ฮือฮา! วัดดังสุโขทัยวาดภาพปริศนาธรรม โดราเอมอน-ไจแอนท์สบายใจขี่คอโนบิตะ-บิ๊กตู่

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 26 พฤศจิกายน 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    ฮือฮา! วัดดังสุโขทัยวาดภาพปริศนาธรรม โดราเอมอน-ไจแอนท์สบายใจขี่คอโนบิตะ-บิ๊กตู่

    171375_th.jpg

    วัดดังสุโขทัยวาดภาพปริศนาธรรมโดราเอมอน ไจแอนท์สบายใจขี่คอโนบิตะ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

    upload_2019-11-27_20-12-53.jpeg
    upload_2019-11-27_20-13-13.jpeg
    เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 26 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดฤทธิ์ศิริราษฎร์เจริญธรรม หมู่ 4 ต.บ้านสวน อ.เมืองสุโขทัย หลังทราบข่าวว่าที่ภายในพระอุโบสถของวัดฤทธิ์ศิริราษฎร์เจริญธรรม มีการวาดภาพจิตกรรมลงบนผนังพระอุโบสถด้านในเกี่ยวกับเรื่องราวพุทธประวัติ นอกจากนี้บริเวณมุมผนังปูนพระอุโบสถนด้านซ้ายพระประธาน ยังมีภาพวาดสอดแทรกปริศนาธรรมกับคติสอนใจภาพการ์ตูนโดราเอมอนผิวปากขี่กระดานโต้คลื่น กับโดราเอมอนใบหน้าวิตกกังวลห้อยเกาะตรงหนวดยักษ์ และภาพวาดไจแอนท์สบายใจขี่คอโนบิตะที่กำลังเข่าทรุดบนจมูกยักษ์ พร้อมข้อความระบุ “ไม่แบกก็ไม่หนัก” นอกกจากนี้บริเวณผนังปูนด้านขวามือของพระประธาน ยังมีภาพวาดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สวมชุดนักรบไทยโบราณ มือขวาถือหอก มือซ้ายถือกริก ธงคสช. ติดอยุ่บริเวณหลัง มีเลื้อยยนต์วางบนจมูกยักษ์ โดยเท้าข้างซ้ายหนึ่งแหย่เข้าไปในจมูกยักษ์

    พระครูสมุห์สำรวย ปุณญกาโม เจ้าอาวาสวัดฤทธิ์ศิริราษฎร์เจริญธรรม เปิดเผยว่าได้ให้ช่างตาล หรือนายนพรัตน์ ดิษฐ์บ้านไร่ อายุ 40 ปี มาวาดภาพเกี่ยวกับพุทธประวัติภายในพระอุโบสถ เนื่องจากมีการบรณะสำหรับภาพวาดทั้งโดราเอมอน ภาพใจแอนท์สบายใจขี่คอโนบิตะ และภาพพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ล้วนเป็นภาพปริศนาธรรมกับคติสอนใจ

    upload_2019-11-27_20-13-51.jpeg
    upload_2019-11-27_20-14-4.jpeg
    ด้านช่างตาล ผู้วาดภาพได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าสำหรับโดราเอมอนได้วาดไว้ 2 ตัวคือตัวที่เล่นกระดานโต้คลื่นคือตัวแทนของคนที่ขยันสามารถต่อสู้กับตัวเองและก้าวข้ามอุปสรรค์ต่างๆ ไปได้โดยที่ไม่ได้อาศัยคนอื่น ส่วนตัวที่นอนเกาะยักษ์คือตัวที่ขี้เกียจจะทำอะไรก็ต้องพึ่งพาคนอื่น สำหรับภาพวาดไจแอนท์สบายใจขี่คอโนบิตะ เป็นภาพปริษณาที่สื่อความหมายคือโนบิตะ เป็นคนที่อ่อนแอทำอะไรก็เชื่อคนง่ายส่วนใจแอนท์ เปรียบเสมือนคนที่เกเรสร้างแต่ปัญหาให้ เหมือนกับในยุคนี้ที่เราไปเชื่อโลกโซเชียลมากทำให้ตัวเราเครียด เหมือนกับว่าโนบิตะเอาเรื่องของใจแอนท์มาแบกไว้

    upload_2019-11-27_20-14-27.jpeg
    สำหรับภาพที่ลุงตู่เหยียบบนจมูกยักษ์นั้นที่ตนเขียนเพื่อเป็นจนหมายเหตุว่าตนได้เขียนภาพพุทธประวัติเสร็จในยุดของลุงตู่ สำหรับความหมายคือลุงตู่เข้ามาปราบพวกมีอิทธิพล ทำผิดกฏหมาย ซึ่งภาพทั้งหมดเป็นภาพปริศนาธรรม และก่อนที่จะวาดภาพการ์ตูนและภาพลุงตู่ ตนได้กราบเรียนทางพระครูสมุห์สำรวย ปุณญกาโม เจ้าอาวาสวัดฤทธิ์ศิริราษฎร์เจริญธรรม ถึงการวาดภาพและปริศนาธรรมต่างๆ อย่างน้อยเพื่อดึงให้เด็กๆได้เข้ามาดุเพื่อเป้นการดึงเด็ก พ่อแม่พี่น้อง รวมทั้งญาติๆได้เข้าวัด

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.banmuang.co.th/news/region/171375
     

แชร์หน้านี้

Loading...