.เจอเก็น ไคล์(Jurgen Kiel) ชาวเยอรมัน อาจารย์ภาควิชาจิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยทาสมาเนีย (University of Tasmania) ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเคยร่วมงานวิจัยกับ ดร.เอียน สตีเวนสัน มาก่อนที่ มหาวิทยาลัยดุ๊ค(Duke University) และได้ศึกษาวิจัยร่วม กันกับ ดร.เอียน สตีเวนสัน เป็นเวลากว่า 40 ปี เช่นเดียวกัน โดยรับผิดชอบกรณีศึกษาในแถบ ประเทศไทย ประเทศพม่า และประเทศตุรกี เสียเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมศึกษาวิจัยหรือผู้ที่มีส่วนช่วยเหลือ สนับสนุนการวิจัย ในประเทศอื่นๆอีกหลายประเทศ กว่า 100 ท่าน เช่น ในประเทศอินเดีย มี ดร.สัตวันต์ พาศรีชา(Satwant Pasricha) เป็นผู้ร่วมศึกษาวิจัยหลักๆ เป็นต้น

    ในประเทศไทยเรามีศาสตราจารย์ และ ด็อกเตอร์ หลายท่านสนใจศึกษาเกี่ยวกับกรณีของการกลับชาติมาเกิดใหม่นี้ แต่ยังไม่มีใครทำการศึกษาวิจัยในเชิงวิชาการอย่างจริงจัง เนื่องจากขาดเงินทุนที่จะสนับสนุนการทำการศึกษาวิจัย และยังไม่มีสถาบันหรือมหาวิทยาลัยใดให้การสนับสนุนหรือให้การรองรับการศึกษาวิจัยในเรื่องนี้
    TK ตั้งใจไว้ว่าภายใน 3-4 ปีนับจากนี้(2552) จะพยายามติดต่อและประสานงาน ให้นักวิชาการที่เป็นที่ยอมรับ เพื่อรวบรวบนักวิชาการที่สนใจ และเชิญทุกท่านมาร่วมกันก่อตั้งคณะที่จะทำการศึกษาค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับ จิต วิญญาณ ชีวิตหลังความตาย การกลับชาติมาเกิดใหม่ และการจำอดีตชาติได้ กันอย่างจริงจัง ในเชิงวิทยาศาสตร์และวิชาการ ในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรมให้ได้ โดยใช้เว็บไซต์ ทั้ง 3 ชื่อนี้ คือ
    www.reincarnation.tk
    (เป็นเว็บที่ย่อชื่อจาก Google Sitesให้สั้นและจดจำได้ง่าย)
    sites.google.com/site/reincarnationthailand
    (เว็บหลัก ความจุ 100 Mb ฟรี จาก Google) และ
    reincarnation.siam2web.com
    (เว็บที่เป็นช่องทางเสริม ตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุง)
    เป็นแม่ข่าย ก่อนที่ TK จะละวางจากเรื่องนี้ และให้คณะศึกษาวิจัยที่ตั้งขึ้นเขาดูแลเว็บไซต์ทั้ง 3 ชื่อ 3 ช่องทางนี้กันต่อไป หรือจะสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาใหม่ก็ไม่ว่ากัน เมื่อรวมกลุ่มกันได้แล้ว มีสถาบันที่เชื่อถือได้รองรับแล้ว ก็ค่อยระดมทุนจากผู้ที่ต้องการสนับสนุนงานศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ หรือถ้ารัฐบาล หรือสภาวิจัยแห่งชาติ จะสนับสนุนเงินทุนบ้างก็จะดี แต่ TK คิดว่าคงจะยาก เพราะเป็นองค์ความรู้ที่ นำไปใช้ทำงาน หรือใช้หาเงินไม่ได้ ถึงแม้ว่าเป็นความต้องการอยากจะรู้ของมวลมนุษย์ชาติอย่างแท้จริงก็ตาม

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 กรกฎาคม 2009
  15. ต้นไทร

    ต้นไทร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    916
    ค่าพลัง:
    +666
    สัจธรรม พระพุทธเจ้า .....ท่านค้นพบ แล้ว เมื่อ 2500 กว่าปี ก่อน ....ปัจจุบันก็ยัง มีอยู่
     
  16. TKKH

    TKKH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    146
    ค่าพลัง:
    +554
    แรงจูงใจที่ทำให้ ดร.เอียน สตีเวนสัน สนใจศึกษาวิจัยเรื่องการกลับชาติมาเกิดใหม่ อย่างจริงจัง

    ผมขอยกคำพูดตอนหนึ่งของ ดร.เอียน สตีเวนสัน ที่เล่าให้ ทอม ชโรเดอร์ ฟังว่า​

    "แม่ผมเป็นหญิงที่วิเศษมาก...แม่เป็นผู้สนับสนุนให้ผมอ่านหนังสือ ผมเป็นหนี้แม่อย่างมาก ที่ช่วยให้ผมได้เข้ามาสู่เหตุการณ์ที่เรียกว่าเหนือธรรมชาติ ในวันนี้...แม่มีห้องสมุดชั้นเยี่ยม ที่เต็มไปด้วยหนังสือด้าน เทโอโซฟี(Theosophy) และ ศาสนาของทางตะวันออก ที่ปัจจุบันเรียกว่า นิวเอจ(New Age) แต่ตอนนั้นเรียกว่า ความคิดใหม่ พลังของจิตที่อยู่เหนือวัตถุ พลังของจิตที่อยู่เหนือกายสังขาร แม่เคยมีช่วงเวลาที่มีความสนใจในศาสนาคริสต์นิกายหนึ่ง ที่เชื่อในการบำบัดด้วยความเชื่อในพระเจ้า แต่แม่ของผม มีความเป็นตัวของตัวเองมากเกินกว่าที่จะสมัคร เป็นสมาชิกของศาสนาใด"
    (Old Souls:หน้า 147)

    และ ทอม ชโรเดอร์ ก็ได้เล่าถึงสิ่งที่ ดร.เอียน สตีเวนสัน บอกกับเขาให้ฟังว่า ​

    "แม่ของสตีเวนสัน เป็นผู้ที่เชื่อตามขบวนการลี้ลับที่เรียกว่าพวก เทโอโซฟี(Theosophy) ของปลายศตวรรษที่สิบเก้า ซึ่งสตีเวนสันอธิบายว่า พวกนี้เป็น พุทธศาสนาแขนงหนึ่ง ของชาวตะวันตก"
    (Old Souls:หน้า 143)



    ......ข้อความจากหนังสือ OLD SOULS กี่ภพ กี่ชาติ ?:ทอม ชโรเดอร์(เขียน) :อรทัย เจริญชาติ(แปล)......​

    นี่เองคือแรงจูงใจที่ทำให้ท่านสนใจ ที่จะทำการศึกษาวิจัยเรื่องนี้ อย่างจริงจัง
    และท่านได้ทุ่มเทเวลาถึง 47 ปี หรือ กว่าครึ่งหนึ่งของชีวิตให้กับเรื่องนี้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 กรกฎาคม 2009
  17. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    อนุโมทนา สาธุ ๆ กับท่านและทุก ๆ คนที่ได้ช่วยกันด้วยนะครับ สาธุ ๆ ขอให้ดวงวิญญาณของท่านจงไปสู่สุขคติ และท่านคงจะไปค้นพบและเห็นโลกเบื้องหลังแห่งความตายได้อย่างแท้จริง ซึ่งสอดคล้องกับพุทธศาสนาของเรา
     
  18. TKKH

    TKKH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    146
    ค่าพลัง:
    +554
    เอียน สตีเวนสัน สะดุดความคิด ที่จะสอนธรรมะ

    "ผมไม่อยากใช้การพิสูจน์เรื่องการเวียนว่ายตายเกิด เพื่อประโยชน์ด้านจิตวิญญาณมากเกินไป...ตอนที่ผมไปอินเดียครั้งแรก ผมพบสวามีซึ่งเป็นสมาชิกของนิกายหนึ่ง ผมเล่าเรื่องงานที่ทำ ให้เขาฟังและบอกว่า...ผมคิดว่าการพิสูจน์เรื่องการเวียนว่ายตายเกิดนี้ เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะจะทำให้มนุษย์ดำเนินชีวิตอยู่ในกรอบของศีลธรรมมากขึ้น หากรู้ว่าเมื่อตายแล้วตัวจะต้องกลับมาเกิดอีก...เขาเงียบไปนาน เงียบมากอย่างน่ากลัว ในที่สุดเขาบอกว่า...ดีมาก แต่ที่นี่ถือว่าเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดเป็นความจริงอยู่แล้ว และเราก็ยังมีพวกหัวขโมยและพวกวายร้ายสารเลวอยู่มาก เท่าๆกับที่คุณมีในโลกตะวันตก...ผมว่าคำพูดนี้ทำให้ความกระตือรือร้น ในความเป็นผู้สอนธรรมะของผมมีน้อยลง"​

    (Old Souls:หน้า139-140)

    ...ข้อความจากหนังสือ Old Souls กี่ภพ กี่ชาติ ? ทอม ชโรเดอร์(เขียน) : อรทัย เจริญชาติ(แปล)...
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 กรกฎาคม 2009
  19. ณัฐสิทธิ์

    ณัฐสิทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    237
    ค่าพลัง:
    +1,916
    ขอร่วมไว้อาลัย ต่อ ดร. เอียน สติเวนสัน บุคคลสำคัญของโลก
    ผู้ร่วมยืนยันว่า " คนเราตายแล้วไม่สูญ " ครับ


    ภาพที่นำมาลงนี้ แสกนจากหนังสือ..
    ระลึกชาติ และประสบการณ์ทางวิญญาณ เรื่องราวมหัศจรรย์ที่ฝืนกฎเกรฑ์ทางวิทยาศาสตร์
    เขียนโดย ศจ. ดร. คลุ้ม วัชโรบล ที่ร่วมค้นคว้าวิจัยกับ ดร.เอียนในเมืองไทย
    การระลึกชาติของ ดช.บงกช พรหมสินธิ์ หน้า47
    สนพ.อรุโณทัย จัดจำหน่ายโดยเคล็ดไทย

    (ปล. ผมซื้อมาอ่านตั้งแต่ปี 2537 ปัจจุบันไม่แน่ใจว่ายังมีจำหน่ายหรือไม่ สนใจลองหาตามร้านหนังสือดัง ยุค '80 แถวๆวังบูรพาแล้วกันครับ)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  20. TKKH

    TKKH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    146
    ค่าพลัง:
    +554
    ถึงคุณณัฐสิทธิ์...รบกวนขอข้อมูลรายละเอียด กรณีการสวมร่างของ เด็กผู้หญิงทางภาคใต้(น่าจะเป็นที่ นครศรีธรรมราช) ที่ป่วยไม่สบายแล้วหลับไป(ตายไป) แล้วพอตื่นขึ้นมา จากคนที่พูดกลางไม่เป็น กลับพูดภาษากลางได้ชัด และบอกว่าเขาเป็นคนกรุงเทพฯ...ช่วยพิมพ์รายละเอียดส่งมาที่ tk2513@gmail.com จะขอบคุณมากครับ...คือผมเคยมีหนังสือเล่มนี้อยู่..แต่เพื่อนขอยืมไปอ่านแล้วทำหายไป...ยังเสียดายข้อมูลในนั้นอยู่...พยายามหาซื้ออยู่เหมือนกัน..ตอนนั้นจำได้ว่าซื้อมาจาก ห้างตั้งฮั้วเส็ง แถวบางพลัด...
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...