เสียสละเพื่อส่วนรวม (วัดท่าขนุนยกเลิกการจัดงานเป่ายันต์ ฯ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ)

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย Apinya Smabut, 23 มีนาคม 2020.

  1. Apinya Smabut

    Apinya Smabut นิพพานังสุขัง นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2014
    โพสต์:
    1,396
    กระทู้เรื่องเด่น:
    57
    ค่าพลัง:
    +2,628
    "ทางวัดท่าขนุนยกเลิกงานบวงสรวงไหว้ครูประจำปีและเป่ายันต์เกราะเพชร งานบรรพชาหมู่สามเณรภาคฤดูร้อน งานบวชเนกขัมมะปฏิบัติธรรม และงานทำบุญสงกรานต์ เพื่อปฏิบัติตามคำสั่งของพระเดชพระคุณพระเทพปริยัติโสภณ เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี

    ทางคณะสงฆ์ต้องให้ความร่วมมือกับทางรัฐบาลที่ขอความร่วมมือมา แม้ว่าจะมีช่องทางให้สามารถจัดงานได้ ซึ่งทางราชการได้ระบุว่า วัดที่มีศักยภาพ สามารถระมัดระวังและคัดกรองผู้ติดไวรัส covid-๑๙ ได้ ก็ให้จัดงานได้ตามที่ต้องการ"

    "วัดท่าขนุนเป็นวัดที่มีศักยภาพสูง เนื่องจากได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานคุณธรรมบริษัทมุลเลอร์กรุ๊ป เว็บไซต์คุณธรรมออนไลน์ palungjit.org เว็บไซต์คุณธรรมวัดท่าขนุน ตลอดจนคณะกรรมการบ้านเติมบุญ และคณะรวมใจภักดิ์ของท่านอาจารย์วิชชุ อารมณ์ดีทุกท่าน

    ซึ่งได้ลงทุนซื้อเครื่องไม้เครื่องมือเตรียมการคัดกรองผู้ติดไวรัส covid-๑๙ ตลอดจนกระทั่งเครื่องป้องกัน ทั้งหน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์ล้างมือ ไปนับแสนบาท

    แม้กระทั่งซุ้มพ่นยาฆ่าเชื้อก็จัดหามาด้วย แต่เมื่อทางคณะสงฆ์จังหวัดกาญจนบุรี ขอความร่วมมือให้งดการจัดงานซึ่งมีคนมาก ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส อาตมาก็ต้องตัดใจยกเลิกการจัดงาน"

    "อีกส่วนหนึ่งก็คือทางคณะบายศรี ซึ่งพระมหานันทวัฒน์ เขมธมฺโม วัดปากน้ำภาษีเจริญ และคณะศิษย์ ได้สั่งให้ทำไปแล้ว ก็ต้องจ่ายเงินฟรีเช่นกัน

    ถ้าอาตมาจะรั้นว่าเราเป็นวัดที่มีศักยภาพ แล้วดื้อจัดงานต่อไป ทางคณะสงฆ์ก็คงไม่อาจจะทำอะไรได้ แต่จะเกิดความเสียหายใหญ่ขึ้นมาทันที

    เพราะว่าเมื่อมีผู้แหกคอกรายที่ ๑ ก็จะมีรายที่ ๒ รายที่ ๓ ต่อไป โดยอ้างว่าทำไมรายที่ ๑ ถึงทำได้ ? แล้วระเบียบก็ไม่เป็นระเบียบ วินัยก็ไม่เป็นวินัย การแพร่ระบาดของเชื้อโรคก็จะอยู่นอกเหนือการควบคุมทันที..!"

    "การปฏิบัติตามกฎระเบียบ ตามคำสั่ง เป็นการแสดงออกชัดว่าเรามีศีลหรือไม่ ? เพราะว่าเป็นการงดเว้นตามข้อห้ามเช่นเดียวกัน ถ้าท่านสามารถปฏิบัติตามระเบียบที่ยากลำบาก หรือต้องเสียสละมาก ๆ ได้ ก็มั่นใจได้ว่าท่านสามารถรักษาศีลให้สมบูรณ์ได้เช่นกัน

    วัดท่าขนุนงดการจัดงานทั้งหลายที่กล่าวไปข้างต้น ตลอดจนงดการรับสังฆทานและสอนกรรมฐานที่บ้านเติมบุญ อย่างเก่งก็สูญเสียรายได้ไม่เกิน ๔ - ๕ ล้านบาท

    แต่วัดใหญ่อย่างวัดไร่ขิง (พระอารามหลวง) ประกาศงดการจัดงานประจำปี ซึ่งมีรายได้ถึง ๓๐ - ๔๐ ล้านบาท หรือวัดโสธรวราราม ปิดวัดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ทำให้สูญเสียรายได้วันหนึ่งนับล้านบาท"

    "เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว วัดท่าขนุนของเราเป็นแค่เศษเสี้ยวเล็ก ๆ เท่านั้น วัดใหญ่ที่มีรายได้มากขนาดนั้นยังเสียสละได้ ทำไมเราจะเสียสละบ้างไม่ได้ ?

    ถ้าการเสียสละของเราทำให้หยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-๑๙ ลงได้ ทำให้หมอตลอดจนกระทั่งหน่วยราชการทำงานได้ง่ายขึ้น จัดการให้โรคระบาดหมดไปจากประเทศไทยเราได้เร็วขึ้น ก็ถือว่าคุ้มค่าทุกประการ"

    "เมื่อเป็นดังนั้น ญาติโยมทั้งหลายที่ทั้งบ่นก็ดี ระบายความในใจทางโซเชียลก็ดี โปรดละ เลิก การกระทำของตนเองเสีย และปฏิบัติตามสิ่งที่ทางราชการขอความร่วมมือมา จึงจะไม่เสียทีที่บอกว่าเป็น
    ลูกศิษย์วัดท่าขนุน"

    เก็บตกบ้านเติมบุญต้นเดือนเมษายน ๒๕๖๓
    ที่มา วัดท่าขนุน
     

แชร์หน้านี้

Loading...