อีสานสิ้นพระนักพัฒนา หลวงปู่ ดร.พระเทพกิตติรังษี เกจิดังขอนแก่นละสังขาร

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 8 พฤษภาคม 2018.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b8b4e0b989e0b899e0b89ee0b8a3e0b8b0e0b899e0b8b1e0b881e0b89ee0b8b1e0b892e0b899e0b8b2-e0b8abe0b8a5.jpg

    กรณี หลวงปู่ ดร.พระเทพกิตติรังสี (ทองลา วรลาโภ ปธ.8) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง อาพาธด้วยอาการเป็นไข้ และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งหลวงปู่พระเทพกิตติรังสี เป็นพระนักพัฒนาเป็นที่เคารพเลื่อมใสของชาวขอนแก่นและชาวอีสาน และเมื่อวันที่ 7 พ.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รอง ผอ.รมน.จว.ขอนแก่น ได้เดินทางเข้าไปเยี่ยมดูอาการที่หอผู้ป่วยหนักอายุรกรรม อาคาร 9 ชั้น 1 รพ.ขอนแก่น ตึกพิเศษสงฆ์ โดยมี น.พ.พรอนันต์ โดมทอง อายุรแพทย์โรคปอดและเวชบำบัดวิกฤติ เฝ้าดูแลอาการอย่างใกล้ชิด พร้อมกับพยาบาล 2-3 คนเฝ้าดูอาการตลอดเวลา

    ความคืบหน้า เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 8 พ.ค. ผู้สื่อข่าวขอนแก่น ได้รับแจ้งจากคณะศิษยานุศิษย์ว่า หลวงปู่ ดร.พระเพทกิตติรังษี (ทองสา วรลาโภ ปธ. 8) ได้ละสังขารแล้วที่ รพ.ขอนแก่น และคณะศิษยานุศิษย์พร้อมด้วยคณะสงฆ์ พร้อมด้วยญาติๆ จึงนำสรีระสังขารหลวงปู่ฯ มาไว้ที่กุฎิ จตุรภาค คณะ 1 เป็นกุฏิที่หลวงปู่พำนัก และช่วยกันจัดสถานที่ศาลาพระเทพวิมลโมลี เพื่อเตรียมประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในวันที่ 9 พ.ค. 61

    โดยมีกำหนดการดังนี้ กำหนดการประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พระเทพกิตติรังสี (ทองสา วรลาโภ ปธ.8) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น อดีตเจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง ณ ศาลาเทพวิมลโมลี วัดธาตุ พระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เวลา 09.00 น. อัญเชิญสรีระสังขาร พระเทพกิตติรังษี ไปยังศาลาเทพวิมลโมลี–พิธีขอขมาศพ เวลา 09.30–14.30 น. คณะสงฆ์ ศิษยานุศษย์ และพุทธศาสนิกชน สรงน้ำศพพระเทพกิตติรังสี–ข้าราชการ พุทธศาสนิกชนพร้อมกัน ณ ศาลาเทพวิมลโมลี เวลา 15.00 น. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีรดน้ำหลวงสรงศพสรีระสังขารหลวงปู่พระเทพกิตติรังษี

    นพ.พรอนันต์ โดมทอง อายุรแพทย์โรคปอดและเวชบำบัดวิกฤติ รพ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า หลวงปู่ ดร.พระเทพกิตติรังสี เริ่มเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลขอนแก่นตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ตอนแรกหลวงปู่มีอาการเริ่มเป็นไข้ และรับการรักษาไว้ที่โรงพยาบาลที่ตึกสงฆ์พิเศษสงฆ์ ด้วยอาการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ หลังจากที่ได้ถวายยาปฏิชีวนะรักษา อาการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ระหว่างช่วงที่นอนโรงพยาบาลมีอาการของเรื่องไข้สูงหายใจหอบเหนื่อย และก็มีปอดอักเสบติดเชื้อแทรกซ้อน ซึ่งอาการปอดอักเสบติดเชื้อทำให้หลวงปู่มีอาการหายใจเหนื่อยค่อนข้างเยอะ จึงต้องย้ายลงมารักษาต่อที่ตึก ไอซียู ผู้ป่วยหนักอายุรกรรม ที่โรงพยาบาลขอนแก่น เมื่อวันที่ 19 เม.ย.

    หลังวันที่ 19 เม.ย. ที่รับการรักษาไว้ใน ไอซียู อาการหลวงปู่ไม่ค่อยทรงตัว คือมีปอดอักเสบติดเชื้อ แล้วเชื้อโรคมีการติดเชื้อเข้ากระแสโลหิตทำให้มีภาวะความดันเลือดต่ำ ซึ่งเราได้ถวายยา กระตุ้นความดันโลหิตหลวงปู่ร่วมกับยาต้านจุลชีพ คือ ยาฆ่าเชื้อ มีหมอหลายทีมเข้ามาร่วมดูแลร่วมกันกับหมอไอซียู จนกระทั่งวันที่ 4 -5 พ.ค. อาการไข้มีแนวโน้มขึ้นๆ ลงๆ อยู่บ้าง แต่ว่าการทำงานของไตเสื่อมลงคือมีภาวะไตวายเฉียบพลัน ทีมรักษาเลยถวายการฟอกเลือดหรือล้างไตอย่างต่อเนื่องให้กับหลวงปู่ จนกระทั่งเมื่อคืนจนถึงเช้าวันนี้ปรากฏว่าความดันเลือดหลวงปู่ยังมีความดันเลือดต่ำ และหัวใจเต้นช้าลง สุดท้ายหลวงปู่มรณภาพไป ในวันนี้ เวลา 09.31 น สาเหตุของการมรณภาพเกิดจากภาวะ ปอดอักเสบติดเชื้อที่มีแทรกซ้อนทำให้มีติดเชื้อในกระแสโลหิต และเกิดภาวะไตวายเฉียบพลันตามมา

    สำหรับ ประวัติ ดร. พระเทพกิตติรังษี (ทองสา วรลาโภ ป.ธ.8) ดร.พระเทพกิตติรังษี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง ประธานครูพระปริยัตินิเทศ หนตะวันออก นับว่าเป็นพระเด็กบ้านนอกรูปหนึ่งที่ศึกษาเล่าเรียนรสพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า จนได้เป็น ดร. เป็นพระมหาเถระประกอบด้วยศีลาจารวัตรดีงาม รับภารธุระพระพุทธศาสนาบำเพ็ญคุณูปการแก่คณะสงฆ์ และประเทศชาติ

    ประวัติโดยสังเขปของ พระเทพกิตติรังษี ฉายา วรลาโภ อายุ 88 พรรษา 69 น.ธ.เอก ป.ธ.8 วัดธาตุ พระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง พระอุปัชฌาย์วิสามัญ ประธานครูพระปริยัตินิเทศ หนตะวันออก 24 จังหวัด อาจารย์บรรยายพระสุตตันปิฎก มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

    สถานะเดิม ชื่อ ทองสา ปรีชาดิลก เกิดวัน 4ฯ 6 ค่ำ ปีมะเมีย วันที่ 21 พ.ค. พ.ศ. 2473 บิดา ชื่อ คุณพ่อจารย์ครูดวง มารดา ชื่อ คุณแม่อ่อน ปรีชาดิลก บ้านเลขที่ 61 หมู่ 4 บ้านทุ่ม ตำบลบ้านทุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
    อุปสมบท 2ฯ6 ค่ำ ปีขาล วันที่ 1 พ.ค. พ.ศ. 2493 ณ วัดโพธิ์กลาง บ้านทุ่ม ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น พระสารนารถธรรมาจารย์ วัดโพธิ์กลาง เป็นพระอุปัชฌาย์[​IMG] [​IMG]

    วิทยฐานะ พ.ศ.2484 สำเร็จการศึกษาชั้น ป.4 จากโรงเรียนประชาบาล บ้านทุ่ม ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น พ.ศ. 2496 สอบได้ น.ธ . เอก ในสนามหลวง วัดธาตุ สำนักเรียนคณะจังหวัดขอนแก่น พ.ศ. 2510 สอบได้ ป.ธ. 8 ในสนามหลวง วัดธาตุ สำนักเรียนคณะจังหวัดขอนแก่น

    การศึกษาพิเศษ พ.ศ.2504 สอบไล่ได้หลักสูตรประโยคครูมูลพิเศษของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2525 สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนพระสังฆาธิการส่วนภูมิภาค แผนกอบรมเป็นรุ่นที่ 1 ของคณะสงฆ์ภาค 9

    ความชำนาญการ การสอนหนังสือ การแสดงธรรม การบรรยายธรรม การสวดมนต์ การสวดสังฆกรรม การทำวัตรเช้า – เย็น การบูรณปฏิสังขรณ์ การพัฒนา การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม การอบรมสั่งสอน ในแบบอย่างแบบแผนและแบบฉบับ ตามแนวทางแห่งพระพุทธศาสนา

    งานปกครอง พ.ศ. 2514 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาสวัดยอดแก้ว บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น พ.ศ. 2515 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาสวัดโพธิ์กลาง บ้านทุ่ม อ.เมือง จงขอนแก่น พ.ศ. 2522 ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาส พระอารามหลวง วัดธาตุ เมืองเก่า ต.ในเมือง องเมือง จ.ขอนแก่น พ.ศ. 2525 ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น พ.ศ. 2528 ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งพระอุปัชฌาย์ วิสามัญ ในเขตที่ตนปกครอง จ.ขอนแก่น พ.ศ. 2542 ได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รักษาการแทนเจ้าคระจังหวัดขอนแก่น (ครั้งที่ 2 ขณะที่เจ้าคระจังหวัดขอนแก่นมรณภาพ) พ.ศ. 2543 ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น

    งานเผยแผ่ พ.ศ. 2535 – จนถึงปัจจุบัน ได้รับอาราธนาจากพุทธสมาคม เรือนจำและส่วนราชการ จังหวัดขอนแก่น ให้เป็นวิทยากรบรรยายธรรม อบรมผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดขอนแก่น และเป็นวิทยากรบรรยายธรรมอบรมศีลธรรมแก่นักเรียนตามโรงเรียนต่างๆ ทั้งในและนอกเขตเทศบาล ทั้งโรงเรียนประชาบาลและโรงเรียนมัธยมศึกษา ทั้งในโรงเรียนราษฎร์และโรงเรียนรัฐบาล รวมถึงสถาบันการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในเขตจังหวัดขอนแก่น โรงเรียนตำรวจภูธรภาค 4 กรมทหาราบที่ 8 กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 8 เพื่อปลูกฝังศีลธรรม จริยธรรม และคุณธรรมด้วยหลักธรรมของพระพุทธศาสนา 5 ส พลังเสือ คือ ส. 1 สั่งสมศรัทธา ส.2 สั่งสมศีลธรรม ส.3 สั่งสมสมาธิ ส.4 สั่งสมสติปัญญา ส.5 สั่งสมสัมมาปฏิบัติ

    พ.ศ. 2525-2541 ได้รับมอบหมายงานจากเจ้าคระจังหวัดขอนแก่น ในส่วนงานด้านเผยแผ่ และได้รับอาราธนาจากผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์เขต 1 กรมประชาสัมพันธ์ ให้เป็นผู้ดำเนินการรับผิดชอบจัดวาระ แสดงธรรมทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ ช่อง 11 ทุกวันธรรมสวนะตลอดปี ทุกๆ ปี โดยเป็นผุ้จัดวาระและอาราธนาพระเถระผู้สามารถในการแสดงธรรม ทั้งฝ่ายมหานิกายและฝ่ายธรรมยุติทั้งในเขตจังหวัดขอนแก่น และเขตจังหวัดต่างๆ ในเขตภาคอีสาน รวมถึงในส่วนที่เป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาวิทยาเขตต่างๆ คือ มหาวิทยาลัยจุฬา ฯ มหาวิทยาลัยมหามกุฎ ฯ ในภาคอีสานให้ไปแสดงธรรมหรืออภิปรายธรรม ในวันธรรมสวนะมิได้ขาด ปัจจุบันมีสถานีวิทยุพระพุทธศาสนาของมหาวิทยาลัยจุฬาฯ คลื่น 101.75 เมกกะเฮิร์ต ใช้เป็นเครื่องเผยแผ่ธรรมะอีกทางหนึ่งด้วย พ.ศ.2533 –ปัจจุบัน และเป็นผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายเผยแผ่และประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยจุฬาฯ วิทยาเขตขอนแก่น ได้บริหารดำเนินงานการศึกษาพระพุทธศาสนาแก่เยาวชน คือ โรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯวิทยาเขตขอนแก่น งานได้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย สร้างศรัทธา ปสาทะ ให้แก่ผุ้เรียนและผู้ปกครองของเด็กเป็นอย่าวงดีมาตลอด

    สมณศักดิ์ พ.ศ. 2533 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระพุทธิสารสุธี พ.ศ. 2545 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราช ที่ พระราชกิตติรังสี และในวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2548 ที่ผ่านมานั้น พระเดชพระคุณพระราชกิตติรังสี ได้รับการถวายปริญญาพุทธศาสตรดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชา จริยศึกษา จากสภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งนำความปลาบปลื้มปิติยินดีมายังคณะสงฆ์จังหวัดขอนแก่น คณะญาติมิตร คณะลูกศิษยานุศิษย์ และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดขอนแก่นเป็นอย่างยิ่ง และในวโรกาสที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์สิริราชสมบัติครบ 60 ปี พระราชกิตติรังสี ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ที่พระเทพกิตติรังสี เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2549 ที่ผ่านมา

    ด้านบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และสังคมสงเคราะห์ ก่อตั้งศูนย์ชุมนุมหนุ่มสาวพัฒนาบ้านทุ่ม สมทบทุนสร้างตึกสงฆ์อาพาธ ตึกสมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ อาสภมหาเถร) เป็นประธานจัดหาสถานที่สร้างโรงเรียนนครขอนแก่น มอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดธาตุ มอบทุนการศึกษาแก่พระภิกษุสามเณร ผู้เรียนนักธรรม บาลี โรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา มอบทุนการศึกษาแก่นิสิตมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น

    ผลงานทางวิชาการ หนังสือที่พิมพ์เผยแผ่ กาพย์มุนี, ศาสนพิธีสำหรับชาวพุทธ, ประวัติเมืองขอนแก่น, มาตาปิตุอุปัฏฐานกถา, พระธรรมเทศนา เรื่อง พระมหาชนก เมื่อดวงใจไร้คุณธรรมจะชอกช้ำจนวันตาย หน้าพิงวังหลังพิงวัด หลักธรรมทางพระพุทธศาสนากับมนุษยสัมพันธ์ ครุฏฐายีกถา เอกสาร บทความ คุณธรรมสำหรับพนักงานเพื่อความมั่นคงของชาติ จิตใจกับการทำงาน การพัฒนาจิตใจ สามัญผลสูตร สูตรว่าด้วยความเป็นสมณะ บารมีกถา ไตรวิชา พระบรมสารีริกธาตุ นะโม ตังขณิก ปัจจเวกขณปาฐะ ได้รับเกียรติคุณเชิดชูเกียรติ จากสมเด็จพระสังฆราช ได้รับเสาเสมาธรรมจักรในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาด้านเผยแผ่พระพุทธศาสนาในประเทศไทย

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_1060376
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...