แนะวิธี ”การเพิ่มพลังบุญบารมีให้ทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ” หนุนให้ตัวเอง ”หลุดพ้นจากบ่วงกรรมเก่า”

ในห้อง 'บุญ-อานิสงส์การทำบุญ' ตั้งกระทู้โดย goodjob2u, 19 พฤษภาคม 2018.

  1. goodjob2u

    goodjob2u เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    757
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +2,545
    บทความนี้ผู้เขียนขอเสนอแนะนำ”วิธีการเพิ่มบุญบารมีให้ตัวเอง ”หลุดพ้นจากบ่วงกรรมเก่า”ทำได้ทุกที่ทุกเวลาที่เราสะดวก ไม่ใช่จะเฉพาะเจาะจงเน้นว่าต้องเป็นวันพระใหญ่เท่านั้น

    S__45654022.jpg






    ตามหลักแนวทางความเชื่อของ ศาสนาพุทธแล้วมักจะมีการเชื่อมโยงเกี่ยวกับ “การทำความดี” ถือเป็นสิ่งที่ช่วยผลักดันส่งเสริมให้ผลแห่งบุญหนุนนำชีวิตให้ประสบพบเจอแต่เรื่องดีๆ มีความสุขทางใจ และบางครั้งที่ชีวิตตกต่ำถึงจุดอับ การทำบุญก็สามารถช่วยเสริมสิริมงคลให้กับตัวผู้ทำได้อย่างอัศจรรย์ ช่วยผลักดันดวงชะตาให้รอดพ้นจากทุกข์หนัก และช่วยบรรเทาให้ความทุกข์นั้นๆเบาบางลงได้

    S__45654023.jpg

    1. หมั่นดูแลเอาใจใส่พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ที่อยู่ในบ้านให้ท่านมีความสุข พ่อแม่ คือพระประจำบ้าน อย่าทำให้ท่านเดือดร้อนใจ หรือเป็นทุกข์ใจ เมื่อเรายังมีโอกาสทำดีทดแทนพระคุณท่านทั้งสองก็ควรทำและปฏิบัติด้วยความกตัญญูกตเวทีอย่าละเลยเพิกเฉยต่อเวลาและโอกาสที่มี เพราะเวลาของพ่อแม่นั้นสั้นลงไปทุกทีไม่เหมือนเราที่ยังคงมีเวลาใช้ชีวิตอีกมากมาย ยอมสละเวลาแห่งความสุขของตนเองให้กับท่านทั้งสองบ้างอยู่กับท่าน ชวนท่านทำกิจกรรมร่วมกันในวันหยุด หรือ อาจจะพาไปเที่ยวทำบุญตามวัดและสถานที่ต่างๆอย่างที่ท่านทั้งสองเคยทำเคยปฏิบัติต่อเรามาแต่ครั้งอดีต คอยสอดส่องดูแลใส่ใจความเป็นอยู่ของท่านให้บริบรูณ์พูนสุขสม่ำเสมอ เอาใจใส่ซื้อของมาฝากและเรียกพวกท่านให้มารับเอาของที่เราซื้อมาจะช่วยทำให้ท่านมีความสุขและรู้สึกว่าท่านยังคงมีความสำคัญไม่เป็นภาระให้ลูกหลานรังเกียจยามแก่ชรา เท่านี้ก็เป็นการทำบุญที่ดีที่สุดในชีวิตของมนุษย์เราค่ะ

    S__45654026.jpg

    2. ตักบาตรตอนเช้าก่อนที่จะไปทำงาน ด้วยการฝึกตื่นให้เช้าขึ้นอีกสักนิด รู้จักการให้มากกว่าการรับ แล้วชีวิตของคุณจะมีความสุขมากยิ่งขึ้น

    3. สวดมนต์ วันละ 1 บท สร้างสมาธิด้วยการสวดมนต์วันละแค่ 1 บท ให้พระธรรมช่วยขัดเกลาจิตใจที่ขุ่นมัวหยาบกระด้างให้มีความละเอียดอ่อนใส่บริสุทธิ์มากยิ่งขึ้น อาจเริ่มจากบทสวดมนต์ง่ายๆ อย่างการแผ่เมตตา หรืออิติปิโส แต่ถ้ามีเวลามากหน่อยก็สวดพระคาถาชินบัญชร 1 จบก็จะดีมากๆเลยค่ะ

    4. ถวายน้ำเปล่า 1 แก้ว หรือ อาหารคาวหวาน หรือ จะเป็นดอกไม้พวงมาลัยก็ได้ ให้พระพุทธรูปที่บ้านอย่างสม่ำเสมอ พระพุทธรูปประจำบ้าน ถือเป็นสิ่งช่วยยึดเหนี่ยวจิตใจที่ดีของคนในบ้าน เราจึงควรดูแลท่านให้ดี

    S__45654024.jpg

    5. ควรนั่งสมาธิให้ได้อย่างน้อย 5 นาที โดยแบ่งเวลาสักแค่เพียงวันละ 5 นาที อยู่กับตัวเองด้วยการนั่งสมาธิเสียบ้าง ไม่เรียกว่าเสียเวลาแถมได้บุญเพิ่มบารมีให้ตัวเองมากขึ้นไปอีก

    6. งดเว้นไม่กินเนื้อสัตว์สัก 1 วันในสัปดาห์ ลองไม่เบียดเบียนสัตว์ดูบ้าง แบบนี้เราจะได้ทั้งบุญและสุขภาพที่ดีในเวลาเดียวกัน

    7. พูดคุย หรือ สั่งสอนเรื่องธรรมะ แลกเปลี่ยนความรู้เรื่องหลักธรรมซึ่งกันและกัน จะช่วยให้มีความรอบรู้มากขึ้น

    8. ทำบุญกับพระสงฆ์ที่พบระหว่างการเดินทาง เช่น หากพบเจอพระสงฆ์ยืนรอรถอยู่ที่ป้ายรถเมล์ ก็สามารถบอกท่านได้ว่า เรามีจุดประสงค์ต้องการทำบุญ เนื่องจากไม่มีเวลาจะไปทำที่วัด จึงขอเสนอตัวขับรถไปส่งท่าน ณ จุดมุ่งหมายปลายทาง หรือ อาจถวายเป็นปัจจัย, ผ้าไตร, ผ้าจีวร หากพบว่าท่านกำลังซื้ออยู่ หรือ มีร้านอยู่ใกล้ ๆบริเวณนั้น พอดี

    9. หากทราบว่าใครเดือดร้อนเรื่องใด ๆ ก็ให้ช่วยเหลือด้วยความเต็มใจ และเราก็จะต้องไม่เดือดร้อนทำตามกำลังความสามารถของเราที่เราพอทำได้และเราต้องไม่ลำบาก เช่น ช่วยคนแก่ให้ข้ามถนน, ให้เงินคนที่ไม่มีเงินกินข้าวหรือเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด เป็นต้น

    10. เป็นผู้ปรึกษาให้คำแนะนำที่ดี กับผู้ที่มีความทุกข์ และเดินเข้ามาขอคำแนะนำจากเรา ซึ่งคำแนะนำของเราจะต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนด้วย เช่น ยุยงส่งเสริมให้เกิดความแตกแยกในหมู่คณะ หรือปลุกปั่นทำให้ครอบครัวผู้อื่นเกิดความร้าวฉาน

    S__45654028.jpg



    11. ช่วยคนที่เขาเอาของมาขายกับเรา ตรงข้อนี้ยกเว้นลอตเตอร์รี่นะคะ เพราะหากเป็นลอตเตอรี่ เรามักจะหวังผลจากลอตเตอร์รี่ที่ซื้อไปว่าอาจจะถูกรางวัล ซึ่งการทำบุญตรงนี้เราจะต้องไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ ทั้งสิ้น

    12. ดูแลสัตว์เลี้ยงที่บ้านเป็นอย่างดี เช่น อาบน้ำ, ดูแลจานใส่อาหารให้สะอาด, ดูแลเรื่องความสะอาดเรียบร้อยของกรงหรือที่อยู่, หมั่นพูดคุย, คอยสังเกตุว่าเขาชอบหรือรักอะไรก็ให้เขาไป เช่น ชอบนอนในถุง หรือ ชอบนอนกับตุ๊กตา, วโรกาสพิเศษก็มอบของให้เขาด้วยเช่นกัน อย่าคิดว่าเขาเป็นแค่สัตว์เลี้ยง

    S__45654027.jpg

    13. จาน ชาม กินเสร็จแล้วควรล้างขึ้นมาทันที หรือ ถ้าไม่มีเวลา อย่างน้อยที่สุดก็ควรล้างเอาเศษอาหารออกให้หมดก่อนเพราะไม่เช่นนั้น มดจะเดินมาขึ้นมาบนเศษอาหาร ทำให้เวลาล้างต้องราดน้ำไปที่มดทั้งหมด เพราะจะเป็นการฆ่าสัตว์แบบไม่ได้ตั้งใจ

    14. ถือศีล 5

    ข้อที่ 1 ตั้งใจงดเว้นจากการฆ่าสัตว์

    ข้อที่ 2 ตั้งใจงดเว้นจากการลักขโมย

    ข้อที่ 3 ตั้งใจงดเว้นจากการประพฤติผิดในกาม

    ข้อที่ 4 ตั้งใจงดเว้นจากการพูดเท็จ พูดคำหยาบ คำส่อเสียด เพ้อเจ้อ

    ข้อที่ 5 ตั้งใจงดเว้นจากดื่มสุรา

    15. ให้อภัยในสิ่งที่ผู้อื่นได้กระทำต่อเรา เข่นการให้ร้ายนินทาเราไม่ว่าจะเรื่องใด ๆ ก็ตาม การให้ทาน นั้น แม้เราจะให้มากถึง100 ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่าการให้ “อภัยทาน” แม้จะให้แต่เพียงครั้งเดียวก็ตาม การให้อภัยทาน ก็คือการไม่ผูกโกรธ ไม่อาฆาตจองเวร ไม่พยาบาทคิดร้ายผู้อื่นแม้แต่ศัตรู ซึ่งได้บุญกุศลแรงและสูงมากในฝ่ายทาน

    S__45654029.jpg

    16. สิ่งของที่เราไม่ใช้แล้ว ก็มอบให้คนอื่นนำไปใช้ประโยชน์ เช่น เสื้อผ้า หนังสือ ที่ไม่ใช้แล้ว ไม่มีค่าแล้วสำหรับเรา อาจมีค่าอย่างยิ่งสำหรับคนอื่น ลองแบ่งปันให้พวกเขาดูบ้าง

    และนี่ก็คือวิธีที่ท่านผู้ชมทุกคนสามารถ ยึดเป็นต้นแบบเอาไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้โดยง่าย ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนเมื่อไหร่เราก็สามารถทำบุญได้ทุกเมื่อทุกเวลาที่สะดวก โดยไม่จำเป็นว่าเราจะต้องไปทำบุญที่วัดเสมอ แต่อย่างไรก็ตามการทำบุญ ทำกุศลนั้น ต้องมาจากความตั้งใจและไม่ทำให้ตัวเองหรือใครได้รับความเดือดร้อน จึงจะได้บุญกุศลอย่างแท้จริง หรือ ได้สำเร็จเป็นผลแห่งบุญกุศลที่บริสุทธิ์ปราศจากสิ่งใดเจือปนอย่างแท้จริงค่ะ.

    S__45654025.jpg

    ขอขอบคุณท่านผู้เป็นเจ้าของเครดิตภาพที่ผู้เขียนได้นำมาจาก (อินเตอร์เน็ต)เพื่อใช้ในการแสดงประกอบเนื้อหาสาระข้อมูลนี้ค่ะ..และขอขอบคุณแหล่งที่มาของภาพและข้อมูลจาก:วิกิพีเดีย, และข้อมูลเพิ่มเติม(บางส่วน)จาก :อินเตอร์เน็ตค่ะ
    เรียบเรียงโดย: โชติกา พิรักษา และ ศศิภา ศรีจันทร์ ตันสิทธิ์

    ที่มา : /www.tnews.co.th


    ขออุทิศบุญจากการให้ธรรมะในครั้งนี้ให้กับดวงจิตของนายสามารถ โต๊ะโต ขอให้ดวงจิตนายสามารถ โต๊ะโต ไปสู่สุขคติภูมิด้วยอำนาจแห่งคุณพระรัตนตรัยและการให้ธรรมะเป็นทานในครั้งนี้ด้วยเถิด.สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...