เรียนเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างศาลาปฏิบัติธรรมพระกรรมฐาน วัดไหล่ดุม จ.ศรีสะเกษ

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย อาคม ดอกลั่นธม, 2 กันยายน 2013.

  1. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    ด้วยทางวัดบ้านไหล่ดุมมีการจัดสร้างศาลาปฏิบัติธรรมขึ้นมาแทนศาลาหลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรมลงไปมากยากต่อการบูรณะเพราะเป็นศาลาไม้ปลวกกัดกินไปมากแล้วรอแค่วันผุพังสลายไป แล้วญาติโยมทางบ้านก็รวมตัวกันบริจาคทรัพย์ของตนเองคนละเล็กละน้อยในการสร้างศาลาปฏิบัติธรรมหลังใหม่ญาติโยมได้บริจาคปัจจัยกันถึงหลายวาระทีเดียวแต่ศาลาปฏิบัติธรรมก็ยังไม่แล้วเสร็จเพราะทางวัดไม่มีกฐินผ้าป่าเข้ามาทอดเลยเป็นเวลา 3 ปีด้วยกันดังนั้นจึงได้ขอเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างศาลาปฏิบัติธรรมในครั้งนี้เพื่อนำรายได้ทั้งหมดมาดำเนินการสร้างศาลาปฏิบัติธรรม สืบทอดเจตนารมณ์ของญาติโยมที่มีกุศลจิตสร้างศาลาปฏิบัติธรรมหลังนี้ให้สำเร็จลุล่วงต่อไป

    พระเดชพระคุณหลวงพ่อ(หลวงพ่อพระราชพรหมยานเถร)ท่านกล่าวว่าการถวายทานแก่พระพุทธเจ้า 100 ครั้งบุญย่อมไม่เท่าการถวายทานแก่พระสงฆ์ 1 ครั้งและการถวายทานแก่พระสงฆ์ 100 ครั้ง บุญย่อมไม่เท่าการสร้างวิหารทาน 1 ครั้งฉะนั้นการประกาศบุญครั้งนี้เพื่อนำปัจจัยมาสร้างศาลาปฏิบัติธรรม เป็นวิหารทาน

    หรือร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างตามกำลังศรัทธาไม่ว่าจะเป็นอิฐ หิน ปูน ทราย เพื่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรมผลานิสงฆ์เป็นวิหารรทาน
    ติดต่อบริจาคสร้างศาลาปฏิบัติธรรมได้ที่ (081-4366036) ท่านเจ้าอาวาส
    หรือสมทบทุนสร้างได้ที่ ชื่อบัญชี วัดไหล่ดุมธนาคารกรุงเทพ เลขบัญชี 758-0-12368-0 สาขาเทสโก้ โลตัส กันทรลักษ์

    ขอผลานิสงส์ผลบุญนี้จงเป็นปัจจัยให้ทุกท่านจงเจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละมีความร่ำรวย ๆๆ ในชาติปัจจุบันนี้ด้วยเทอญฯ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 กันยายน 2013
  2. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    ศาลาหลังใหม่ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี ๕๔-๕๖
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    ขณะนี้สาลาปฏิบัติธรรมก็ดำเนินการก่อสร้งมาได้ระยะหนึ่งแล้ว พระอาจารย์ท่านก็บอกว่าอันที่จริงศาลาหลังนี้ก็ได้เข้าไปใช้แล้วเพราะศาลาหลังเก่านั้นมันมีความอันตรายมากเวลาฝนตกรมแรงๆพระอาจารย์ท่านกลัวมันพังลงมาเพราะปลวกกัดกินจนแทบจะไม่เหลือเนื่อไม้เลยทีเดียว
    พระอาจารย์ท่านได้กล่าวว่าขนะนี้ก็ได้เข้ามาใช้แล้ว แต่ความพร้อมยังไม่มีเท่าที่ควรเพราะหน้าต่างยังไม่ได้ติดกระจก เวลาทำกิจของสงฆ์ คือสวดมนต์หรือวันสำคัญทางพระศาสนา เวลาญาติโยมมาสวดมนต์ไหว้พระ ทำวัดเย็น เวลาฝนตกมาแรงๆมันจะสาดเข้ามาที่ตัวศาลาทำให้ไม่สดวกในการทำวัดสวดมนต์และงานต่างๆที่กระทำบนศาลา

    ฉะนั้นจึงขอเรียนเชิญท่านทั้งหลายร่วมเป็นเจ้าภาพหน้าต่างศาลาปฏิบัติธรรม
    ช่องละ ๕,๐๐๐ บาท จารึกชื่อผู้สร้างถวาย
    หน้าต่างศาลาปฏิบัติธรรมมี ๒๒ ช่อง
    มีเจ้าภาพแล้ว ๑๒ ช่อง
    เหลืออีก ๑๐ ช่องสุดท้าย

    หรือทำบุญตามกำลังศรัทธาของทุกท่าน คนละนิดคนละหน่อยเพื่อเป็นการแบ่งบุญกุสลให้ได้ทั้งถึงพร้อมกัน สาธุๆๆๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    ตอนนี้ศาลาปฏิบัติธรรมกำลังติดฝ้าเผดานโดยพระภิกษุทั้งหลายช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพราะเงินกฐินปีที่ผ่านมา เลยทำให้ได้ดิดฝ้าเพดาน
    ที่ตรงนี้พระทุกรูปล้วนแล้วแต่มีฝีมือ ช่วยกันทำช้วยกันสร้างเพราะพระอาจารย์ท่านบอกว่าเงินทองที่ญาติโยมถวายมานั้นมีความจำกัดและจำเป็นอย่างยิ่งเราจะเอามาใช้โดยไม่พิจารณาไม่ได้อันใหนควรประหยัดต้องประหยัด

    อนุโมทนาร่วมกันนะครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  5. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    อานิสงส์ในการสร้างวิหารทาน

    อานิสงส์ในการสร้างวิหารทาน

    วิหารตามความหมายในทางพุทธศาสนามีหลายความหมาย เช่น หมายถึงที่พักอาศัยในป่ากระท่อม ที่อยู่อาศัย ที่พัก กุฏิ (สำหรับพระภิกษุ) สถานที่ประชุมของภิกษุ ตึกใหญ่สำหรับภิกษุทั้งหลายอยู่อาศัย วัด วิหาร ฯลฯ พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๒๕ ให้


    ความหมายว่า วิหาร น. วัด, ที่อยู่ของพระสงฆ์; ที่ประดิษฐานพระพุทธรูป, คู่กับโบสถ์.


    (ป. วิหาร). ปัจจุบันนี้ วิหารเปลี่ยนเป็นสถานที่กลาง เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูป การมีพระพุทธรูปไว้ในวิหารก็เพื่อหมายเอาว่าพระพุทธเจ้ายังคงเสด็จอยู่ ไม่ใช่เรือนพักอาศัย หรือ ที่อยู่ตามความหมายเดิม แต่ก็ยังพบว่าพระภิกษุบางรูปยังคงอาศัยอยู่ในวิหารเช่นเดียวกันกับสมัยพุทธกาล แต่มีไม่มากนัก


    ในสมัยพุทธกาลเข้าใจว่าเวลาที่พระสงฆ์จาริกไปนั้น คงจะพักตามสถานที่ต่างๆ ที่เป็นของฆราวาสบ้าง ตามโคนต้นไม้บ้าง ตามป่าบ้าง เพราะพระศาสดายังไม่ทรงอนุญาต ครั้งที่พระพุทธเจ้าเสด็จกรุงราชคฤห์เป็นครั้งแรก พระเจ้าพิมพิสารทรงถวายเวฬุวนารามเป็นที่ประทับพร้อมเหล่าภิกษุ เข้าใจว่าน่าจะเป็นสวนหลวงที่ภายในสวนมีโรงเรือนศาลาที่พักเดิมอยู่แล้ว เช้าวันหนึ่งราชคหกเศรษฐีเข้าไปสู่อุทยานแต่เช้าเห็นเหล่าภิกษุนั้นอาศัยอยู่มีอาการอันน่าเลื่อมใส ท่านเศรษฐีถามเหล่าภิกษุนั้นว่าถ้าจะสร้างวิหารกุฏิถวายจะรับไว้ได้หรือไม่ ภิกษุเหล่านั้นตอบว่าพระพุทธเจ้ายังไม่ทรงอนุญาต ท่านเศรษฐีจึงขอเหล่าภิกษุให้ทูลพระพุทธเจ้าว่าพระองค์จะทรงอนุญาตหรือไม่ พระพุทธเจ้าทรงทราบเหตุแล้วกล่าวอนุญาตเสนาสนะ คือที่นอนที่พำนัก ๕ ชนิด ได้แก่ วิหาร ๑ (กุฏิมีหลังคา มีชายคาสองข้าง) อัฆฒโยค ๑ (โรงเรืองหรือร้านที่มุงซีกเดียว อีกด้านหนึ่งเปิดโปร่ง) ปราสาท ๑ (เรือนยอดหรือกุฎาคาร) หัมมียะ ๑ (เรือนแบบหนึ่ง หลังคาตัด) และคูหา (ถ้ำแห่งภูเขา) ท่านเศรษฐีสร้างวิหารเสร็จในวันเดียว ๖๐ หลังแล้วเข้าไปเฝ้าพระพุทธเจ้า กราบทูลพระพุทธเจ้าว่าควรจะปฏิบัติอย่างไร พระองค์ตรัสแนะว่า ให้ตั้งอุทิศไว้เพื่อจาตุททิสงฆ์ คืออุทิศให้แก่ภิกษุอันมาถึงแล้วหรือยังมาไม่ถึงจากทิศทั้ง ๔ พระพุทธเจ้าทรงอนุโมทนาทานนั้นว่า การถวายวิหารก็เพื่อเป็นที่สำหรับภิกษุเพื่อเป็นที่เร้น เพื่อความสำราญ เพื่อบำเพ็ญสมถวิปัสสนา ยังประโยชน์แก่พระศาสนา เหตุนั้นบัณฑิตผู้เห็นประโยชน์ตนพึงสร้างวิหารถวายแล้วนิมนต์ท่านผู้พหูสูตให้พำนักอยู่ พึงถวายข้าวน้ำ เครื่องนุ่งห่ม เสนาสนะแก่ท่านด้วยจิตใจเลื่อมใสศรัทธา ท่านพหูสูตรเหล่านั้นย่อมแสดงธรรมอันเป็นเครื่องบำบัดทุกข์แก่ผู้ถวายทานนั้น เมื่อรู้ธรรมแล้วจักยังผลให้ผู้ถวายทานนั้นเป็นผู้หาอาสวะ (กิเลสที่นองเนื่องอยู่ในสันดาน) มิได้ พึงสำเร็จปรินิพพานในโลกนี้

    ความรุ่งเรืองของศาสนาพุทธในล้านนา ในสมัยพระยามังราย (พ.ศ.๑๘๓๙–๑๘๖๐) พระองค์ได้ให้เมืองหริภุญไชยเป็นศูนย์กลางทางศาสนาของอาณาจักร ต่อมาในสมัยพระเจ้ากือนา (พ.ศ.๑๙๑๐–๑๙๓๑) ในปี พ.ศ. ๑๙๑๒ พระองค์ได้อาราธนาพระสุมนเถระจากสุโขทัยให้เข้ามาเผยแผ่พุทธศาสนานิกายลังกาวงศ์ ทรงสร้างวัดบุปผารามหรือวัดสวนดอกถวาย เรียกในสมัยนั้นว่า นิกายวัดสวนดอก หรือนิกายรามัญ ความรุ่งเรืองของพระศาสนาในสมัยพระเจ้ากือนานั้น ได้เกิดคณะสงฆ์ในอาณาจักรล้านนาขึ้น ๓ นิกาย คือ นิกายเดิมที่รับมาจากหริภุญไชย นิกายลังกาวงศ์ที่สุโขทัยรับมาจากมอญ เรียกว่า นิกายรามัญวงศ์ และนิกายสีหล หรือนิกายลังกาวงศ์ใหม่ มีศูนย์กลางอยู่ที่วัดป่าแดงเรียกว่าคณะวัดป่าแดง

    เนื่องมาจากความเจริญของศาสนาในอาณาจักรล้านนานี้เองส่งผลให้ศาสนิกชนนิยมที่จะบำรุงพระศาสนาด้วยการสร้างศาสนวัตถุ มีวัดใหม่ ๆ เกิดขึ้นในอาณาจักรล้านนาเป็นจำนวนมาก เป็นทั้งที่สร้างโดยกษัตริย์ เจ้าเมือง และชาวบ้านทั่วไป การก่อสร้างศาสนวัตถุไว้เป็นจำนวนมากนี้จะต้องใช้ทั้งกำลังคนและกำลังทรัพย์เป็นจำนวนมาก จึงสะท้อนให้เห็นถึงความเลื่อมใส ปสาทะศรัทธาในพระศาสนา ความเชื่อในเรื่องผลอานิสงส์ผลบุญของการสร้างพระวิหารของผู้อุทิศสร้างพระวิหารถวายเป็นทานในอาณาจักรล้านนาได้เป็นอย่างดี



    อานิสงส์ของการสร้างวิหารเนื้อความในมิลินทปัญหา ตอนอนิเกตานาลยกรณปัญหา ความว่า พระเจ้ามิลินท์ตรัสถามปัญหาซึ่งพระนาคเสนเกี่ยวกับการพักอาศัยของพระภิกษุในวิหารว่า บรรพชิตควรเป็นเพศที่หาที่อยู่มิได้ ไม่ควรอยู่เป็นหลักแหล่ง หาอาลัยที่อาศัยมิได้ พระนาคเสนถวายวิสัชนาว่า สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้ามี พุทธฎีกาโปรดว่า พระองค์มิได้ทรงห้ามในเรื่องที่อยู่อาศัยของภิกษุ แต่ทรงห้ามไม่ให้ภิกษุติดในที่อยู่อาศัย เมื่อพำนักอยู่ชั่วคราวแล้วให้เที่ยวจาริกไป คือ สมควรแก่สมณะ เป็นสมณะสารูป ชอบแก่สมณะ ควรแก่สมณะ เป็นอารมณ์แก่สมณะ และเป็นที่ปรารถนาแก่สมณะ การที่ทายกได้สร้างวิหารที่พำนักอาศัยแก่ภิกษุ เป็นที่สรรเสริญ ยินยอมแก่สมเด็จพระพุทธเจ้าแต่ก่อนมา อานิสงส์ของผู้สร้างวิหารถวาย ย่อมส่งผลให้ผู้ถวายอาจสำเร็จ พระนิพพาน พ้นจากทุกข์ ๔ คือ ชาติทุกข์ ชราทุกข์ พยาธิทุกข์ และมรณะทุกข์ อานิสงส์อีกประการหนึ่งของการสร้างวิหารถวายย่อมทำให้ภิกษุที่เที่ยวจาริกไป ทำให้ผู้มีศรัทธาพบได้ด้วยยากนั้น เมื่อสร้างที่พำนักอาศัยถวายแก่พระภิกษุให้เป็นที่พำนักอาศัยแล้ว ผู้มีจิตศรัทธาปสาทะย่อมไปพบเพื่อทำบุญให้ทานได้โดยง่าย นี้เป็นอานิสงส์ของการสร้างวิหารถวาย
    พระอาจารย์ท่านเป็นลูกศิษย์ ของหลวงพ่อฤาษีลิงดำพระเดชพระพุณหลวงพ่อเช่นเดียวกัน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    อานิสงส์แห่งการสร้างสถานปฏิบัติธรรม ๙ ประการ

    อานิสงส์ในชาตินี้เพื่อตน
    ๑. ทำให้จิตใจเยือกเย็น ครอบครัวอบอุ่น ลูกหลานกตัญญู มีปีติสุขตลอดเวลา
    ๒. มีเพื่อนดี มีบริวารซื่อสัตย์ ธุรกิจก้าวหน้า ธุรกิจมั่นคง
    ๓. ชีวิตมีแต่ความเป็นสิริมงคล มีความอุดมร่มเย็นเป็นสุข
    ๔. พ้นทุกข์ ภัย โรค โศก ศัตรู ภัยพาลทั้งปวง


    อานิสงส์เพื่อคนอื่น
    ๕. ได้สร้างธรรมนาวา ขนสัตว์น้อยใหญ่ ข้ามทุกข์ในวัฏฏะสงสาร ก้าวถึงฝั่งคือพระนิพพาน
    ๖. ได้ให้ธรรมทาน และให้อโหสิกรรม


    อานิสงส์ในภพหน้า
    ๗. มีอริยทรัพย์ ไม่ทุกข์ยากลำบาก
    ๘. มีสุคติโลกสวรรค์ในเบื้องหน้าแน่นอน
    ๙. เลื่อนชั้นจิต ได้ภพภูมิที่ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  7. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    ในขณะนี้การสร้างสาลาปฏิบัติธรรม ก็มีความคืบหน้ามาเรื่อยๆนะครับ อนุโมทนาสาธุครับ
    เรียนเชิญร่วมทำบุญโคมไฟประดับศาลาปฏิบัติธรรม โคมละ ๓๐๐๐ บาท
    หรือทำบุญตามกำลังศรัทธา
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  8. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    ร่วมสร้างวิหารทานกันครับ

    เรียนเชิญทุกท่านร่วมบุญบารมีครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตอีกครั้ง คือร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดซื่อโคมไฟประดับศาลาปฏิบัติธรรม เพื่อส่องแสงส่วางในการสวดมนต์ไหว้พระ การปฏิบัติธรรมกรรมฐาน และการใช้ในงานต่างๆครับ

    ร่วมเป็นเจ้าภาพโคมไฟ โคมละ ๓,๐๐๐ บาท หรือทุกท่านจะร่วมทำบุญคนละ ๑๐ บาท ๒๐ บาทด็ได้ครับอย่างน้อยเราทุกคนจะได้มีส่วนร่วมในบุญกันครับ

    อานิสงค์ของการถวายประทีปโคมไฟ

    พระอนุรุทธะ เอตทัคคะในทางผู้มีทิพย์จักษุญาณ พระอนุรุทธะ สาวกของพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นผู้มีปัญญาเฉียบแหลม ฉลาดรอบรู้พระธรรมวินัยอย่างแตกฉาน พระพุทธเจ้าตรัสว่าเพราะในชาติปางก่อนพระอนุรุทธะเคยให้แสงประทีปเป็นทาน จึงมีปัญญาเฉลียวฉลาด พระอนุรุทธะ เมื่ออุปสมบทแล้ว ได้เรียนกรรมฐานจากพระธรรมเสนาบดีสารีบุตรแล้ว เข้าไปสู่ป่าปาจีนวังสมฤคทายวัน ขณะเจริญสมณธรรมอยู่นั้นได้ตรึกถึงมหาปุริสวิตก ๗ ประการคือ:-

    ๑ ธรรมนี้ของผู้มีความปรารถนาน้อย ไม่ใช่ของผู้มีความปรารถนาใหญ่
    ๒ ธรรมนี้ของผู้สันโดษ ยินดีด้วยของที่มีอยู่ ไม่ใช่ของผู้ไม่สันโดษ
    ๓ ธรรมนี้ของผู้สงัดแล้ว ไม่ใช่ของผู้ยินดีในหมู่
    ๔ ธรรมนี้ของผู้ปรารภความเพียร ไม่ใช่ของผู้เกียจคร้าน
    ๕ ธรรมนี้ของผู้มีสติตั้งมั่น ไม่ใช่ของผู้มีสติหลง
    ๖ ธรรมนี้ของผู้มีใจตั้งมั่น ไม่ใช่ของผู้มีใจไม่ตั้งมั่น
    ๗ ธรรมนี้ของผู้มีปัญญา ไม่ใช่ของผู้มีปัญญาทราม
    เมื่อพระเถระตรึกอยู่อย่างนี้ พระบรมศาสดาเสด็จไปยังที่อยู่ของพระเถระทราบว่าเธอกำลังตรึกอยู่อย่างนั้น ทรงอนุโมทนาว่าดีล่ะ ดีล่ะ แล้วทรงแนะให้ตรึกในข้อที่๘ ว่า
    ๘ ธรรมนี้ของผู้ยินดีในธรรมที่ไม่เนิ่นช้า ไม่ใช่ของผู้ยินดีในธรรมที่เนิ่นช้า

    ครั้นเมื่อพระพุทธองค์ตรัสสอนพระเถระแล้ว ได้เสด็จกลับสู่ที่ประทับส่วนพระอนุรุทธะ ได้บำเพ็ญสมณธรรมต่อไป ก็ได้บรรลุพระอรหัตผล ตั้งแต่นั้นมาท่านได้ตรวจดูสัตว์โลกด้วยทิพยจักษุญาณเสมอ ยกเว้นขณะกำลังฉันภัตตาหารเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ พระบรมศาสดา ได้ตรัสยกย่องชมเชยท่านในตำแหน่งเอตทัคคะเป็นผู้เลิศกว่าภิกษุทั้งหลาย ในทาง ผู้มีทิพยจักษุญาณ

    พระอนุรุทธะ ในอดีตชาติท่านเคยเกิดเป็นคนยากจนแต่ท่านได้ทำบุญใส่บาตรพระปัจเจกพุทธเจ้าที่ออกจากฌาณสมาบัติและอธิษฐานขอคำว่า ไม่มี จงอย่าเกิดแก่ข้าพเจ้า และก็ได้เป็นเศรษฐีเมื่อตายไปก็ได้ไปเกิดเป็นพระอินทร์ ๗ ชาติ พระมหาจักรพรรดิ์ ๑๔ ชาติอีกทั้งเคยทำบุญใหญ่สร้างประทีปโคมไฟหลายพันดวงเพื่อบูชาเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระปทุมุตระพุทธเจ้าและเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระกัสสปะพุทธเจ้าอีกเมื่อเกิดมาในชาตินี้ก็เป็นพระราชโอรสของ อมิโตทนะศากยะพระอนุรุทธะถือการไม่นอนเป็นข้อวัตรอยู่ ๕๕ ปี กำจัดความง่วงเหงาได้ ๒๕ ปีและท่านมีญาณรู้เห็นทุกสรรพสิ่ง ขณะที่พระพุทธเจ้าใกล้จะปรินิพพานท่านก็ตามดูจิตและบอกพระอานนท์ทราบทุกขณะพระพุทธเจ้าทรงยกย่องท่านเป็นเลิศทางทิพย์จักษุญาณ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    โคมไฟประตับศาลานั้น มี ๙ โคม
    วันนี้พระอาจารย์ท่านบอกว่า มีท่านผู้ใจบุญ ร่วมรับเป็นเจ้าภาพแล้ว ๓ โคม

    ๑ คุณพ่อพร สิมมา รับเป็นเจ้าภาพ ๑ โคมไฟ
    ๒แม่ดอกบัว กุลอนงค์ และแม่สุรัต ทองปริน รับเป็นเจ้าภาพ ๑ โคมไฟ
    ๓แม่กุหลาบ รับเป็นเจ้าภาพ ๑ โคมไฟ

    ร่วมทำบุญกันนะครับ คนละนิดคนละหน่อย แค่น้อยๆ หลายคนก็เป็นมากครับ

    อนุโมทนาบุญกับญาติโยมทุกๆท่าน ขอให้ทานนี้จงเป็นบันใดไห้ท่านทั้งหลายเข้าถึงซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้ครับ สาธุๆๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    พระอาจารย์ท่านบอกว่าเมื่อบ่ายวันนี้มีโยมโทรมาบอกว่าน้องที่อยู่ประเทศอังกฤษ ได้โอนปัจจัยมาถวาย แต่พระอาจารย์ มิได้ถามจำนวน ก็ขออนุโมทนาบุญกับคุณโยมทุกๆท่านที่ร่วมสนับสนุนการสร้างศาลาปฏิบัติธรรม ไม่ว่าจะด้วยวิธีได้ ขอให้โยมทุกๆท่านเจริญด้วยอายุ วรรณะ สุข พละ มีความร่ำรวย ร่ำรวย ในชาติปัจจุบันนี้เทอญ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 27082013292.jpg
      27082013292.jpg
      ขนาดไฟล์:
      432.3 KB
      เปิดดู:
      55
  11. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    ในขณะนี้การติดฟ้าเพดานศาลาปฏิบัติธรรมช่างพร้อมพระท่านได้ทำเสร็จไปแล้ว ๖๐ % และพระอาจารย์ท่านไปดูโคมไฟและได้ถ่ายภาพมาให้ชมครับ

    จึงขออนุโมทนาเรียนเชิญทุกท่านร่วมเป็นหนึ่งกำลังบุญแห่งแสงสว่างครับทำบุญได้ตามกำลังศรัทธาครับ

    ติดต่อบริจาคสร้างศาลาปฏิบัติธรรมและประทีบโคมไฟ ได้ที่ (081-4366036) ท่านเจ้าอาวาส
    หรือสมทบทุนสร้างได้ที่ ชื่อบัญชี วัดไหล่ดุม ธนาคารกรุงเทพ เลขบัญชี 758-0-12368-0 สาขาเทสโก้ โลตัส กันทรลักษ์

    ขอผลานิสงส์ผลบุญนี้จงเป็นปัจจัยให้ทุกท่านจงเจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละมีความร่ำรวย ๆๆ ในชาติปัจจุบันนี้ด้วยเทอญฯ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  12. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    พระคุณเจ้าท่านได้ทำความสะอาดวัดเพื่อที่จะ เตรียมตัวรับสังฆทานในวันที่ ๑๔ กันยายนนี้
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  13. wirote1960

    wirote1960 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    61
    ค่าพลัง:
    +790
    ร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างศาลาปฏิบัติธรรมพระกรรมฐาน วัดไหล่ดุม จ.ศรีสะเกษ
    โอนแล้ว 200 บาท 12 กย 2556 เวลา 09.36 น.
    ชื่อบัญชี วัดไหล่ดุมธนาคารกรุงเทพ เลขบัญชี 758-0-12368-0 สาขาเทสโก้ โลตัส กันทรลักษ์
     
  14. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    ขออนุโมทนาบุญครับคุณพี่ ขอผลานิสงค์แหงการร้างศาลาปฏบัติธรรม ขอให้บุญกุศลนี้จงเป็นสะพานให้พี่เข้าถึงซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบัณนี้เทอญ สาธุๆๆ
     
  15. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    ขออนุโมทนาบุญครับคุณพี่ ขอผลานิสงค์แหงการร้างศาลาปฏบัติธรรม ขอให้บุญกุศลนี้จงเป็นสะพานให้พี่เข้าถึงซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบัณนี้เทอญ สาธุๆๆ
     
  16. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    มส่งข่าวความคืบหน้าของศาลาปฏิบัติธรรมของวัดไหล่ดุมครับ ตอนนี้พระอาจารย์ท่านบอกว่า ๖๐%แล้ว
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  17. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    ขออนุโมทนากับคุณพี่ ภัคจิรา ธรรมธราธาร ด้วยนะครับพระอาจารย์บอกว่าโยมได้ร้วมโอนปัจจัยมาร่วมสมทบทำบุญในการสร้างศาลาปฏิบัติธรรม เป็นจำนวงเงิน ๑๐๐ บาท อนุโมทนาครับ ขอผลบุญนี้จงเป็นสะพานให้พี่จงสำเร็จสมความปราถนาทุกประการ เข้าถึงซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้ด้วยเทอญ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 11092013364.jpg
      11092013364.jpg
      ขนาดไฟล์:
      287.7 KB
      เปิดดู:
      63
  18. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    ขออนุโมทนาบุญอย่างยิ่งกับทุกๆท่านนะครับที่ร่วมทำบุญกับวัดในถิ่นธุรกันดารอย่างวัดไหล่ดุมครับครับ ปัจจัยของท่านแม้เพียงนิดก็ยังจะสามารถซื่อ อิฐ หิน ปูน ทราย ได้เป็นอย่างมากเลยนะครับ ตังค์ ๕ บาท ยังจะสามารถซื่อ อิฐบลอร์กได้ตั้งหนึ่งก่อนนะครับ ตังค์ ๑๐๐ บาท ยังจะสามารถซื่อ ปูนได้ตั้งหนึ่งถุงใหญ่เชียวครับ ทางวัดยังจะรับบริจาคทุนในการก่อสร้างเรื่อยๆนะครับ ดังนั้นผมไม่และวัดมีอะไรตะตอบแทน นอกเสียจาก ขออิงเอาคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดานให้ทุกท่านจงสำเร็จสมประสงค์ทุกๆอย่างที่คิดเอาไว้นะครับ ด้วยบุญนี้จงเป็นสะพานให้ทุกท่านเดินเข้าถึงพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้นะครับ สาธุๆๆ
     
  19. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    วันนี้ทางวัดได้มีงานบุญใหญ่สังฆทาน พระอาจารย์หมาอาคม กิตฺติญาโณ ได้บรรยายธรรม ณ.ศาลาปฏิบัติธรรมวัดไหล่ดุม พุทธบริษัทมากันประมาณ ๕๐๐ คน จนทำให้ศาลาปฏิบัติธรรมเนืองแน่นจนดูเล็กจนผู้คนที่จะมาฟังธรรมบรรยายต้องออกไปนั้งนอกเต้นเลยครับ ร่วมอนุโมทนาสร้างศาลาปฏิบัติธรรมร่วมกันนะครับ สาธุๆๆครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • SAM_3613.JPG
      SAM_3613.JPG
      ขนาดไฟล์:
      216 KB
      เปิดดู:
      49
    • SAM_3614.JPG
      SAM_3614.JPG
      ขนาดไฟล์:
      340.3 KB
      เปิดดู:
      49
    • SAM_3615.JPG
      SAM_3615.JPG
      ขนาดไฟล์:
      267.3 KB
      เปิดดู:
      48
    • SAM_3616.JPG
      SAM_3616.JPG
      ขนาดไฟล์:
      304.9 KB
      เปิดดู:
      41
    • SAM_3617.JPG
      SAM_3617.JPG
      ขนาดไฟล์:
      299.9 KB
      เปิดดู:
      61
    • SAM_3619.JPG
      SAM_3619.JPG
      ขนาดไฟล์:
      290.7 KB
      เปิดดู:
      49
    • SAM_3620.JPG
      SAM_3620.JPG
      ขนาดไฟล์:
      236.2 KB
      เปิดดู:
      55
    • SAM_3624.JPG
      SAM_3624.JPG
      ขนาดไฟล์:
      171.3 KB
      เปิดดู:
      47
    • SAM_3625.JPG
      SAM_3625.JPG
      ขนาดไฟล์:
      334.9 KB
      เปิดดู:
      48
    • SAM_3626.JPG
      SAM_3626.JPG
      ขนาดไฟล์:
      438.6 KB
      เปิดดู:
      59
    • SAM_3628.JPG
      SAM_3628.JPG
      ขนาดไฟล์:
      327.4 KB
      เปิดดู:
      45
    • SAM_3632.JPG
      SAM_3632.JPG
      ขนาดไฟล์:
      415.3 KB
      เปิดดู:
      49
    • SAM_3642.JPG
      SAM_3642.JPG
      ขนาดไฟล์:
      219.8 KB
      เปิดดู:
      48
    • SAM_3643.JPG
      SAM_3643.JPG
      ขนาดไฟล์:
      248.3 KB
      เปิดดู:
      51
    • SAM_3647.JPG
      SAM_3647.JPG
      ขนาดไฟล์:
      358.9 KB
      เปิดดู:
      52
    • SAM_3651.JPG
      SAM_3651.JPG
      ขนาดไฟล์:
      378.3 KB
      เปิดดู:
      52
  20. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    งานสร้างศาลาปฏิบัติธรรมสมัยแรกๆครับ เอามาให้ชมกันครับ ขออนุโมทนาบุญกันทุกคนนะครับที่ได้ร่วมสร้าง วิหารทานในพระพุทะศาสนาครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...