"โด่ได"แผ่นโตๆ สูตรปากีสถาน

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย paang, 16 ธันวาคม 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    [​IMG]

    "โด่ได" หลายคนฟังอาจจะไม่คุ้นหู เพราะเป็นภาษาที่ชาวพัชตุนหรือปาทาน ในประเทศปากีสถานใช้เรียกอาหารหลักที่ทำจากแป้งสาลีทอด หรือที่บ้านเราเรียกว่า "โรตี" นั่นเอง

    วันนี้ "มยุรี นวมมี" ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" จะขอแนะนำโด่ไดสูตรปากีสถานของนายมารุตชา คนหนุ่มรุ่นใหม่ที่สืบทอดวิธีและเคล็ดลับการทำโด่ไดสูตรดั้งเดิมของชาวปากีสถานมาจากบรรพบุรุษคุณตาซึ่งเป็นแขกนอกที่เดินทางเข้ามาปักหลักอยู่ในประเทศไทย ที่ร้านชาเตอร์ แห่งเมืองชัยนาท

    โด่ไดสูตรพัชตุนแตกต่างจากสูตรอื่นๆ คือมีลักษณะเป็นแผ่นกลมขนาดใหญ่เกือบเท่าถาดกลม เพราะวัฒนธรรมการกินของชาวพัชตุนนิยมกินรวมกัน เรียกว่าแผ่นเดียวอิ่มไปหลายคน ในอดีตมักรับประทานกับนมเปรี้ยว แกงถั่ว แกงกะหรี่และแกงชนิดอื่นๆ แทนข้าว แต่สำหรับคนไทยแล้วส่วนใหญ่มักนิยมจะรับประทานเป็นขนมหวาน

    แต่เพื่อให้รับประทานง่าย สูตรของร้านชาเตอร์ประยุกต์ขนาดของโด่ไดให้เท่ากับขนาดจานข้าวขนาดเล็ก แต่ก็ยังถือว่าใหญ่กว่าที่อื่นๆ ที่เคยเห็นมา กินแล้วได้เนื้อได้หนังอิ่มตื้อ ลักษณะพิเศษข้างนอกกรอบ ข้างในนุ่ม หอมกรุ่นกลิ่นธรรมชาติจากเคล็ดลับการผสมนมสดลงในน้ำนวดแป้ง และยังอร่อยได้อย่างสบายใจเพราะไม่ผสมสารเคมีแต่งรส แต่งกลิ่นเหมือนที่อื่น

    เพื่อเพิ่มทางเลือกให้นักชิมคนไทยที่เบื่อความจำเจ นอกจากแบบดั้งเดิมแล้ว โด่ไดที่ร้านยังมีแบบสอดไส้สารพัด แต่ที่ดูจะแปลกและแตกต่างให้รสชาติหอมแบบไทยๆ และกำลังเป็นที่นิยมมากคือโด่ไดสอดไส้มะตูม รสชาติแบบไทยๆ นอกจากนี้ ยังมีไส้ซุปข้าวโพด กล้วยหอม ลูกเกด ไข่ไก่ เป็นต้น

    นักชิมท่านใดผ่านมาชัยนาท อย่าลืมมองหาร้านโรตีชาเตอร์ แวะชิมโด่ไดรสเด็ดได้ ร้านอยู่ริมเขื่อนเรียงหิน หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท หากกินแล้วติดอกติดใจซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านได้ เพราะทางร้านยังมีโรตีกึ่งสำเร็จรูปแช่แข็งจำหน่าย นำไปทอดรับประทานเองที่บ้านได้อีกด้วย สนใจอยากไปชิมติดต่อได้ที่ 0-1532-3910


    ที่มา http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_
     

แชร์หน้านี้

Loading...