เรื่องเด่น เตือนพระเณรตั้งใจเรียนบาลี-ปฏิบัติดีสนองคุณชาติ-ศาสน์-กษัตริย์

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 17 สิงหาคม 2018.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    picture003.png

    วันนี้( 16 ส.ค.) ที่หอประชุมพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม พระพรหมโมลี(สุชาติ ธมฺมรตโน) แม่กองบาลีสนามหลวง กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) กล่าวให้โอวาทในพิธีมอบประกาศนียบัตรบาลี เปรียญธรรม(ป.ธ.) 4,5,7,8 ประโยค ปี2561ว่า คณะสงฆ์ขอยินดีต่อพระภิกษู สามเณร และเป็นวันแห่งความปิติยินดี ที่ได้รับประกาศนียบัตรบาลี โดยป.ธ.6 และป.ธ.9 อยู่ในพระราชพิธีทรงตั้งเปรียญในวันขึ้น 14 ค่ำเดือน 6 ณ วัดพระศรีรัตนศาสดารามของทุกปี โดยสมเด็จบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า พระองค์ไม่ทรงทราบว่า จะมีพระภิกษุ เณร สอบได้กี่รูป แต่พระองค์ได้ทรงกำหนดวันเวลาไว้แล้ว ด้วยพระราชศรัทธา และเสด็จพระราชดำเนินมาพระราชทานด้วยพระองค์เอง จึงขอให้พระภิกษุ สามเณร ตั้งใจศึกษา และประพฤติศีลาจารวัตรสนองพระราชศรัทธาดังกล่าว ส่วนของป.ธ. 4,5,7,8 นั้นได้มอบให้พศ.ส่งประกาศนียบัตรแก่เจ้าสำนักเรียน ปรากฎว่า บางรูปตกหล่น จึงเห็นว่า ควรที่จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรที่พุทธมณฑล เพื่อให้ทุกรูปได้รับประกาศนียบัตรอย่างพร้อมเพรียงกัน และเป็นเกียรติประวัติต่อการศึกษาบาลี

    picture004.png

    พระพรหมโมลี กล่าวต่อไปว่า ความตั้งใจกองบาลีสนามหลวง ไม่เพียงแต่ออกข้อสอบส่งเสริมการศึกษา และตั้งใจจัดพิธีมอบประกาศนียบัตรบาลีเป็นครั้งแรกในปี 2561 ในขณะเดียวกันฝากถึงพระภิกษุ สามเณร ทั่วประเทศ ถึงแม้จะมีท้อถอยบ้างให้นึกถึงบุคคลข้างหลังคือ ญาติโยม พระเถระ กองบาลีสนามหลวง พศ. ที่คอยอุปถัมภ์การศึกษาอย่างเต็มที่ ซึ่งการเป็นพระสงฆ์ ต้องมีความรู้ในหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ในฐานะศาสนทายาท ตามหลักสูตรการศึกษาคณะสงฆ์ ผู้ที่สอบผ่านได้รับประกาศนียบัตรถึอว่าเป็นผู้มีความรู้เป็นที่ยอมรับจากคณะสงฆ์อย่างถูกต้อง หากพระ เณร ไม่รู้คำสอนที่ถูกต้อง พระพุทธศาสนาจะอยู่ได้อย่างไร ที่สำคัญหากพระประพฤติไม่ดี ไม่ชอบ พุทธศาสนิกชนก็จะขาดศรัทธา แต่หากเรียนรู้หลักธรรมมาปฏิบัติ และนำมาถ่ายทอดสู่สังคม จึงจะได้ชื่อว่า เป็นพระภิกษุที่สมบูรณ์ในศาสนทายาทสนองคุณบ้านเมือง ส่งผลให้พุทธศาสนิกชนศรัทธาสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาต่อไป

    พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมากองบาลีสนามหลวง ได้มอบหมายให้กองพุทธศาสนศึกษา พศ. จัดส่งประกาศนียบัตร เพื่อมอบให้แก่พระภิกษุ สามเณร ที่สอบได้ประโยคบาลีสนามหลวง แต่ปรากฏว่า มีบางรูปไม่ได้รับประกาศนียบัตรหรือได้รับล่าช้า ดังนั้น มหาเถรสมาคม(มส.) จึงเห็นชอบให้ กองบาลีสนามหลวง ดำเนินการจัดพิธีมอบประกาศบัตรขึ้น แก่พระภิกษุและสามเณร ที่สอบได้ประโยคบาลีสนามหลวง ชั้นประโยคป.ธ. 4,5,7,8 ในปี2561 จำนวน 1375 รูป เพื่อแก้ไขปัญหาความล่าช้าดังกล่าว รวมทั้งสร้างแรงจูงใจให้พระภิกษุ สามเณรมีวิริยะอุตสาหะ ศึกษาบาลีประโยคชั้นที่สูงขึ้นไปด้วย.

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.dailynews.co.th/education/660894
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 17 สิงหาคม 2018

แชร์หน้านี้

Loading...