เกตส์ลั่นอำลางาน"ไมโครซอฟท์"มุ่งการกุศล

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 17 มิถุนายน 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    [​IMG]
    รูปภาพประกอบทางอินเตอร์เนต

    เกตส์ลั่นอำลางาน"ไมโครซอฟท์"มุ่งการกุศล

    ขอเวลา2ปีถ่ายโอนอำนาจให้ราบรื่น


    บิลล์ เกตส์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก ประกาศเตรียมอำลาหน้าที่การงานในบริษัทไมโครซอฟท์ที่ปั้นมากับมือ เพื่อมุ่งทำงานการกุศลในมูลนิธิของตนอย่างเต็มที่ เผยถึงเวลามอบคืนความร่ำรวยกลับสู่สังคม ทรัพย์สินกว่า 2 ล้านล้านขอมอบการกุศล ไม่ให้ลูกทั้ง 3 คน ขอเวลาอีก 2 ปีถ่ายโอนอำนาจ


    [​IMG]



    [​IMG]

    นายวิลเลียม เฮนรี เกตส์ ที่ 3 หรือที่ชาวโลกรู้จักกันในนามของ บิลล์ เกตส์ บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก วัย 50 ปี ประธานและผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น บริษัทซอฟต์แวร์รายใหญ่ที่สุดในโลกของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ว่า ตนจะถอนตัวจากการทำงานรายวันในบริษัทไมโครซอฟท์ภายในเดือนกรกฎาคมปี 2551 เพื่อมุ่งทำงานให้กับมูลนิธิบิลส์ และ เมลินดา เกตส์ ที่ตนและภรรยาร่วมกันก่อตั้งขึ้นอย่างเต็มที่ ในการต่อสู้กับปัญหาด้านสุขภาพและการศึกษาของโลก

    แถลงการณ์ของบริษัทไมโครซอฟท์ที่ก่อตั้งมานานกว่า 20 ปี ระบุว่า เกตส์จะถ่ายโอนบทบาทหน้าที่แบบวันต่อวันในบริษัทเพื่อใช้เวลาทำงานด้านการกุศลของมูลนิธิมากขึ้น โดยเกตส์ต้องการเวลา 2 ปี ในการถ่ายโอนอำนาจครั้งนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าภาระรับผิดชอบรายวันของเกตส์ในบริษัทจะถูกถ่ายโอนไปอย่างราบรื่นและเป็นระเบียบเรียบร้อย และว่า อย่างไรก็ดี หลังเดือนกรกฎาคมปี 2551 ไปแล้ว เกตส์จะยังคงตำแหน่งประธานบริษัท และที่ปรึกษาในโครงการพัฒนาสำคัญๆ ของบริษัทต่อไป

    นายเกตส์กล่าวผ่านเว็บไซต์ว่า "ที่จริงแล้วมันเป็นการตัดสินใจที่ยากทีเดียว ผมได้ทำงานที่ดีที่สุดงานหนึ่งในโลก ผมรักซอฟต์แวร์ และผมรักการทำงานร่วมกับคนที่มีความสร้างสรรค์ อัจฉริยะ และกระตือรือร้นที่ไมโครซอฟท์" และว่า การเปลี่ยนแปลงที่ประกาศในวันนี้ไม่ใช่ลาออกจากงาน หรือเกษียณตัวเอง แต่คือการจัดลำดับสิ่งที่ตนให้ความสำคัญใหม่ นอกจากนี้ เกตส์ยังกล่าวย้อนไปถึงความเป็นมาของไมโครซอฟท์นับจากวันที่ยังเป็นเพียงบอร์ดขีดเขียนจนกลายมาเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านซอฟต์แวร์สำหรับคอมพิวเตอร์แทบทุกเครื่องในโลก

    ข่าวระบุว่า การตัดสินใจของเกตส์ที่จะสละจากตำแหน่งประธานฝ่ายสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์ที่พ่วงอยู่ด้วย และวางมือจากทุกบทบาทในงานบริหารจัดการในปี 2551 นั้น เกิดขึ้นในขณะที่ไมโครซอฟท์ ซึ่งซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการวินโดว์สของบริษัทถูกใช้อยู่ในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทั่วโลกถึงร้อยละ 90 กำลังดิ้นรนเพื่อหาสิ่งใหม่ๆ มาสร้างเสริมเพื่อการเจริญเติบโตต่อไปของบริษัท

    โดยเกตส์จะโอนผ่านงานทางเทคนิคไปให้กับนายเรย์ ออสซี่ ที่เข้ามาทำงานให้กับไมโครซอฟท์เมื่อปีก่อน และถือเป็นหัวใจสำคัญในการผลักดันให้ไมโครซอฟท์รักษาการครองตลาดซอฟต์แวร์โลกไว้ ด้วยการเปลี่ยนแปลงซอฟต์แวร์ไปสู่บริการต่างๆ ซึ่งจะทำให้รายได้หลั่งไหลเข้าสู่บริษัทมากกว่าการขายไปเพียงครั้งเดียว

    เกตส์ได้ระบุไว้ด้วยว่า ทรัพย์สินทั้งหมดที่ตนครอบครองอยู่ ซึ่งนิตยสารธุรกิจฟอร์บส์ประเมินว่ามีอยู่ถึงกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.9 ล้านล้านบาท) จะมอบให้กับการกุศล ไม่ได้มอบให้กับลูกๆ ของตนทั้ง 3 คน

    อนึ่ง จากการจัดอันดับบุคคลร่ำรวยที่สุดในโลกของฟอร์บส์นั้น เกตส์ถูกจัดเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกต่อเนื่องกันมาโดยตลอด 12 ปีที่ผ่านมา และเมื่อปี 2542 ทรัพย์สินรวมทั้งหมดของเกตส์ได้พุ่งทะลุผ่านระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.8 ล้านล้านบาท) เป็นครั้งแรก และทำให้เกตส์กลายเป็นมหาเศรษฐีระดับแสนล้าน (ดอลลาร์) คนแรกของโลก (รอยเตอร์/เอเอฟพี/เอพี)



    ที่มา
    [​IMG]



    <TABLE cellSpacing=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE id=navFix cellSpacing=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>​
    [​IMG] Overview

    <TABLE cellSpacing=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top>[​IMG] Global Health

    Closing the health gap between rich and poor countries by creating new health solutions and ensuring that existing solutions reach those in greatest need. [​IMG]
    </TD><TD>[​IMG]</TD><TD vAlign=top>[​IMG] Global Libraries

    Supporting free access to information via computers in libraries in the United States and other countries. [​IMG]
    </TD></TR><TR><TD colSpan=3>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top>[​IMG] Education

    Ensuring that all students in the United States graduate from high school ready for college, work and citizenship by supporting great high schools. [​IMG]
    </TD><TD>[​IMG]</TD><TD vAlign=top>[​IMG] Pacific Northwest

    Helping at-risk families in our region improve their lives by supporting a number of human services. [​IMG]
    </TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. MBNY

    MBNY Administrator ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2003
    โพสต์:
    6,860
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +22,504
    ขออนุโมทนากับความใจบุญ
    และความรู้จักพอของ บิล เกตส์ ด้วยค่ะ

    โชคชะตา ให้เกิดมามีความเก่ง
    ความมั่งคั่ง บันดาลให้ถูกคนแล้ว
     
  3. hexidecimal

    hexidecimal เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,026
    ค่าพลัง:
    +1,637
    แจ๋วจริง
     
  4. Unghaiyee

    Unghaiyee สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +11
    ขออนุโมทนาด้วย

    นี่แหละคือตัวอย่างที่ดีของโลก (verygood)
     
  5. Toutou

    Toutou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2005
    โพสต์:
    1,455
    ค่าพลัง:
    +8,107
    นี่แหละคือตัวอย่างของคนที่รวยแล้วรู้จักคำว่า "พอ"
     
  6. khomeraya

    khomeraya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,833
    ค่าพลัง:
    +21,369
    ที่คุณ Toutou กล่าวไว้ ตรงใจผมมาก
     
  7. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ประวัติมูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์-ห้องทำงานเพื่อการกุศล</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>16 มิถุนายน 2549 15:38 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=344 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=344>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>บิล เกตส์และภรรยา (ขอบคุณภาพจาก gatesfoundation.org)</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> Bill & Melinda Gates Foundation ก่อตั้งขึ้นในปี 2000 เป็นมูลนิธิที่ให้การสนับสนุนด้านสุขอนามัย และคุณภาพชีวิตของประชากรในประเทศกำลังพัฒนา โดยจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาวัคซีน ยารักษาโรค ตลอดจนการวิจัยเพื่อให้ได้แนวทางในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับพลเมืองในประเทศยากจน

    ปณิธานของมูลนิธิคือการมองไม่เลือกปฏิบัติ มุ่งช่วยเหลือคนทุกคน โดยยึดความเท่าเทียมกันของมนุษย์เป็นที่ตั้ง

    ผลงานเด่น ๆ ของมูลนิธิดังกล่าวคือการเผยแพร่ความรู้เรื่องโรคเอดส์ในหลายประเทศ เช่นในประเทศบอสวานาซึ่งกำลังเกิดวิกฤติการณ์ไวรัสเอดส์แพร่ระบาด นอกจากนั้นทางมูลนิธิยังได้ทำการแจกจ่ายวัคซีนที่จำเป็นแก่เด็ก ๆ ในประเทศยากจน และให้การสนับสนุนงบประมาณสำหรับช่วยเหลือบุคคลไร้บ้านในวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เป็นต้น

    นอกจากนั้น ทางมูลนิธิยังได้ให้การสนับสนุนด้านการใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตแก่ห้องสมุดในสหรัฐอเมริกาด้วย สาเหตุในการให้การสนับสนุนด้านอินเทอร์เน็ตแก่ห้องสมุดนั้นเป็นเพราะว่า มูลนิธิพบว่าในพื้นที่ห่างไกลของสหรัฐอเมริกายังมีความติดขัดอยู่บ้างบางส่วน จึงต้องการเข้ามาเติมเต็มในส่วนนี้ แต่ในภาพรวมนั้น บรรดาห้องสมุดของอเมริกามีการใช้งานอินเทอร์เน็ตอยู่ที่ระดับสูงถึง 99.6 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนห้องสมุดสาธารณะทั้งหมดที่มีในประเทศแล้ว

    ปัจจุบัน สำนักงานใหญ่ของมูลนิธิตั้งอยู่ที่เมืองซีแอตเติล สหรัฐอเมริกา และอยู่ระหว่างการสร้างสำนักงานใหม่ขึ้นที่ใจกลางเมืองด้วย ที่เลขที่ 500 ฟิฟท์ เอเวนิว นอร์ธ

    ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ gatesfoundation</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  8. littleweb

    littleweb เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    343
    ค่าพลัง:
    +1,355
    อนุโมทนาบุญกับเจ้าพ่อไมโครซอฟบิลล์ เกตส์ ด้วยจ้า สุดยอดจิงๆ เอาเงินคืนสู่สังคม
     
  9. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    กินใจมากเลยอ่ะจ๊ะ >> "ผมไม่ได้ปลดเกษียณตัวเองจากงาน มันเป็นแค่การจัดลำดับสิ่งสำคัญในชีวิตใหม่เท่านั้นเอง"
     
  10. chaiyo518

    chaiyo518 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    223
    ค่าพลัง:
    +388
    ถ้าเป็นจริงโดยไม่มีอะไรแอบแฝงอยู่เบื้องหลังก็ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ

    เมื่อไรพ่อท้ากษิณของเราจะคิดได้แบบนี้บางน้อ
     
  11. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    ความพอเพียงของบิล เกตส์
    [​IMG]
    22 มิถุนายน 2549 17:59 น.
    [COLOR=#00000]กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ [/COLOR]:

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลายวงการต้องแปลกใจที่จู่ๆ บิล เกตส์ ก็ประกาศออกมาว่า ภายในเวลา 2 ปีเขาจะสละตำแหน่งใหญ่ๆ ในบริษัทไมโครซอฟท์ทั้งหมดยกเว้นตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทเท่านั้น ในระบบการบริหารของไมโครซอฟท์ประธานกรรมการบริษัทไม่มีงานประจำมากจนถึงกับต้องไปทำงานทุกวันเหมือนงานประจำอื่นๆ อาจไปทำงานสัปดาห์ละครั้ง การรั้งตำแหน่งนั้นเพียงอย่างเดียวจึงเป็นเสมือนบิล เกตส์ เกษียณจากงานทั้งที่ตอนนี้เขาอายุเพียง 50 ปี และยังมีสุขภาพสมบูรณ์

    คงเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า บิล เกตส์ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์เพื่อทำธุรกิจเขียนโปรแกรมสำหรับคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ในขณะนี้ ราว 90% ของคอมพิวเตอร์ชนิดนั้นทั่วโลกใช้ "คำสั่งแม่บท" (Operating System) ของไมโครซอฟท์ นอกจากนั้น ไมโครซอฟท์ยังมีโปรแกรมอื่นๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายอีกด้วย ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ทำให้บิล เกตส์ ร่ำรวยมหาศาล ปีนี้เป็นปีที่ 12 ติดต่อกันที่เขาครองตำแหน่งอภิมหาเศรษฐีหมายเลข 1 ของโลก เพราะมีทรัพย์สินกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2 ล้านล้านบาท
    แน่ละ ทรัพย์สินกองใหญ่ขนาดนั้นย่อมทำให้บิล เกตส์ หมดความจำเป็นที่จะต้องตรากตรำไปทำงานเพื่อการยังชีพ แต่คนที่มีพลังผลักดันภายในสูงยิ่งเช่น บิล เกตส์ ย่อมอยู่เฉยๆ ไม่ได้ ฉะนั้นเขาจะไม่หยุดทำงานหลังจากสละตำแหน่งใหญ่ๆ ในไมโครซอฟท์แล้ว หากจะทุ่มเทเวลาส่วนใหญ่ให้กับมูลนิธิเพื่อการกุศลที่เขาและภรรยาตั้งขึ้นชื่อว่า Bill & Melinda Gates Foundation
    มูลนิธินี้มีคำขวัญว่า Bringing innovations in health and learning to the global community ซึ่งมีความหมายว่า "เพื่อนำนวัตกรรมด้านสุขภาพและด้านการเรียนรู้ไปสู่ชุมชนโลก" คำขวัญนี้สะท้อนความตั้งใจของบิล เกตส์ และภรรยาที่ต้องการจะใช้สมบัติกองใหญ่และความรู้ความสามารถของตนช่วยขจัดโรคร้ายและอวิชชาให้หมดไปจากโลก
    ณ วันนี้ Bill & Melinda Gates Foundation เป็นมูลนิธิที่มีทรัพย์สินมากที่สุดในโลก เพราะได้รับบริจาคจากสองสามีภรรยาแล้วกว่า 29,000 ล้านดอลลาร์ และจะได้รับเพิ่มอีก เนื่องจาก ทั้งสองได้ประกาศไว้นานแล้วว่า จะกันทรัพย์สินเพียงส่วนน้อยเท่านั้นไว้ให้แก่ลูกๆ ส่วนที่เหลือจะยกให้แก่มูลนิธิ คงเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าในสหรัฐ ผู้บริจาคทรัพย์ให้แก่มูลนิธิเพื่อการกุศลได้รับการลดหย่อนภาษีจากรัฐบาลโดยเฉพาะภาษีมรดก ฉะนั้นมูลนิธิจำนวนมากจึงถูกตั้งขึ้นหรือได้รับบริจาคทรัพย์จากมหาเศรษฐีเพราะปัจจัยด้านภาษี
    แต่การตั้งมูลนิธิของบิล เกตส์ และภรรยาไม่น่าจะมีปัจจัยนั้นเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะเขาเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีไม่กี่คนที่รณรงค์อย่างเต็มที่ เพื่อกดดันให้รัฐบาลอเมริกันเก็บภาษีมรดกต่อไป
    อาจไม่เป็นที่ทราบกันมากนักว่า รัฐบาลอเมริกันเก็บภาษีมรดกมาเป็นเวลานาน แต่หลังจากจอร์จ ดับเบิลยู บุช เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อต้นปี ค.ศ. 2001 เขาพยายามทุกวิถีทางที่จะยกเลิกภาษีนั้น เพราะเขาเป็นตัวแทนของชนชั้นเศรษฐีที่ขาดจิตสำนึกชนิดตกขอบ ถ้าเขาทำสำเร็จตามความตั้งใจมหาเศรษฐีอเมริกันจะไม่ต้องจ่ายภาษีมรดกอีก อย่างไรก็ตาม คนอเมริกันจำนวนมากไม่เห็นด้วย ร่างกฎหมายเพื่อยกเลิกภาษีนั้นจึงแพ้คะแนนเสียงในสภาสูงไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง
    การเกษียณตัวเองจากไมโครซอฟท์และทิ้งรายได้ประจำเป็นจำนวนมากของบิล เกตส์ อาจเป็นที่แปลกใจของหลายวงการ แต่สำหรับผู้ที่ติดตามความคิดความอ่านและการดำเนินชีวิตของเขามาเป็นเวลานานคงไม่แปลกใจเลย (ในปัจจุบันมีหนังสือเกี่ยวกับบิล เกตส์ ในตลาดจำนวนมาก รวมทั้งหนังสือที่เขาเขียนเอง เช่น The Road Ahead และ Business @ the Speed of Thought ซึ่งครั้งหนึ่งนายกฯ ทักษิณแนะนำให้คนไทยอ่าน
    สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาและไม่ค่อยถนัดภาษาฝรั่งอาจไปอ่านหนังสือชื่อ "เสือ สิงห์ กระทิง แรด" ซึ่งมีบิล เกตส์ เล่นบทบาท "กระทิง" และเรื่อง "คิดนอกคอก ทำนอกคัมภีร์" ซึ่งมีบทคัดย่อของเรื่อง Business @ the Speed of Thought)
    นอกจากจะมีมันสมองระดับอัจฉริยะและมีพลังผลักดันภายในไม่ต่ำกว่าใครในโลกแล้ว บิล เกตส์ มีจิตสำนึกสูงยิ่งโดยเฉพาะในความโชคดีของตนเอง การตระหนักในความโชคดีนั้นทำให้เขาต้องการตั้งมูลนิธิขึ้นเพื่อตอบแทนคุณแก่สังคม เนื่องจากบริษัทของเขาร่ำรวยด้วยการขายโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทั่วโลก "สังคม" ของเขา จึงเป็นชุมชนโลกทั้งหมด
    นับตั้งแต่วันก่อตั้งมูลนิธิ Bill & Melinda Gates ได้ให้เงินสนับสนุนแก่โครงการต่างๆ แล้วราว 10,500 ล้านดอลลาร์ ในจำนวนนั้นราว 30% บริจาคให้แก่โครงการในสหรัฐ เพื่อประโยชน์ของชาวอเมริกัน ส่วนอีก 70% บริจาคให้โครงการในประเทศต่างๆ กว่า 100 ประเทศ โดยเฉพาะแก่โครงการเพื่อขจัดโรคร้าย เช่น เอดส์ มาลาเรียและวัณโรค และเพื่อปลูกฝีและฉีดยาให้เด็กเกิดใหม่ในประเทศด้อยพัฒนา
    บิล เกตส์ รักบ้านเกิดอย่างสุดซึ้งจึงได้ย้ายสำนักงานใหญ่ของบริษัทจากรัฐนิวเม็กซิโกกลับไปตั้งในย่านบ้านเกิดที่เมืองเล็กๆ ชื่อ Redmond ในรัฐวอชิงตัน หลังจากนั้น ก็ได้ช่วยพัฒนาเมืองนั้นจนเป็นเมืองชั้นนำ
    ด้วยมันสมองระดับอัจฉริยะ พลังผลักดันปานกระทิงเปลี่ยว ความตั้งใจอันแน่วแน่และทรัพย์สินจำนวนมหาศาล บิล เกตส์ จะขจัดโรคร้ายและอวิชชาให้หมดไปจากโลกสำเร็จหรือไม่ ?
    ถ้าจะให้ฟันธงคงต้องตอบว่า "ไม่มีทาง" การฟันธงเช่นนี้มิได้หมายความว่าผมดูแคลนบิล เกตส์ หรือ ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เขากระทำ ตรงกันข้ามผมชื่นชมการกระทำของเขามากและเคยเขียนไว้ในคอลัมน์นี้ ว่า นอกจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเราแล้ว บิล เกตส์ เป็นผู้ที่สมควรจะได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพมากที่สุด และผมแน่ใจว่าในไม่ช้าเขาจะได้รับ แต่การได้ไปเห็นปัญหามาเกือบทั่วโลก ทำให้ผมแน่ใจว่าไม่มีใครคนใดคนหนึ่งจะแก้ปัญหาได้ จนกระทั่งโรคร้ายและอวิชชาหมดไปจากโลก
    อย่างไรก็ตาม โลกของเราใบนี้จะดีขึ้นกว่าปัจจุบันมาก หากชนชั้นเศรษฐีจะมีจิตสำนึกเช่นบิล เกตส์ นั่นคือ ตระหนักในความโชคดีของตนเองและรู้จักพอเพียงแล้วอุทิศกำลังกาย กำลังสมองและกำลังทรัพย์ส่วนหนึ่งเพื่อช่วยกันขจัดปัญหาใหญ่ๆ ในชุมชนซึ่งตนอาศัยอยู่ ชุมชนนั้นอาจเป็นหมู่บ้านเล็กๆ หรือชุมชนขนาดใหญ่ในระดับประเทศและระดับโลกก็ได้


    ที่มา : [​IMG]
     
  12. jasminine

    jasminine เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    5,385
    ค่าพลัง:
    +22,310
    [​IMG]

    อนุโมทนา สาูีธุ.. รู้สึกดีจังเลย
    อยากเห็นคนแบบนี้อีกเยอะๆ
     
  13. lucktist

    lucktist เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +159
    อนุโมทนาคับ คุณ บิล เกตส์ เป็นคนที่คิดดี และทำดี จริงๆ


    มงคลมี 38 ประการ


    มงคลข้อที่ ๕. เคยทำบุญมาก่อน
    กุศลบุญ คุณล้ำ เคยทำไว้
    จะส่งให้ สวยเด่น เช่นดวงแข
    ทั้งทรัพย์ยศ ไมตรี มีเย็นแด
    เพราะกระแส บุญเลิศ ประเสริฐนัก
    ขึ้นชื่อว่าบุญนั้น มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้คือ
    ๑. ทำให้กาย วาจา และใจ สะอาดได้
    ๒. นำมาซึ่งความสุข
    ๓. ติดตามไปได้ หมายถึงบุญจะติดตัวเราไปได้ตลอดจนถึงชาติหน้า
    ๔. เป็นของเฉพาะตน หมายถึงขอยืม หรือแบ่งกันไม่ได้ ทำเองได้เอง
    ๕. เป็นที่มาของโภคทรัพย์ทั้งหลาย คือว่าผลของบุญจะบันดาลให้เกิดขึ้นได้เองโดยไม่ได้หวังผล
    ๖. ให้มนุษย์สมบัติ ทิพย์สมบัติ และนิพพานสมบัติแก่เราได้ หมายถึงความสมบูรณ์ตั้งแต่ทางโลก จนถึงนิพพานได้เลย
    ๗. เป็นปัจจัยให้ถึงซึ่งนิพพาน ก็คือเป็นปัจจัยในการส่งเสริมให้บรรลุถึงนิพพานได้เร็วขึ้นเมื่อปฏิบัติ
    ๘. เป็นเกราะป้องกันภัยในวัฏสังสาร หมายถึงในวงจรการเกิด แก่ เจ็บ ตาย หรือที่เรียกว่าเวียนว่ายตายเกิดนั้น
    บุญจะคุ้มครองให้ผู้นั้นเกิดในที่ดี อยู่อย่างมีความสุข หรือตายอย่างไม่ทรมาน ขึ้นอยู่กับกำลังบุญที่สร้างสมมา
    การทำบุญนั้นมีหลายวิธี แต่พอสรุปได้สั้นๆดังนี้คือ
    ๑.การทำทาน
    ๒.การรักษาศีล
    ๓.การเจริญภาวนา
     

แชร์หน้านี้

Loading...