เที่ยวทุ่งดูนก ชมคลอง เข้าถ้ำ ที่ "เขาสามร้อยยอด"

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย paang, 3 พฤศจิกายน 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=350 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=350>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ตั้งสง่าอยู่ใจกลางถ้ำพระยานคร</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>"สามร้อยยอดแดนขุนเขาลำเนาป่า เจ้านกน้อยนานามาส่งเสียง
    เจื้อยแจ้วแว่วมาร้อยจำเรียง ส่งเป็นเสียงทำนองเพลงพงไพร
    ทุ่งน้ำจืด หาดสามพระยา น่าชมยิ่ง สุขใจจริงเมื่อได้ชมสมใจหมาย
    ถ้ำพระยานครได้มาเยือนเตือนหัวใจ ประวัติศาสตร์ของชาติไทยในวันวาน"




    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=350 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=350>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ทุ่งสามร้อยยอด ทุ่งน้ำจืดขนาดใหญ่ที่มีความหลากหลายทางธรรมชาติ</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จัดว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ มีที่เที่ยวหลากหลายทั้งป่าไม้ ภูเขา ชายหาด ถ้ำ และเกาะต่างๆ ที่มีความงดงามทางธรรมชาติมากมาย กรอปกับการเดินทางก็ไม่ไกลจากกรุงเทพฯมากนัก มีวันหยุดสัก 2-3 วัน ก็ขับรถมาเที่ยวได้สบายๆ มาเที่ยวพักผ่อนแบบใกล้ๆ ตามกระแสนโยบายช่วยชาติประหยัดน้ำมัน


    เรามาถึงที่หมายในยามเช้าพอดี ท้องฟ้าสดใส อากาศกำลังสบาย มีสายลมพัดเอื่อย แสงแดดทอประกาย เป็นช่วงเวลาที่ดี กับการเลือกเปิดทริปเที่ยวที่แรกที่ทุ่งสามร้อยยอดเพราะช่วงเวลาเช้าๆ อย่างนี้ (และเวลาเย็น) เหมาะแก่การมาดูนกที่ทุ่งนี้เป็นอย่างยิ่ง



    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=350 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=350>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>เด็กๆพากันส่องกล้องดูนกอย่างเพลิดเพลิน</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>ทุ่งสามร้อยยอด เป็นทุ่งน้ำจืดขนาดใหญ่ และเป็นทุ่งแขมอ้อผืนใหญ่แห่งเดียวที่เหลืออยู่ในประเทศไทย ทุ่งน้ำจืดสีเขียวขนาดใหญ่นี้มีความอุดมสมบูรณ์มากๆ มีความหลากหลายของพืชน้ำ สัตว์น้ำ โดยเฉพาะนกนานาชนิด ซึ่งที่นี่จัดว่าเป็นแหล่งดูนกที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย และการมาเที่ยวที่นี่เหมือนเราได้มาศึกษาระบบเชิงนิเวศของธรรมชาติไปในตัว

    การเที่ยวทุ่งสามร้อยยอดให้สนุกนั้นสามารถเที่ยวได้ 2 แบบ คือจะนั่งเรือล่องเข้าไปชมทุ่งกันแบบใกล้ชิด หรือจะเลือกเที่ยวแบบเดินเท้าด้วยตัวเอง อย่างที่ เลือกก็ได้

    โดยมีเส้นทางเดินศึกษาพันธุ์ไม้น้ำให้ได้เดิน เป็นสะพานไม้ที่ยกระดับให้สูงขึ้นมาจากท้องทุ่ง และทอดตัวเป็นแนวยาวเข้าไปในทุ่ง ตลอดทางที่เดินเราจะได้เห็นถึงความหลากหลายของพันธุ์ไม้ที่ขึ้นอยู่ในทุ่ง ไม่ว่าจะ หญ้าแขม อ้อ ต้นธูปฤาษี มอสน้ำ จอก บัวหลวง สาหร่ายฉัตร สาหร่ายพุงชะโด โอ้ย!! สารพัดพืชพันธุ์ บางชนิดนั้นหาดูได้ยากแต่ที่นี่มีให้ดู

    นอกจากนี้ยังมีสัตว์น้ำจำพวกปลาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และพวกปลาเหล่านี้ก็เป็นอาอาหารชั้นดีของนกนานาชนิดที่มาอาศัยและหากินอยู่ ณ ทุ่งแห่งนี้เช่นเดียวกัน


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>สภาพทางเดินขึ้นถ้ำพระยานคร ถึงชันแต่ก็เดินสบาย ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>การมาดูนกที่ทุ่งนี้ จะมีศาลาขนาดใหญ่ ขนาดย่อม ตั้งกระจายเป็นจุดๆ ไว้ให้เราได้พักพิง และเป็นที่ตั้งกล้องส่องนก นกภายในทุ่งมีทั้งนกประจำถิ่นและนกอพยพ อย่างที่เราได้เห็นก็มี นกกาน้ำเล็กตัวสีดำๆ เกาะกิ่งธูปฤาษีอยู่ นกยางโทนใหญ่ ตัวสีขาวกำลังจ้องหาปลาในน้ำ และก็มีอีกหลายตัว อย่าง นกขมิ้นน้อยธรรมดา นกกระสาแดง นกกระสานวล เรียกว่าที่ทุ่งสามร้อยยอดมีนกให้ดูเยอะจริงๆ ถูกใจบรรดานักดูนกนักล่ะ

    เราเพลิดเพลินกับการดูนกจนหนำใจ จนตะวันเคลื่อนบ่ายคล้อยแล้ว เลยต้องรีบออกจากทุ่งมุ่งหน้าไปยังที่เที่ยวต่อไป โดยบ่ายนี้จะไปนั่งเรือชมความงามของลำคลอง ที่คลองเขาแดง เป็นเส้นทางท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติทางน้ำที่งดงาม

    การชมคลองเขาแดง เราต้องนั่งเรือหางยาว (แบบฉบับเรือท้องถิ่น)ลำเล็กๆ เข้าไป ตลอดเส้นทางของลำคลองที่เรือแล่นไป เราได้ชื่นชมกับความงามของทัศนียภาพแนวป่าชายเลนที่มีต้นโกงกาง ต้นแสมทะเล ขึ้นอยู่รายรอบ โชคดีหน่อยก็จะได้เห็นนกมาคอยจับปลากินอยู่ริมแนวป่า และก็ได้ตื่นตาตื่นใจไปกับความสวยงามแปลกตาของบรรดาภูเขาหินปูน ที่ปรากฏอยู่ตลอดสองฝั่งคลอง

    ซึ่งในจำนวนเขาหินปูนที่เราเห็นนั้น มีอยู่เทือกเขาหนึ่ง ที่มีความโดดเด่นสะดุดตา ด้วยมีลักษณะรูปร่างเหมือนกับจระเข้ตัวหนึ่งกำลังไต่ขึ้นเทือกเขา (ต้องใช้จินตนาการกันสักนิด) และก็ยังมีอีกหนึ่งเทือกเขาที่ถือว่าเป็นที่มาของชื่อคลองเขาแดงแห่งนี้ นั่นก็คือเขาแดง เป็นภูเขาหินปูนตั้งตระหง่านโดดเด่นพิเศษไปกว่าเขาลูกอื่นๆ ตรงที่พื้นที่เขาด้านบนมีสีแดง ยิ่งยามที่ต้องกับแสงตะวันจะยิ่งเห็นถึงความแดงที่เรืองรองออกมาจากตัวเขา เป็นภาพที่ธรรมชาติบรรจงสร้างสรรค์หยิบยื่นความงามให้เราได้ยลกัน


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=350 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=350>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>เขาแดง ตั้งตระง่านโดดเด่น สีสันแปลกตาไปกว่าเขาลูกอื่นๆ </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>หลังจากที่ดื่มด่ำกับทัศนียภาพของคลองเขาแดงกันแล้ว เราก็จะไปปีนเขาเข้าถ้ำกันต่อ ที่จัดว่าเป็นที่เที่ยวไฮไลท์ของเขาสามร้อยยอด ถ้ำที่ว่านี้คือถ้ำพระยานคร (หนึ่งในอันซีนไทยแลนด์ของททท.) การเดินทางมาเที่ยวที่ถ้ำนี้ สามารถมาได้ 2 ทาง คือจะเดินเท้าข้ามเขาจากหาดบางปูแล้วมาลงที่หาดแหลมศาลา หรือว่าถ้าใครขี้เกียจเดิน เดินไม่ไหว (ใกล้แก่แล้ว) แบบ "ผู้จัดการท่องเที่ยว" ก็เลือกนั่งเรือมาดีกว่า ใช้เวลาเพียง 20 นาที ก็มาถึงหาดแหลมศาลา ที่เป็นที่ตั้งของถ้ำพระยานคร

    จากชายหาด เราเดินตรงไปยังเขาเทียนที่อยู่ด้านหลัง และเป็นที่ตั้งของถ้ำพระยานคร แต่ก่อนที่จะถึงทางเดินขึ้นเขา เราได้พบกับบ่อน้ำพระยานครที่เชื่อว่าพระยานครขุดไว้

    จากนั้นจึงค่อยเดินขึ้นเขาไปยังถ้ำ ที่ขอบอกว่าเล่นเอาเราเหนื่อยหอบไม่ใช่น้อย ด้วยระยะทางกว่า 430 ม. ที่ทั้งสูงและชัน ทำให้ต้องค่อยๆ เดิน ปีนป่ายขึ้นไปด้วยความระมัดระวัง แต่ก็ยังดีที่มีต้นไม้ให้ร่มเงาช่วยให้เดินแล้วไม่ร้อนสักเท่าไหร่


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ภูเขารูปร่างคล้ายจระเข้ปีนขึ้นเทือกเขา มองเห็นได้ขณะนั่งเรือล่องคลองเขาแดง</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>เดินไป พักไป ก็มาถึงปากถ้ำจนได้ พอได้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของถ้ำพระยานคร ก็ทำเอาเราหายเหนื่อย ช่างเป็นถ้ำที่งดงามตั้งแต่ด้านนอก บริเวณผนังถ้ำมีหินย้อยลงมาสวยมาก เหมือนเป็นธารน้ำตก จึงมีชื่อเรียกว่า "น้ำตกแห้ง" จากนั้นเราเดินลงสู่ตัวถ้ำด้านในส่วนแรก เป็นพื้นที่ลานกว้างๆ แล้วเมื่อมองด้านบนปล่องถ้ำจะเห็นว่ามีลักษณะแผ่นหินเชื่อมติดกันคล้ายกับสะพาน จึงเรียกจุดนี้ว่า "สะพานมรณะ" จากนั้นเราเดินเข้าสู่ถ้ำส่วนที่สอง ที่ทางเดินออกจะมืดสักนิด และตรงบริเวณพื้นทางเดินเป็นปุ่มหินขนาดเล็กใหญ่สลับกันไปคล้ายกับปุ่มหลังของจระเข้ จึงมีชื่อเรียกว่า "ทางสันจระเข้"

    พอพ้นจากทางสันจระเข้ ก็เดินมาถึงยังห้องโถงใหญ่ ที่ทำเอาเราตะลึงกับภาพที่เห็นเบื้องหน้า เป็นพลับพลาจตุรมุขขนาดย่อมตั้งตระหง่านโดดเด่นอยู่บนเนินดินใจกลางถ้ำ และมีแสงตะวันส่องมายังพลับพลา ทำให้เผยเห็นถึงความงามที่ยากจะบรรยายได้ต้องมาดูด้วยตาตัวเองเท่านั้น ซึ่งพลับพลาที่ว่านี้มีชื่อว่า "พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์" ถูกสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จประพาส และที่ยังมีพระปรมาภิไธย จ.ป.ร.และ ป.ป.ร. ของรัชกาลที่ 7 จารึกอยู่ที่ผนังถ้ำด้วย

    เราใช้เวลาชื่นชมความงามของพระที่นั่งฯ กันสักพัก นั่งพักให้หายเหนื่อย แล้วจึงค่อยปีนป่ายกลับลงมาจากเขา มานั่ง นอนกินลมเล่น ชมวิวบนชายหาดแหลมศาลา ที่เงียบสงบ ร่มรื่นด้วยทิวสน และหาดทรายขาวสะอาดทอดตัวเป็นแนวยาวได้บรรยากาศของการมาพักผ่อนจริงๆ มันช่างเป็นช่วงเวลาแห่งความสำราญกายและใจอย่างบอกไม่ถูก เรียกว่าหากมีวันว่างๆ อีก ต้องหาโอกาสกลับมาเยือนเขาสามร้อยยอดอีก (หลาย) ครั้งเป็นแน่

    * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
    "อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด" ตั้งอยู่ที่ หมู่ 2 บ้านเขาแดง ต.เขาแดง อ. กุยบุรี จ. ประจวบคีรีขันธ์ 77150 โทร. 0-3261-9078 </O:p<O:p
    การเดินทาง โดยรถยนต์ออกจากกทม. มาตามหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจ.เพชรบุรี จนถึงอ. ปราณบุรี จ. ประจวบคีรีขันธ์ บริเวณสี่แยกปราณบุรี ให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนนสายปากน้ำปราณบุรี ประมาณ 4 กม. แล้วเลี้ยวขวาไปตามถนน รพช. อีก 31 กม. ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯ </O:p
    <O:p</O:p
    <O:pโดย ผู้จัดการออนไลน์</O:p



    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 พฤศจิกายน 2005
  2. Attawat_Rx

    Attawat_Rx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,183
    ค่าพลัง:
    +18,400
    น่าไปครับ ...อยากไปมานานแล้วแต่หาโอกาสไม่ได้สักที
     

แชร์หน้านี้

Loading...