แชร์ประสบการณ์และคำสอน หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย ติสาโร, 19 เมษายน 2018.

  1. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    อนุโมทนาบุญ ผู้มีจิตศรัทธา มอบแผ่นจารร่วมสร้างพระรุ่น 80 ปี หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร

    หลวงพ่ออั้น อภิปาโล วัดธรรมโฆษก (วัดโรงโค) จ.อุทัยธานี

    หลวงพ่ออั้น อภิปาโล พระเกจิลุ่มน้ำสะแกกรัง

    'หลวงพ่ออั้น อภิปาโล' หรือ 'พระครูอุทัยธรรมสาร' เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้มีความเคร่งครัด เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวเมืองอุทัยธานี

    ปัจจุบัน สิริอายุ 80 พรรษา 58 เป็นเจ้าอาวาสวัดธรรมโฆษก (วัดโรงโค) ต.อุทัยใหม่ อ.เมือง จ.อุทัยธานี และเจ้าคณะตำบลน้ำซึม-ท่าซุง

    อัตโนประวัติ เกิดในสกุล โพธิพิทักษ์ เมื่อวันที่ 10 ม.ค.2476 ณ บ้านดอนฉนวน ต.ท่าฉนวน อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา

    ในช่วงวัยเยาว์ จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่โรงเรียนท่าเรือนุกูล อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา

    พ.ศ.2492 พ.ต.ต.ตุ๊ วงศ์อุทัย ซึ่งเป็นลุง พาท่านไปสมัครเป็นตำรวจที่วังปารุสกวัน รับราชการได้ 4 ปี มีผลงานดีเด่น และได้เลื่อนยศเป็นร้อยตำรวจโท

    ต่อมาได้ลาออกจากราชการตำรวจ ในช่วงอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ เข้ารับการเกณฑ์ทหาร เป็นทหารเกณฑ์ที่ค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ นาน 1 ปีครึ่ง

    เมื่อปลดเกณฑ์ จึงเข้าพิธีอุปสมบทเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2498 ณ พัทธสีมาวัดหัวเมือง อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี โดยมีพระครูอุปการโกวิท (หลวงพ่อแอ๋ว) เป็นพระอุปัชฌาย์, พระสมุห์ออม สุขาโต เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระสมุห์ฟื้น ฐานวุฑโฒ เป็นพระอนุสาวนาจารย์
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    .
    17.jpg
     
  2. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    แผ่นจารหลวงปู่อุดม ญาณรโต แห่งวัดป่าสถิตย์ธรรมวนาาราม บ้านหนองผักแว่น ต.ศรีชมภู อ.พรเจริญ จ.บึงกาฬ องค์ท่านเกิดตรงกับวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๔๖๙ ปีขาล ที่บ้านดงเฒ่าเก่า อ.นาแก จ.นครพนม บรรพชาอุปสมบท เมื่ออายุครบ ๒๓ ปี ในวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๔๙๒ โดยมี พระครูอรุณสังฆกิจ (พระมหาเถื่อน อุชุกโร) วัดกุดเรือคำ ต.กุดเรือคำ อ.วานรนิวาส จ. สกลนคร เป็นพระอุปัชฌาย์ และพระครูพิพิธธรรมสุนทร (พระคำฟอง เขมจาโร) วัดสำราญนิวาส อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ณ วัดกุดเรือคำ ต.กุดเรือคำ อ.วานรนิวาส จ. สกลนคร ได้ฉายาทางพุทธศาสนาว่า “ญาณรโต” มีความหมายว่า “ผู้ทรงไว้ซึ้งญาณ”

    การ เดินธุดงค์ หลวงปู่อุดม ญาณรโต

    ท่านเล่าว่า หลังจากที่ท่านธุดงค์กลับมาจาก จ.เชียงใหม่ ท่านเล่าว่าตอนที่ท่านได้ไปพำนักอยู่ เพื่อฟังธรรมกับหลวงปู่แหวน สุจิณโณ ที่วัดดอยแม่ปั๋งนั้น ท่านเกิดความประทับใจมาก ท่านเล่าว่าหลวงปู่แหวนท่านเทศแบบง่าย ๆ สั้น ๆ แต่มีคุณภาพมาก ๆ คำพูดของท่านลึกซึ้งกว้างขวางมากนัก น่าเลื่อมใสมาก ๆ ซึ่งในเวลานั้นหลวงปู่ลี ฐิตธัมโม วัดเหวลึก ท่านก็ได้ไปร่วมฟังธรรมกับหลวงปู่แหวน กับท่านด้วย ท่านอยู่ฟังธรรมกัน ประมาณ ๒-๓ คืน

    จากนั้นท่านได้เดินทางไปจังหวัดลำปาง และเพชรบูรณ์ โดยเดินเท้าไป บางทีฆราวาสเห็นก็อาสาพาไปส่งเป็นบ้าง ท่านใช้เวลาเดินทางประมาณ ๑ เดือนเศษ โดยท่านเดินทางผ่านจังหวัด สุโขทัย แพร่ น่าน ลำปาง อุตรดิถต์ พิจิตร และเพชรบูรณ์ และใช้เวลาเดินทางจากเพชรบูรณ์ไปเชียงใหม่ ใช้เวลาเดินทางประมาณอีก ๒ เดือน

    ท่านเล่าว่าตอนเดินทางผ่าน จ.สุโขทัย ได้พบฆราวาสที่กินเจ มักใส่ขนมปัง และน้ำตาลอ้อย โดยบางครั้งเขาจะนำขนมกับข้าวสุกใส่ให้เต็มบาตรเลย ไม่มีกับข้าวคาวเลย ท่านฉันทีแรก ๆ ก็อร่อยดี แต่หลายวันเข้ามันชักไม่อร่อย โดยในตอนนั้นท่านได้เดินเท้าธุดงค์ร่วมกับท่านพระอาจารย์ไพบูรณ์ สุมังคโล วัดอนาลโย จ.พะเยา ซึ่งท่านทั้งสอง สนิทสนมมักคุ้นกันอยู่

    การปฏิบัติธรรม หลวงปู่อุดม ญาณรโต

    โดยปกติหลวงปู่อุดม ท่านชอบเดินจงกรม และนั่งสมาธิภาวนาเพื่อปฏิบัติทางจิตของท่านอยู่โดยตลอด ท่านบอกว่าถ้าวันไหนไม่ได้เดินจงกรมแล้วหล่ะก็ เดือดร้อนไม่ได้เลยนะ จิตจะเศร้าหมองทันที สมัยที่ท่านอยู่ที่เชียงใหม่ ท่านปฏิบัติธรรมอยู่นั้น จิตของท่านเกิดความสว่าง มีความสุขมาก จิตตกถึงฐานของจิต เข้าสู่พื้นเดิม ท่านเปรียบเหมือนการสักผ้า ถ้าผ้ามันลาย พื้นเดิมของจิตมันก็ลาย ถ้าผ้ามันดำ จิตพื้นเดิมมันก็ดำ (สำนวนของหลวงปู่อุดม) ท่านบอกว่ามันถึงฐานของมัน มีความสุขมาก ไม่มีอะไรจะมีความสุขเท่า มันมีความปีติอิ่มอกอิ่มใจมาก ท่านจึงเอาตรงนี้มาเป็นอารมณ์ และค้นหาเข้าไปในจิตต่อจนถึงที่สุดของใจ

    ท่านเล่าว่ามันมีปัญญามากมายหลายอย่างเกิดขึ้นมา ท่านอดนอน อดอาหารเพื่อทำความเพียรภาวนา อยู่ ๕ วัน ๕ คืน อดนอนนี่ทุกข์ยิ่งกว่าอดอาหารอีก แต่เพราะว่ามีปีติอยู่ ท่านจึงสามารถทำได้ ภายหลังจาก ๕ วันผ่านไป จิตของท่าน ก็เบาสบายได้กำลังใจ และกำลังกายยังแข็งแรงดีอยู่ เวลาธรรมเกิดขึ้นมา ๑๐๐ % ท่านนั่งสมาธิไปได้จนถึงแจ้งเลย เท่านั้นจิตท่านก็สว่างโพรงเลย
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    17.jpg
     
  3. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    อนุโมทนาบุญผู้มีจิตศรัทธา มอบแผ่นจาร

    หลวงพ่อเส็ง วัดปราสาทเยอใต้ จ.ศรีษะเกษ

    แผ่นจารยันต์ ที่ท่านเมตตามอบให้สร้างวัตถุมงคล รุ่น ฉลองอายุครบ 80 ปี หลวงปู่

    พระครูวิสุทธิสีลากรหรือหลวงพ่อเส็ง วิสุทธสีโล แห่งวัดปราสาทเยอใต้ ต.ปราสาทเยอ อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ ท่านเป็นศิษย์ก้นกุฏิของหลวงพ่อมุม อินทปัญโญ แห่งวัดปราสาทเยอเหนือ หลวงพ่อเส็ง อายุ 66 พรรษา 45
    ท่านเกิดเมื่อ 20 ก.ค. 2484 ปีมะเส็ง
    บรรพชา ณ วัดปราสาทเยอเหนือ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2499 โดยมีหลวงพ่อมุมเป็นพระอุปัชฌาย์
    อุปสมบท ณ อุโบสถวัดปราสาทเยอเหนือ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2505 โดยมีหลวงพ่อมุมเป็นพระอุปัชฌาย์ เจ้าอธิการจันทร์ ขฺนติโก เป็นพระกรรมวาจารย์ พระสาลี พุทธสฺสโร เป็นพระอนุสาวณาจารย์
    หลวงพ่อมุมได้บวชให้หลวงพ่อเส็งตั้งแต่ท่านยังเด็กๆ หลวงพ่อเส็งท่านอยู่ใกล้ชิดกับหลวงพ่อมุม มาตลอดเพราะท่านเป็นศิษย์ก้นกุฏิของหลวงพ่อมุม มีอะไรหลวงพ่อมุมก็จะเล่าและบอกหลวงพ่อเส็ง อยู่เสมอ แม้จังหวะสุดท้ายของชีวิตของหลวงพ่อมุม หลวงพ่อเส็งขณะนั้นได้เป็นเจ้าอาวาสวัดปราสาทเยอใต้แล้ว แต่ก็ยังไปมาหาสู่กับหลวงพ่อมุมเป็นประจำตลอด หลวงพ่อเส็งจึงได้รับการถ่ายทอดทั้งด้านการทำน้ำมนต์รดน้ำมนต์ สะเดาะเคราะห์ ดูฤกษ์ดูยาม โหราศาสตร์ ยกบ้านใหม่ ลงบ้านเก่า เป่าเสกต่างๆ และพิธีอื่นๆกระทั่งวัตถุมงคลต่างๆ ชาวบ้านแถวๆจังหวัดศรีสะเกษ และใกล้เคียงจะรู้จักท่านดีรวมทั้งภาคอื่นๆที่เคยเข้าหาท่านด้วย อีกทั้งหลวงพ่อมุมนั้นท่านก็เคยบวชและเคยอยู่วัดปราสาทเยอใต้มาก่อน ก่อนที่ท่านจะได้ดังเป็นเกจิอาจารย์แห่งอีสาณใต้ หลวงพ่อเส็งท่านได้ทำวัตถุมงคลของท่านออกมาเรื่อยตั้งแต่ปี 45 วัตุมงคลของท่านมีทั้งแหวนหลวงปู่มุม วัดปราสาทเยอใต้ หลวงพ่อเส็ง ปลุกเสกและจาร เหรียญหลวงปู่มุม หลวงพ่อเส็งท่านเคยไปปลุกเสกพระที่นั่นที่นี่ทั้งวัดในศรีสะเกษและวัดอื่นๆด้วย ปี 2548 ท่านทำตะกรุดของท่านรุ่นแรกออกมาเมื่องานผูกพัทธสีมาอุโบสถวัดปราสาทเยอใต้รวมทั้งเหรียญหลวงพ่อมุมรุ่นปี2548ด้วย ซึ่งหลวงปู่หงษ์แห่งวัดเพชรบุรี สุรินทร์ก็ได้มานั่งปรกเช่นเดียวกัน และปี2549 นี้ หลวงพ่อเส็งได้ทำตะกรุดรุ่น 2 ของท่านออกมาท่านได้ปลุกเสกทุกๆวัน ซึ่งคนที่เข้าหาท่านถึงจะรู้ เพราะเครื่องรางของท่านจะไม่ได้โฆษณาที่ไหนเลย อีกทั้งท่านได้จัดทำเหรียญด้านหน้าหลวงพ่อมุมด้านหลังหลวงพ่อเส็ง รวมทั้งมี ผ้ายันต์ ตะกรุดเมตตา ตะกรุดสามกษัตริย์ แล้วแต่จะบูชา แต่มีข้อถือคือห้ามกอบน้ำกิน ห้ามกินมะขามป้อม และน้ำเต้า เช่นเดียวกับหลวงปู่มุม
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    17.jpg
     
  4. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    แผ่นจาร ร่วมสร้างพระรุ่น 80 ปี หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร

    หลวงพ่อพระครูมงคลบุญญาคม (ครูบาบุญมา สุภทฺโท)

    ประวัติหลวงพ่อพระครูมงคลบุญญาคม (ครูบาบุญมา สุภทฺโท)
    วัดสามัคคีธรรม ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

    หลวงพ่อครูบาบุญมา มีสมณศักดิ์ที่ พระครูมงคลบุญญาคม เจ้าอาวาสวัดสามัคคีธรรม ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ท่านมีใจประกอบด้วยเมตตาธรรมสูง ประชาชนต่างให้ความเคารพนับถือท่านอย่างมากมาย ชอบให้การช่วยเหลือแก่ผู้ที่เดือดร้อน และคอยแนะนำพร่ำสอนให้ทำแต่ความดีอยู่ในศีลธรรม
    อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่ออายุ ๒๐ ปี เมื่อวันที่ ๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๘๗ เวลา ๑๓.๑๐ น. ณ วัดสาหลวง ต.บ้านสา (ปัจจุบันไม่มีให้เห็นแล้ว เพราะจมน้ำตอนสร้างเขื่อนกิ่วลม แล้วได้แบ่งย้ายมาสร้างวัดใหม่ เป็นวัดสาญาณพลาราม แล้ววัดสาหลวงก็ย้ายไปอยู่ที่ ต.นิคมพัฒนา อ.เมือง ) โดยมี พระครูโถมณียคุณ (อดีตเจ้าคณะอำเภอแจ้ห่ม เจ้าอาวาสวัดบ้านเป้า อ.เมือง) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระสุข คมฺภีโร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระตัน สุทินฺธโร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “สุภทฺโท” เมื่ออุปสมบทแล้ว ได้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนจนสามารถสอบได้นักธรรมชั้นเอก
    สำหรับการศึกษาวิชาอาคม นั้น ท่านร่ำเรียนมาจากพระอุปัชฌาย์ของท่านก่อน โดนเน้นการเรียนวิปัสสนากรรมฐานและลงอักขระแผ่นยันต์ ต่อมาได้เข้าเรียนวิปัสสนากรรมฐาน ณ สำนักเรียนวัดมหาธาตุ กรุงเทพฯ ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง โดยเป็นศิษย์ของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ อาสภะเถระ) และพระธรรมธีรราชมหามุนี (โชดก ปธ.๙) ทั้งยังได้ศึกษาเล่าเรียนวิปัสสนากรรมฐานกับครูบาธรรมชัย วัดปงสนุก อ.เมือง จ.ลำปาง อยู่หลายปี และได้เข้าไปปฏิบัติธรรมตามแนวของครูบาเจ้าเกษม เขมโก แห่งสุสานไตรลักษณ์ โดยยึดหลักปฏิบัติตามแนวทางของครูบาเจ้าเกษม มาตลอด
    หลังจากนั้น หลวงพ่อครูบาบุญมา จึงออกหาความรู้เพิ่มเติม และได้มีโอกาสได้ศึกษาวิชาอาคมกับ หลวงพ่อครูบายอดใจ สิริโย เจ้าอาวาสวัดทุ่งเกวียน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพระเกจิที่มีชื่อดังในขณะนั้น จนมีความรู้แตกฉานเป็นอย่างดี และได้ไปศึกษาวิปัสสนากรรมฐานกับ ครูบาพรหมา วัดพระพุทธบาทตากผ้า อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ซึ่งเป็นสำนักเรียนวิปัสสนากรรมฐานสำนักใหญ่ที่มีชื่อเสียงในสมัยนั้น
    คุณลักษณะเด่นของหลวงพ่อครูบาบุญมา สุภทฺโท วัดสามัคคีธรรม ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ท่านชอบความสันโดษ อารมณ์ดี คำพูดของท่านส่วนมากจะเป็นปริศนาธรรม (ปัญหาดิบ) ผู้คนไปหาท่านส่วนมากมักจะได้โชคลาภกันบ่อย ท่านมีคามเมตตาต่อคนทั่วไป ไม่ชอบโอ้อวดในคุณวิเศษของตัวเอง เคารพนับถือครูบาอาจารย์เป็นที่สุด โดยเฉพาะครูบาเจ้าเกษม เขมโก
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    17.jpg
     
  5. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    แผ่นจาร ที่ร่วมสร้างพระ รุ่น 80 ปี หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร

    ประวัติย่อหลวงปู่แสง ญาณวโร

    เดิมชื่อ นายแสง ดีหอม เกิดเมื่อวันที่ ๑ กันยายน ๒๔๖๗ อ. ฟ้าหยาด จ. อุบลราชธานี (๑๗ เมษายน ๒๔๘๒ กระทรวงมหาดไทย เปลี่ยนชื่อ อ.ฟ้าหยาด เป็น อ.มหาชนะชัย และเมื่อ ๑ มีนาคม๒๕๑๕ อ.มหาชนะชัย ย้ายไปขึ้นกับ จ. ยโสธร จนถึงปัจจุบัน )

    อุปสมบทเมื่อ วันที่ ๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๙๐ ณ วัดศรีจันทร์ อ. เมือง จ. ขอนแก่น ปัจจุบันจำพรรษาที่ สำนักสงฆ์บ้านเวินชัย อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร ท่านได้จำพรรษา - วิเวกธุดงค์ทั้งในประเทศไทย ลาว และพม่า

    ประวัติการจำพรรษา - วิเวกธุดงค์และไปมาหาสู่กับพระรูปต่างๆ
    - ศึกษาหลักธรรมกับหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ที่วัดป่าบ้านหนองผือ ต.นาใน อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร (ช่วงบั้นปลายของท่านอาจารย์มั่นที่อยู่บ้านหนองผือ)
    - หลวงปู่คำดี ปภาโส วัดถ้ำผาปู่ จ. เลย (พ.ศ.๒๔๙๔-๒๔๙๖)
    - พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร - ได้ร่วมสร้างวัดถ้ำขาม (พ.ศ. ๒๔๙๗)
    - หลวงปู่เทศก์ เทสรังสี วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย (๑ พรรษา)
    - หลวงปู่บัว สิริปุณโณ วัดราษฎร์สงเคราะห์ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี (๒๐ พรรษา)
    - พระอาจารย์แบน ธนากโร - ได้ร่วมสร้างกุฏิศาลาที่วัดธรรมเจดีย์ จ.สกลนคร
    - หลวงปู่ดูลย์ อตุโล วัดบูรพาราม อ.เมือง จ.สุรินทร์
    - หลวงปู่ขาว อนาลโย วัดถ้ำกลองเพล อ.หนองบัวลำภู จ.อุดรธานี - ได้ร่วมธุดงค์ที่ภูวัว
    - หลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
    - หลวงปู่ชอบ ฐานสโม วัดป่าสัมมานุสรณ์ อ.วังสะพุง จ.เลย
    - หลวงปู่ศรี มหาวีโร - ได้วิเวกธุดงค์ที่ภูเกล้า ภูเวียง จ.ขอนแก่น
    - หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ วัดอรัญบรรพต อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย - ได้วิเวกธุดงค์ด้วยกันที่วัดดอยหินหมากเป้ง
    - หลวงปู่จันทร์โสม กิตติกาโร วัดป่านาสีดา จ.อุดรธานี - ได้วิเวกธุดงค์ด้วยกันที่ อ.ผือ อ.สามพราน และ อ.น้ำโสม
    - พระอาจารย์จวน กุลเชฏโฐ, พระอาจารย์วัน อุตตะโม หลวงปู่หล้า เขมปัตโต และพระอาจารย์สิงห์ทอง ธัมมวโร - ได้วิเวกธุดงค์ร่วมกันที่ถ้ำสาลิกา ภูสิงห์ ภูทอง ภูพานคำ และ ภูทอก ฯลฯ
    - หลวงปู่มหาบุญมี สิริธโร วัดป่าวังเลิง จ.มหาสารคาม - ได้จำพรรษาด้วยกัน (พ.ศ. ๒๕๓๒ - ๒๕๓๓)

    - ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๓๔ - ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๑ จำพรรษา ที่วัดป่าอรัญญาวิเวก บ้านไก่คำ จ.อำนาจเจริญ
    - ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๑ - ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๒ จำพรรษาที่วัดป่าอิสิปตนมฤคทายวัน (เสนาสนป่าโคกค่าย) บ้านหนองไฮน้อย ต.หนองข่า อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ
    - ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๒ จำพรรษาที่วัดป่านาเกิ้งญาณวโร บ้านนาเกิ้ง อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ
    - ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ จำพรรษาที่วัดป่ามโนรมย์สมประสงค์ (สำนักสงฆ์ภูทิดสา) บ้านห้วยฆ้อง ตำบลหนองข่า อำเภอ ปทุมราชวงศา จัดหวัด อำนาจเจริญ
    - ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๖- สำนักสงฆ์บ้านเวินชัย อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร
    - ปัจจุบัน จำพรรษา วัดป่าวิมุติธรรม อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    17.jpg
     
  6. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    แผ่นจารชนวนสร้างวัตถุมงคล ฉลองอายุครบ 80 ปี หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร

    พระอุดมญาณโมลี (หลวงปู่จันทร์ศรี จนฺททีโป) เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ ระหว่างวันที่ ๘-๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๗ ณ วัดโพธิสมภรณ์ พระอารามหลวง ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี

    หลวงปู่จันทร์ศรีฯ ได้บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๖๘ ณ วัดโพธิ์ศรี บ้านศิลา ตำบลศิลา อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น เมื่ออายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์ จึงได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา ณ พัทธสีมาวัดศรีจันทร์ (วัดศรีจันทราวาส) ตำบลในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ ๑๓ มกราคม พ.ศ. ๒๔๗๔
    ท่านได้รับนามฉายาว่า จนฺททีโป อันมีความหมายเป็นมงคลว่า ผู้มีแสงสว่างเจิดจ้าดั่งจันทร์เพ็ญ ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ปี พ.ศ. ๒๔๘๔ ท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตฺตมหาเถระ ได้ไปพำนักจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าสุทธาวาส จังหวัดสกลนคร เป็นเวลา ๑๕ วัน ทำให้หลวงปู่จันทร์ศรีได้มีโอกาสใกล้ชิดกับท่านพระอาจารย์มั่นชั่วระยะเวลาหนึ่ง ถือเป็นกำไรแห่งชีวิตอันล้ำค่า ท่านยังรับภาระหน้าที่สำคัญๆ ในคณะสงฆ์อีกมากมาย อาทิ เป็นกรรมการชำระพระไตรปิฎก (พระสูตร), เป็นพระอนุกรรมการคณะธรรมยุต, เป็นกรรมการตรวจธรรมสนามหลวง, เป็นพระธรรมทูตประจำจังหวัดอุดรธานี, เป็นประธานมูลนิธิวัดโพธิสมภรณ์, เป็นรองประธานกรรมการบริหารศูนย์บาลีศึกษาอีสาน (ธรรมยุต), เป็นผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดโพธิสมภรณ์
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    17.jpg
     
  7. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    หลวงพ่อคำสด อรุโณ

    วัดป่าบ้านเพิ่ม ต.บ้านก้อง อ.นายูง จ.อุดรธานี
    วัดป่าบ้านเพิ่ม เป็นวัดปฏิบัติสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

    แผ่นจารยันต์ ที่ท่านเมตตามอบให้สร้างวัตถุมงคล รุ่น ฉลองอายุครบ 80 ปี หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร

    ชนวนมวลสารสำหรับการจัดสร้างครั้งนี้ เป็นชนวนมวลสารที่ทางวัดได้เก็บรักษาไว้ส่วนหนึ่งและอีกส่วนหนึ่ง เป็นของผู้มีจิตศรัทธาร่วมถวายมา โดยส่วนมากเป็นเนื้อชนวน แผ่นจารอธิษฐาน จากพ่อแม่ครูอาจารย์สายกรรมฐาน ทั้งภาคอีสาน ทั้งที่ยังทรงธาตุขันธ์อยู่ และละสังขารไปแล้ว เรียกได้ว่าครบเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ขาดเพียงแค่ 3 รูป คือ
    1. พระอาจารย์จันทร์เรียน คุณวโร วัดถ้ำสหาย จ.อุดรธานี
    2. หลวงปู่ลี กุสลธโร วัดภูผาแดง จ.อดรธานี
    3. หลวงปู้บุญมี ปริปุณโณ วัดป่านาคูณ จ.อุดรธานี

    และยังไม่รวมชนวนศักดิ์สิทธิ์จากพ่อแม่ครูอาจารย์และเกจิอาจารย์ผู้ทรงคุณ....ทั้งทางภาคเหนือ อีสานและภาคใต้ อีกเป็นจำนวนมาก
    เรียกว่าสาธยายไม่หมดครับ ชนิดที่ว่ามีเท่าไรใส่ให้หมดในรุ่นนี้
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    17.jpg
     
  8. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    ประวัติ พระครูปัญญาวกร ( หลวงปู่สมภาร ปัญญาวโร)
    นามเดิม สมภาร อุนาพรหม บิดาชื่อ นายลี มารดาชื่อ นางปุ อุนาพรหม
    เกิดเมื่อ วันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2467 ขึ้น 3 ค่ำ ปีชวด ต.ชมภูพรอ.บึงกาฬ จ.หนองคาย
    การศึกษา ประถมปีที่ 4
    อุปสมบทเมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ.2488 อายุได้ 21 ปี วัดไชยมงคล ต.โพนสูง อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร พระอุปัชฌาย์ฮวด พระกรรมวาจารย์พระมหาสิริ ชื่อ พระสมภาร ฉายา ปัญญาวโร สังกัดนิกายธรรมยุต
    ท่านได้ไปๆมารับฟังธรรมจากหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต อยู่ 6 ปี หลังจากหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ละสังขารแล้วท่านจึงเดินทางสู่แดนใต้
    ปี พ.ศ. 2493 ได้เดินร่วมกองทัพธรรมสู่แดนใต้ นำโดย หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี แม่ทัพธรรม และท่านได้จำวัดที่ วัดเกาะลอย อ.เมือง จ.พังงา
    เคยจำพรรษากับ หลวงปู่เจี๊ยะ จันทบุรี ,อ.แกลง ระยอง
    ปี พ.ศ. 2507 หลวงปู่มาจำพรรษาอยูที่วัดป่าวิเวกพัฒนาราม
    วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2541 มาจำพรรษาที่ วัดกุดเรือคำ ต.กุดเรือคำ อ.วารานิวาส จ.สกลนคร
    วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2550 มาจำพรรษาที่ วัดฐิติธรรมาราม ต.โคกสี อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร
    สหธรรมมิกของหลวงปู่ หลวงปู่ลี วัดถ้ำเหวลึก หลวงปู่อ่อนศรี วัดถ้ำประทุน หลวงปู่อุดม , หลวงปู่เพชร , หลวงปู่ผาง ภูหินแตก(ยังมีธาตุขันต์อยู่ อายุ 102 ปี). หลวงปู่ทองพูน สิริกาโม วัดภูกะแต. หลวงปู่จันทร์เรียน คุณนวโร. วัดธรรมสหาย
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี
    17.jpg
     
  9. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    พระวิมลศีลาจาร (หลวงพ่ออำนวย) พระวิปัสสนา วัดบรมนิวาสราชวรวิหาร กทม

    แผ่นจารยันต์ที่ท่านเมตตามอบให้สร้างวัตถุมงคล รุ่น ฉลองอายุครบ 80 ปี หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร

    ชนวนมวลสารสำหรับการจัดสร้างครั้งนี้ เป็นชนวนมวลสารที่ทางวัดได้เก็บรักษาไว้ส่วนหนึ่ง
    และอีกส่วนหนึ่ง เป็นของผู้มีจิตศรัทธาร่วมถวายมา โดยส่วนมากเป็นเนื้อชนวน แผ่นจารอธิษฐาน จากพ่อแม่ครูอาจารย์สายกรรมฐาน ทั้งภาคอีสาน ทั้งที่ยังทรงธาตุขันธ์อยู่ และละสังขารไปแล้ว เรียกได้ว่าครบเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ขาดเพียงแค่ 3 รูป
    คือ
    1. พระอาจารย์จันทร์เรียน คุณวโร วัดถ้ำสหาย จ.อุดรธานี
    2. หลวงปู่ลี กุสลธโร วัดภูผาแดง จ.อดรธานี
    3. หลวงปู้บุญมี ปริปุณโณ วัดป่านาคูณ จ.อุดรธานี
    และยังไม่รวมชนวนศักดิ์สิทธิ์จากพ่อแม่ครูอาจารย์และเกจิอาจารย์ผู้ทรงคุณ....ทั้งทางภาคเหนือและภาคใต้อีกเป็นจำนวนมาก
    เรียกว่าสาธยายไม่หมดครับ ชนิดที่ว่ามีเท่าไรใส่ให้หมดในรุ่นนี้ครับ....
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    17.jpg
     
  10. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    แผ่นจารยันต์ ที่ท่านเมตตามอบให้สร้างวัตถุมงคล รุ่น ฉลองอายุครบ 80 ปี หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร

    หลวงปู่สรวง สิริปุญโญ วัดศรีฐานใน อ. ป่าติ้ว จ. ยโสธร

    พระกรรมฐานสายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถระ

    ชาติภูมิ
    หลวงปู่สรวง สิริปุญโญ ถือกำเนิดที่ บ้านศรีฐาน ตำบลศรีฐาน อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ซึ่งเดิมคือ ตำบลกระจาย อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2473 ตรงกับวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 7 ปีมะเมีย มีนามเดิมว่า ด.ช.สรวง ลุล่วง เป็นบุตรคนที่ 5 ของนายเนียม และนางบัพพา ลุล่วง มีพี่น้องร่วมบิดา มารดา จำนวน 6 คน เป็นชาย 3 คนและหญิง 3 คน ดังต่อไปนี้

    1) นายจันทา ลุล่วง อดีตกำนันตำบลกระจาย อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร (ถึงแก่กรรม)
    2) นางผา ละม่อม (ถึงแก่กรรม)
    3) นางสา วันเที่ยง (ถึงแก่กรรม)
    4) หลวงตาพวง สุขินทริโย
    5) หลวงปู่สรวง สิริปุญโญ เจ้าอาวาสวัดจำปาศิลาวาส ต.นาซอ อ. วานรนิวาส จ.สกลนคร
    6) นางจำปา ป้องกัน

    ต้นตระกูลเดิมของ หลวงปู่สรวง สิริปุญโญ เป็นชาวนา นับถือศาสนาพุทธมาแต่ดั้งเดิม โยมบิดา มารดา มีศรัทธาในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง ทำบุญตักบาตรหรือถวายภัตตาหารเป็นประจำทุกวันไม่ได้ขาด ยึดมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณีมาโดยตลอด มีบุตรชายก็ต้องให้บวชพระเสียก่อนทุกคน ทั้งหลวงตาพวงและน้องชายคือหลวงปู่สรวง สิริปุญโญ หลังจากบวชตามประเพณีแล้วได้มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา จึงครองสมณเพศมาจนถึงปัจจุบันนี้

    ซึ่งหลวงปู่ได้มีอายุครบ 80 ปี เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2553 จะได้ย้อนนำเล่าเรื่อง "ตายแล้วฟืน" ซึ่งสัมภาษณ์โดย พระครูใบฏีกาวงศ์สิน เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2551 แต่ได้ออกอากาศทางทีวีเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2553 อันเป็นการเล่าถึงเรื่องราวตอนที่ตัวท่านเองได้ "มรณภาพ " (ตาย) หรือดับจิตไปชั่วเวลาหนึ่ง และดวงจิตได้ออกจากร่าง แล้วได้ไปดู ไปเห็นสิ่งต่างๆ ทั้งบนโลกเรา และที่โลกของ "สวรรค์ชั้นฟ้า" ตลอดทั้ง "โลกแห่งสัตว์นรก"

    เป็นอีกมุมหนึ่งแห่งประสพประการณ์หลังความตาย แล้วฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งน่าฟังและน่าคิดเป็นคติ ที่เราๆทั้งหลายจะได้นำมาพิจรณา ในการดำรงค์วิถีชีวิตที่ถูกต้อง ที่ดีงาม เพื่อประโยชน์ในปัจจุบันภพ และอนาคตภพที่เราๆ จะได้พบตาม "ยถากรรม คือบุญและบาป" หรือดีชั่วที่ตัวทำฯ ที่เราๆ ได้สร้างกันไว้แล้วในครั้งที่อยู่ในโลกใบนี้กัน
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    17.jpg
     
  11. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    อัตโนประวัติ "หลวงพ่อจื่อพันธมุตโตพระผู้สร้างเขื่อนแห่ง "วัดเขาตาเงาะอุดมพร
    พระครูวิมลภาวนาคุณ (หลวงปู่จื่อ พันธมุตโต) วัดเขาตาเงาะอุดมพร ตำบลหนองบัวระเหว อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ ๓๖๒๕๐ พระครูวิมลภาวนาคุณ หรือ หลวงปู่จื่อ พันธมุตโต เกิดเมื่อ วันพฤหัสบดี ที่ ๑๗ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๘๖ ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๗ ปีมะแม ที่ตำบลบ้านกอก อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ อุปสมบท เมื่อวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๑๘ ที่ วัดศรีแก้งคร้อ ตำบลช่องสามหมอ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ พระอุปัชฌาย์ คือ พระโพธิญาณมุนี ท่านกำเนิดเกิดมาในตระกูลคนยากจน บิดาเป็นคนเชื้อสายจีน ชื่อนายฮอ แซ่จึง มารดาเป็นคนไทย ชื่อนางพี เฉลียวดี ท่านได้รับการศึกษาเพียงชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ก็ต้องออกมาช่วยที่บ้านทำงาน เมื่อโตขึ้นมาก็มีฝีมือในทางเย็บผ้า จึงรับจ้างเย็บผ้าหาเลี้ยงชีพ ท่านเข้ามาทำงานในกรุงเทพมหานคร ก็ได้ทำงานในร้านก่อเกียรติ ซึ่งเป็นร้านตัดผ้าชั้นนำในเมืองหลวงในยุคสมัยนั้น หลวงปู่จื่อ พันธมุตโต ท่านเป็นศิษย์ของหลวงปู่ผาง จิตตคุตโต พระอริยสงฆ์แห่งภาคอีสาน วัดอุดมคงคาคีรีเขต (วัดดูน) อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น หลวงปู่เป็นพระวิปัสสนากรรมฐาน ธุดงค์บำเพ็ญเพียรไปยังสถานที่ต่างๆ ที่มีความสงบร่มรื่นที่เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ ทำให้ทราบภูมิประเทศ แหล่งประกอบอาชีพและปัญหาการประกอบอาชีพของประชาชนอย่างมากมาย โดยเฉพาะภูมิประเทศอันเป็นแหล่งต้นกำเนิดแหล่งน้ำสำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ แม่น้ำชี ซึ่งมีต้นกำเนิดอยู่ที่เทือกเขาสูงจากอำเภอหนองบัวแดง ไหลผ่านอำเภอบ้านเขว้า หนองบัวระเหว อำเภอจัตุรัส และอำเภอเมืองชัยภูมิ เมื่อปี ๒๕๒๓ ขณะที่ท่านนั่งปฏิบัติธรรมอยู่ ณ วัดเขาตาเงาะอุดมพร ประชาชนชาวหนองบัวระเหว ได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ท่านจึงคิดพัฒนาแหล่งน้ำ "ลำเชียงทา" เป็นแหล่งน้ำที่ไหลผ่านลงสู่แม่น้ำชี ว่าน่าจะได้มีแหล่งการเก็บกักน้ำไว้ใช้ เพื่อประโยชน์ของชาวชุมชนหนองบัวระเหวและชุมชนใกล้เคียง ท่านจึงได้นำพระภิกษุ ลูกศิษย์ และชาวบ้าน ร่วมกันก่อสร้างเขื่อนดินด้วยงบประมาณอันน้อยนิดของผู้มีจิตศรัทธาบริจาคและงบประมาณของทางราชการที่สนับสนุน ทำให้ประชาชนในอำเภอบ้านเขว้า อำเภอหนองบัวระเหว และอำเภอเมืองชัยภูมิ ทั้ง 3 อำเภอ ได้มีแหล่งน้ำใช้ทางการเกษตรกรรม หลวงปู่จื่อ พันธมุตโต เป็นผู้เปี่ยมไปด้วยบารมี ท่านเป็นพระสุปฏิปันโนผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เป็นพระนักสร้าง นักพัฒนา ได้สร้างคุณประโยชน์ให้ส่วนรวมมากมาย ทั้งถนนหนทาง และทำฝายเป็นแหล่งกักเก็บน้ำ วัดเขาตาเงาะอุดมพร ตั้งอยู่ที่ เลขที่ ๑๒ หมู่ ๔ บ้านหัวหนอง ตำบลหนองบัวระเหว อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ มีพื้นที่โดยประมาณ ๒๐๐ ไร่ จากจังหวัดชัยภูมิ ผ่านบ้านเขว้า ถึงหนองบัวระเหว ๒๗-๓๐ กิโลเมตร โดยประมาณ เส้นทางหลวง
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    17.jpg
     
  12. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    อนุโมทนาบุญผู้มีจิตศรัทธา มอบตระกรุต

    หลวงปู่ศรี สิริธโร วัดป่าโนนทองอินทร์ จ.อุดรธานี

    แผ่นจารยันต์ ที่ท่านเมตตามอบให้สร้างวัตถุมงคล รุ่น ฉลองอายุครบ 80 ปี หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร

    ชนวนมวลสารสำหรับการจัดสร้างครั้งนี้ เป็นชนวนมวลสารที่ทางวัดได้เก็บรักษาไว้ส่วนหนึ่งและอีกส่วนหนึ่ง เป็นของผู้มีจิตศรัทธาร่วมถวายมา โดยส่วนมากเป็นเนื้อชนวน แผ่นจารอธิษฐาน จากพ่อแม่ครูอาจารย์สายกรรมฐาน ทั้งภาคอีสาน ทั้งที่ยังทรงธาตุขันธ์อยู่ และละสังขารไปแล้ว เรียกได้ว่าครบเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ขาดเพียงแค่ 3 รูป คือ
    1. พระอาจารย์จันทร์เรียน คุณวโร วัดถ้ำสหาย จ.อุดรธานี
    2. หลวงปู่ลี กุสลธโร วัดภูผาแดง จ.อดรธานี
    3. หลวงปู้บุญมี ปริปุณโณ วัดป่านาคูณ จ.อุดรธานี

    และยังไม่รวมชนวนศักดิ์สิทธิ์จากพ่อแม่ครูอาจารย์และเกจิอาจารย์ผู้ทรงคุณ....ทั้งทางภาคเหนือ อีสานและภาคใต้ อีกเป็นจำนวนมาก
    เรียกว่าสาธยายไม่หมดครับ ชนิดที่ว่ามีเท่าไรใส่ให้หมดในรุ่นนี้
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    17.jpg
     
  13. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    หลวงปู่บุญเพ็ง เขมาภิรโต นามเดิม บุญเพ็ง จันใด ครั้นอายุ 12 ปี บวชเป็นผ้าขาวเพื่อศึกษาและปฏิบัติข้อวัตรของผู้ทรงศีล และบรรพชาเป็นสามเณรที่วัดศรีธรรมาราม อ.เมืองยโสธร ในเวลาต่อมา บรรพชา เป็นสามเณรที่วัดศรีธรรมาราม อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร อุปสมบทเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ.2492 ที่วัดป่าสุทธาวาส อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร พระอาจารย์มหาทองสุก สุจิตโต (ศิษย์หลวงปู่มั่น) เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงปู่ฝั้น อาจาโร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์มหาไพบูลย์ เป็นพระอนุสาวนาจารย อาจาริยธรรม หลวงปู่บุญเพ็ง เขมาภิรโต ท่านได้เล่าถึงเหตุการณ์ในครั้งแรกที่ได้มีโอกาสเข้า ไปนมัสการท่านพระอาจารย์ใหญ่หลวงปู่มั่นว่า“แรกๆ นะตัวเย็นเฉียบเลยนะ หยิกไม่รู้เรื่อง มันตื่นเต้นมาก เพราะเคยได้ยินกิตติศัพท์ของท่านพระอาจารย์มั่น ว่ามีระเบียบ เรียบร้อยมาก เป็นพระผู้มีความเคร่งครัดต่อพระวินัยมาก” ครั้งนั้นอาตมายังจำได้ดีว่ามันตื่นเต้นมาก เมื่อเข้ากราบนมัสการ ก็เห็นความเป็นพระผู้มีปฏิปทาสูงมาก ยากที่จะมีใครทำได้เช่นท่าน “งามจริงๆ แม้ท่านจะนั่งอยู่ในที่อันควรแล้ว ผิวพรรณของท่านเปล่งปลั่ง มองไม่เบื่อ เพราะเราไม่เคยเห็นอย่างนี้ สมกับคำล่ำลือจริงๆ ” การได้อยู่ใกล้ชิดครูบาอาจารย์ชึ่งในครั้งนั้นได้มีครูบาอาจารย์มาอยู่จำพรรษามากองค์ด้วยกัน และแต่ละองค์ก็ล้วนแล้วแต่มีคุณวิเศษมีข้อวัตรปฏิบัติธรรมอย่างละเอียดอ่อน เป็นกำลังในกองทัพธรรมเจริญรุ่งเรืองในกาลต่อมา ครูบาอาจารย์พระเถระแต่ละองค์นั้น การปฏิบัติของท่านเป็นอย่างชนิดทุ่มเท หมั่นเพียร ยอมมอบกายถวายชีวิตพ่อพระรัตนตรัย และมีอารมณ์สงบ เยือกเย็นพูดน้อย เวลาจะถามความสงสัยในธรรม ก็ตอบได้อย่างแจ่มแจ้ง เข้าใจง่าย ท่านพระอาจารย์มั่นท่านอาพาธ อาการเจ็บป่วยนั้นแรงกล้าขึ้นเรื่อยๆ คณะศิษย์ทุกคนก็พยายามกันมาก ช่วยกันดูแลจัดเวรยาม คอยดูแลอาการเจ็บป่วยท่านพระอาจารย์ใหญ่ด้วยความเป็น ห่วงอย่างยิ่ง ภายหลังจากท่านพระอาจารย์มั่นมรณภาพและถวายเพลิงศพท่านไปแล้ว คณะศิษย์ทั้งหลายต่างแยกย้ายกันออกไป ในระยะ 4 ปี อาตมาคิดว่าได้เหตุผลในทางธรรม ได้รับจากหลวงปู่ครูบาอาจารย์มากมายพอควรทีเดียว
    ปี 2500 องค์ท่านเข้ามอบตัวเป็นศิษย์หลวงปู่ขาว อนาลโย ณ วัดป่าแก้วชุมพล บ้านชุมพล อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร และขอโอกาสจากองค์หลวงปู่ออกธุดงค์หาประสบการณ์บริเวณเทือกเขาป่าภูพาน
    ปี 2503 เดินทางไปกราบหลวงปู่ขาว ขณะองค์หลวงปู่กำลังสร้างวัดถ้ำกลองเพล อ.เมืองหนองบัวลำภู โดยรับภาระดูแลการก่อสร้าง และอยู่รับใช้หลวงปู่ขาวในเวลาเดียวกัน จนท่านละสังขาร
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    17.jpg
     
  14. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    ประวัติพอสังเขป หลวงปู่เขียน ปุญญกาโม สำนักสงฆ์ป่าช้าบ้านโพนสิม อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี ที่มีสมญาท่านว่า ญาท่านเขียน เหยียบลำน้ำโขง (บอกได้เลยว่าไม่ธรรมดา)
    พระครูสถิตปุญญานุวัฒน์ หรือ หลวงปู่เขียน ปุญญกาโม ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง แห่งวัดดอนส้มป่อย ต.นาเลิง อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี ปัจจุบันสิริอายุ 94 ปี ท่านจำพรรษาที่ป่าช้าบ้านโพนสิม ต.ยางขี้นก อ. เขื่องใน จ.อุบลราชธานี
    ก่อนบวชท่านเป็นวัยรุ่นคะนอง เดินข้ามความตายมานักต่อนัก ตอนเป็นนักเลงบางขุนพรหม ในขณะนั้นได้ครูดีที่เป็นฆราวาส จอมขมังเวท 2 ท่าน สายพราหมณ์เก่าสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็นอาจารย์ของ ท่านจอมพล ป.พิบูลสงคราม สอนวิชาอาคมต่างๆและสักยันต์ให้คือ ครูทองลือ และ ครูปลั่ง ทำให้ท่านเก่งและกล้า เป็นนักเลงไม่กลัวใคร มีเรื่องกับขาใหญ่จนตำรวจขอร้อง
    ต่อมาเริ่มเบื่อในชีวิตฆราวาสยังมาสนใจทางธรรม เข้าบวช มี พระครูสุจิตตานุวัตร วัดผักแว่น เป็นพระอุปัชฌาย์ ซึ่งสืบวิชาชั้นสูงจาก พระอุปัชฌาย์วันดี วัดผักแว่น ศิษย์ในสาย ญาครูขี้หอม และ สมเด็จลุน นครจำปาสัก พระมหาดำรงค์ วัดใต้ยางขี้นก เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูประทีปธรรมโสภณ วัดเหนือยางขี้นก เป็นพระอนุสาวนาจาจารย์ ได้รับฉายา ปุญญกาโม หลังจากบวชแล้ว ท่านก็สนใจศึกษาเล่าเรียนทางธรรม ครั้งหนึ่งได้เข้าไปกราบเรียนวิชากับ ท่านเจ้าคุณนรรัตราชมานิจ ซึ่งท่านเจ้าคุณนรฯ ได้สอนเน้นกรรมฐานเพื่อเป็นพื้นฐานยกจิตให้สูง ให้พันโลกเหนือโลก จากนั้นได้กลับไปจำพรรษาที่บ้านเกิด จังหวัดอุบลราชธานี แล้วไปเรียนวิชากับหมอธรรม ซึ่งท่านเป็นรูปเดียวที่สืบทอดวิชาสาย สมเด็จลุน นครจำปาสัก และ ญาท่านกรรมฐานพระครูธรรมบาล (เผย) มุ่งปฏิบัติธรรมอย่างอุกฤตมานานและออกบำเพ็ญเพียรในป่าเข้าไปในประเทศลาว เขมร พม่า จนได้สมณศักดิ์ พระครูสถิตปุญญานุวัฒน์
    จากนั้นท่านทิ้ง สมณศักดิ์ตำแหน่งต่างๆแล้วลาออกมาเป็นหลวงตาธรรมดา ปลูกเพิงพักในป่าช้า ตอนที่หลวงปู่เขียนเดินธุดงค์ มีคนเห็นเป็นร้อยว่า ญาท่านเดินข้ามแม่น้ำโขงไปฝั่งลาว ด้วยเท้าเปล่าได้ เมื่อถามหลวงปู่ท่านตอบว่า พระน้าบ่ใช่เป็ด บ่ใช่ห่านจะได้ลอยน้ำ ชาวบ้านให้สมญาท่านว่า "ญาท่านเขียน เหยียบลำน้ำโขง"
    หลวงปู่เขียน เป็นที่พึ่งของชาวบ้าน โดยส่วนใหญ่มีความเชื่อเรื่องจิตวิญญาณอย่างมาก จุดไหนที่เป็นที่ดินผี ที่ป่าโปร่ง ที่นาอาถรรพ์ ต้องมากราบอารธนานิมนต์ให้ท่านไปเหยียบนาฝังลอยเท้าท่านไว้ ว่ากันว่าผีอาถรรพ์วิญญาณร้ายหายสิ้น ข้าวกล้าเติบโตงอกงามผลผลิตมากกว่าเขา ขนาดโดนพายุฝนถล่มนาอื่นเสียหายพังหมด ผืนนาที่ท่านเหยียบรอดปลอดภัยได้ผลแปลงเดียวในตำบล
    หลวงปู่เขียน ท่านเป็นพระที่สมถะเรียบง่าย ชอบแสวงหาความสงบวิเวก มีเจตนาแน่วแน่ แรงกล้า ตลอดเวลาท่านตั้งใจจักสร้างศาลาไว้ให้ญาติโยมปฏิบัติธรรม ด้วยการบอกบุญเชิญชวนลูกศิษย์ลูกหาและท่านผู้มีบุญมาร่วมสร้างบารมี การสร้างวิหารทาน เป็นทานวิเศษ ปัจจุบันหลวงปู่เขียนจำพรรษาอยู่ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมตำบลยางขี้นก (ป่าช้าบ้านโพนสิม) ต.ยางขี้นก อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    17.jpg
     
  15. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    หลวงปู่หนูเพชร ปัญญาวุโธ" แห่งวัดป่าภูมิพิทักษ์ บ้านหนองไผ่ ต.คำสะอาด อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ศิษย์สายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต แม่ทัพธรรมแห่งภาคอีสาน

    หลวงปู่หนูเพชร เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2472 และเมื่ออายุ 20 ปี พ.ศ.2492 ก็ได้อุปสมบท หลังจากเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์แล้ว ท่านได้ไปเรียนกรรมฐานกับหลวงปู่พรหม จิรปุญโญ วัดประสิทธิธรรม อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นศิษย์รุ่นใหญ่ของพระอาจารย์มั่น

    ท่านได้อยู่ปฏิบัติพระกัมมัฏฐานกับหลวงปู่พรหมระยะหนึ่ง หลังจากนั้นท่านก็ได้ไปเดินธุดงค์กับหลวงปู่ลี ฐิตธัมโม วัดเหวลึก อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ถึงปี พ.ศ.2513 ต่อมาหลวงปู่หนูเพชรได้มาเจอวัดโบราณที่เป็นวัดร้าง ได้ตั้งชื่อวัดว่า "วัดป่าภูมิพิทักษ์" ท่านจึงมาจำพรรษาปฏิบัติธรรมจนถึงปัจจุบันนี้

    แผ่นจารย์ที่ท่านเมตตามอบให้สร้างวัตถุมงคล รุ่น ฉลองอายุครบ 80 ปี หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร

    ชนวนมวลสารสำหรับการจัดสร้างครั้งนี้ เป็นชนวนมวลสารที่ทางวัดได้เก็บรักษาไว้ส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่ง เป็นของผู้มีจิตศรัทธาร่วมถวายมา โดยส่วนมากเป็นเนื้อชนวน แผ่นจารอธิษฐาน จากพ่อแม่ครูอาจารย์สายกรรมฐาน ทั้งภาคอีสาน ทั้งที่ยังทรงธาตุขันธ์อยู่ และละสังขารไปแล้ว เรียกได้ว่าครบเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ขาดเพียงแค่ 3 รูป
    คือ
    1. พระอาจารย์จันทร์เรียน คุณวโร วัดถ้ำสหาย จ.อุดรธานี
    2. หลวงปู่ลี กุสลธโร วัดภูผาแดง จ.อดรธานี
    3. หลวงปู้บุญมี ปริปุณโณ วัดป่านาคูณ จ.อุดรธานี

    และยังไม่รวมชนวนศักดิ์สิทธิ์จากพ่อแม่ครูอาจารย์และเกจิอาจารย์ผู้ทรงคุณ....ทั้งทางภาคเหนือและภาคใต้อีกเป็นจำนวนมาก
    เรียกว่าสาธยายไม่หมดครับ ชนิดที่ว่ามีเท่าไรใส่ให้หมดในรุ่นนี้ครับ....
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    17.jpg
     
  16. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    แผ่นจาร ที่ร่วมสร้างพระ รุ่น 80 ปี หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร

    ประวัติ ญาท่านโทน วัด บ้านพลับ จ.อุบลราชธานี
    หลวงปู่ญาท่านโทน ขันติโก วัดบ้านพลับ จ.อุบลราชธานี

    "หลวงปู่ญาท่านโทน ขันติโก" พระเกจิชื่อดังแห่งวัดบ้านพลับ จ.อุบลราชธานี ลูกศิษย์ลูกหาต่างเรียกขานนามท่านว่า "พระทองคำแห่งเมืองดอกบัว" ด้วยวัตรปฏิบัติอันงดงามและเรียบง่าย อยู่แบบสันโดษ

    ปัจจุบัน หลวงปู่ญาท่านโทน สิริอายุ 92 ปี พรรษา 71 ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบ้านพลับ ต.ก่อเอ้ อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี

    เมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2487 ณ วัดบ้านก่อ ต.ก่อเอ้ อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี โดยมี พระครูศรีสุตาภรณ์ วัดคูขาด เป็นพระอุปัชฌาย์, ญาท่านกรรมฐานแพง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และญาท่านทน วัดคูขาด เป็นพระอนุศาสนาจารย์ ได้รับฉายา "ขันติโก"
    ท่าน ได้จำพรรษาศึกษาพระปริยัติธรรมที่วัดบ้านก่อ ในยุคนั้นชื่อเสียงของญาท่านกรรมฐานแพง พระกรรมวาจาจารย์ของท่านโด่งดังไปทั่วอีสานในฐานะพระเกจิผู้เรืองวิทยาคม จึงขอฝากตัวเป็นศิษย์เรียนวิทยาคม โดยญาท่านกรรมฐานแพง เมตตาถ่ายทอดวิทยาคมให้จนหมดสิ้น ซึ่งญาท่านกรรมฐานแพง เป็นอาจารย์ของญาท่านสวน วัดนาอุดมด้วย

    จากนั้นญาท่านโทน ได้ไปเรียนวิชาจาก "ญาท่านอินทร์" เจ้าตำรับประคำสายดำ ได้ศึกษาวิชาจากหลวงพ่อเคน เรวโต

    วัตรปฏิบัติของญาท่านโทน ช่วงหลังเทศกาลออกพรรษาทุกปี จะออกเดินธุดงควัตรไปตามป่าเขาลำเนาไพรหลายแห่งในภาคอีสาน โดยเฉพาะแถบเทือกเขาภูพาน สมัยนั้นป่าอุดมสมบูรณ์มาก บางครั้งเผชิญสัตว์ร้าย แต่ท่านหาหวั่นไหวไม่ เนื่องจากมีพลังจิตที่กล้าแข็งมาก ท่านได้แผ่เมตตาจิตให้สัตว์เหล่านั้น ไม่เข้ามาทำร้ายแต่อย่างใด

    ญาท่าน โทนได้ถ่ายทอดหลักธรรมง่ายๆ แก่ชาวบ้านให้ยึดถือปฏิบัติ คือ การรักษาศีล 5 เนื่องจากปุถุชนคนธรรมดายังมีกิเลสอยู่ขอให้รักษาศีล 5 ให้ได้ก็พอชีวิตจะพบแต่ความเจริญรุ่งเรืองแน่นอน

    ด้วยนิสัยที่มี ความเมตตา พูดน้อย ถ่อมตนไม่หยิ่งด้วยเกียรติ ไม่ทะเยอทะยานในลาภยศสรรเสริญ เคร่งครัดในสิกขาวินัย ยินดีในสิ่งที่ได้ใช้ในสิ่งที่มี ยินดีและพอใจตามมีตามได้ ชอบการสงเคราะห์ช่วยเหลือ เกี่ยวกับการศึกษาทั้งทางโลกและทางธรรม

    จึงเป็นพระผู้ใหญ่ของ จังหวัดที่ได้รับการยกย่องจากพระสงฆ์ด้วยกัน และชาวพุทธทั้งหลาย..
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    17.jpg
     
  17. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    แผ่นจาร ที่ร่วมสร้างพระรุ่น 80 ปี หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร

    หลวงปู่บุญพิน กตปุญโญ วัดผาเทพนิมิต อ.นิคมน้ำอูน จ.สกลนคร

    ประวัติและปฏิปทา
    หลวงปู่บุญพิน กตปุญโญ
    วัดผาเทพนิมิตร
    ต.นิคมน้ำอูน อ.นิคมน้ำอูน จ.สกลนคร

    ๏ การอุปสมบท

    ในวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2498 เวลา 14.35 น. ท่านได้บรรพชาและอุปสมบทเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา ณ วัดป่าอิสระธรรม บ้านวาใหญ่ ตำบลวาใหญ่ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร โดยมีพระอุปัชฌาย์ พระกรรมวาจารย์ เรียงตามลำดับ ดังนี้

    - หลวงปู่สีลา อิสฺสโร วัดป่าอิสระธรรม บ้านวาใหญ่ ตำบลวาใหญ่ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร เป็นพระอุปัชฌาย์

    - หลวงปู่อุ่น อุตฺตโม วัดอุดมรัตนราม อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร เป็นพระกรรมวาจาจารย์

    - หลวงปู่ผ่าน ปญฺญาปทีโป วัดประทีปปุญญาราม อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร เป็นพระอนุสาวนาจารย์

    จำพรรษาที่วัดป่านิโครธาราม พอออกพรรษาจึงกราบลาหลวงปู่อ่อน เพื่อออกเดินทางตามหาหลวงปู่ชอบ โดยตามไปที่วัดถ้ำผาบิ้ง แต่ไม่เจอ พอดีหลวงปู่หลุยจะไปหาหลวงปู่ชอบที่ฝั่งลาว หลวงปู่บุญพินจึงได้ติดตามไปพร้อมกับหลวงปู่หลุย พบหลวงปู่ชอบ และตั้งใจจำพรรษาที่เมืองลาว แต่ระยะนี้เหตุการณ์บ้านเมืองไม่สงบ ทหารลาวไม่ให้พัก หลวงปู่ชอบจึงให้หลวงปู่บุญพินกับพระอาจารย์บัวคำ ธุดงค์มาพักที่บ้านนายาว หมู่บ้านนี้เป็นบ้านร้าง มีอยู่ 5 หลังคาเรือน ระหว่างพักที่บ้านนี้ช่วงกลางคืนจะมีฝูงช้างผ่านมาทุกคืนและมีเสือร้องอยู่ใกล้ที่พัก มีคืนหนึ่งช้างหลงฝูงเข้ามาที่พักตัวหนึ่งไม่ยอมไป อาจารย์บัวคำจึงได้ออกมาจุดไฟไล่ พอช้างได้กลิ่นควันไฟก็หนีไป หลวงปู่พักที่บ้านนายาวนี้ประมาณ 1 เดือน ได้กลับไปหาหลวงปู่หลุยกับหลวงปู่ชอบ แล้วหลวงปู่ชอบได้พาธุดงค์ขึ้นไปทางเหนือพักที่บ้านน้ำมี้ ฯลฯ

    ๏ งานด้านการปกครองและสมณศักดิ์

    พ.ศ. 2519 เป็นเจ้าอาวาสวัดรัตนโสภณ

    พ.ศ. 2527 เป็นเจ้าคณะตำบลวาริชภูมิ (ธ)

    พ.ศ. 2541 เป็นเจ้าคณะตำบลวาริชภูมิ เขต 1 (ธ)

    พ.ศ. 2541 ได้รับพระราชาทานแต่งตั้งเป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นโท ในพระราชทินนาม ที่ ?พระครูสุวิมลบุญญากร?

    พ.ศ. 2545 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นเอก ในพระราชทินนามเดิม ที่ ?พระครูสุวิมลบุญญากร?

    หลวงปู่บุญพิน กตปุญฺโญ ท่านเป็นพระที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ เป็นพระเถราจารย์ที่ชาวจังหวัดสกลนคร พุทธศาสนิกชนทั่วทั้งประเทศไทยและต่างประเทศ ให้การเคารพและนับถือ ท่านพำนักปฏิบัติธรรมจำพรรษาอยู่ที่ วัดผาเทพนิมิตร บ้านดงสว่าง ตำบลนิคมน้ำอูน อำเภอนิคมน้ำอูน จังหวัดสกลนคร
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    17.jpg
     
  18. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    แผ่นจาร ที่ร่วมสร้างพระรุ่น 80 ปี หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร

    ประวัติ
    พระอาจารย์บุญอุ้ม อาภสฺสโร (พระครูไพศาลธรรมมงคล)

    อดีตเจ้าคณะตำบลบ้านแพง-นาทม เจ้าอาวาสวัดป่าโนนแพง หมู่ 5 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม เป็นพระเกจิอาจารย์ที่ชาวนครพนม และจังหวัดใกล้เคียงให้ความเลื่อมใสศรัทธา

    พระอาจารย์บุญอุ้ม เป็นพระสายป่าที่สืบทอดสายธรรมจากหลวงปู่มหาเหรียญ ปภาคโร แห่งวัดบ้านหันห้วยทราย อ.ประทาย จ.นครราชสีมา ปัจจุบันพระอาจารย์บุญอุ้ม สิริอายุ 61 พรรษาที่ 32

    หลังอุปสมบทไดจำพรรษาบนเทือกเขาภูลังกา ภายในถ้ำมืด ถ้ำโขง กับหลวงปู่อ่อนศรี ขันติกโร บิดา ในวัย 70 ปี เพื่อภาวนา นั่งสมาธิ ฝึกจิต เป็นเวลา 18 ปี ก่อนออกธุดงค์ไปกับสามเณร 2 รูป ในภาคเหนือ 3 จังหวัด ก่อนกลับมาดูแลบิดาที่อาพาธอยู่เป็นระยะเวลา 2-3 ปี

    ก่อนที่หลวงปู่อ่อนศรี ขันติกโร บิดาจะละสังขารในวันที่ 7 ตุลาคม 2545 ท่านได้ยกที่ดินหัวนา จำนวน 20 ไร่ หมู่ 5 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ให้เป็นที่พักสงฆ์อยู่หลายปี ก่อนที่จะขออนุญาตตั้งวัดชื่อว่า “วัดป่าโนนแพง” ในปีพ.ศ.2543 พระอาจารย์บุญอุ้ม อาภสฺสโร ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส และได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลบ้านแพง-นาทม นาน 2-3 ปี ก่อนจะได้ลาออกให้พระรุ่นใหม่ปกครองคณะสงฆ์แทน ประกอบกับต้องดูแลมารดาที่บวชเป็นชีที่วัด และป่วยจนวาระสุดท้ายและมรณกรรมเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2550

    เมื่อสิ้นมารดาท่านได้ธุดงค์ข้ามโขง ฝึกสมาธิตามป่าช้าในฝั่งประเทศลาว เน้นการปฏิบัติตามรอยหลวงปู่มหาเหรียญ และหลวงปู่อ่อนศรี ขันติกโร ผู้เป็นบิดา นั่งสมาธิวิปัสสนา

    ต่อมาได้ศึกษาตำราของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จังหวัดชัยนาท ที่ นายฉลอง เรี่ยวแรง อดีต ส.ส. นนทบุรีนำมาถวาย เป็นตำราภาษาขอม มี 4 หมวด คือ กฎหมาย โคลงกลอน ยาสมุนไพร และวิทยาคม พระอาจารย์บุญอุ้ม อาภสฺสโร ได้เลือกเรียน หมวดสุดท้ายคือ วิทยาคมใช้เวลาศึกษาอยู่ 1 ปี นั่งศึกษาตำรา และสร้างวัตถุมงคล โดยสร้างตะกรุดแผ่นยันต์ทองเหลืองเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.2545

    ด้านเครื่องรางที่ท่านได้สร้างขึ้นเป็นที่รู้จักคือ และเป็นเจ้าตำรับ คือ ตะกรุดหนังงูเหลือม ตะกรุดหนังเสือ ตะกรุดไม้ไผ่สีสุก ในปี 2551 สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ได้กราบนิมนต์ท่านจัดสร้างตะกรุดไม้ไผ่สีสุก ซึ่งทำจากไม่ไผ่สีสุกลงอักขระติดแผ่นทอง แล้วนิมนต์ท่านนั่งเฮลิคอปเตอร์ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ถึง 2 ครั้ง และในปี 2552 นำไปแจกทหารถึงค่ายทหารตามจังหวัดต่างๆ

    นอกจากจะเป็นพระเกจิอาจารย์แล้ว พระอาจารย์บุญอุ้ม อาภสฺสโร ท่านยังเป็นพระนักปฏิบัติ ให้ความสำคัญทางด้านการศึกษา ส่งเสริมการเรียนการศึกษา ท่านได้บริจาควัตถุปัจจัยให้แก่ภิกษุ สามเณร อุปการะสนับสนุนการศึกษา โรงพยาบาล โรงเรียน วัดวาอาราม สาธุชนผู้ตกทุกได้ยากมิได้ขาด

    ปัจจุบันเป็นที่เลื่อมใสศรัทธา มีสาธุชนผู้เลื่อมใสในธรรมปฏิบัติ แวะเวียนไปกราบนมัสการที่ วัดป่าโนนแพง มิได้ขาด ท่านก็จะมอบวัตถุมงคลที่ท่านจะสร้างขึ้นเอง โดยมิได้คิดมูลค่าใดทั้งสิ้น

    “ตะกรุด 1 ดอก เท่ากับ 1 ชีวิต อาตมาได้ถ่ายทอดพลังชีวิตลงในตะกรุด หยุดไม่ได้ตราบใดที่ทหาร ตำรวจ พ่อค้าแม่ขายยังรอความช่วยเหลือ”
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    17.jpg
     
  19. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    ผู้มีจิตศรัทธา มอบแผ่นจาร เพื่อร่วมสร้างพระ รุ่น 80 ปี หลวงปู่บุญส่ง ฐิจสาโร

    ชีวประวัติ(ย่อ) หลวงปู่สอน อนุสาสโก
    ที่พักสงฆ์ ถ้ำผาล้อม บ.โคกมน ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง จ.เลย
    ( พระอริยะผู้ซ่อนกาย สายเลือดสายธรรมขององค์ท่านหลวงปู่ชอบ )

    ตอนหลวงปู่สอนท่านเป็นเด็ก ท่านได้พบกับองค์ท่านหลวงปู่ชอบตอนที่หลวงปู่ชอบท่านมาพักและสร้างวัดป่าบ้านวังม่วงหรือวัดป่าท่าสวย เมื่อพบกับองค์ท่านหลวงปู่ชอบในครั้งแรกพระอาจารย์สอนท่านมีจิตใจเกรงกลัวในองค์ท่านหลวงปู่ชอบมาก แต่ในใจลึกๆของท่านในตอนนั้นกลับอยากจะอยู่ใกล้ๆกับองค์ท่านหลวงปู่ชอบมาก ซึ่งใจของท่านตอนนั้นยังบอกอะไรให้กับตัวเองยังไม่ได้ ได้แต่อยู่ห่างๆกับองค์ท่านหลวงปู่ชอบทั้งที่ใจอยากใกล้ชิด..
    เมื่อศรัทธาในวัตรปฏิบัติขององค์ท่านหลวงปู่ชอบเพิ่มมากขึ้นพระอาจารย์สอนท่านจึงขออนุญาตโยมพ่อโยมแม่อยากไปบวชเพื่อรับใช้องค์ท่านหลวงปู่ชอบ โยมพ่อกับโยมแม่จึงพาท่านไปฝากเป็นลูกศิษย์ขององค์ท่านหลวงปู่ชอบที่วัดป่าท่าสวยบ้านวังม่วง องค์ท่านหลวงปู่ชอบได้สอนข้อวัตรและหัดท่องอักขระนาคขานให้กับท่านพระอาจารย์สอนจนชำนาญ จากนั้นองค์ท่านหลวงปู่ชอบจึงพาท่านพระอาจารย์สอนไปบรรพชาเป็นสามเณรที่วัดศรีสุทธาวาส(วัดเลยหลง) อำเภอเมือง จังหวัดเลย เมื่ออายุของท่านได้ ๑๘ ปี ในวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ปีพุทธศักราช ๒๔๙๙ โดยมีท่านเจ้าคุณพระราชคุณาธาร ( หลวงปู่ศรีจันทร์ วัณณาโภ ) เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงปู่ชอบ ฐานสโม เป็นพระอาจารย์ผู้ให้ศีลสมาทานสามเณรให้ท่าน..
    พระอาจารย์สอนหลังจากท่านบรรพชาเป็นสามเณรแล้ว ท่านอยู่ปฏิบัติกับองค์ท่านหลวงปู่ชอบ ฐานสโม และ หลวงปู่พุทธา พุทธสิริ อยู่ร่วมสี่ปี เมื่อท่านอายุได้ ๒๒ ปี องค์ท่านหลวงปู่ชอบจึงอนุญาตให้ท่านอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ปีพุทธศักราช ๒๕๐๒ เวลา ๑๓.๑๐ น. ณ วัดจันทะรังษี ตำบลวังสะพุง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย โดยมีท่านเจ้าคุณพระราชคุณาธาร ( หลวงปู่สรีจันทร์ วัณณาโภ ) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์พรหมมา ( ไม่ทราบฉายา ) เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์ชอบ ฐานสโม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาในพระพุทธศาสนาว่า “ อนุสาสโก ” ซึ่งแปลว่า “ ผู้ปกครอง หรือ ผู้พร่ำสอน ”..
    เรื่อง หลวงปู่คำสอน อนุสาสโก สุปฏิปันโนผู้ซ่อนกาย สายเลือดสายธรรมขององค์ท่านหลวงปู่ชอบ ฐานสโม นี้ ผู้เขียนขออนุญาตท่านแล้ว เรื่องต่างๆของท่านที่เกี่ยวเนื่องในภาคปฏิบัติ หรือเรื่องราวที่ท่านปฏิบัติตอนอยู่กับองค์ท่านหลวงปู่ชอบจะนำเสนอให้ท่านทั้งหลายได้รับทราบในภายหลัง วันนี้เวลาจำกัดจึงเขียนให้ท่านญาติธรรมทราบเพียงแค่นี้ก่อนนะครับ..
    ชีวประวัติย่อ หลวงปู่สอน อนุสาสโก (พระสมถะผู้ซ่อนกาย)
    ที่พักสงฆ์ถ้ำผาล้อม บ.โคกมน ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง จ.เลย
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    17.jpg
     
  20. ติสาโร

    ติสาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    4,134
    ค่าพลัง:
    +5,431
    ผู้มีจิตศรัทธา มอบแผ่นจาร เพื่อร่วมสร้างพระ รุ่น 80 ปี หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร

    ประวัติ / ปฏิปทา
    หลวงปู่สำลี สุทธจิตโต อายุ 80 พรรษา 46

    หลวงปู่สำลี สุทธจิตโต (ชื่อเดิม นายสำลี เพ็งผล) เกิดเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2479 บิดาชื่อนายบุญ มารดาชื่อนางอินทร์ เกิดที่ ต.กุดจอก อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา

    เมื่อเรียนจบ ป.4 ก็ออกมาช่วยพ่และแม่ทำนา ต่อมาจึงย้ายภูมิลำเนามาอยู่ที่จังหวัดเลย ลป.สำลี เป็นคนขยัน ช่วยเหลืองานทุกอย่างของ พ่อและแม่ ทั้งยังชอบเข้าวัด สวดนต์ นั่งสมาธิ พ่อและแม่ ได้พา ไปทำบุญ และ รับฟังธรรม กับองค์หลวงปู่หลุย จันทสาโร เป็นประจำ จนกระทั่ง หลวงปู่หลุย จันทสาโร ท่านเล็งเห็นความตั้งใจ ในการสวดมนต์ ภาวนา นั่งสมาธิ จึงได้ดำริ ให้ ออกบวช ซึ่ง ลป.สำลี ท่านก็คิดไว้แล้ว ด้วยศรัทธาต่อองค์หลงปู่หลุบ และชอบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงได้ออกบวช

    หลวงปู่หลุย จันทสาโร ได้พาไปบวชที่อุโบสถ วัดเลยหลง โดยมี พระราชคุณาธาร(ธ) (หลวงปู่ศรีจันทร์ วรรณาโภ) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูไบฏีกาไพฑูลย์ เป็นพระกรรมวาจา

    ลป.สำลี อุปสมบท เมื่ออายุ 35 ปี ได้รับฉายา "สุทธจิตโต" เมื่อวันที่ 6 เดือนเมษายน พ.ศ.2513 เวลา 11.00 น.

    หลังจากอุปสมบทแล้ว ลป.สำลี สุทธจิตโต ก็ได้มาอุปัฏฐาก หลวงปู่หลุย จันทสาโร ที่วัดถ้ำผาบึ้ง ต.ทรายขาว อ.วังสะพุง จ.เลย กระทั่งถึงปี พ.ศ.2515 องค์หลวงปู่หลุย จันทสาโร จึงดำริให้ หลวงปู่สำลี สุทธจิตโต มาเป็นเจ้าอาวาสวัดถ้ำคูหาวารี ต.โคกขมิ้น อ.วังสะพุง จ.เลย เมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ศ.2515 ถึงปัจจุบัน

    วัดถ้ำคูหาวารี เป็นถ้ำที่พระมหาเถระฝ่ายธรรมยุต หลายๆองค์ อาทิ หลวงปู่หลุย จันทสาโร , หลวงปู่ชอบ านสโม , หลวงปู่คำดี ปภาโส ได้มาบำเพ็ญเพียรภาวนา ณ ถ้ำคูหาวารีแห่งนี้ เพราะเป็นที่เงียบสงบ เหมาะแก่การ ปฏิบัติบำเพ็ญเพียรภาวนา เป็นอย่างยิ่ง
    .
    .
    สมาชิกทุกท่านสามารถเข้ามาหาข้อมูลของหลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร และอุโบสถวัดสันติวนารามได้ที่เวปของทางวัด http://luangpuboonsong.com/web/
    .
    อีกช่องทางคือเข้ากลุ่มไลน์ของลูกศิษย์หลวงปู่บุญส่ง
    https://line.me/R/ti/g/KmbjepJz09
    .
    หรือจะเข้ากลุ่มทางเฟส ชื่อ "หลวงปู่บุญส่ง ฐิตสาโร วัดสันติวนาราม ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

    17.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...