เข้มข้น"กุ้งซอสมะขาม" ร้าน"เอมโอช"เมืองสุพรรณ

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย Catt Bewer, 15 ธันวาคม 2006.

  1. Catt Bewer

    Catt Bewer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,768
    ค่าพลัง:
    +16,673
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="100%"><TBODY><TR><TD>
    </TD><TD vAlign=top align=right>
    [​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    [​IMG]ถนนมุ่งเข้าจังหวัดสุพรรณบุรีเป็นเส้นทางกว้างใหญ่ สะดวกแก่การขับรถกินลมชมวิว ถ้าไปจากกรุงเทพฯ ใช้เวลาชั่วโมงเศษก็ถึง

    มีวัดเก่ามากมายให้ได้เที่ยวชม หรือจะขับรถไปอีกนิดก็ถึงหมู่บ้านควายหรือบึงฉวาก หรือขึ้นหอคอยดูบรรยากาศรอบเมือง ร้านอาหารก็มีให้เลือกชิมไม่น้อย

    ร้านเอมโอช เป็นอีกหนึ่งร้านที่เปิดมานานถึง 15 ปีแล้ว

    เจ้าของร้าน ชัยณรงค์ ภู่วาว หรือคุณเจี๊ยบ และพุทธชาติ ภู่วาว หรือคุณอึ่ง สองสามีภรรยา เล่าถึงชื่อร้านว่า คุณพ่อเป็นคนตั้งชื่อร้านให้ โดยนำเอาคำว่าอิ่มเอมและโอชะมาผสมกัน จนเป็นชื่อร้านว่า "เอมโอช"

    คุณเจี๊ยบมีพื้นเพเป็นคน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง และมาโตที่กรุงเทพฯ มีอาชีพค้าขายเสื้อผ้า ย่านมาบุญครอง ต่อมาประสบกับภาวะทางเศรษฐกิจจนต้องกับมาที่บ้านที่อ.วิเศษชัยชาญพักหนึ่ง และต่อมาเจ้านายของคุณเจี๊ยบประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี คุณเจี๊ยบจึงเดินทางมาเพื่อค้นหาเจ้านาย ทำให้มาอยู่ที่สุพรรณบุรีเป็นเดือน

    ระหว่างนั้นผ่านมาที่บริเวณที่ตั้งของร้านที่เป็นบ้านและร้านปัจจุบันนี้ เห็นว่าเป็นบ้านไม้สองชั้น มีเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ต้นไม้ร่มรื่น อยู่นอกเมือง เป็นทำเลเหมาะ จึงมีความคิดที่จะเปิดร้านอาหาร เมื่อปรึกษากับคุณอึ่ง ภรรยาคู่ใจ ซึ่งประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ภาษาญี่ปุ่นก็เห็นด้วย ประกอบกับทางบ้านของพี่เจี๊ยบมีฝีมือในการทำกับข้าว อยู่แล้วจึงได้ชักชวนญาติๆ พี่น้องมาช่วยกันทำอาหาร จนกระทั่งมาถึงทุกวันนี้ <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    บรรยากาศเมื่อเข้ามาในร้านคล้ายกับอยู่ในสวนในบ้าน โดยปลูกต้นชาฮกเกี้ยนที่ตกแต่งเป็นแนวได้อย่างสวยงาม ร่วมกับพันธุ์ไม้ดอกหลายชนิดที่ปลูกโดยรอบตัวร้าน นำโต๊ะเก้าอี้ไม้สักเก่าๆ โคมไฟเก่าๆ มาจากบ้านที่อ.วิเศษชัยชาญ ประยุกต์มาตกแต่งภายในร้านได้อย่างลงตัว

    แนวการแต่งร้านคือคิดว่าตัวเราคือลูกค้า ที่มานั่งกินข้าวแล้วได้บรรยากาศเหมือนอยู่ที่บ้าน เพื่อสร้างความประทับใจ

    ส่วนเบื้องหลังความอร่อยของอาหาร คุณเจี๊ยบและคุณอึ่งจะผลัดกันไปจ่ายกับข้าวกันที่ตลาดเอง และอาหารที่นำมาปรุงจะอยู่ในตู้เย็นไม่เกิน 2 วัน หลังจากนี้แล้วก็จะนำไปแบ่งปันให้กับเพื่อนบ้าน ไม่ให้ของค้างอยู่ที่ตู้เย็น เพื่อที่จะได้ให้ลูกค้าที่มากินอาหารที่ร้านจะได้อาหารที่สดอยู่เสมอ เหมือนเอาใจเขามาใส่ใจเรา <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    เมนูแนะนำเริ่มที่ "ปลาเดิมๆ" เมนูที่ใช้ปลาช่อนตัวใหญ่ มาล้างทำความสะอาด จากนั้นนำไปทอดด้วยน้ำมันร้อนๆ ท่วมตัวปลา จนเหลืองกรอบ จากนั้นมาพักใส่จาน พร้อมกับถ้วยน้ำจิ้มก็จะใช้น้ำพริกเผาสูตรของร้านที่ทำขึ้นเอง หั่นหอมแดง ตะไคร้ซอย ผสมผักชีฝรั่งให้มีกลิ่นหอม คลุกเคล้าด้วยน้ำปลา น้ำตาล มะนาว มาเป็นน้ำจิ้มสูตรเด็ด

    จานต่อมา "ปีกไก่ยัดไส้" จะนำปีกไก่ที่คัดเลือกแล้วนำไปเลาะเอากระดูกออกให้หมดจากนั้นนำวุ้นเส้นผสมหมูสับ และเห็ดหอมนำไปปรุงรสนำมายัดไส้ปีกไก่แล้วไปนึ่งให้สุก จากนั้นนำไปชุปแป้งอีกครั้งหนึ่งแล้วนำไปทอดในน้ำมันร้อนจนกระทั่งเหลือง

    สำหรับเมนูเด็ด "กุ้งซอสมะขาม" นำกุ้งก้ามกราม ที่หาได้ภายในท้องถิ่นได้ไม่ยาก โดยจะนำกุ้งขนาดไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไปพอกิน ปอกเปลือก ล้างให้สะอาด นำไปทอดให้เหลือง พักใส่จาน นำน้ำมะขาม ปรุงเข้ากับซีอิ๊วขาว น้ำตาลปี๊บ ผสมเม็ดมะม่วงหิมพานต์ พริกแห้งนำมาราดที่ตัวกุ้งเพื่อเพิ่มรสชาติเข้มข้น

    ส่วน "กุ้งหลน" นำกุ้งมาปอกเปลือก จากน้ำนำกุ้งมาสับให้เป็นชิ้นเล็กๆ ผสมกะทิ ไปตั้งไฟ ซอยตะไคร้ หัวหอม พริกขี้หนู ใบมะกรูด พริกชี้ฟ้าแดง คลุกเคล้าให้เข้ากัน พร้อมเสิร์ฟด้วยเครื่องเคียง ไม่ว่าจะเป็น แตงกวา ผักชี ผักกาดขาว

    มาถึง "ไตปลาแห้ง" ใช้ปลาดุกไปย่างให้เหลือง จากนั้นนำมาแกะเอาแต่เนื้อ แล้วนำไปผึ่งแดดให้แห้ง นำมาต้มผสมรวมกับไตปลา น้ำพริกสูตรของทางร้าน หน่อไม้ดอง คลุกเคล้ากันจนได้ที่กินพร้อมมะเขือเปราะ ผักชี แตงกวา ผักกาดขาว ทั้งกรอบและหวาน คุณเจี๊ยบบอกว่าอาหารจานนี้ นำมาดัดแปลงจนกินได้ทุกภาคไม่เผ็ด เหมือนกับทางภาคใต้ เป็นอาหารจานเด็ดที่ทานกับข้าวสวยร้อนๆ ได้เลยแค่นี้ก็สุดยอดแล้ว

    สถานที่ตั้งร้านถ.คูเมืองใต้ อ.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี หรือทางไปสถานีรถไฟ ซึ่งหาได้ไม่ยากนัก หรือหากมาไม่ถูกมาถึงจ.สุพรรณบุรีแล้วโทร.มาที่ เบอร์ 0-3554-3352 หรือเบอร์ 08-1378-4494 ให้บริการ ตั้งแต่เวลา 11.00-24.00 น.

    http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03fod02151249&day=2006/12/15
     

แชร์หน้านี้

Loading...