เดินเพื่อสุขภาพ(walking for health)

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย alfed, 20 กันยายน 2018.

  1. alfed

    alfed สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    105
    กระทู้เรื่องเด่น:
    15
    ค่าพลัง:
    +117
    เดินเพื่อสุขภาพ(walking for health)
    #เดินเพื่อสุขภาพ #WalkingForHealth
    37175293_214941382427930_1378330867293749248_n.jpg
    การเดินเป็นการประสานงานของอวัยวะหลายส่วนร่วมกัน ทั้งแขน ขา และลำตัว การเดินเป็นการออกกำลังกายที่ง่าย สะดวก ประหยัดปลอดภัยและไม่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บ ยังสามารถทำให้เราใช้พลังงานไปถึง 100 แคลอรี อย่างง่ายดาย การเดินทุกวันไม่เพียงแต่การเผาผลาญแคลอรี แต่ยังสามารถเพิ่มหน้าที่ของเอนไซม์และเมตาบอลิซึ่มอีกด้วย
    (การเพิ่มเมตาบอลิซึมหมายความว่าจะมีการเผาผลาญแคลอรีมากขึ้น)
    .
    เดินอย่างไร? เพื่อให้สุขาพดี
    - เดินตัวตรง
    - ให้ส้นเท้าแตะพื้น
    - แกว่งแขนขนานลำตัว ควรแกว่งสูงระดับอก
    (ช่วยบริหารกล้ามเนื้อ ไหล่ อก หลัง)
    - ถ้าต้องการลดน้ำหนัก (ควรเดินเร็ว 45-60 นาที)
    - ก้าวเร็วอย่างน้อยครั้งละ 10 นาที
    (สะสมให้ได้อย่างน้อยวันละ 30 นาที อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์)

    .
    ข้อดีของการเดิน
    การเดินทำให้เกิดแรงดันในช่องว่างของร่างกาย จังหวะการเคลื่อนไหวของโครงสร้าง และการหดตัวของกล้ามเนื้อจะเปลี่ยนแปลงไป กระบังลมเป็นกล้ามเนื้อส่วนแรกที่ใช้ในการหายใจ และต่อมาจะมีการหดตัวของกล้ามเนื้อในช่องท้องทำให้เกิดสมดุลในร่างกาย ผลจากการที่กล้ามเนื้อกระบังลมหดตัวเป็นการบริหารกล้ามเนื้อภายในตัว และการเดินช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตและเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้กับเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกาย ช่วยให้รู้สึกตื่นตัว มีชีวิตชีวาขึ้น ลดความเครียดวิตกกังวล ทำให้อารมณ์ดีขึ้น ควบคุมน้ำตาลในเลือก(ของผู้ป่วยเบาหวาน) ช่วยลดความดันโลหิต ลดความเสี่ยงการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด และ ส่งผลไปถึงรูปร่างอีกด้วย
    .
    "สิ่งสำคัญของการออกกำลังกายคือต้องให้อวัยวะสำคัญได้ทำงานมากขึ้น "

    ----------------------------------------------------------------------------------------------------------
    https://www.facebook.com/Good.Healthy.Me/
     

แชร์หน้านี้

Loading...