เชิญร่วมสร้างสมเด็จองค์ปฐม ๙ ศอก ช่วยภัยพิบัติให้เบาบางลงที่เขามหาชัย

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย ANUWART, 17 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. Cutie Kung

    Cutie Kung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    240
    ค่าพลัง:
    +1,283
    ร่วมสร้างสมเด็จองค์ปฐม ๙ ศอก ปิดทองและวิหารแก้วจุฬามณีเจดีย์สถาน ณ สำนักปฏิบัติธรรมเขามหาชัย อ.พรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อช่วยเหลือยับยั้งภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นให้เบาบางลง ถวายเป็นพุทธบูชา เป็นพระชำระหนี้สงฆ์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช และเป็นการสร้างบารมีของทุกท่านทุกดวงจิตทั้งพรหม, เทพ, เทวดา และมนุษย์ทั้งหลาย

    คุณลักษณวดี - ดญ ลักษมาวตรี ลืมสวัสดิ์ 219 บาท
    คุณจินดา - ดญ มนัสนันท์ โห้ฉ่ำ 219 บาท
    รวมโอน 438 บาท วันที่ 8/3/11 เวลา 13.44

     
  2. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    ................

    โมทนาสาธุครับ
     
  3. Kama-Manas

    Kama-Manas เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    5,353
    ค่าพลัง:
    +6,491
    ขออนุโมทนา สาธุ กับผู้มีจิตที่บริสุทธิ์ทุกท่าน ในบุญครั้งนี้
     
  4. duangjaij

    duangjaij เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    37
    ค่าพลัง:
    +322
    ชื่อบัญชี สร้างพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมและวิหารแก้วจุฬามณี
    โดยพระมงคล กตปุญโญ
    บัญชีเลขที่ ๕๒๐ - ๒ - ๐๒๒๒๐ - ๗
    ธนาคารทหารไทย สาขาย่อย ราชภัฏนครศรีธรรมราช
    เมื่อวานโอนเงินทางเอทีเอ็ม..เลขที่บัญชีที่ให้ไม่ใช่ชื่อบัญชีสร้างพระฯ แต่เป็นชื่อบุคคล..ไม่ทราบว่าเลขที่บัญชีผิดหรือเปล่า
     
  5. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    เรียนเชิญญาติธรรม ร่วมสร้างสมเด็จองค์ปฐม ๙ ศอก ปิดทองและวิหารแก้วจุฬามณีเจดีย์สถาน ณ สำนักปฏิบัติธรรมเขามหาชัย อ.เมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อช่วยเหลือยับยั้งภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นให้เบาบางลง ถวายเป็นพุทธบูชา เป็นพระชำระหนี้สงฆ์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จ
    พระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช และเป็นการสร้างบารมีของทุกท่านทุกดวงจิตทั้งพรหม, เทพ, เทวดา และมนุษย์ทั้งหลาย


    ร่วมทำบุญโดยบัญชี


    ชื่อบัญชี สร้างพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมและวิหารแก้วจุฬามณี
    โดยพระมงคล กตปุญโญ
    บัญชีเลขที่ ๕๒๐ - ๒ - ๐๒๒๒๐ - ๗
    ธนาคารทหารไทย สาขาย่อย ราชภัฏนครศรีธรรมราช


    ติดต่อทำบุญได้ที่ พระอาจารย์มงคล โทร.๐๘๔ - ๑๘๔๒๗๕๔,
    ๐๘๕ - ๑๓๐๘๐๓๐
    ฝ่ายประสานงาน โทร. ๐๘๙ - ๗๔๘๙๔๔๖
    .........................................


    มูลเหตุของการสร้างสมเด็จองค์ปฐม ขนาด ๙ ศอกปิดทองและวิหารแก้วจุฬามณี ในครั้งนี้เป็นพุทธดำริของสมเด็จองค์ปฐม ที่พระองค์ท่านได้ปรารภเหตุนี้ ในแดนทิพย์ พระนิพพาน (ธรรมยาน) ให้ช่วยกันสร้างเพื่อช่วยเหลือเรื่องภัยพิบัติ
    ที่กำลังจะเกิดขึ้น พระพุทธองค์ดำริว่า บารมีของพระพุทธรูปองค์นี้จะช่วยให้ภัยพิบัติทางภาคใต้เบาบางลง จากหนักเป็นเบา ท่านได้ระบุให้สร้าง ณ เขามหาชัย จ.นครศรีธรรมราช พระพุทธองค์ ได้ตรัสบอกว่า เหตุที่ต้องสร้าง
    ณ เขามหาชัย เนื่องจากเทวดามีกำลังมาก สถานที่นี้ชื่อดี คือมหาชัยหมายถึงชัยชนะ
    งานในครั้งนี้ เทวดาและมนุษย์ จะเป็นเจ้าภาพร่วมกัน

    ............................................................................................................................................................................................................................................................

    ขั้นตอนการสร้าง

    ปัจจุบันกำลังระดมเงินสมทบสร้างอยู่ครับ

    ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนปรับพื้นที่ กำลังระดมปัจจัยเพื่อสร้างดังนี้

    ขั้นตอนที่ ๑ สร้างฐานรองรับองค์พระ ปัจจัยประมาณ ๒๐๐,๐๐๐.-บาท (อันดับแรก) พิธิบวงสรวงและวางศิลาฤกษ์ ในเดือน มิ.ย.๕๔ นี้

    ขั้นตอนที่ ๒ สร้างองค์พระงบประมาณประมาณ ๕๐๐,๐๐๐.-บาท

    ขั้นตอนที่ ๓ สร้างวิหารแก้วพระจุฬามณีครอบองค์พระปฐม งบประมาณ ๒,๐๐๐,๐๐๐.-บาท

    ขั้นตอนที่ ๔ ปิดทององค์พระปฐม งบประมาณ ๑,๐๐๐,๐๐๐.-บาท

    กำหนดให้เสร็จภายใน ๒ ปี


    [​IMG]

    คติความเชื่อของพุทธศาสนิกชน เชื่อว่า อานิสงส์สร้างพระ ได้ชื่อว่า เจริญกรรมฐาน ข้อพุทธานุสติ และเป็นการบูชาพระรัตนตรัย สร้างบุญกุศลที่มั่นคงถาวรชั่วนิจนิรันดร์กาล ทั้งแก่ตนและแก่บุคคลผู้ร่วมอนุโมทนา สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แผ่ไพศาลไปได้ไกล ได้ร่วมกิจกรรมอันจักนำประโยชน์สุขสู่ตนและสู่สังคม ฯลฯ นอกจากนี้พระสงฆ์ทั้งในอดีตและปัจจุบัน แสดงธรรมเทศน์เกี่ยวกับกับอานิสงส์สร้างพระ เช่น

    ๑.หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ วัดสะแก จ.พระนครศรีอยุธยา แสดงธรรมไว้ว่า สร้างพระ ๑ องค์ ได้อานิสงส์ ๕ กัป ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ สร้างด้วยอะไรก็ตาม หมายความว่า บุญกุศลจะตามหนุนส่งท่านไปทุกภพทุกชาตินานถึง ๕ กัป

    ๒.หลวงพ่อพระราชพรหมยาน หรือ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี กล่าวว่า "การสร้างสมเด็จองค์ปฐมทำได้ยาก คือว่าเป็นพระพุทธเจ้าองค์ต้นพระพุทธเจ้าทั้งหมด การสร้างองค์ปฐมนี้ ท่านเปลี่ยนบัญชีใหม่ โดยใช้บัญชีสีทอง เป็นทองคำล้วนทั้งเล่ม จดบันทึก (เป็นอีกเล่มหนึ่งจากที่จดธรรมดา) ก็แสดงว่าคนที่จะสร้างพระพุทธเจ้าองค์ปฐมได้นี้ ต้องเป็นคนมีบุญมาก และไปนิพพานได้เร็วมาก"

    ๓.หลวงพ่อขอม วัดไผ่โรงวัว จ.สุพรรณบุรี เคยแสดงธรรมไว้ว่า ผู้ใดสร้างรูปพระพุทธเจ้า จะเป็นองค์เล็กเท่าต้นคาก็ดี ใหญ่กว่าต้นคาก็ดี ผู้นั้นจะได้เป็นพรหม เป็นอินทร์ หมื่นชาติแสนชาติ ถ้าเป็นมนุษย์ จะได้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิหมื่นชาติ แสนชาติ จะไม่เป็นผู้ตกต่ำเลย ตราบจนกว่าเข้าสู่นิพพาน

    ๔.พระครูพัฒนกิจจานุรักษ์ หรือ ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม จ.ลำพูน เคยแสดงธรรมไว้ว่า การสร้างพระ เปรียบได้กับธนาคารบุญ ซึ่งจะเกิดบุญกุศลกับผู้ที่มีส่วนในการสร้าง โดยบุญกุศลนั้นจะเกิดขึ้นทุกครั้งที่มีผู้มากราบไหว้ สักการบูชาเท่ากับจำนวนคน และจำนวนครั้ง

    ๕.พระธรรมสิงหบุราจารย์ หรือ หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี เคยแสดงธรรมไว้ว่า การที่ผู้สร้างพระพุทธรูปเกิดศรัทธา จนถึงสละเงินออกมาสร้างพระพุทธรูปได้ และออกมาทำทานในงานฉลองพระพุทธรูปได้ ชื่อว่าเป็นผู้มี "ความเห็นตรง เห็นถูกแท้" เพราะเป็นบุญของตนเอง ไม่ใช่บุญของใครเลย ผู้สร้างพระพุทธรูป ชื่อว่าเป็นผู้ไม่ประมาท ชื่อว่าเป็นผู้เตรียมตัวก่อนตาย

    ประวัติความเป็นมาของพระเจดีย์จุฬามณี

    หลวงพ่อฤาษีลิงดำท่านได้เคยอธิบายให้คณะศิษย์ทั้งหลายทราบถึงความเป็นมาของพระเจดีย์จุฬามณีว่า พระเจดีย์จุฬามณีนั้น มีประตูเข้าถึง 1,000 ประตู กำแพงทุกด้านเป็นทองคำ

    องค์พระเจดีย์ประดับด้วยแก้วมณี ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของวิมานพระอินทร์ บริเวณโดยรอบเป็นสวนนันทวัน มีต้นไม้เต็มไปด้วยแก้วระยิบระยับไปหมด
    ทางด้านทิศตะวันตก เป็นสวนจิตลดาวัณ
    ทิศเหนือ เป็นสวนมิสกวัน
    ทิศใต้ เป็นสวนปารุสกวัน

    องค์พระเจดีย์จุฬามณี เป็นที่บรรจุพระเกศาธาตุพระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ ในเวลาที่ออกบวชคือ เวลาที่ท่านปลงผมเมื่อไหร่ พระอินทร์ก็จะเอาผอบทองคำไปรับเมื่อนั้น และยังเป็นที่บรรจุพระเขี้ยวแก้วของพระพุทธเจ้าด้วย
    ในทุกๆ วันพระ เทวดาและพรหมทั้งหลายก็จะพากันมานมัสการ ผู้ที่จะได้ไปสักการะพระเจดีย์จุฬามณีนั้น จะต้องได้อภิญญาหรือฝึกมโนมยิทธิหรือฝึกจิตจนได้ฌานเห็นสามารถมานมัสการได้

    พระเจดีย์คือวัตถุสูงค่าคู่พระพุทธศาสนามาช้านานนับพันปี คำว่า “ เจดีย์ “ มาจากคำว่า “ เจติยะ “ ในภาษาบาลี และ “ ไจตุย “ ในภาษาสันสกฤต หมายถึง สิ่งที่ใช้เป็นอนุสรณ์ให้ระลึกถึง หรือสิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นเครื่องระลึกถึง หลังพุทธกาล มีการกำหนดให้สร้างเจดีย์ไว้ 4 อย่างคือ

    1. ธาตุเจดีย์ เป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้น เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    2. บริโภคเจดีย์ ได้แก่ ตุมพสถูป อังคารสถูป สังเวชนียสถาน 4 ตำบล บาตร จีวร และพระบริขารพิเศษ มี ธรรมกรก เสนาสนะ เตียง ตั่ง กุฏิวิหาร สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งของที่พระพุทธเจ้าบริโภคใช้สอยทั้งสิ้น
    3. ธรรมเจดีย์ เป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระธรรมคำสอนซึ่งจารึกลงบนแผ่นศิลาและใบลาน
    4. อุทเทสิกเจดีย์ เป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระพุทธรูป

    ดังนั้นการสร้างพระธาตุเจดีย์ จึงถือเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและการสักการบูชา พระธาตุเจดีย์จึงเสมือนการบูชาพระพุทธเจ้าซึ่งจะก่อให้เกิดอานิสงส์แก่ผู้สร้างและผู้บูชาอย่างมหาศาล
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 เมษายน 2011
  6. RISE99

    RISE99 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +19
    ผมได้ทำบุญร่วมสร้างสมเด็จองค์ปฐม ๙ ศอก ปิดทองและวิหารแก้วจุฬามณีเจดีย์สถาน ณ สำนักปฏิบัติธรรมเขามหาชัย อ.พรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช แล้วโดยได้โอนปัจจัยเมื่อวันที่ 9 มีค.54 เวลา 8.28 น. จำนวน 109.00 บาท

    ขออานุภาพแห่งบุญนี้ จงมีผลตัดรอนอกุศลกรรมที่มีกับเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายของข้าพเจ้า ที่มีอยู่ทั้งหมดในภพชาตินี้ก็ดี หรือในอนันตชาติที่ผ่านมา โดยฉับพลันอกุศลกรรมทั้งหลาย ที่มีแก่กันมาแต่อดีตชาติ ขอให้เป็นอโหสิกรรม ด้วยทานบารมี ศีลบารมี ภาวนาบารมี และด้วยอานุภาพของบุญทั้งหลายนี้ ขอเธอทั้งหลายนั้น ที่มีทุกข์จงพ้นจากทุกข์ ที่มีสุขขอให้สุขยิ่งขึ้น และจงละเว้นความเกี่ยวข้อง แก่ข้าพเจ้าและครอบครัวนับตั้งแต่นี้เป็นต้นไปด้วยเถิด

    ขออานุภาพแห่งบุญนี้ จงมีผลให้ข้าพเจ้า จงประสบแต่ความสุขความเจริญในชีวิตทุกๆด้าน ขอให้เจริญทั้งทางโลกและทางธรรม ขอให้ข้าพเจ้าจงมีชีวิตที่ดีขึ้นแบบพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือสู่ชีวิตที่ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่นี้ ขอให้ปาฏิหาริย์แห่งความดีงามจงบังเกิดขึ้นแด่ข้าพเจ้า เงินทองที่จะได้รับด้วยกุศลวิบากของข้าพเจ้า ที่จะได้ร้อย ขอให้ได้เป็นพัน ที่จะได้พันขอให้ได้หมื่น ที่จะได้หมื่นขอให้ได้แสน ที่จะได้แสนขอให้ได้ล้าน เช่นนี้ไปเรื่อยๆ

    ขอให้ข้าพเจ้าจงประสบแต่ความโชคดีมีชัยในงานที่ทำปราศจากอุปสรรค ปัญหาใด ๆ ได้พบแต่ลูกค้าที่ดี หัวหน้าที่ดี เพื่อนร่วมงานที่ดี การทำงานราบรื่นได้รับความร่วมมือที่ดีจากทุกฝ่ายทั้งภายในและภายนอกอย่างดีมาก จนงานมีผลสำเร็จทุกเมื่อ สามารถบรรลุเป้าหมายเกินกว่าที่ตั้งไว้โดยง่าย ขอให้ได้เลื่อนตำแหน่งโดยไวพรั่งพร้อมด้วยเงินทองไหลมามากไม่ขาดสาย และหากข้าพเจ้าจะประกอบธุรกิจส่วนตัวขอให้ประสบกับความสำเร็จ ผลกำไรมหาศาลในเวลาอันรวดเร็ว หรือหากจะเปลี่ยนงานก็ขอให้ได้งานที่ดีมั่นคงทั้งตำแหน่งและเงินเดือน

    หากข้าพเจ้า ปรารถนาจะเจริญสมถะภาวนา เมตตาภาวนา วิปัสสนาภาวนา หรือหวังได้อภิญญา ขอให้ได้สมดังหวังดังตั้งจิต หากข้าพเจ้าได้บำเพ็ญบารมีเพื่อประสงค์จะเข้าสู่มรรคและผลนิพพาน ขอจงพบและประสบผลสำเร็จในวิธีที่เหมาะสมกับตนเองโดยง่ายโดยเร็วพลันเป็นอัศจรรย์ ปราศจาก อวิชชา นิวรณ์ วิปัสสนูกิเลสทั้งมวลหรืออุปสรรคใด ๆ ขัดขวางกางกั้น ขอให้พญามารทั้งหลายและบริวาร จงอย่าได้ช่องเข้าครอบงำขัดขวางและทำลายการบำเพ็ญบารมีแห่งข้าพเจ้าเลย ขอให้ข้าพเจ้ามีความเจริญ ก้าวหน้าในการภาวนา บรรลุธรรมมากขึ้นตามลำดับขั้น ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน

    ขอบุญที่ข้าพเจ้าได้กระทำมาทั้งหมดในชาตินี้จงถึงแก่ เจ้ากรรมนายเวร และผู้ปกปักรักษาดูแลช่วยเหลือข้าพเจ้าและครอบครัวที่มีมาถึงตัวทุกภพทุกภูมิ ขอบุญนี้จงเป็นปัจจัยให้ข้าพเจ้าพ้นจากสภาวะการณ์คับขันและเลวร้าย ให้อยู่รอดปลอดภัย มิพบกับความยากลำบาก ณ ปัจจุบัน … แลอนาคต หากไม่ถึงเพียงใด ขอให้คำว่าไม่มีไม่รู้ในสิ่งที่ดี จงอย่าได้ปรากฎแก่ข้าพเจ้ า ขอให้เกิดในภพภูมิเขตประเทศที่มีพระพุทธศาสนาประดิษฐานอย่างมั่นคง และได้ศึกษาพระธรรมได้อย่างเข้าใจถ่องแท้ลึกซึ้ง ตลอดจนกว่าจะเข้าพระนิพพานด้วยเทอญขอท่านพระยมราชและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายทั่วสากลพิภพจักรวาลจงเป็นสักขีพยานในการบำเพ็ญบุญของข้าพเจ้าด้วยเทอญ สาธุ...
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 มีนาคม 2011
  7. pucca2101

    pucca2101 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    5,805
    ค่าพลัง:
    +20,896
    ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆ ท่านด้วยค่ะ ร่วมบุญด้วยนะคะ

     
  8. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    .....................

    โมทนาสาธครับ:cool:
     
  9. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    ...............
    โมทนาสาธุครับ
     
  10. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,270
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +115,079
    อนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ร่วมทำบุญด้วยนะครับ
    ขอให้มีความสุขความเจริญยิ่งๆขึ้นไปครับ สาธุ
     
  11. ชัยวัฒน์98

    ชัยวัฒน์98 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +909
    วันนี้ได้ร่วมทำบุญเพิ่มอีก 109 บาท ขอให้ข้าพเจ้าและผู้ร่วมโมทนาในครั้งนี้ได้รับอานิสงค์ผลบุญใหญ่นี้ โดยทั่วกันเทอญ
    ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยครับ
     
  12. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    ขออนุญาตนำบทความของน้อง ฝน <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->มาโพสครับ

    <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->cookieberry<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_2276997", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    [​IMG]

    วันที่สมัคร: Apr 2009
    ข้อความ: 288
    พลังการให้คะแนน: 197 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]

    สนทนากับสมเด็จองค์ปฐม เรื่องภัยพิบัติ<!-- google_ad_section_end -->


    วันนี้ฝนมาดีค่ะ ไม่เล่น ไม่ซน สมเด็จองค์ปฐมท่านเรียกฝนไป เพราะฝนขาดความเข้าใจเรื่องภัยพิบัติที่ท่านว่าจะเกิดขึ้น



    [​IMG]


    สมเด็จ - พ่อมีเรื่องจะคุยกับลูก เรื่องภัยพิบัตินั่นเเหล่ะ พ่อเห็นว่าจิตเจ้าไม่สะทกสะท้านเหมือนคนอื่นเค้า เพราะเจ้าไม่เข้าใจว่าจะให้เจ้าช่วยอะไร ยังไง พ่อจะเล่าให้เจ้าฟังว่าเรื่องมันใหญ่กว่าที่เจ้าคิด

    สมเด็จ - เรื่องนี้พระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอัครสาวก พระอรหันต์สาวกที่ได้ญานการรู้ล่วงหน้าเเห่งเหตุของอนาคตนั้น ท่านรู้เรื่องนี้ทุกองค์ พ่อจะยกตัวอย่างให้เจ้าดูถึงเกาะฮาวาย เจ้าเห็นภาพคลื่นที่สูงท่วมตึกระฟ้าไหม คลื่นสูงขนาดนี้นะลูก ภัยพิบัติไม่ได้เกิดพร้อมกันทั้งโลกในเวลาเดียวกัน มันเกิดทีละจุดๆ เเต่ละจุดก็จะมีเรื่องราวที่ไม่เหมือนกัน เเต่รวมๆกันหลายๆจุดมันก็เกือบทั้งโลก

    สมเด็จ - พระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอัครสาวก เเละพระอรหันต์สาวก พรหม เทวดาทั้งหลายท่านได้เตรียมการรับมือไว้ โดยการเตรียมคนที่ได้อภิญญามาเเล้วในอดีตชาติ เลือกคนที่เก่งเลยล่ะ เเละต้องมีคุณธรรมควบคู่กันไป เพื่อมาช่วยตรงส่วนนี้ ปัญหามันเกิดเยอะนะลูก ยิ่งคนเยอะก็จะช่วยเเบ่งเบาภาระไปได้เยอะ

    สมเด็จ - คนที่ยังไม่ได้อภิญญาเค้าก็ช่วยกันทางอื่นได้ เช่น สวดมนต์ นั่งสมาธิ อีกอย่างเราไม่ได้ช่วยเฉพาะคนที่นับถือศาสนาพุทธนะลูก คนที่ปฏิบัติดีในศาสนาอื่นเราก็ช่วย ไม่ใช่ว่าพระพุทธเจ้าเป็นคนของศาสนาพุทธก็ช่วยเหลือเเต่คนในประเทศที่นับถือศาสนาพุทธ ภารกิจนี้เราช่วยเหลือคนทั่วโลกตามจุดต่างๆที่เค้ามีปัญหา เช่น ยังมีคนดีๆที่นับถือศาสนาคริสต์เข้าโบสถ์สวดมนต์ คนเเบบนี้เราถือว่าเค้าเป็นคนดี เราก็ต้องช่วยเค้า

    สมเด็จ - ประเทศไทยยังมีจำนวนคนที่ยังปฏิบัติดีอยู่เยอะ ดังนั้นเราควรจะช่วยเหลือลูกหลานของเราให้รอดจากภัยพิบัตินี้ เพื่อให้ฟื้นตัวอย่างไม่ลำบากนักหลังจากที่เรื่องราวเหล่านี้ผ่านพ้นไป

    สมเด็จ - หน้าที่ของคนที่ได้อภิญญาก็คือ เมื่อมีเหตุภัยเกิดขึ้นเค้าจะมองเห็นล่วงหน้าทำให้สามารถป้องกันความเลวร้ายของเหตุการณ์ได้ในระดับหนึ่ง คนที่มีความสามารถพิเศษ เช่น เห็นว่าสถานที่นี้มีความขาดเเคลนน้ำเค้าก็สามารถอธิษฐานให้ดินกลายเป็นบ่อน้ำให้คนได้กินได้ใช้ดื่มได้

    สมเด็จ - คนที่จะรอดจากเรื่องภัยพิบัตินี้ก็เป็นคนดี เเต่ไม่ใช่ว่าคนไม่ดีจะตายกันทั้งหมด คนพวกนี้ก็ยังเหลือนะลูกเพราะกรรมเค้ายังไม่หมด ยมบาลยังไม่รับไปลงโทษ เเต่บทบาทหน้าที่เค้าจะลดลง พ่อไม่อยากให้ใครต้องตระหนกตกใจ กับสิ่งที่ยังมาไม่ถึง ตั้งใจบำเพ็ญเพียรในวันนี้ให้ดีที่สุด เรื่องราวภัยพิบัติครั้งนี้ก็เป็นเหมือนกระชอนกรองคนดีออกจากคนไม่ดี คนดีเทวดาย่อมคุ้มครอง เข้าใจใช่ไหมลูก

    ฝน - ค่ะ

    ป.ล. ฝนไม่ได้พิมพ์เพื่อเอาหน้า เสนอหน้า หรือโอ้อวดความรู้ที่ตัวเองมีเเต่อย่างใด ฝนเป็นเพียงผู้ถ่ายทอดบทความเท่านั้น อย่ามาถือเอาความกับฝนนะคะ

    ขอบคุณค่ะ

    <!-- google_ad_section_end -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 พฤษภาคม 2011
  13. kontamma

    kontamma Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +56
    เมื่อกี้ผมโอนเงินทำบุญผ่านทาง kbank จำนวน 1000.11 บาทครับ มีคำถามนิดหนึ่งว่าชื่อบัญชีในฐานข้อมูลธนาคารมีชื่อว่า "CHUMPOL KATAP" เลยไม่แน่ใจว่าส่งถูกที่หรือไม่ แต่ผมได้เช็คหมายเลขบัญชีจนแน่ใจว่าพิมพ์ไม่ผิดแล้วนะครับ
     
  14. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    ............
    โมทนาสธุครับ

    มูลเหตุของการสร้างสมเด็จองค์ปฐม ขนาด ๙ ศอกปิดทองและวิหารแก้วจุฬามณี ในครั้งนี้เป็นพุทธดำริของสมเด็จองค์ปฐม ที่พระองค์ท่านได้ปรารภเหตุนี้ ในแดนทิพย์ พระนิพพาน (ธรรมยาน) ให้ช่วยกันสร้างเพื่อช่วยเหลือเรื่องภัยพิบัติ
    ที่กำลังจะเกิดขึ้น พระพุทธองค์ดำริว่า บารมีของพระพุทธรูปองค์นี้จะช่วยให้ภัยพิบัติทางภาคใต้เบาบางลง จากหนักเป็นเบา ท่านได้ระบุให้สร้าง ณ เขามหาชัย จ.นครศรีธรรมราช พระพุทธองค์ ได้ตรัสบอกว่า เหตุที่ต้องสร้าง
    ณ เขามหาชัย เนื่องจากเทวดามีกำลังมาก สถานที่นี้ชื่อดี คือมหาชัยหมายถึงชัยชนะ
    งานในครั้งนี้ เทวดาและมนุษย์ จะเป็นเจ้าภาพร่วมกัน
    <!-- google_ad_section_end --><HR style="BACKGROUND-COLOR: #ffffff; COLOR: #ffffff" SIZE=1>
     
  15. td1200

    td1200 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2011
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +162
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="left" valign="top"> <table border="0" cellpadding="2" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="left" width="189">ขอร่วมบุญและขอร่วมอนุโมทนากับทุกท่านด้วยครับ

    บัญชีผู้โอนเงิน
    </td> <td class="bd_en_blk11" align="left" width="355">
    </td> </tr> <tr> <td>
    </td> <td class="bd_th_blk_11_rtlt_10" align="left"> เลขที่บัญชี</td> <td class="bd_th_blk_11" align="left"> XXXX341809</td> </tr> <tr> <td>
    </td> <td class="bd_th_blk_11_rtlt_10" align="left">
    </td> <td class="bd_th_blk_11" align="left">
    </td> </tr> <tr> <td>
    </td> <td align="left"> บัญชีผู้รับเงิน</td> <td class="bd_en_blk11" align="left">
    </td> </tr> <tr> <td>
    </td> <td class="bd_th_blk_11_rtlt_10" align="left"> เลขที่บัญชี</td> <td class="bd_th_blk_11" align="left"> 5202022207</td> </tr> <tr> <td>
    </td> <td class="bd_th_blk_11_rtlt_10" align="left"> ชื่อบัญชี</td> <td class="bd_th_blk_11" align="left"> CHUMPOL KATAP</td> </tr> <tr> <td>
    </td> <td class="bd_th_blk_11_rtlt_10" align="left"> ธนาคารผู้รับโอน</td> <td class="bd_th_blk_11" align="left"> ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)</td> </tr> </tbody></table> </td> </tr> <tr> <td align="left" valign="middle" height="15">[​IMG]</td> </tr> <tr> <td align="left" valign="top"> <table border="0" cellpadding="2" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td width="30">
    </td> <td align="left" width="189"> จำนวนเงิน</td> <td class="bd_en_blk11" align="left" width="355">
    </td> </tr> <tr> <td>
    </td> <td class="bd_th_blk_11_rtlt_10" align="left"> จำนวนเงินที่ต้องการโอน</td> <td class="bd_th_blk_11" align="left"> 1,000.00 บาท</td> </tr> <tr> <td>
    </td> <td class="bd_th_blk_11_rtlt_10" align="left"> ค่าธรรมเนียม</td> <td class="bd_th_blk_11" align="left"> 25.00 บาท</td> </tr> <tr> <td>
    </td> <td class="bd_th_blk_11_rtlt_10" align="left"> คำอธิบาย</td> <td class="bd_th_blk_11" align="left">
    </td> </tr> <tr> <td>
    </td> <td class="bd_th_blk_11_rtlt_10" align="left"> วัน-เวลาที่ทำรายการ</td> <td class="bd_th_blk_11" align="left"> 13/03/2554 - 14:26:51</td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
     
  16. Actives

    Actives เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    299
    ค่าพลัง:
    +2,266
    กราบนมัสการพระคุณเจ้า

    ข้าพเจ้าและคณะร่วมสร้างพระประธานสมเด็จองค์ปฐม เพื่อชำระหนี้สงฆ์ เป็นจำนวนเงิน 100 บาท
    ขอบุญกุศลเหล่านี้สำเร็จแด่ บิดา มารดา ครูบาอาจาร์ย ผู้มีพระคุณ ทั้งหลาย เพื่อนผู้ช่วยเหลือร่วมบุญทั้งหลาย และตัวข้าพเจ้าเอง รวมถึง เทพ เทวดา พระพรหม พระยายมโลก เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย คนรัก คนเกลียด คนชัง ศัตรูทั้งหลาย เพื่อนมนุษย์ทั้งหลาย ตลอดจนเหล่าสรรพสัตว์ทั้งหลายด้วยเทอญ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  17. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    ...................
    โมทนาสธุครับ


    มูลเหตุของการสร้างสมเด็จองค์ปฐม ขนาด ๙ ศอกปิดทองและวิหารแก้วจุฬามณี ในครั้งนี้เป็นพุทธดำริของสมเด็จองค์ปฐม ที่พระองค์ท่านได้ปรารภเหตุนี้ ในแดนทิพย์ พระนิพพาน (ธรรมยาน) ให้ช่วยกันสร้างเพื่อช่วยเหลือเรื่องภัยพิบัติ
    ที่กำลังจะเกิดขึ้น พระพุทธองค์ดำริว่า บารมีของพระพุทธรูปองค์นี้จะช่วยให้ภัยพิบัติทางภาคใต้เบาบางลง จากหนักเป็นเบา ท่านได้ระบุให้สร้าง ณ เขามหาชัย จ.นครศรีธรรมราช พระพุทธองค์ ได้ตรัสบอกว่า เหตุที่ต้องสร้าง
    ณ เขามหาชัย เนื่องจากเทวดามีกำลังมาก สถานที่นี้ชื่อดี คือมหาชัยหมายถึงชัยชนะ
    งานในครั้งนี้ เทวดาและมนุษย์ จะเป็นเจ้าภาพร่วมกัน
     
  18. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    .....................
    โมทนาสาธุครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 มีนาคม 2011
  19. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    .......................

    โมทนาสาธุครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 มีนาคม 2011
  20. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    <TABLE id=table1 border=0 width="100%" bgColor=white align=center height="100%"><TBODY><TR><TD align=middle> </TD></TR><TR><TD style="COLOR: #a80000" height=20 vAlign=top align=middle>ย้อนรอยอดีตเขามหาชัย

    </TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR><TR><TD height=400 vAlign=top align=middle><TABLE width="80%"><TBODY><TR><TD vAlign=top>
    เขามหาชัยเป็นภูเขาที่มีลักษระเด่นเป็นสง่าที่มองเห็นได้ชัดจากหลายทิศทาง แม้ว่าไม่ใช่เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในเทือกเขาหลวงก็ตาม แต่เมื่อมองจากระยะใกลจากทางด้านหน้าของภูเขา จะเป็นภูเขาลูกที่มีความโดดเด่นมากที่สุด มีความเป็นไปได้ว่าเมื่อครั้งโบราณที่จะเป็นจุดสังเกตในการเดินเรือคล้ายประภาคารซึ่งมีหลักฐานสิ่งก่อสร้างคล้ายประภาคารบนเขามหาชัย จากหลักฐานทางธรณีวิทยาและทางภูมิศาสตร์ นั้นบริเวณหน้าเขามหาชัยนั้นเคยเป็นแหล่งน้ำทะเลเข้าถึง มีแนวสันทรายอันบ่งถึงการเป็นทะเล ซึ่งได้แก่พื้นที่ตัวเมืองนครในปัจจุบัน
    จากประวัติความเป็นมาว่าทำไมจึงได้ชื่อว่าภูมเขามหาชัย นั้นมีความเชื่อว่าเป็นผลจากการต่อสู้จากผู้บุรุกที่เป็นกลุ่มชนจากชวาที่มาทางเรือ บางครั้งเรียกว่าสลัดชวา ที่เข้ามาเพื่อแผ่อิทธิพลว่ามีอำนาจเหนือบริเวณนี้ และจากความเชื่อว่าจากการนำของพังพการ สามารถต่อสู้ขับไล่ผู้ที่มาปล้นสดมได้สำเร็จ จึงได้ชื่อว่าภูเขามหาชัยหรือเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่ ที่น่าสนใจว่าในขณะนั้นขณะที่ทะเลยังรุกเข้ามาเกือบถึงเขามหาชัยนั้น มีประวัติความเป็นมาที่เชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์หลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับเมืองนครศรีธรรมราช ไม่ว่าจะเป็นอาณาจักรขอมศรีวิชัย ศรีลังกา ซึ่งต่างก็ได้มีอิทธิพลต่อเมืองนครศรีธรรมราช เพื่อจะได้เป็นที่มาถึงการกำเนิดเมื่องนครขึ้นมาอย่างไร และกษัตริย์เมืองนครศรีธรรมราช อันมีชื่อว่าศรีธรรมโศกราชนั้นมีที่ไปที่มาอย่างไร
    ในขณะที่ยังเป็นเป็นทะเลอยู่ใกล้เขามหาชัยนั้น ทำเลที่ตั้งเขามหาชัยจึงน่าที่จะเป็นเมืองหน้าด่าน และจากการค้นพบหลักฐานทางโบราณคดี หลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่โมคลาน ที่สิชล ซึ่งหลักฐานที่บ่งชึ้นั้นเป็นชุมชนโบราณเป็นแบบขอม รวมทั้งภาษาตามหลักศิลาจารึกไปทางขอมเป็นส่วนใหญ่ แล้วอาณาจักรศรีวิชัยนั้นเราไม่ค่อยมีหลักฐานทางศิลปวัฒนธรรมมากนัก แต่น่าจะมีช่วงคาบเกี่ยวกับอาณาจักรศรีวิชัย และอาณาจักรขอม แล้วเขามหาชัยจะเป็นอะไรในขณะนั้น เป็นไปได้สูงที่หลังเขามหาชัยน่าจะเป็นชุมชนที่ตั้งเมืองโบราณ แล้วต่อมาภายหลังได้ย้ายเมืองไปยังเมืองนครศรีธรรมราชในปัจจุบันหลังจากที่ทะเลได้ถอยร่นออกไป ถ้าเมืองเก่าเดิมอยู่ที่เขามหาชัยหรือบริเวณหลังเขาน่าจะกินบริเวณไปถึงคีรีวงค์ และลานสกา การเดินทางไปที่ตั้งวัดพระมหาธาตุ และที่ตั้งโบราณสถานที่สิฃลท่าศาลาไม่ใช่เรื่องยากในสมัยนั้น
    ถ้าเราได้ศึกษาเขามหาชัย และรอบๆ เขามหาชัยทั้งสองด้านแล้วอาจค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์เพิ่มขึ้นบ่งให้ทราบถึงที่ไปที่มาของเมืองนครมากขึ้น เมืองเก่าของนครน่าจะเป็นศูนย์กลางของอาณาจักรศรีวิชัยหรือไม่แม้ในช่วงสั้นๆ เพราะศูนย์กลางทางพุทธศาสนาที่เข้ามานั้น ไม่ว่าจะเป็นพระธาตุองค์เดิมก่อนที่จะเป็นทรงลังกาในปัจจุบันน่าจะมีความยิ่งใหญ่กว่าทางสุราษฏร์ ซึ่งบ่งบอกถึงการเป็นศูนย์กลางของเมืองที่มีมาก่อนอาณาจักรสุโขทัย

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD><TABLE width="80%" align=center><TBODY><TR><TD>ข่าวจาก: หัสชัย สิทธิรักษ์
    วันที่: 08 ส.ค. 2550
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...