เปิดสักการบูชา-สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ปูชนียสถานพระธาตุศิโรดมขอนแก่น

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 9 มีนาคม 2007.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    นางชนัดดา แฮร์รีส ประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดขอนแก่น มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ทำประชามติการเปลี่ยนชื่อเรียกขานพระธาตุขามแก่นศิโรดม เป็น "พระธาตุศิโรดมขอนแก่น" จากหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน คณะปกครองสงฆ์จังหวัด องค์กรต่างๆ และประชาชนในจังหวัด ผลปรากฏว่า ส่วนใหญ่ คิดเป็นร้อยละ 95 เห็นชอบให้เปลี่ยนชื่อเรียกขานเป็นพระธาตุศิโรดมขอนแก่น สำหรับพระธาตุศิโรดมขอนแก่น อยู่ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นับเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่ง เพราะภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระคัมภีร์พุทธศาสนา 9 บท โดยหลวงปู่ผาง จิตตคุตโต วัดอุดมคงคาคีรีเขต อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น พระเกจิดังภาคอีสานปลุกเสกไว้ เพื่อเป็นที่เคารพสักการะของพุธทศาสนิกชนที่ไม่สะดวกในการไปสักการะองค์พระธาตุขามแก่น อำเภอน้ำพอง ที่มีระยะทาง 22 กิโลเมตรในครั้งนั้น ซึ่งไม่สะดวก

    ต่อมาเมื่อบ้านเมืองพัฒนาขึ้น การเดินทางไป-มาสะดวก นายประเทือง ธนะจันทร์ นักหนังสือพิมพ์อาวุโส ได้ให้ความสนใจในการป้องกันความสับสนของนักท่องเที่ยวที่อาจเกิดขึ้นได้จากชื่อที่เรียกขาน และเพื่อให้ชาวขอนแก่น มีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เพิ่มขึ้นอีก 1 แห่งด้วย เสียงส่วนใหญ่จึงเห็นชอบ

    ส่วนการก่อสร้างพระธาตุศิโรดมขอนแก่น เป็นอนุสรณ์ในคราวฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี เมื่อปีพ.ศ.2525 และเปิดให้ประชาชนเข้าไปสักการะ ในช่วงการจัดงานเทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ทุกปีเพียงปีละ 1 ครั้ง

    อย่างไรก็ตาม คาดว่าตั้งแต่เดือนมีนาคม 2550 เป็นต้นไป นายปานชัย บวรรัตนปราณ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้กำหนดให้เปิดทุกวัน เพื่อให้ประชาชนเข้าไปสักการบูชา ได้ตามความพึงพอใจของตนเอง ระหว่างเวลา 09.00-17.00 น. สำหรับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระอัฐิธาตุหลวงปู่ผาง จากวัดอุดมคงคาคีรีเขต, พระคัมภีร์ 9 บท พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จาก 9 จังหวัด 9 องค์ และดินจากสังเวชนียสถานสำคัญ 4 แห่งจากประเทศอินเดียและประเทศเนปาล "พระธาตุศิโรดมขอนแก่น" จึงนับเป็นศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดขอนแก่น เป็นศูนย์รวมแห่งจิตใจ นอกเหนือจากพระธาตุขามแก่น ที่วัดเจติยภูมิ บ้านขาม ต.น้ำพอง ซึ่งเป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดขอนแก่น
     

แชร์หน้านี้

Loading...