เตรียมพิมพ์พระไตรปิฎกฉบับประชาชนภาษาบาลี-เพิ่มคำแปลไทย 5 แสนเล่ม

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย paang, 30 มิถุนายน 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    <TABLE align=center border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE width=550 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top colSpan=2>นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา เปิดเผยว่า กรมการศาสนาเน้นกิจกรรมวันวิสาขบูชาในปี 2548 คือ ให้ประชาชน เด็กและเยาวชนได้เข้าใจถึงแก่นธรรมของพุทธศาสนา โดยเฉพาะคำสอนของพระพุทธเจ้าที่เป็นภาษาบาลีนั้น ได้เน้นย้ำผ่านพระคุณเจ้า เมื่อสอนหลักธรรมหรือคำสวดเป็นภาษาบาลีแล้ว ควรจะแปลเป็นภาษาไทยเพื่อให้พุทธศาสนิกชนเข้าใจว่าคำสอนของพระพุทธองค์นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างไร และมีประโยชน์อย่างไร เพื่อที่ชาวพุทธจะได้นำคำสอนไปยึดถือปฏิบัติอย่างจริงจังและเกิดความศรัทธาอย่างแท้จริง ไม่ใช่พิธีกรรมแต่เป็นการปฏิบัติธรรม ปีนี้จึงเน้นที่การปฏิบัติธรรมและเข้าใจในหลักธรรม โดยไม่กะเกณฑ์ผู้คนจำนวนมากเข้ามา การแสดงตนเป็นพุทธมามกะเป็นพิธีกรรม เชื่อมโยงให้เกิดศรัทธา ซึ่งพระคุณเจ้าจะอธิบายให้เข้าใจ ต่อไปประชาชนจะต้องเข้าใจเรื่องนี้อย่างแท้จริง และไม่ลุ่มหลงสิ่งก่อสร้างหรือการปลุกเสกใดๆ


    นอกจากนี้ กรมการศาสนาจะจัดพิมพ์บทสวดมนต์และพระไตรปิฎกฉบับประชาชน ซึ่งเป็นคำสอนของพระพุทธองค์เป็นภาษาบาลี โดยเพิ่มเติมคำแปลภาษาไทยเข้าไป เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วประเทศ มีความหนาประมาณ 300 หน้า พิมพ์ 4 สี ประมาณ 5,400 เล่ม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในวโรกาสที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เจริญพระชนมายุครบ 54 พรรษาด้วย เป็นการทำกิจกรรมทางพุทธศาสนาเพื่อถวายพระองค์ท่าน หลังจากนั้น จะจัดพิมพ์เผยแพร่ให้ประชาชนต่อไปอีกจำนวน 5 แสนเล่ม โดยจะของบประมาณกลางจากรัฐบาลในการดำเนินการ สำหรับการแปลภาษาบาลีเป็นภาษาไทยนั้น ได้รับความร่วมมือจากมหามกุฏราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สถาบันส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย และนักวิชาการด้านพุทธศาสนา จึงเชื่อมั่นได้ว่าคำแปลภาษาไทยถูกต้องอย่างแน่นอน



    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    <TABLE cellPadding=5 width=500 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center>


    </TD><TD vAlign=center width=20></TD><TD vAlign=center></TD></TR></TBODY></TABLE>​
    <HR width=550 SIZE=1>

    <TABLE width=550 align=center border=0><TBODY><TR><TD>ที่มา : ข่าวสด (วันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๔๘)</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 มิถุนายน 2005

แชร์หน้านี้

Loading...