เข้าพรรษาเวลาสำคัญ "พระสงฆ์-ฆราวาส" โอกาสสำรวจตนเอง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย อธิมุตโต, 7 กรกฎาคม 2014.

  1. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    เข้าพรรษาเวลาสำคัญ "พระสงฆ์-ฆราวาส" โอกาสสำรวจตนเอง

    แรม 1 ค่ำ เดือน 8 ซึ่งในทางพระพุทธศาสนากำหนดเป็นวัน ’เข้าพรรษา“

    ’เข้าพรรษา“ ใช่เพียงสำคัญเฉพาะวันเข้าพรรษา

    จริง ๆ แล้วถือว่า ’สำคัญตลอดช่วงเข้าพรรษา!!“

    ทั้งนี้ ในด้านหนึ่ง ในด้านของฆราวาส เมื่อวันเข้าพรรษา-ช่วงเข้าพรรษาเวียนมาถึง หากเป็นชาวพุทธแท้ก็ควรถือเป็น ’โอกาสสำคัญในการสำรวจตรวจตน“ เพื่อตั้งตนตั้งมั่นในทางธรรม และถือเป็นโอกาสสำคัญในการ สร้างบุญสร้างกุศล ซึ่งก็ทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าวัดตักบาตรทำบุญ ฟังพระธรรมเทศนา ถวายเทียนพรรษา ถวายผ้าอาบน้ำฝน ฯลฯ ต่อเนื่องไปจนออกพรรษาที่เป็นช่วงงานบุญทอดกฐิน

    กับการงดเหล้า งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดเว้นอบายมุขต่าง ๆ นี่ก็ถือว่าเป็นอีกรูปแบบกิจกรรมที่ฆราวาสพุทธศาสนิกชนควรจะได้ทำกันในช่วง “เข้าพรรษา” และถ้าทำได้ต่อเนื่องไปตลอดก็ย่อมจะยิ่งดี ซึ่งแม้ว่านี่จะมิใช่การทำบุญโดยตรง แต่ก็เป็นการไม่ทำผิดศีลผิดธรรม ไม่ทำบาป และนี่ก็เป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ ดีต่อชีวิต

    นอกเหนือจากฆราวาสพุทธศาสนิกชน กับช่วง “เข้าพรรษา” นั้น ในด้านของพระสงฆ์ และรวมถึงสามเณร ตลอดจนผู้ที่อยู่ในวัดวาอาราม ผู้ที่เกี่ยวข้องกับวัดวาอาราม ก็ต้องถือเป็นช่วงสำคัญ

    กล่าวสำหรับ “พระสงฆ์” กับ “ช่วงเข้าพรรษา” นี่มิใช่เพียงช่วงอยู่ประจำวัดวาอาราม หยุดเดินทางจาริกเผยแผ่ศาสนาตามที่ต่าง ๆ เพื่อมิให้พันธุ์พืชต้นกล้าของชาวบ้านเสียหาย ตามที่พระพุทธเจ้าทรงกำหนดไว้แต่ครั้งพุทธกาล นี่มิใช่เพียงช่วงอยู่ประจำวัดให้พุทธศาสนิกชนได้ทำบุญทำกุศลเป็นการพิเศษ แต่ช่วงเข้าพรรษายังเป็นช่วงที่พระสงฆ์จะได้ช่วยสั่งสอนธรรมผู้มีอายุครบบวชที่บวชเข้าสู่วัด สามเณร ดูแลผู้เข้ามาอยู่มาเกี่ยวกับวัดให้เป็นไปในทางที่เหมาะสม พระสงฆ์ผู้ใหญ่ก็จะได้ดูแลพระสงฆ์ผู้น้อยมิให้ออกนอกทางนอกธรรม

    ’ช่วงเข้าพรรษา“ สำหรับ ’พระสงฆ์“ ยังมีความสำคัญคือเป็นช่วงเวลาที่จะได้ ’ประพฤติปฏิบัติธรรม“ สำหรับพระสงฆ์เอง เป็นช่วงเวลาที่พระสงฆ์เองจะได้ ’ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย“ ซึ่งความสำคัญประการนี้ก็นับว่า ’สำคัญมาก“ ต่อการสืบสานพุทธศาสนา ’โดยเฉพาะกับยุคปัจจุบันนี้!!“

    ทั้งนี้ ในด้านของ “พระสงฆ์” เองนั้น นอกเหนือจากในส่วนของ “หลักธรรม” แล้ว ตั้งแต่พุทธกาลเมื่อกว่า 2,500 ปีก่อน ในวันเพ็ญมาฆปุรณมี ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ที่มีพระสงฆ์มาประชุมพร้อมกัน 1,250 รูปโดยมิได้นัดหมาย โดยทั้งหมดเป็นเอหิภิกขุอุปสัมปทาหรือผู้ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาฏิโมกข์ท่ามกลางมหาสังฆสันนิบาตและทรงกล่าวพระพุทธพจน์คาถาถึง ’หลักปฏิบัติของพระสงฆ์“

    “ไม่กล่าวร้ายใคร ไม่ทำร้ายใคร มีความสำรวมในปาฏิโมกข์ทั้งหลาย เป็นผู้รู้จักประมาณในอาหาร รู้จักที่นั่งนอนอันสงัด” ...นี่คือเนื้อหาพระพุทธพจน์คาถา ที่พระสงฆ์แท้ท่านจะให้ความสำคัญ ซึ่งช่วงเข้าพรรษาก็น่าจะเป็นโอกาสสำคัญ เป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะพินิจพิจารณาถึงการปฏิบัติตามพระพุทธพจน์คาถา

    รวมถึงพินิจพิจารณาเรื่อง ’สมณสารูป“ ซึ่งเป็นสิ่งที่ พระสงฆ์แท้ท่านจะให้ความสำคัญ เพราะถือว่าเป็นพระวินัยหมวดหนึ่งที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ โดยพระผู้ใหญ่ในมหาเถรสมาคมบางรูปได้ระบุไว้บางช่วงบางตอนว่า...พระวินัยได้กำหนดให้พระสงฆ์หรือวัด อยู่ในความพอดีพอเพียง พระสงฆ์และวัดต้อง ยึดพระธรรมวินัยเป็นตัวตั้ง ดำรงตนสำรวมอยู่ในสมณสารูป ซึ่งกับคำว่า “สมณสารูป” นั้น ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุไว้ว่าหมายถึง...“ที่สมควรแก่พระ กิริยามารยาทที่สมควรแก่สมณะ”

    ขณะที่มงคลที่ 29 ในมงคลชีวิต 38 ข้อ หรือมงคล 38 ประการ ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ ก็มีเนื้อหาในส่วนที่เกี่ยวกับ “ลักษณะของสมณะ” โดยสังเขป-โดยสรุปคือ...สงบกาย สำรวม ไม่มีกิริยาร้าย เช่น แก่งแย่ง ชิงดีชิงเด่น พกอาวุธ วิวาท เป็นต้น, สงบวาจา มีวาจาเป็นธรรม ไม่ปากร้าย ไม่ว่าร้าย ไม่ยุยง เป็นต้น, สงบใจ มีจิตใจที่นึกถึงธรรมเป็นสำคัญ มีจิตใจที่สงบจากบาปกรรม มีจิตใจที่เต็มไปด้วยความเมตตากรุณา เป็นต้น

    ทั้งนี้ กล่าวสำหรับพระสงฆ์กับช่วง “เข้าพรรษา” นี้ ว่าที่จริงกับฆราวาสพุทธศาสนิกชนก็เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งฆราวาส เมื่อถึงช่วงเข้าพรรษาก็น่าจะเป็นอีกโอกาสสำคัญในการที่จะสนับสนุนพระสงฆ์ท่าน ทั้งกับการประพฤติปฏิบัติธรรม ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย และกับการปฏิบัติตนตามพระพุทธพจน์คาถาที่พระพุทธเจ้าทรงกล่าวไว้ ตามหลักของพระสงฆ์ ตามสมณสารูป โดยไม่ควรจะไปทำอะไรก็ตามที่เป็นการทำให้พระสงฆ์ท่านไม่ได้ปฏิบัติตามหลักพระสงฆ์แท้ ไม่ได้ปฏิบัติธรรม-ศึกษาพระธรรมวินัย

    ’เข้าพรรษา“ สำคัญทั้งกับฆราวาสและกับพระสงฆ์

    ’ชาวพุทธแท้-พระสงฆ์แท้“ ต้อง ’ให้ความสำคัญ“

    และก็จะต้องให้ความสำคัญ ’อย่างที่ถูกที่ควร“
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 226963.jpg
      226963.jpg
      ขนาดไฟล์:
      54.6 KB
      เปิดดู:
      367
  2. tsukino2012

    tsukino2012 หยุดจึงพบ สงบจึงเกิด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    1,311
    ค่าพลัง:
    +3,090
    ทำทุกวันให้เป็นวันพิเศษ ทำให้เป็นวันสำคัญ จะดีมากเลยครับ
     
  3. shinuka

    shinuka ชินจีวร

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    107
    ค่าพลัง:
    +229

แชร์หน้านี้

Loading...