เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันศุกร์ที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๖๕

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย iamfu, 9 ธันวาคม 2022.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,636
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,255
    ค่าพลัง:
    +25,966
    เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันศุกร์ที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๖๕


     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,636
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,255
    ค่าพลัง:
    +25,966
    วันนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ ๙ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕ วันนี้กระผม/อาตมภาพ ตลอดจนกระทั่งชาวคณะชุมชนคุณธรรมวัดท่าขนุนก็ดี ชาวคณะอำเภอคุณธรรมก็ตาม "โดนเท" จากคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยววุฒิสภา ซึ่งส่งกำหนดการมาว่า จะมาดูงานด้านชุมชนคุณธรรมที่วัดท่าขนุน โดยเฉพาะเน้นย้ำว่าต้องเป็นชุมชนคุณธรรมที่ได้เข้าประกวด ๑๐ สุดยอดชุมชนคุณธรรมเท่านั้น

    ทางด้านวัดท่าขนุนของเราก็ได้เตรียมพร้อม ประสานงานกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นท่านนายอำเภอนภเดช เกลียวศิริกุล นายอำเภอทองผาภูมิ ท่านประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ท่านจิตรกร ว่องประเสริฐ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าขนุน

    ตลอดจนกระทั่งบรรดาเจ้าของสินค้าพื้นเมืองต่าง ๆ และผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อที่จะได้นำสิ่งต่าง ๆ ของชุมชนของเรามาให้คณะกรรมาธิการได้ดูได้ชม พร้อมกับการบรรยาย จะได้เห็นภาพอย่างชัดเจนว่าทางด้านชุมชนคุณธรรมวัดท่าขนุนนั้น บริหารงานอย่างไรจึงเป็นชุมชนคุณธรรมต้นแบบ กลายเป็นชุมชนคุณธรรมต้นแบบที่มีผลงานโดดเด่น และท้ายสุดก็ได้เข้าเป็น ๓๐ สุดยอดชุมชนคุณธรรมของประเทศ และเข้าประกวด ๑๐ สุดยอดชุมชนคุณธรรมของประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงนี้กำลังยกระดับขึ้นเป็นอำเภอคุณธรรมด้วย

    อีกประการหนึ่งก็คือ ทางคณะกรรมาธิการไม่ได้แจ้งมาในระยะเวลาที่ยาวนานพอ ก็คือบอกกล่าวล่วงหน้าแค่ ๒ วันว่าจะมาเยี่ยมชมงานทางด้านชุมชนคุณธรรมต้นแบบวัดท่าขนุน จนกระทั่งเมื่อช่วงสาย ประมาณ ๘ โมงกว่า ทางด้านเราซึ่งได้เตรียมการเอาไว้ ได้โทรศัพท์ไปสอบถามทางผู้ติดต่อประสานงานว่า คณะกรรมาธิการวุฒิสภาและผู้ติดตามมีมาจำนวนเท่าไร เพื่อที่จะได้จัดอาหารว่างและของที่ระลึกเอาไว้ให้ แต่ได้รับคำตอบที่แทบจะล้มทั้งยืนว่า ทางคณะกรรมาธิการยกเลิกการไปดูงานที่วัดท่าขนุน..!

    กระผม/อาตมภาพได้ยินแล้วก็ "พูดไม่ออก บอกไม่ถูก" ในความรู้สึกของชาวทองผาภูมินั้น ทุกคนบอกว่า "หลวงพ่อเล็กเป็นคนตรงเวลาจนน่าเกลียด" ในเมื่อนัดให้ทุกคนนำเอาสินค้า ตลอดจนกระทั่งผลิตภัณฑ์และงานฝีมือของตนเองมา แต่ปรากฏว่าต้องบอกยกเลิกเขา โดยเฉพาะต้องยกเลิกทางด้านที่ว่าการอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แล้วต่อไปใครเขาจะคบหาสมาคมกับทางวัดท่าขนุนอีก ? ในเมื่อคุณกลายเป็นคนไม่มีสัจจะ นึกจะขอความช่วยเหลือก็ขอ นึกจะยกเลิกก็ยกเลิก..!
     
  3. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,636
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,255
    ค่าพลัง:
    +25,966
    โดยเฉพาะในส่วนของช่างฝีมือทอผ้าซึ่งเป็นชาวกะเหรี่ยง ทอผ้าด้วยกี่เอวนั้น ทางด้านคุณกนกวรรณ ตันติวานิช รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลชะแล ส่งมาให้ช่วยงานจากบ้านทุ่งเสือโทน ซึ่งต้องเดินทางมาถึงวัดท่าขนุนเป็นระยะทางถึง ๘๐ กว่ากิโลเมตร ในเมื่อมาแล้วไม่ได้ทำหน้าที่การงาน มอบเงินค่ารถค่าน้ำมันให้ก็ไม่รับ ซ้ำยังนำเอาพืชผักผลไม้ข้างในมาอีกจำนวนมาก ส่วนหนึ่งก็เพื่อที่จะจัดกระเช้าให้เป็นของที่ระลึกแก่ท่านที่มาถึง แต่ปรากฏว่าเกิดอาการ "แห้ว" ไปตาม ๆ กัน

    เด็กนักเรียนที่จะมาแสดงเพื่อต้อนรับนั้น มาจากโรงเรียนบ้านปิล็อกคี่และบ้านขนุนคี่ ซึ่งเดินทางยากมาก ต้องออกมาค้างคืนรอ เพื่อแสดงการต้อนรับต่อท่านทั้งหลาย ก็ต้องเดินทางกลับไปอย่างหงอยเหงา ทั้ง ๆ ที่เตรียมการเอาไว้อย่างเต็มที่แล้ว

    เด็ก ๆ ทางโรงเรียนบ้านเสาหงษ์ ซึ่งจะแกะสลักผักผลไม้ให้ท่านได้ชมกัน ก็ซื้อผักซื้อผลไม้ไปเรียบร้อยแล้ว ในส่วนนี้ไม่เป็นไร เพราะว่าเบิกงบประมาณจากหลวงพ่อเล็กได้

    บรรดาสินค้าชุมชนต่าง ๆ ที่ต้องขนขึ้นรถมาใกล้บ้าง ไกลบ้าง ท่านทั้งหลายต้องเข้าใจว่าอำเภอทองผาภูมินั้นใหญ่โตมโหฬารขนาดไหน เพราะว่ามีพื้นที่เทียบเท่าจังหวัดสมุทรสงคราม สมุทรสาครและสมุทรปราการ สามจังหวัดรวมกัน อย่างที่เมื่อครู่ได้กล่าวแล้ว ถ้าหากว่าจากวัดท่าขนุนวิ่งไปบ้านคลิตี้ล่าง ซึ่งเป็นบ้านสุดท้ายและวัดสุดท้ายก็ห่างถึง ๘๗ กิโลเมตร ถ้าหากว่าวิ่งไปตำบลลิ่นถิ่นก็ห่างไป ๔๕ กิโลเมตร ถ้าวิ่งขึ้นไปยังบ้านปิล็อกก็ห่างไป ๗๐ กว่ากิโลเมตร

    เขาทั้งหลายเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีกำลังใจที่จะนำเอาสิ่งที่ดีที่สุดในชุมชนของตนเองมาให้ท่านทั้งหลายได้ดูได้ชมกัน ในฐานะที่เตรียมยกขึ้นเป็นอำเภอคุณธรรม จากชุมชนขยายมาเป็นชุมชนต้นแบบ จากชุมชนต้นแบบเป็นชุมชนต้นแบบที่มีผลงานโดดเด่น จากชุมชนต้นแบบที่มีผลงานโดดเด่นเป็น ๓๐ สุดยอดชุมชนคุณธรรมของประเทศ และเข้าชิงรางวัล ๑๐ สุดยอดชุมชนคุณธรรมมาด้วย แม้ว่าจะไม่ได้รับรางวัล ๑๐ สุดยอดชุมชนคุณธรรมก็ตาม แต่เราก็ขยายงานเตรียมที่จะยกขึ้นเป็นอำเภอคุณธรรมกันแล้ว
     
  4. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,636
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,255
    ค่าพลัง:
    +25,966
    แต่ปรากฏว่าท่านบอกว่าจะมา ก็ส่งกำหนดการอย่างเป็นทางการมาแบบไม่ดูตาม้าตาเรือ เรามีระยะเวลาในการเตรียมงานแค่วันกว่า ๆ ไม่ถึงสองวันเต็ม แล้วบทท่านจะยกเลิกก็บอกยกเลิกเอาง่าย ๆ โดยที่ไม่ได้คำนึงว่าทางด้านเราจะมีอะไรที่เสียหายบ้าง รถสามล้อพ่วงข้างของงานบวรออนทัวร์ เที่ยวชุมชน ยลวิถีทุกคัน ที่ตั้งใจมานำท่านดูสิ่งต่าง ๆ ก็ล้วนแล้วต้องอาศัยน้ำมันรถทั้งสิ้น

    สิ่งทั้งหลายเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่จ่ายฟรี เพราะการยกเลิกงานของท่าน โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงความเสียหายของทางพวกเราเลย ไม่ว่าทางด้านชุมชนเขาจะบอกว่า "ไม่เป็นไร ยินดีมาช่วยงานหลวงพ่อ" อย่างไรก็ตาม กระผม/อาตมภาพไม่ได้รู้สึกดีเลย เหตุเพราะว่าไม่เคยผิดคำพูดกับท่านทั้งหลายเหล่านี้ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำมาหลายสิบปี ต้องมาพังทลายลงไปเพราะการยกเลิกงานเอาดื้อ ๆ ของทางคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยววุฒิสภา ซึ่งท่านทั้งหลายนึกอยากจะมาก็ส่งกำหนดการว่าจะมา นึกอยากจะยกเลิกก็แจ้งบอกว่ายกเลิก ซ้ำยังแจ้งช้าจนเราแทบจะกลับตัวไม่ทันอีกด้วย..!

    ทางชุมชนเขาอาจจะไม่ว่าอะไร แต่กระผม/อาตมภาพในฐานะเจ้าอาวาสวัดท่าขนุน ขอประกาศบอกอย่างชัดเจนว่า ถ้าคราวหน้า ท่านทั้งหลายจะมาดูงานอีก ท่านก็จะได้เห็นแค่กระดาษไม่กี่แผ่นเท่านั้น ในเรื่องความเป็นจริง เราอยู่กันอย่างไร เราทำกันอย่างไร ท่านทั้งหลายจะไม่มีโอกาสได้เห็นอีกแล้ว

    นี่นับว่าเป็นการผ่อนปรนอย่างยิ่งแล้ว เพราะโดยปกติใครที่ทำในลักษณะนี้ กระผม/อาตมภาพจะเลิกคบไปเลย แต่เนื่องจากว่าเห็นว่าท่านทั้งหลายเป็น ส.ว. ผู้ทรงเกียรติ จึงยังให้เกียรติท่านทั้งหลายอยู่ว่า ถึงมาเราก็ต้อนรับ แต่ว่าก็คงจะไม่มีอะไรให้ท่านทั้งหลายได้ดูอย่างเต็มที่เต็มทาง เหมือนที่ได้เตรียมไว้ให้ในครั้งนี้

    ในส่วนนี้ต้องบอกว่าเกิดขึ้นเพราะการกระทำของท่านทั้งหลายเอง ไม่ใช่การกระทำของทางวัดหรือว่าชุมชน อยู่ในลักษณะของ วนฺทโก ปฏิวนฺทนํ ผู้ไหว้ย่อมได้รับการไหว้ตอบ ผู้ให้ย่อมได้รับการให้ตอบ เมื่อท่านปฏิบัติต่อทางเราแบบนี้ เราก็ขอปฏิบัติคืนไปบ้าง ท่านทั้งหลายจะได้รู้ว่าสิ่งที่ท่านทำนั้น คนอื่นเขารู้สึกกันอย่างไร

    สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
    วันศุกร์ที่ ๙ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕
    (ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...