เที่ยวเหนือหน้าหนาว ชิม"ลาบคั่ว"นกกระจอกเทศ"

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย guawn, 27 ตุลาคม 2006.

  1. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    เที่ยวเหนือหน้าหนาว ชิม"ลาบคั่ว"นกกระจอกเทศ"

    จานเด็ด 76 จังหวัด



    [​IMG]หลายปีมานี้ เนื้อนกกระจอกเทศเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงมีผู้คิดค้นสูตรอาหารมากขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกของผู้บริโภค

    ที่จ.เชียงราย ดินแดนเหนือสุดในสยามมีฟาร์มนกกระจอกเทศ "วนาฟาร์ม" ประกอบกิจการโดยนายวิทยา ตันติภูวนารถ นำเนื้อนกกระจอกเทศมาปรุงเป็นอาหารรสเด็ดบริการนักท่องเที่ยวและผู้สนใจมาตั้งแต่ปี 2546

    นอกจากเมนูที่เห็นได้ทั่วไป เช่น สเต๊ก หรือเนื้อนกกระจอกเทศผัดพริกไทยดำ ป้าลัดดา อำนาจอิน แม่ครัวใหญ่วัย 52 ปี ของฟาร์มพลิกแพลงนำเนื้อนกกระจอกเทศมาทำอาหารคนเมือง (ชาวเหนือ) คือ"ลาบคั่ว" ซึ่งปกติคนเหนือจะใช้เนื้อหมู วัว หรือควายมาทำ กินกันในงานเลี้ยงหรืองานพิธี

    ป้าลัดดาบอกกับเกรียงไกร ปัญโญกาศ ข่าวสดเชียงราย ว่า วิธีการทำลาบคั่ว ต้องนำเนื้อส่วนที่ไม่ติดมันและหนัง มาสับหรือลาบให้ละเอียด จากนั้นนำตะไคร้ซอยแต่ไม่ต้องละเอียดมากเกินไป ถ้ามากเกินไปก็จะออกรสเปรี้ยวแต่ถ้าน้อยเกินไปก็จะไม่มีกลิ่นหอม ต่อด้วยซอยผักไผ่ซึ่งเป็นผักทางเหนือ ต้นหอม สะระแหน่ พริกสด ใส่จานเตรียมเอาไว้

    เตรียมเครื่องเคราเสร็จ นำน้ำสต๊อกเล็กน้อยใส่ลงในหม้อ เติมเกลือ พริกป่น เครื่องเทศซึ่งประกอบไปด้วยพืชสมุนไพรหลากหลาย เช่น ผลมะแขว่น ดีปลี ฯลฯ ตำให้แหลกลงไปผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำเนื้อนกกระจอกเทศที่สับละเอียดแล้ว ลงคลุกเคล้าให้เครื่องซึมเข้าเนื้อ ชิมรสชาติไม่เผ็ดหรือจืดจนเกินไป คั่วจนสุก ผสมกับผักต่างๆ ที่ซอยเตรียมเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ประดับด้วยใบสะระแหน่ก็จะได้ลาบคั่วเนื้อนกกระจอกเทศรสเด็ดสไตล์ชาวเหนือ

    ไม่เพียงแต่รสดี เจ้าของฟาร์มยืนยันว่าเนื้อนกกระจอกเทศมีไขมันต่ำกว่าเนื้อชนิดอื่น อร่อยได้ไม่ต้องกังวลเรื่องสุขภาพ

    หน้าหนาวปีนี้ มีโอกาสไปเชียงราย ลองแวะไปที่วนาฟาร์ม ติดถนนสายเชียงราย-ภูชี้ฟ้า บ้านหัวดอย ต.ท่าสาย อ.เมือง ชิมลาบคั่วนกกระจอกเทศ และอาหารอร่อยๆ ในบรรยากาศชนบท ชมวิวภูเขาเขียวขจี ห่างจากตัวเมืองเพียงแค่ 7.5 กิโลเมตร


    ref.http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03fod03271049&day=2006/10/27
     

แชร์หน้านี้

Loading...