เมื่อพระอรหันต์เถรวาท(หลวงปู่สิม)สรรเสริญพระโพธิสัตว์มหายาน(เจ้าแม่กวนอิม)

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย เทพธรรมบาล, 24 เมษายน 2012.

  1. เทพธรรมบาล

    เทพธรรมบาล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    1,222
    ค่าพลัง:
    +293
    [​IMG]

    ประมาณปีพ.ศ. 2534 ได้มีพระภิกษุจากศูนย์พุทธธรรมหนองฮ่อ จ.เชียงใหม่ได้พาพุทธศาสนิกชนชาวไต้หวันขึ้นไปกราบหลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร ที่สำนักสงฆ์ถ้ำผาปล่อง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่ง หลวงปู่สิมก็ได้ให้การต้อนรับปฏิสันถารกับญาติโยมจากต่างประเทศคณะนี้ด้วย เมตตาเป็นอันดีโดยผ่านล่ามซึ่งเป็นพระภิกษุ 2 รูป รูปหนึ่งเป็นคนไทยและสามารถพูดภาษาจีนกลางได้ ส่วนอีกรูปหนึ่งเป็นชาวจีน-มาเลเซีย แต่บวชในประเทศไทยและพูดภาษาไทยได้ดีพอสมควร

    สาธุชนชาวไต้หวันได้กราบ เรียนถามหลวงปู่สิมเกี่ยวกับปัญหาในการปฏิบัติธรรมชั้นสูงหลายข้อ และขอธรรมโมวาทฝ่ายเถรวาทเพื่อที่จะได้นำไปเปรียบเทียบกับหลักธรรม ฝ่ายมหายาน แต่สาธุชนชาวไต้หวันนี้ไม่รู้ว่าจะตั้งคำถามอย่างใดในลักษณะไหนดี จึงจะเป็นการที่สมควร...

    หลวง ปู่สิม พุทฺธาจาโร พระอรหันตเจ้าผู้มีญาณปรีชาฉลาดปราดเปรื่องและเปิดกว้างต่อโลกภายนอกแบบไร้ ขอบเขตที่จำกัดก็ได้มีอุบายธรรมพิเศษผุดขึ้นมาในบัดดล ท่านจึงสั่งให้พระอุปัฏฐากไปอัญเชิญรูปเหมือนเจ้าแม่กวนอิมอวโลกิเตศวรมหา โพธิสัตว์ซึ่งมีผู้นำมาถวายหลวงปู่ก่อนหน้านี้มาตั้งต่อเบื้องหน้าในทันใด

    เมื่อ พุทธศาสนิกชนมหายานชาวไต้หวันซึ่งปกติมีความเคารพนับถือในพระอวโลกิเตศวรกวน อิมมหาโพธิสัตว์อย่างสุดจิตสุดใจมาแต่แรกเริ่มเห็นรูปเหมือนของเจ้าแม่กวน อิมที่หลวงปู่สิมให้นำมาประดิษฐานซึ่งๆหน้า ก็เกิดความพิศวงแปลกใจระคนกับความดีใจคาดไม่ถึงว่า จะได้มาพบเจอรูปพระโพธิสัตว์มหายานในนิวาสถานแห่งพระอริยะฝ่ายเถรวาทผู้ยิ่ง ยงเห็นปานนี้ได้ สาธุชนชาวไต้หวันคณะนี้จึงรีบก้มลงกราบคารวะเจ้าแม่กวนอิม ด้วยความปีติใจอย่างสุดซึ้งในทันใด

    เมื่อ หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโรเล็งเห็นว่า ชาวพุทธไต้หวันกลุ่มนี้มีจิตอ่อน ควรแก่การงานพอสมควรแล้ว ก็ได้โน้มน้อมจิตใจของเขาทั้งหมดให้อ่อนโยนยิ่งๆขึ้นด้วยการกล่าวสรรเสริญ การบำเพ็ญบารมีของเจ้าแม่กวนอิมเป็นอันเอนกปริยาย สร้างความชุ่มชื่นเบิกบานให้ทบทวียิ่งๆขึ้นจนสุดที่จะประมาณได้

    และยิ่งไปกว่านี้ หลวงปู่สิมก็ยังได้สอนให้สาธุชนชาวไต้หวันปฏิบัติธรรมตามแบบอย่างเจ้าแม่กวนอิมอีกด้วยว่า........

    "โยมทั้งหลายจงทำกายทำใจให้ใสสะอาดบริสุทธิ์เหมือนกับเจ้าแม่กวนอิมเป็นดีที่สุด..."

    "การ ทำจิตให้สะอาดบริสุทธิ์ ก็คือการขจัดกิเลสออกจากจิตจากใจ วิธีการก็คือ เอาสิ่งที่คิดว่าไม่ดีออกจากจิตจากใจให้หมด ไม่ให้เหลือ สิ่งที่เหลืออยู่ ก็คือความดีความบริสุทธิ์ของจิต ถือว่าเป็นการปฏิบัติที่ถูกต้องแนวทางหนึ่งอยู่แล้ว"

    "นั่ง ให้ตรง ให้นิ่ง ดูจิตดูใจที่ภายในกายของตนเสมอนั้น ดีที่สุด ระวังกายวาจาใจไม่ให้มีความมัวหมอง ไม่ให้มีความมืดดำของกิเลสมาครอบงำ ก็จะบรรลุภูมิธรรมได้เหมือนกัน"




    เครดิต มณีรัตนะ กลางปทุมมาลย์
     
  2. datchanee

    datchanee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,948
    ค่าพลัง:
    +1,276
    satu satu satu..........
     
  3. อุตฺตโม

    อุตฺตโม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    1,688
    ค่าพลัง:
    +1,909
    ".........อนุโมทนาสาธุครับ...เป็นเรื่องมงคลจริง ๆครับท่านเทพธรรมบาล......"
     
  4. sukh_anand

    sukh_anand เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    206
    ค่าพลัง:
    +731
    สาธุการพระคุณเจ้า ขออนุโมทนาอย่างสูงต่อผู้นำเสนอครับ
     
  5. CHOTIYA

    CHOTIYA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    1,006
    ค่าพลัง:
    +359
    ไม่ว่าจะนิกายไหน สายใด การก้าวข้ามทะเลทุกข์มันก็แค่สามทาง อรหัตมรรค ปัจเจกมรรค โพธิสัตมรรค ถ้าใครศึกษามหายาน วัชรยานในอินเดียยุคต้นจะพบว่าท่านเหล่านั้นส่งเสริมทั้งสามทาง จนมายุคหลังๆนี่ ของกูถูกต้องที่สุด ในทุกสายนิกาย พุทธจึงเหมือนเม็ดทราย มีมากมายแต่ไร้พลัง
     

แชร์หน้านี้

Loading...