เรื่องเด่น "เสียงเพลงเสียงธรรม" (หลวงปู่เจี๊ยะ จุนฺโท)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 2 กุมภาพันธ์ 2020.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,826
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,489
    ค่าพลัง:
    +12,351
    1 หลวงปู่เจ๊ยะ จุนโท_Page_2-horz.jpg

    "เสียงเพลงเสียงธรรม"

    " .. อยู่มาวันหนึ่ง "เราปลีกออกมาเดินจงกรมอยู่ในป่าที่ป่าเปอะ" ในขณะที่เดินจงกรม "มีผู้หญิงคน หนึ่งเขาเดินไปทำไร่ เดินร้องเพลงไป" เพลงที่เขาขับร้องนั้น เป็นสำเนียงทางอีสาน ผ่านมาใกล้ ๆ ทางจงกรมที่เราเดินอยู่ คาดคะเนว่าน่าจะเป็นคนทางภาคอีสานมาอยู่ทางเหนือ

    เนื้อเพลงนี้มาสะดุดจิต "ในขณะที่ภาวนา โอปนยิโก คือน้อมมาใส่ตัวเรา" มันร้องเสียงเพราะน่าฟังนะ ร้องเพลงขับอันประกอบ ด้วยอรรถรสแห่งธรรม ประสานกลมกลืนกับธรรมที่กำลังสัมผัสเพ่งพิศพินิจพิจารณาอยู่ "ภาษาธรรมที่เขาร้องเอื้อนด้วยความไม่มีสตินั้น กลับย้อนเข้ามาสู่ดวงใจที่กำลังเพ่งพิศธรรมนั้นอยู่ จิตนั้นก็รวมลงสู่ฐานของจิตโดยฉับพลัน"

    เพลงขับนั้นเขาร้องเป็นท่านองอีสานว่า "ทุกข์อยู่ในขันธ์ห้า โฮมลงมาขันธ์สี่ ทุกข์อยู่ในผ้าอ้อมป้อมผ้าฮ้าย โฮม อ้ายอยู่ผู้เดียว ทุกข์อยู่ในโลกนี้มีแต่สิทน ทุกข์อยู่ในเมืองคน มีแต่ตนเดียวอ้าย ... ทุกข์ในขันธ์ห้า โฮมลงมาขันธ์สี่ ทุกข์ในโลกนี้ลงขัอยผู้เดียว" เขาร้องเป็นทำนองไพเราะมาก

    พอได้ฟังเท่านั้นแหละ "จิตนี้รวมลงทันที เป็นการรวมที่อัศจรรย์" นี้แหละธรรมะเป็นสมบัติกลาง ที่ผู้ประพฤติปฏิบัติน้อมมาพินิจพิจารณา ก็จะก่อให้เกิดธรรมขึ้นภายในใจตน "ถ้ารู้จักน้อมมาสอนตน เสียงร้องเหล่านี้เป็นเสียงธรรมได้ทั้งนั้น" .. "

    "พระผู้เป็นดั่งผ้าขี้ริ้วห่อทอง"
    หลวงปู่เจี๊ยะ จุนฺโท
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 กุมภาพันธ์ 2020

แชร์หน้านี้

Loading...