อาหารเจ

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย guawn, 21 ตุลาคม 2006.

  1. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,103
    <TABLE id=Table9 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=left height=118><TABLE id=Table1 cellSpacing=0 cellPadding=1 width="100%" border=0><TBODY><TR bgColor=#2b3189><TD class=messageblack vAlign=top align=left bgColor=#ffffff height=32><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=1 width="100%" border=0><TBODY><TR bgColor=#2b3189><TD class=messageblack vAlign=top align=left bgColor=#ffffff>อาหารเจ


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD class=messageblack vAlign=top align=left width="100%"><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR></TR><TR><TD class=messageblack vAlign=top align=left>ใครจะไปคิดว่าการกินเจ ที่เน้นแต่ผัก และผลไม้ จะส่งผลกระทบต่อร่างกายของคนเราได้เหมือนกัน หากวัตถุดิบ ที่นำมาปรุงอาหารมีสารพิษปนเปื้อน หรือกินแต่อาหารเจประเภทผัด ๆ ทอด ๆ

    เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสง่า ดามาพงษ์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยถือโอกาสนี้รณรงค์ให้ประชาชนหันมาใส่ใจในการกินผักและผลไม้ให้มากขึ้น เพราะเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่า คนที่กินผัก ผลไม้ เป็นประจำจะช่วยลดภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งและโรคหัวใจหลอดเลือดได้ เนื่องจากผักและผลไม้อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค มีสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคมะเร็ง เช่น วิตามินซี และเบต้าแคโรทีน และยังมีไฟเบอร์ หรือใยอาหารที่นอกจากจะช่วยให้การเคลื่อนตัวของลำไส้ดีและขับถ่ายสะดวกแล้วยังช่วยดูดซึมเอาสารก่อมะเร็ง ไขมัน น้ำตาลที่ติดไปกับอาหารออกจากร่างกายได้ในระดับหนึ่ง

    ในช่วงเทศกาลกินเจผู้บริโภคควรระมัดระวังสารพิษปนเปื้อนในผักและหลีกเลี่ยงอาหารเจที่มีรสชาติมันจัด เค็มจัด และแป้งมากเกินไป เนื่องจากการปรุงอาหารเจ วัตถุดิบหลัก คือ ผัก ซึ่งหากผู้ปรุงไม่คำนึงถึงความสะอาด โดยไม่ได้ล้างผักหรือล้างไม่สะอาดอาหารเจหม้อหรือสำรับนั้น ก็จะเต็มไปด้วยสารพิษ สารเคมี และเชื้อโรคปนเปื้อน อีกทั้งยังส่งผลต่อสุขภาพของผู้บริโภค ก่อให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหารและสารเหล่านี้จะสะสมในร่างกาย อันจะนำไปสู่การเป็นโรคมะเร็งในระยะยาวได้ ดังนั้นผู้ประกอบการ ผู้ปรุงอาหารเจจำหน่ายต้องระมัดระวังเรื่องความสะอาด เพื่อให้คนกินได้รับความสุขไม่เป็นทุกข์ เพราะถ้าปรุงอาหารไม่สะอาดมีสารปนเปื้อน คนกินเป็นทุกข์ เท่ากับคนปรุงอาหารทำบาปไปด้วย

    สิ่งที่ผู้บริโภคต้องให้ความสำคัญอีกเรื่อง คือ การเลือกซื้ออาหารเจที่มีการวางจำหน่ายโดยทั่วไปเนื่องจากอาหารเจแป้งมาก และมักจะปรุงด้วยการผัดและทอดที่ใช้น้ำมันมาก จึงกลายเป็นอาหารที่มีไขมันสูง หากกินทุกวัน วันละ 3 มื้อก็จะทำให้ร่างกายสะสมไขมัน น้ำหนักตัวเพิ่ม และกลายเป็นโรคอ้วนในที่สุด ดังนั้นหากกินเจไม่ระมัดระวัง น้ำหนักเพิ่มขึ้นแน่นอน โดยเฉพาะในคนที่ไม่เคยกินเจมาก่อน กินอาหารเจแล้วอาจจะไม่อยู่ท้อง ทำให้หิวบ่อย กินจุบกินจิบ เพื่อสุขภาพที่ดีขอแนะนำว่าควรเลือกกินอาหารเจที่ปรุงด้วยการต้ม นึ่ง ย่าง ยำ อบ เช่น เปาะเปี๊ยะเจ ต้มผักจับฉ่าย แกงจืด ลาบเต้าหู้ ยำเต้าหู้ ยำเห็ดนางฟ้า ข้าวต้มรวมมิตร เยื่อไผ่ตุ๋น ผัดผักรวม สลัดเจ เต้าหู้เห็ดหอมน้ำแดง ก๋วยเตี๋ยวหลอดเจ ก๋วยเตี๋ยวม้วนเจ

    นอกจากนี้อาหารเจหลายเมนูจะมีรสเค็มจัด จึงควรหลีกเลี่ยงเพราะการกินเค็มจัดจะนำไปสู่โรคความดันโลหิตสูง ผู้ที่นิยมกินจึงควรเลือกกินอาหารเจที่หลากหลายพอเหมาะกับความต้องการของร่างกาย และที่สำคัญ ควรกินให้ครบ 5 หมู่ในแต่ละมื้อ โดยเฉพาะอาหารที่ให้สารอาหารโปรตีน ที่ได้จากถั่วเมล็ดแห้ง ซึ่งต้องมั่นใจว่าวัตถุดิบที่นำมาปรุงแทนเนื้อสัตว์ต้องทำมาจากถั่วเมล็ดแห้งไม่ใช่จากแป้งที่นำมาดัดแปลงรูปร่างให้เหมือนกับเนื้อสัตว์ ทำให้เมื่อกินเข้าไปก็จะได้เฉพาะแป้งกับผักจึงมีผลทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ง่าย ดังนั้นการกินเจที่ถูกหลักโภชนาการ นอกจากจะส่งผลดีทางด้านจิตใจแล้วยังส่งผลให้มีสุขภาพดีตามมาด้วย.
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...