แหล่งธรรมบำบัดเมืองย่าโม ชุบชีวิตใหม่"ผู้ติดยาเสพติด"

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 17 กุมภาพันธ์ 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    [​IMG]"ศูนย์สงเคราะห์บำบัดและฟื้นฟูยาเสพติด" วัดยองแยง ต.หนองระเวียง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ตั้งอยู่ห่างตัวเมืองนครราชสีมา เพียง 15 กิโลเมตร

    วัดแห่งนี้มี "พระอาจารย์สุรเดช ชยาคโม" องค์บำบัดประจำศูนย์สงเคราะห์บำบัดและฟื้นฟูยาเสพติด เป็นผู้จัดตั้งศูนย์ดังกล่าวขึ้นมา เมื่อปี พ.ศ.2545 เพื่อบำบัดผู้ติดสิ่งเสพติดทุกชนิด อาทิ บุหรี่ เหล้า กัญชา ยาบ้า เป็นต้น

    โดยรับผู้ติดยาเสพติดที่ต้องการเลิกยาเสพติด และใช้ยาสมุนไพร 5 ชนิด ในการรักษา ประกอบด้วย รากโลดทะนง, พญาไฟ, ปลาไหลเผือก ต้นรางจืดเครือ และรางจืด เป็นต้น

    ในระยะเวลา 2 ปีเศษ มีผู้เข้ามารับการรักษาเลิกยาเสพติด จำนวนกว่า 3,500 คน โดยผู้ที่มาเลิกยาเสพติดเป็นอันดับแรก คือ สุรา รองลงมา คือ ยาบ้า บุหรี่และกัญชา ตามลำดับ

    สำหรับการเลิกยาเสพติด ไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด โดยส่วนใหญ่ ผู้ที่มาเลิกยาเสพติด มีอายุระหว่าง 14-70 ปี

    วิธีการเลิกยาเสพติด พระอาจารย์สุรเดช จะให้ผู้ที่มาขอเลิกเสพยา ได้เขียนชื่อ-ที่อยู่ และสิ่งเสพติดที่ต้องการเลิกหลังจากนั้น จะมอบจานฝนยาสมุนไพรให้กับผู้ที่มาเลิก ได้ฝนยาสมุนไพรทั้ง 5 ชนิดกับหิน ผสมน้ำคนละ 1 แก้ว และจุดธูป 5 ดอก สาบานตนต่อหน้าพระพุทธรูปว่าจะขอเลิกยาเสพติดชนิดนั้น จำนวนกี่ปี หรือตลอดชีวิต
    <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    ทุกประการ อยู่ที่ความต้องการของผู้เลิกเองเป็นสำคัญ หากผู้ใดไม่ทำตามสัญญาในระยะเวลาที่กำหนดและถ้ากลับมาเสพยาเสพติด จะมีอันเป็นไป

    ต่อจากนั้น ผู้ที่ต้องการเลิกเสพยา จะเดินไปยังรางซีเมนต์ สำหรับอาเจียนหลังทานยาสมุนไพรคนละ 1 แก้ว และต้องกินน้ำเปล่าตามอีกคนละ 59 แก้ว

    ผู้ที่เลิกเสพยา จะนั่งกินยาสมุนไพรเป็นแถว ให้อาเจียน บางคนกินยายังไม่หมดแก้ว ต้องอาเจียนออกมาแทบเป็นแทบตาย บางคนบอกไม่ไหวแล้ว กินน้ำเปล่าไม่ครบ 59 แก้วก็มี เสียงอาเจียนอย่างพะอืดพะอมของแต่ละคนดังออกมาเป็นระยะ

    หลังเสร็จสิ้นการอาเจียน บางคนหมดแรง ต้องให้พักผ่อน เมื่อผู้ป่วยทุกคนแน่ใจว่าสามารถเลิกเหล้าหรือยาเสพติดได้ ทางศูนย์จะจัดพิธีสะเดาะเคราะห์ให้กับผู้ผ่านการบำบัดทุกคน ด้วยการให้ลงไปนอนในโลงศพ ตามความเชื่อที่ว่าจะเป็นการชุบชีวิตใหม่และทำให้ชีวิตดีขึ้น อีกทั้งเป็นการต่ออายุให้ยืนยาว โดยมีพระสงฆ์ทำพิธีสวดอภิธรรม บังสุกุลเป็น-บังสุกุลตาย เสมือนการสวดในงานศพทุกอย่าง

    นอกจากนี้ ยังมีเด็กนักเรียนคอยบรรเลงดนตรีไทย ในเพลงธรณีกรรแสง สร้างบรรยากาศให้เหมือนงานศพอีกด้วย

    พระอาจารย์สุรเดช กล่าวว่า ศูนย์แห่งนี้ไม่คิดค่ารักษา ประชาชนทุกคนสามารถเข้ามาเลิกยาเสพติดได้หากต้องการ ซึ่งประชาชนที่มาเลิกนั้น มีทั้งมาจาก จ.นครราชสีมา และจากต่างจังหวัดในภาคอีสาน บางคนได้รับข่าวจากการบอกเล่าจึงได้เดินทางมารักษา

    สำหรับศูนย์แห่งนี้จะทำการขยายสถานที่เพิ่มเติม คือสร้างอาคารนอน ห้องน้ำในการรองรับผู้ป่วยที่มารักษา บางคนต้องนอนรักษาอยู่ที่นี่ แต่ยังสร้างไม่เสร็จเพราะไม่มีงบประมาณ อยากให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องช่วยสนับสนุนและให้ความสนใจศูนย์แห่งนี้ด้วย เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ติดยาที่ต้องการเลิก เพราะจะเป็นผลดีต่อสังคมและประเทศชาติ

    ส่วนยาสมุนไพร อาตมาได้ศึกษาและคิดค้นเองจากตำรา และศึกษาจากวัดถ้ำกระบอก จ.สระบุรี ซึ่งแต่ละเดือนจะมีผู้ที่ติดสิ่งเสพติดเข้ามารักษาและเลิกประมาณ 150-200 คน

    นายดำ (นามสมมติ) อายุ 41 ปี ผู้ที่เข้ามาบำบัดเลิกยาเสพติด กล่าวว่า เข้ามาขอรับการบำบัดเลิกเหล้าและบุหรี่เนื่องจากว่าไม่เป็นผลดีกับร่างกาย เงินทองต้องหมดไปเพราะเหล้า ไม่มีเงินเก็บเงินใช้เหมือนคนอื่น ต้องอยู่กับความยากจน กินแต่เหล้าไม่มีบ้านอยู่เหมือนคนอื่น

    "ผมจะขอเลิกดื่มเหล้าไปตลอดชีวิต เผื่อจะทำให้ชีวิตดีขึ้น และขอให้เยาวชนเลิกทดลองสิ่งเสพติดทุกชนิดด้วย อย่าไปยุ่งกับมัน เพราะมันจะทำลายชีวิตเรา"
     

แชร์หน้านี้

Loading...