เรื่องเด่น เผยแพร่บารมีไปทั่วโลก!! วธ. เตรียมเสนอ "หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต"ต่อองค์การยูเนสโก

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 1 กุมภาพันธ์ 2018.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    เผยแพร่บารมีไปทั่วโลก!! วธ. เตรียมเสนอ " หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต" ต่อองค์การยูเนสโก เป็นบุคคลสำคัญของโลก

    4941.jpg

    จากกรณีที่กระทรวงวัฒนธรรม ได้รวบรวมผลงานหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เสนอเป็นบุคคลสำคัญของโลก ด้านวัฒนธรรมขององค์การยูเนสโก ในปี 2562 หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต หรือนามตามสมณศักดิ์ว่า พระครูวินัยธรมั่น ภูริทตฺโต เป็นพระภิกษุฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ชาวจังหวัดอุบลราชธานี ผู้เป็นบูรพาจารย์สายพระป่าในประเทศไทย

    พระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต ได้ปฏิบัติตนตามแนวทางคำสอนพระศาสดาอย่างเคร่งครัด และยึดถือธุดงควัตรด้วยจริยวัตรปฏิปทางดงาม จนได้รับการยกย่องจากผู้ศรัทธาทั้งหลายว่าเป็นพระผู้เลิศทางธุดงควัตร ท่านวางแนวทางในการปฏิบัติสมถะและวิปัสสนาตามหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาพุทธเจ้าให้แก่สมณะประชาชนอย่างกว้างขวาง จนมีพระสงฆ์และฆราวาสเป็นลูกศิษย์จำนวนมาก แนวคำสอนของท่านเป็นที่รู้จักกันดีในนามว่า คำสอนพระป่า (สายพระอาจารย์มั่น) หลังจากท่านมรณภาพลง ในปี พ.ศ. 2492 ยังคงมีพระสงฆ์ที่เป็นลูกศิษย์ของท่านสืบต่อแนวปฏิปทาธรรมปฏิบัติของท่านสืบมา โดยลูกศิษย์เรียกว่า พระกรรมฐานสายวัดป่า หรือ พระกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ท่านได้รับยกย่องจากผู้ศรัทธาให้เป็น พระอาจารย์ใหญ่สายวัดป่า หรือ พระอาจารย์ใหญ่แห่งวงศ์พระกรรมฐานวัดป่า สืบมาจนปัจจุบัน

    นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยผลการหารือเตรียมเสนอรายชื่อบุคคลสำคัญหรือเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของไทยด้านวัฒนธรรมเสนอต่อองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ว่าที่ประชุมได้เห็นชอบให้รวบรวมและจัดทำข้อมูลประวัติและผลงานบุคคลสำคัญ ในประวัติศาสตร์ไทยด้านวัฒนธรรมเพื่อเสนอเป็นบุคคลสำคัญของโลกจำนวน 4 รายชื่อ ได้แก่ พระยาโบราณราชธานินทร์ ผู้บุกเบิกการค้นคว้าทางโบราณคดีของเมืองอยุธยา หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เป็นพระอาจารย์ทางวิปัสสนาที่ได้รับการยกย่องจากบรรพชิตและคฤหัสถ์ในภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย นายไพบูลย์ บุตรขัน นักแต่งเพลงและนักเขียนบทละครที่มีผลงานที่มีชื่อเสียง อาทิ เพลงค่าน้ำนม มนต์รักลูกทุ่ง โลกนี้คือละคร และพระราชวรวงค์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ในฐานะนักหนังสือพิมพ์ นักประพันธ์ และกวีเอกของไทย จากพระนามแฝง “น.ม.ส.” ที่ได้ทรงนิพนธ์บทร้อยกรองและร้อยแก้วที่สำคัญของประเทศ อาทิ จดหมายจางวางหร่ำ นิทานเวตาล กนกนคร สามกรุง

    ทั้งนี้ ได้มอบหมายหน่วยงานในสังกัดรวบรวมประวัติและผลงานเพื่อจัดทำข้อมูลเสนอต่อคณะกรรมการยูเนสโก ที่กระทรวงศึกษาธิการพิจารณาเห็นชอบก่อนเสนอยูเนสโก ในการการประชุมสมัยสามัญของยูเนสโก ครั้งที่ 40 ช่วงเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายน 2562 เบื้องต้นจะดำเนินการเสนอ 2 รายชื่อ คือ พระยาโบราณราชธานินทร์ และหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลก ส่วนนายไพบูลย์ บุตรขัน จะเสนอให้ยูเนสโกพิจารณาในการประชุมในปี 2564 และพระราชวรวงค์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ จะเสนอให้พิจารณาในปี 2568

    นอกจากนี้ถ้าหากผ่านการพิจารณาเห็นชอบแล้ว หลวงปู่มั่นจะเป็นพระสงฆ์รูปที่ 3 ทีได้รับเกียรติจากองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของประเทศไทย โดยพระสงฆ์รูปแรกคือ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส และพระสงฆ์รูปที่ 2 ที่ได้รับเกียรตินี้ก็คือ ท่านพุทธทาสภิกขุนั่นเอง

    ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมประชาสัมพันธ์

    เรียบเรียงโดย
    เสาวลักษณ์ แสงสุวรรณ

    http://www.tnews.co.th/contents/409127
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • _46_397.jpg
      _46_397.jpg
      ขนาดไฟล์:
      65.2 KB
      เปิดดู:
      526
    • dhamma14.jpg
      dhamma14.jpg
      ขนาดไฟล์:
      48.7 KB
      เปิดดู:
      421
    • 34_190(1).jpg
      34_190(1).jpg
      ขนาดไฟล์:
      181.6 KB
      เปิดดู:
      421

แชร์หน้านี้

Loading...