เหยื่อรุนแรง "กับแกล้ม"สุรา!

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 14 มกราคม 2008.

  1. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    เหยื่อรุนแรง "กับแกล้ม"สุรา!



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>จากการที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดประชุมความร่วมมือในการคุ้มครองสิทธิสตรี ระหว่างกรุงเทพมหานคร สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา น.ส.บุญเสริม หุตะแพทย์ ผอ.ศูนย์สหวิทยาการชุมชนศึกษา สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวสรุปผลการดำเนินงานโครงการคุ้มครองสิทธิสตรีในชุมชนปีที่ผ่านมาว่า การคัดเลือกชุมชนที่มีปัญหาความรุนแรงเรื่องการละเมิดสิทธิสตรีและเด็ก 6 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนซอยพระเจน เขตปทุมวัน ชุมชนพุ่มโพธิ์กลาง เขตลาดพร้าว ชุมชนสวนอ้อย เขตคลองเตย ชุมชนหลังไปรษณีย์สำเหร่ เขตธนบุรี ชุมชนวัดรวกบางบำหรุ เขตบางพลัด และชุมชนวัดเศวตฉัตร แกนนำชุมชนสำรวจปัญหาพบว่า ปัญหาที่พบมาก คือสามีทำร้ายภรรยา ปัญหาครอบครัวแตกแยก และวัยรุ่นมั่วสุม <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    "เหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาต่อเด็กและสตรี คือเหล้า ครอบครัวแตกแยกไม่อบอุ่น โดยแกนนำชุมชนเข้าไปพบเห็นปัญหาและช่วยเหลือได้ทัน เช่น กรณีสามีเป็นตำรวจชั้นผู้น้อยติดเหล้าและชอบทำร้ายภรรยา ล่าสุดที่พบมีการทำร้ายภรรยาถึงขั้นใช้อาวุธจะฆ่าให้ตาย แกนนำชุมชนต้องประสานตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่สามีเกรงใจมาช่วยเจรจา เพื่อให้คลี่คลายปัญหา หรือปัญหาเด็กถูกละเมิดทางเพศก็พบมาก ยิ่งชุมชนใหญ่ยิ่งมีปัญหามาก ดังนั้นต้องทำให้คนในชุมชนเห็นว่าเรื่องความรุนแรงที่เกิดกับเด็กและสตรีไม่ใช่เรื่องปกติทั่วไป ต้องเข้าช่วยเหลือทันที ทั้งนี้ จะขยายชุมชนนำร่องออกไปเพื่อให้ความรู้ในการป้องกันแก้ปัญหาเหล่านี้" ผอ.ศูนย์สหวิทยาการชุมชนศึกษากล่าว

    ก่อนหน้านี้ ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา (ศวส.) หน่วยงานภายใต้ความร่วมมือของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และกรมสุขภาพจิต โดยการสนับสนุนของสสส. เปิดตัวภาพถ่ายที่ชนะเลิศการประกวดโครงการ "สุราไม่ใช่สินค้าธรรมดา ภาพผลกระทบเชิงประจักษ์" ขึ้น เพื่อสะท้อนว่า สุราก่อให้เกิดผลกระทบร้ายแรงและต่อเนื่องเป็นเวลานานต่อเยาวชน สตรี และครอบครัว

    นายเสกสรร หวังใจสุข หนุ่มรุ่นใหม่ เจ้าของภาพชนะเลิศประเภทผลกระทบด้านเด็ก เยาวชน สตรี และครอบครัว ตั้งชื่อผลงานว่า "กับแกล้ม" เป็นภาพที่ให้บรรยากาศความสะเทือนใจ

    นายเสกสรรเล่าว่า เหตุการณ์ในภาพถ่ายจำลองมาจากเหตุการณ์จริงที่ไปพบเจอกับตัวเองและรู้สึกสะเทือนใจมาก เนื่องจากมีโอกาสไปสัมผัสกับชีวิตของเด็กคนหนึ่งซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงจากพ่อติดสุรา เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ชีวิตครอบครัวของเด็กคนนี้ต้องแตกร้าวเพราะพ่อแม่ต้องแยกทางกัน และตัวเธอเองต้องมาอาศัยอยู่กับป้า

    "ผลงานภาพชื่อกับแกล้มกับสิ่งที่ผมต้องการสื่อถึงคนดูคืออยากให้ทุกคนตระหนักว่าทุกขณะที่เรากำลังดื่มสุราเข้าไปนั้น ในความเป็นจริงแล้วสุรากำลังกลืนกินเราอย่างไม่รู้ตัว และผลกระทบที่ตามมาจากการดื่มสุราก็คือ "กับแกล้ม" ที่ร้ายแรงอย่างที่เราคาดไม่ถึงนั่นเอง" เจ้าของรางวัลชนะเลิศกล่าว

    ด้านคณะผู้จัดงานเชิญชวนให้ทุกคนร่วมกันรณรงค์และแสดงพลังอย่างจริงจังในการแก้ปัญหาเรื่องสุราที่ส่งเสริมและก่อความรุนแรงในครอบครัวต่อไป

    [FONT=Tahoma,]หน้า 31[/FONT]

    http://matichon.co.th/khaosod/view_...ionid=TURNeE5BPT0=&day=TWpBd09DMHdNUzB4TkE9PQ==
     

แชร์หน้านี้

Loading...