โครงการพุทธศิลป์วัดพระธาตุบังพวน บูรณาการทักษะ"สมาธิ-ศีล-ปัญญา"

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย paang, 6 กันยายน 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    [​IMG]

    โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา วัดพระธาตุบังพวน ต.พระธาตุบังพวน อ.เมือง จ.หนองคาย โดยพระครูภาวนาเจติยาภิบาล (ทวี มหาวีโร) เจ้าอาวาสมีความประสงค์ให้สามเณรที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนพระปริยัติธรรม จำนวนกว่า 200 รูป ตั้งแต่ระดับชั้น ป.1-ม.3 ได้ฝึกฝนทักษะ สมาธิ ศีล ปัญญา อย่างบูรณาการ ด้วยแนวทางประยุกต์กล่อมเกลาจิตใจ ให้เกิดความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา

    จึงดำริให้จัด "โครงการพุทธศิลป์" ครั้งที่ 1 โดยได้เชิญนายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ แห่งชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย เจ้าหน้าที่ฝ่ายศิลป์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย มาเป็นวิทยากรสอนศิลปะแก่สามเณร

    พระครูภาวนาเจติยาภิบาล เปิดเผยว่า "ศิลปะเป็นศาสตร์ที่ทำให้จิตใจได้ผ่อนคลายและเพลิดเพลิน การที่จะให้สามเณร ซึ่งหากเปรียบแล้วก็เสมือนเด็ก-เยาวชนที่ก้าวเข้าสู่ร่มผ้ากาสาวพัสตร์ อาจจะยังไม่มีวุฒิภาวะหรือควบคุมตนเองไม่ให้ลุ่มหลงหรือมัวเมากับการเล่นซนเหมือนเด็กทั่วไป"

    ดังนั้น จึงควรได้ฝึกฝนจิตใจ ด้วยการทำจิตใจภายในให้สงบ นำศิลปะเข้ามาช่วยเสริม เป็นหนทางที่ดีและน่าสนใจ การที่ได้เรียนรู้ด้านศิลปะ จะสะท้อนผลงานที่ปรากฏ ทั้งภาพเขียน ภาพวาด สามารถบ่อบอกได้ว่าสามเณรรูปนั้นเป็นอย่างไร จิตใจละเอียดอ่อน อ่อนโยน หรือมีสิ่งใดอยู่ในจิตใจ ภาพจะสามารถเล่าเรื่องและบ่งชี้ลักษณะนิสัยของบุคคลได้ <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    โครงการพุทธศิลป์ครั้งนี้ จะเป็นการนำร่อง เพื่อขยายผลสู่โรงเรียนพระปริยัติธรรมแห่งอื่นๆ รวมทั้ง ดึงชุมชนให้มีส่วนร่วมจัดระบบการศึกษาแก่สามเณรมากขึ้นด้วย

    นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือ "ครูแดง" เปิดใจว่า ตามปกติ จะสอนศิลปะให้กับเด็กๆ ระดับชั้นประถมศึกษาที่บ้าน โดยเปิดเป็นชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย แล้วเก็บผลงานส่งยังงานแสดง งานประกวดผลงานศิลปะต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น และผลงานของเด็กในชมรม ได้รับรางวัล โล่เกียรติยศมากมาย

    อีกทั้ง ยังได้ริเริ่มจัดทำโครงการเรียนฟรีมีอุปกรณ์ นำงบประมาณส่วนตัวและที่ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนหรือภาครัฐ มาซื้ออุปกรณ์ เช่น สี, กระดาษ, แปรง, พู่กัน ก่อนออกตระเวนสอนศิลปะวาดภาพ, ภาพพิมพ์, สกรีน เป็นต้น ให้กับนักเรียนในถิ่นทุรกันดารนับ 100 แห่ง เป็นเวลานานกว่า 10 ปี <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    "เมื่อได้รับการติดต่อจากพระครูภาวนาเจติยาภิบาล ให้มาสอนศิลปะกับสามเณรภายในโรงเรียน ครั้งแรกรู้สึกแปลกใจ แต่ด้วยระลึกว่าศิลปะเป็นงานแห่งธรรมชาติ มิได้ยึดติดเพียงแค่การเป็นเด็กธรรมดาหรือสามเณรเท่านั้น จึงตอบตกลง"

    ครูแดง เล่าต่อว่า การสอนครั้งนี้เป็นครั้งแรก จึงได้แนะนำเทคนิคการวาดภาพ การระบายสี การกำหนดแสงเงา เป็นการเบื้องต้นก่อน โดยกำหนดหัวข้อให้สามเณรวาดภาพพระพุทธเจ้าในจินตนาการ ภายในเวลา 50 นาที แล้วนำมาประเมินผล

    พบว่าผลงานของสามเณรส่วนใหญ่ มีความสวยงามโดดเด่น มีจินตนาการที่แตกต่างกันออกไป อาทิ วาดพระพุทธเจ้ายิ้ม มีสัตว์เฝ้ารักษาความปลอดภัย มีลำแสงพุ่งออกจากองค์พระพุทธเจ้า

    "ผมเชื่อว่าพระพุทธศาสนากับศิลปะสามารถเดินควบคู่ผสมผสานไปด้วยกันได้ ไม่มีกฎข้อห้ามพระภิกษุ-สามเณรไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับศิลปะ ตรงกันข้ามศิลปะสามารถจูงใจให้สามเณรมีจิตใจอ่อนโยน มีสมาธิมุ่งมั่น เป็นพื้นฐานในการฝึกปฏิบัติพระธรรมวินัยได้เป็นอย่างดี สามารถเผยแผ่พระพุทธศาสนา ให้กระทำความดี ละเว้นความชั่วได้"

    สามเณรวีระยุทธ สมอ่อน เรียนระดับชั้นม.2 บอกว่า "รู้สึกดีใจมากที่ได้เรียนศิลปะอยากให้ทางโรงเรียนจัดกิจกรรมอย่างนี้บ่อยๆ เพราะได้เรียนรู้เทคนิควิธีการสร้างสรรค์งานศิลปะที่ไม่เคยรู้มาก่อน"

    สามเณรอาทิตย์ แก่นพิมพ์ ชั้นม.1 วาดภาพพระพุทธเจ้าและบอกว่า ภาพที่วาด ต้องการสื่อให้เห็นว่าพระองค์มีพลังมหาศาล พร้อมที่จะแผ่อานิสงส์ให้มวลมนุษย์ทุกคนมีความสุข

    ด้านสามเณรวีระศักดิ์ สุวรรณา ชั้นม.1 วาดภาพพระพุทธเจ้าท่ามกลางแสงสีแดงและสายฟ้าฟาด บอกว่า ต้องการสื่อให้เห็นว่าพระพุทธเจ้ามีพลัง เป็นที่ปกปักคุ้มครองพุทธศาสนิกชน พลันได้พบกับมารตนหนึ่ง พระองค์จึงได้แผ่เมตตาให้มารตนนั้นกลับตัวเป็นคนดี

    โครงการพุทธศิลป์ โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา วัดพระธาตุบังพวน ถือเป็นกระบวนการพัฒนาจิตใจ สติปัญญา และฝึกทักษะ ที่ประสบผลสำเร็จอย่างงดงามผสมผสานศาสนาพุทธกับศิลปะได้อย่างลงตัว

    ที่มา http://www.matichon.co.th
     

แชร์หน้านี้

Loading...