เรื่องเด่น อุบลราชธานี-ชาวพุทธนับหมื่นร่วมงานบุญหลวงปู่ชา ครบรอบ 100 ปี

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 14 มกราคม 2018.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    news60706_855.jpg

    ญาติโยมทั่วสารทิศนับหมื่นคนแห่เดินทางไปร่วมงานอาจาริยบูชารำลึก หลวงปู่ชา สุภทฺโท ที่ชาวอุบลราชธานี และศิษยานุศิษย์วัดหนองป่าพง จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี


    โดยพุทธศาสนิกชนจำนวนมากต่างพร้อมใจกันนุ่งขาว ห่มขาว เข้าปฏิบัติธรรมภายในวัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ เป็นประจำทุกปี เพื่อรำลึกถึงหลวงปู่ชา พระนักปฏิบัติเมืองอุบลราชธานี ที่ละสังขาร เมื่อวันที่ 16 ม.ค.2535 นอกจากนี้ ยังเปิดโรงทานประกอบอาหารทั้งคาว หวาน อาทิ ขนมจีน ผัดไทย ข้าวไข่เจียว ไอศกรีม และก๋วยเตี๋ยวรสอร่อย จากกลุ่มคนจนไม่ทิ้งกัน พร้อมสมาชิกครอบครัวข่าว 3 ซึ่งมีประชาชนที่เดินทางมาร่วมงาน เข้าคิวรับแจกกันอย่างคึกคัก

    relate204497.jpg

    สำหรับงานอาจาริยบูชารำลึก หลวงปู่ชา สุภทฺโท วัดหนองป่าพง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-17 ม.ค.นี้ โดยในงานได้จัดตั้งโรงทานเพื่อประกอบอาหารถวายพระภิกษุ สามเณร และ ไว้บริการผู้ปฏิบัติธรรม รวมทั้งประชาชนทั่วไปทุกวันจนกว่าจะจบงาน และในวันพรุ่งนี้ (16 ม.ค.)เวลา 14.00 น.จะมีพิธีสำคัญ คือ พิธีเวียนเทียนรอบเจดีย์พระโพธิญาณ เพื่อถวายเป็นอาจาริยบูชารำลึก ครบรอบ 100 ปี ซึ่งมีพระเถรานุเถระ ศิษยานุศิษย์ และญาติโยม เข้าร่วมพิธีจำนวนมากครั้งใหญ่อีก 1 วัน

    สำหรับประวัติของพระโพธิญาณเถร หรือ หลวงปู่ชา สุภัทโท เป็นพระเกจิอาจารย์สายวิปัสสนากรรมฐาน โดยเป็นลูกศิษย์ของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต บวชเรียนตั้งแต่เป็นสามเณร และออกธุดงค์ไปตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ กระทั่งได้มาสร้างวัดในพื้นที่รกร้างในหมู่บ้านพงสว่าง ตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดหนองป่าพงในปัจจุบัน และได้เผยแผ่ธรรมะจนเป็นที่เลื่อมใสของคนไทย และชาวต่างชาติ กระทั่งได้ก่อตั้งวัดป่านานาชาติ ใช้เป็นที่บวชเรียนของพระสายวิปัสสนากรรมฐานที่เป็นชาวต่างชาติ จนมีวัดสาขา และสำนักสงฆ์ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ เกือบ 200 แห่ง

    ขอขอบคุณที่มา
    http://www.krobkruakao.com/local/60706
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 มกราคม 2018

แชร์หน้านี้

Loading...