แก่แล้ว...ไม่แก่เลย" คนชราอยู่อย่างไรให้กระชุ่มกระชวย

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 25 กรกฎาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488




    "อีกประมาณ 5 ปี สังคมไทยจะเข้าสู่สังคมของผู้สูงอายุ ซึ่งถ้าผู้สูงอายุไม่ได้เตรียมการดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี ประเทศไทยจะพบผู้สูงวัยที่อยู่ในภาวะทุพพลภาพ พึ่งพาตัวเองไม่ได้ในอัตราสูงขึ้น"

    ศ.นพ.นิมิตร เตชไกรชนะ ผู้เชี่ยวชาญด้านหญิง-ชายวัยทอง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และประธานโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้สูงวัย เล่าถึงความจริงที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทยในอนาคตว่า ปัญหาที่พบมากที่สุดในผู้สูงวัย คือ อาการปวดกล้ามเนื้อและปวดข้อต่างๆ ส่วนโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันเป็นปัญหาที่พบรองๆ ลงมา

    เพื่อป้องกันผู้สูงวัยไม่ให้กลายเป็น "ภาระ" กับคนในครอบครัว ศ.นพ.นิมิตรบอกว่า ผู้สูงอายุควรดูแลและเตรียมการการดูแลสุขภาพอย่างดี

    "ผู้สูงอายุถ้าปล่อยให้แย่ก็จะเจ็บป่วยง่าย ดังนั้นควรใส่ใจดูแลสุขภาพ ด้วยการออกกำลังกายให้เหมาะกับสุขภาพและวัย, กินอาหารให้พอดี เน้นผัก ผลไม้ เนื้อปลา และต้องสะอาด, ถ้าป่วยต้องรีบรักษา อย่าปล่อยปละละเลยให้เป็นมาก, ผู้สูงอายุจะไวกับยาบางชนิด ถ้าซื้อยากินเองต้องระวัง ควรปรึกษาเภสัชกรก่อนเสมอ, หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง เช่น สูบบุหรี่ กินเหล้า ดื่มกาแฟ"

    ไม่หมดแค่นี้ ศ.นพ.นิมิตรบอกอีกว่า น้ำสะอาด วิตามินจากแสงแดด และอากาศสะอาด บริสุทธิ์ ก็เป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพที่ต้องให้ความสำคัญ

    "นอกจากดูแลสุขภาพแล้ว ก็ต้องดูแลจิตใจ ด้วยการเจริญสติ ไม่เครียด ไม่ฟุ้งซ่าน และสุดท้ายดูแลสมอง จากการศึกษาผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่ไม่ชอบคิดไม่ทำอะไรเลย อยู่เฉยๆ เซลล์สมองจะหายไปเยอะ เมื่อเทียบกับผู้สูงอายุที่แอ๊คทีฟชอบทำงาน ช่วยแก้ปัญหาครอบครัว เซลล์สมองจะยังมีเท่าๆ กับคนหนุ่มสาว สมองจึงเหมือนมีดถ้าลับอยู่ตลอดเวลาก็จะยังคมอยู่ ดังนั้นผู้สูงวัยที่ยังคงประสิทธิภาพของสมองให้ดีอยู่ ต้องพยายามใช้ พยายามคิด เมื่อคิดแล้วก็อย่านำมาทำเป็นอารมณ์ ควรคิดด้วยเหตุด้วยผล ทำตัวให้เป็นประโยชน์และมีส่วนช่วยเหลือคนอื่น"

    ประธานโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้สูงวัย ทิ้งท้ายว่า สำหรับคนรุ่นใหม่ที่คิดว่าผู้สูงอายุเป็นภาระ อยากให้มองกลับกัน เพราะจริงอยู่ที่คนในวัยนี้มีสภาพร่างกายที่อ่อนแอกว่าคนวัยหนุ่มสาว แต่ปัญญาเขาไม่ได้อ่อนแอกว่าเลย

    "ผู้สูงอายุคือผู้มากด้วยประสบการณ์ คนหนุ่มสาวควรเรียนรู้เรื่องต่างๆ จากประสบการณ์ที่ผ่านมาของผู้สูงอายุ และผู้สูงอายุนับเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ามาก ไม่ได้เป็นภาระแต่อย่างใด"

    ผู้สูงวัยที่รักและใส่ใจสุขภาพ สามารถไปร่วมงาน "สมาร์ช & แฮปปื้ 50 อัพ" (Smart & Happy 50 Up) มหกรรมพร้อมทุกสิ่งเพื่อผู้สูงวัย ในวันที่ 9-13 สิงหาคม ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี


    ที่มา : [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 สิงหาคม 2006
  2. dhanvas

    dhanvas เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2005
    โพสต์:
    117
    ค่าพลัง:
    +254
  3. โสน

    โสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    8
    ค่าพลัง:
    +544
    คนชราที่สำคัญคือต้องยอมรับว่าตัวเองแก่แล้ว ทุกอย่างในร่างกายมีการเสื่อมถอย ไม่สามารถทำอะไรให้เหมือนสมัยอายุน้อยได้ บางคนไม่ยอมรับ เช่นไม่ใส่แว่นสายตายาว ทำอะไรปู๊ดป๊าดจนเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
    การปรับตัวเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้สูงวัยเช่น อาหาร การทำงาน การพักผ่อน
    การนอน ผู้สูงอายุต้องการการนอนหลับน้อยเช่นวันละ 6 ชั่วโมง หากนอนหลับกลางวันหรือนอนแต่หัวค่ำจะทำให้ตื่นกลางดึกและนอนไม่หลับจนเช้าได้
     

แชร์หน้านี้

Loading...