เรื่องเด่น "อ่อนโยน เมตตา คือ มนต์ขลัง"

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย บ้องแบ้ว, 30 มกราคม 2017.

  1. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,294
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
    FB_IMG_1485760191559.jpg

    ความเมตตากรุณา อย่างหาที่สุดไม่ได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช นั้นเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาประชาชนตลอดมา ทรงเปี่ยมด้วยน้ำพระทัยอันเมตตาสูงสุด

    พระองค์ไม่เคยรีรอที่จะช่วยเหลือประชาชนเวลาที่ตกทุกข์ได้ยาก นอกจากนั้นพระองค์ยังมีความอ่อนน้อมถ่อมพระองค์เป็นอย่างมาก ครั้งหนึ่งพระองค์ได้เสด็จเยี่ยมเยียนพสกนิกรของพระองค์ตามปกติที่ต่างจังหวัด

    ก็มีชาวบ้านมาต้อนรับในหลวงมากมาย พอพระองค์ท่านเสด็จพระราชดำเนินมาตามลาดพระบาท ที่แถวหน้าก็มีหญิงชราแก่คนหนึ่งได้ก้มลงกราบแทบพระบาทแล้วก็เอามือมา จับพระหัตถ์ของในหลวง แล้วก็พูดว่า

    "ยายดีใจเหลือเกินที่ได้เจอในหลวงรัชกาลที่9"

    แล้วก็พูดว่ายายอย่างโน้น ยายอย่างนี้ อีกตั้งมากมายแต่ในหลวงก็ทรง เฉย ๆ มิได้ตรัสรับสั่งตอบว่ากระไร

    แต่พวกข้าราชบริภารก็ มองหน้ากันใหญ่ กลัวว่าพระองค์จะทรงพอพระราชหฤหัย หรือไม่ แต่พอพวกเราได้ยินพระองค์รับสั่งตอบว่ากับหญิง ชราคนนั้น ก็ทำให้เราถึงกับกลั้นหัวเราะไว้ไม่ไหวเพราะ พระองค์ทรงตรัสว่า

    "เรียกว่ายายได้อย่างไร อายุอ่อนกว่าแม่ฉันตั้งเยอะ ต้องเรียกน้าซิ ถึงจะถูก"

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสตรัสถึงเรื่อง "ความเมตตากรุณาไว้ว่า"

    "ผู้ที่มีจิตใจเมตตากรุณา หมายถึง การที่จะมีจิตใจเห็นใจผู้อื่น มีจิตใจที่จะเห็นถึงความเดือดร้อน เราจะต้องช่วยเหลือ จิตใจนี้ก็เป็นจิตใจที่มีกำลังมาก ทั้งอ่อนโยนมาก จิตใจนี้เป็นปัจจัยที่ทำให้การงานทุกอย่างก้าวหน้าได้ เพราะว่า ถ้าคนที่มีเมตตากรุณาในใจและเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น หมายความว่า ผู้นั้นเป็นคนฉลาด

    หมายความว่าคนผู้นั้นเป็นคนที่อ่อนโยน ที่เห็นอะไรๆ ได้ชัด เมื่อคนเรามีความอ่อนโยนและมีความละเอียดอ่อน และเห็นอะไรได้ชัด ก็ย่อมจะทำงานของตนที่กำลังทำด้วยความก้าวหน้านั้นให้สำเร็จลุล่วงไปได้"

    พระราชดำรัสในโอกาสที่สมาคมพ่อค้าทราย เฝ้าฯทูลเกล้า ถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2524

    ธรรมะของพระราชา

    ***********

    สนพ.เสบียงบุญ
     

แชร์หน้านี้

Loading...