เทศกาลกินเจอิ่มท้อง-อิ่มใจ-ได้บุญ

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 25 ตุลาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    เทศกาลกินเจ'อิ่มท้อง-อิ่มใจ-ได้บุญ'

    เทศกาลกินเจ อิ่มท้อง-อิ่มใจ-ได้บุญ

    ศิวพร อ่องศรี



    [​IMG]

    ย่างเข้าปลายเดือนตุลาคม *เทศกาลกินเจ* ของชาวไทยเชื้อสายจีนก็เริ่มขึ้นอีกครั้ง

    หากนับตามปฏิทินจีน เทศกาลกินเจจะเริ่มในเดือน 9 ซึ่งหมายถึงเดือน 10 หรือเดือนตุลาคม มีระยะเวลา 9 วัน

    มีหลายตำนานที่กล่าวถึงความเป็นมาของเทศกาลกินเจ บ้างว่าช่วงเดือน 9 ของทุกปี เทวดา 9 องค์จะลงมาจากสวรรค์ คอยสังเกตพฤติกรรมของมนุษย์โลก เพราะฉะนั้นคนจีนจึงหยุดรับประทานเนื้อสัตว์และถือศีลในช่วงนั้น

    บ้างก็ว่า กุบไลข่าน แม่ทัพชาวมองโกล ยกทัพบุกเมืองจีนรุกไล่ตีหัวเมืองในมณฑลเสฉวน เมื่อตีได้ก็สถาปนาตนเป็นผู้ปกครอง กษัตริย์ของราชวงศ์ซ้ององค์สุดท้ายพยายามต้านทานแต่สู้ไม่ไหวต้องถอยทัพ

    พระองค์ทรงคิดไปตั้งหลักและวางแผนการรบที่เกาะไต้หวัน แต่สภาพอากาศไม่เป็นใจ คลื่นลมแรง กองเรือถูกพายุกระหน่ำ กษัตริย์ราชวงศ์ซ้องเสียพระทัยมาก จึงทรงกระทำอัตวินิบาตกรรม เมื่อชาวจีนรู้เข้าก็เศร้าโศกเสียใจ จึงถือศีลกินเจ เพื่อถวายแด่กษัตริย์ของราชวงศ์ซ้อง

    ส่วนอีกตำนานเล่าสืบต่อกันมาว่า กบฏไท่ผิงต่อสู้เพื่อต้านการกดขี่ที่พวกแมนจูกระทำต่อชาวจีน เมื่อใกล้จะกระทำการสำเร็จ ผู้นำของกบฏไท่ผิงกลับขัดแย้งกันเอง การต่อสู้จึงล้มเหลว ผู้ร่วมก่อการถูกประหารชีวิต ประชาชนชาวจีนจึงถือศีลกินเจ เพื่อเป็นการรำลึกถึงกบฏไท่ผิง

    สำหรับปีนี้ เทศกาลกินเจของชาวไทยเชื้อสายจีนในเมืองไทย เริ่มตั้งแต่วันที่ 22-30 ตุลาคม

    ชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนหลายแห่ง ต่างจัดงานเทศกาลกินเจอย่างคึกคัก อาทิ เยาวราชที่ปีนี้มีกิจกรรมพิเศษ คือ ชักชวนให้เยาวชนและครอบครัวร่วมถือศีลกินเจให้มากที่สุด เป็นการบำเพ็ญบุญน้อมเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษาใน พ.ศ.2550
    <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    รวมถึงมีการอัญเชิญเทพเจ้ามหามงคล 5 องค์จากประเทศจีน ได้แก่ พระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิมปางพันมือ พญามังกรมหาสมุทร (ไฮเล็งอ้วง) ท้าวสักกะเทวราช (เง็กเซียนฮ่องเต้) เจ้าแม่ทับทิม (เทียนโหวเซียะบ้อ) และสมเด็จพระพุทธมารดา (กิมบ้อเนียเนียะ) มาประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ให้ประชาชนชาวไทยได้สักการะ

    ส่วนบรรยากาศที่ศาลเจ้าเก่าแก่สุดของ จ.ภูเก็ต อย่างศาลเจ้ากะทู้ ซึ่งเป็นศาลเจ้าแห่งแรกที่เริ่มประเพณีถือศีลกินผักก็คึกคักสูสีพอกับกรุงเทพมหานคร ชาวไทยเชื้อสายจีนเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง มีไม่น้อยที่จูงลูกจูงหลานมาร่วมประเพณีถือศีลกินผัก เพื่อเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 60 ปี

    ด้านศาลเจ้าต่างๆ ใน จ.ตรัง เช่น ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ศาลเจ้าหมื่นราม ฯลฯ ก็จัดงานเทศกาลกินเจกันอย่างพร้อมเพรียง มีชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ใน จ.ตรัง และ จังหวัดใกล้เคียงร่วมงานเป็นจำนวนมาก

    ช่วงเทศกาลกินเจผู้ที่รับประทานอาหารเจโดยมากจะแต่งกายด้วยชุดสีขาว รักษาศีล ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ทำบุญทำทาน

    งดรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด ไข่ รวมทั้งน้ำมันและนมที่มาจากสัตว์ เว้นการรับประทานผัก 5 อย่าง คือ กระเทียม ต้นหอม หัวหอม กุยช่าย และตังเกียว เพราะทั้งหมดมีกลิ่นฉุนและมีสรรพคุณปลุกความต้องการทางเพศ

    เดี๋ยวนี้กระแสบริโภคเพื่อสุขภาพมาแรง หนุ่มสาวรุ่นใหม่จึงถือโอกาสรับประทานอาหารเจ เพื่อ "ดีท็อกซ์" ล้างพิษในร่างกาย เพราะเชื่อกันว่าเป็นทางเลือกหนึ่งเพื่อสุขภาพ ควบคู่ไปกับการรักษาศีล กลายเป็นอีกหนึ่งกลุ่ม "พลังเจ"
    <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    แม้เหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่จะส่งผลให้เกิดภาวะพืชผักขึ้นราคา เพราะพื้นที่ปลูกผักจำนวนไม่น้อยต้องจมอยู่ใต้น้ำ ทำให้ผักและอาหารเจซึ่งมีผักเป็นตัวชูโรงมีราคาสูงขึ้น แต่โดยรวมก็ยังไม่ทำให้ผู้คนรับประทานผักและอาหารเจในช่วงเทศกาลกินเจน้อยลงมากนัก

    แทบไม่ต้องเดินเข้าไปสอบถามว่าร้านใดขายอาหารเจ เพราะธงสีเหลืองมีตัวอักษรจีนสีแดงแปลได้ว่า "ไม่มีอาหารคาว" ที่ปักติด หรือห้อยระโยงระยางอยู่ที่แผงอาหารหรือหน้าร้าน ล้วนเป็นคำตอบได้อย่างดี

    แหล่งซื้อหาอาหารเจมีให้เลือกมากมาย โดยเฉพาะที่เยาวราช ชุมชนใหญ่ของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ตอนนี้มีร้านอาหารเจนับร้อยร้านเปิดขายเรียงรายติดกันไปตลอด 2 ฝั่งถนน มีให้เลือกหลายราคา ตั้งแต่หลักสิบขึ้นไปถึงหลายร้อยบาท

    หรือจะแวะไปงาน *เทศกาลอาหารเจนานาชาติ* ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ทาวน์ รัตนาธิเบศร์ ก็มีอาหารเจให้เลือกหลายชนิด

    งานเทศกาลอาหารเจนานาชาตินี้ได้รับพระกรุณาจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นประธานในพิธีเปิดเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ทรงปรุงอาหารเจเพื่อสุขภาพ คือ สลัดเห็ดเจ

    ภายในงานจัดให้มีการประมูลอาหารเจที่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงปรุง และเปิดให้ประมูลอาหารเจอีก 99 กระทะ ซึ่งรายได้ทั้งหมดจากการประมูลจะนำขึ้นถวายเพื่อสมทบทุนมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก สภากาชาดไทย ต่อไป

    *ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา* ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เล่าถึงการจัดงานเทศกาลอาหารเจนานาชาติว่า เพื่อให้ประชาชนได้เลือกซื้ออาหารเจที่ถูกสุขลักษณะเนื่องในเทศกาลกินเจปี 2549 ควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้ประชาชนใส่ใจสุขภาพด้วยการบริโภคผักและผลไม้ที่ปลอดภัย

    จุดเด่นของงานอยู่ที่ *ซุ้มอาหารเจ 9 ชาติ* ที่นำอาหารขึ้นชื่อของแต่ละชาติมาประยุกต์ให้เป็นอาหารเจ

    เริ่มด้วยร้านแมงโก้ทรี ทำอาหารไทยคือ *สามสหายผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์* ร้านครกไม้ ไทย-ลาว ออกจากครัวด้วย *ห่อหมกหน่อไม้ใส่เห็ดโคน* สูตรจากประเทศลาว ร้านวนิดา แหนมเนือง คิดเมนู *แหนมเนืองเจ* ของเวียดนาม ร้านแมงโก้ทรี ฮวาน่า ทำ *แกงกะหรี่ผักรวมกับเส้นอูด้ง* สูตรจากมาเลเซีย

    ร้านโคคา แอนด์ ไชน่าไวท์ ทำอาหารจีน *ปฐพีสอดไส้* ร้านนิเคอิ แอนด์ โบตันเต เสนอ *ฟูโตมากิ* ของญี่ปุ่น อินเตอร์เนชั่นแนล คุกกิ้ง เซ็นเตอร์ เข้าครัวปรุง *เกี๊ยวน้ำเจ* สูตรเกาหลี 13 เหรียญ ภัตตาคาร ทำ *พิซซ่าเจ* สไตล์อเมริกัน สุดท้าย ร้านพิน็อคคิโอ เสนอ *สลัดผักเพื่อสุขภาพ* แบบอิตาลี

    เมนูอาหารเจยังมีอีกทั้ง กวนเจียงเจ เต้าหู้ทรงเครื่องเจ ผัดโหงวก๋วยเจ หมูน้ำแดงเจ ผัดหมี่ฮ่องกงเจ เกี๊ยวซ่าเจ ลาบเต้าหู้เจ ยากิโซบะเจ แกงเขียวหวานเจ โอโคโนมิยากิ ฯลฯ

    ภายในงานที่จะมีไปจนถึงวันที่ 30 ตุลาคม ยังมีกิจกรรมอื่นอีก อย่าง นิทรรศการความรู้เกี่ยวกับการบริโภคอาหารให้ถูกสุขลักษณะ การให้บริการตรวจสอบสารพิษตกค้างในผักและผลไม้อย่างถูกวิธี จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข การจัดแสดงแปลงสวนผักจำลองประเภทต่างๆ ฯลฯ

    รับประทานอาหารเจแล้ว อย่าลืมหลักสำคัญของเทศกาลกินเจ คือ รักษาศีล คิดดี ทำดี พูดดี

    เทศกาลกินเจถึงจะมีความหมายและคุณค่าต่อชีวิต


    Ref.
    http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01pra02251049&day=2006/10/25
     

แชร์หน้านี้

Loading...