เพชรยุพา-ผู้หญิงมี"ธรรม"

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 27 กรกฎาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=567 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top></TD></TR><TR><TD class=Text_Story vAlign=top><!-- [​IMG][/IMG] -->
    [​IMG]


    เดินทางเข้าสู่แดนธรรมหลายครั้งหลายหน ล่าสุด ผู้หญิงใฝ่ธรรม เพชรยุพา บูรณ์สิริจรุงรัฐ นักเขียน-บรรณาธิการ-เจ้าของ ณ เพ็ชร สำนักพิมพ์ และโครงการสาธารณประโยชน์อีกมากมาย ขอใช้เวลาช่วงสำคัญที่สุด โกนหัวบวชชี ถึง 9 วัน ณ สถานปฏิบัติธรรมเสถียรธรรมสถาน


    การบวช โดยละการพูดจากับใครทั้งสิ้น ซ้ำยังมีวัตรปฏิบัติอย่างเคร่งครัด แม้ดูเหมือนไม่นาน แต่การตัดขาดจากโลก เป็นสิ่งที่ไม่ง่ายเลย สำหรับคนสามัญที่เคยสื่อสารกับคนเกือบตลอด 24 ชั่วโมงอย่างเธอ
    "การบวช คือการไม่เอา การปลง ปล่อยวาง เป็นการไปศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าถึงแก่น การศึกษาธรรมเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ซึ่งการบวชครั้งนี้เป็นครั้งที่สองแล้ว ครั้งแรกที่บวช เพราะได้สัญญาไว้ว่าถ้าคุณพ่อหายจะบวชให้ เนื่องจากคุณพ่อไม่มีลูกชาย แต่ว่าฝันอยากเกาะชายผ้าเหลืองลูก ก็เลยอยากจะบวชชีปลงผมให้พ่อ
    และที่ตัดสินใจบวชในครั้งนี้ ก็เพราะอยากจะบวชเพื่อถวายในหลวงกับบวชให้แม่ และพอดีเป็นเทศกาลเข้าพรรษาด้วย อีกเหตุผลหนึ่ง คือเคยสัญญาไว้ว่า ถ้าทำงานสำคัญงานหนึ่งสำเร็จก็จะบวช" เพชรยุพา กล่าวถึงสาเหตุที่บวช
    "สิ่งที่ได้จากการบวช คือได้สภาวะธรรมที่สูงขึ้น เพราะได้ฝึกการอยู่อย่างต่ำ แต่มุ่งการกระทำอย่างสูง" ผู้เพิ่งผ่านการบวช บอกถึงสิ่งที่ได้รับ พร้อมขยายความต่อ
    "ที่บอกว่าอยู่อย่างต่ำ ก็เพราะการที่เราต้องไปขอข้าวชาวบ้านทุกเช้า หรือที่เรียกกันว่า การบิณฑบาต ใช้จ่ายแต่น้อย เสื้อผ้าก็ต้องจำกัด ต้องปลงผม ไม่มีการใช้เครื่องสำอางใดๆ ส่วนมุ่งการกระทำอย่างสูง คือมุ่งการปฏิบัติธรรม ทำให้จิตใจมีความสงบเยือกเย็น ตอนบวชก็รักษาศีล 10 สำหรับตัวเองแล้วสี่วันแรกก็ต้องเคร่งหน่อย เพื่อจัดการกับตัวเราเองให้สำเร็จ"
    แต่กว่าจะได้ผลสูงสุด อย่างที่ตั้งใจ ก็ต้องแลกกับการ "สละ" สิ่งที่เคยทำมาตลอด
    "นอกจากนั้นยังได้สัญญาญาณ คือ ญาณที่เราได้มาจากสมาธิ เราต้องปลีกวิเวกไม่ได้พูดกับใคร แล้วเราก็ต้องพูดกับตัวเองในใจ ซึ่งมันก็จะทำให้ฟุ้งซ่าน เมื่อเราผ่านตรงนั้นมาได้ จิตเราก็จะสงบขึ้น การฝึกสภาวะจิตตรงนั้นทำให้หน้าที่การงานของเราที่มีปัญหาสามารถหาทางคลี่คลายได้ ซึ่งการปฏิบัติธรรมนั้นสามารถทำได้ตลอดเวลา ทำได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นเวลากิน นั่ง เดิน นอน ทำได้หมด เพราะพระพุทธเจ้าสอนให้เราอยู่กับปัจจุบันอยู่ตลอดเวลา"
    เพชรยุพา ยังได้กล่าวถึงผู้หญิงกับการบวชในความรู้สึกของตัวเองว่า ไม่ว่าจะสมัยก่อนหรือสมัยนี้ก็ตาม ผู้หญิงมีโอกาสที่จะบวชน้อย และมักจะได้รับการดูถูกจากคนอื่น แม้ว่าจะเป็นผู้หญิงด้วยกันก็ตามที ซึ่งเธออยากให้คนเหล่านั้นเปลี่ยนความคิดใหม่ เพราะยังมีผู้หญิงอีกมากที่ต้องการเข้าถึงพระธรรมให้ลึกซึ้งอย่างแท้จริง
    "ต่อไปกระทรวงวัฒนธรรมจะให้ผู้หญิงสามารถลาบวชได้ ซึ่งจะได้ทั้งด้านของจิตใจ ครอบครัว และการบริหารการทำงาน" เพชรยุพา กล่าวในตอนท้าย ธรรมะมีอะไรดีๆ ให้เราอยู่เสมอ เพียงแต่ว่าเราจะน้อมนำไปปฏิบัติ ประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันของเราหรือไม่ เท่านั้นเอง

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ที่มา : [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...