โยมแม้วเทศน์พระ เสื่อม! บวชไม่เรียน

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย น้ำมนต์, 2 พฤศจิกายน 2005.

  1. น้ำมนต์

    น้ำมนต์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    213
    ค่าพลัง:
    +1,159
    โยมแม้วเทศน์พระ เสื่อม! บวชไม่เรียน
    [​IMG] เสนอแนะ [​IMG] ส่งต่อ [​IMG] พิมพ์/พิมพ์ความเห็นด้วย

    "หลวงพ่อแม้ว" เทศน์สอนพระให้ยึดแก่นธรรมะของพระพุทธเจ้า เล็งสร้างพระนักเทศน์เปลี่ยนความคิดคน ส่งสัญญาณจัดระเบียบพระ บ่นยังไม่แก่กล้าริเป็นเจ้าอาวาส พร้อมท่องคาถา "ทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี" ไม่วายเฉี่ยวศาสนาอิสลาม เผยได้ธรรมะจากท่านพุทธทาส-คุณหญิงพจมาน ข่ม "อารมณ์เสีย" สั่ง "ป้าอุ" ขจัดวัฒนธรรมไม่พึงประสงค์พ้นสังคม
    เมื่อเวลา 14.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาร่วมงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติและตลาดนัดคุณธรรม ครั้งที่ 1 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ประธานศูนย์คุณธรรม พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และตัวแทนประชาชนจากทุกศาสนามาร่วมงาน รวมถึงพระโพธิรักษ์ เจ้าสำนักสันติอโศก
    นายกรัฐมนตรีกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "คุณธรรมนำไทยแข็งแรง" ว่า เสาหลักที่ค้ำสังคมไทยมี 3 เสา คือ เสาประชาธิปไตย เสาเศรษฐกิจ และเสาสังคม บางประเทศเสาประชาธิปไตยสูงลิ่ว แต่ 2 เสาที่เหลือโตไม่ทัน จึงมีคนยึดการเมืองเป็นอาชีพจำนวนมาก ในที่สุดการเมืองก็เป็นช่องทางการสร้างอนาคตทางลัดให้กับคนไม่ดี คือการคอรัปชั่น ส่งผลต่อการเกิดการปฏิวัติรัฐประหาร บ้านเราขณะนี้สิ่งที่โตขึ้นไปคือเสาประชาธิปไตยและเศรษฐกิจ แต่เสาสังคมจะเตี้ยกว่า เพราะสถาบันศาสนา ครอบครัว และศาสนา เกิดความอ่อนแอ โดยเฉพาะสถาบันศาสนาทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี มีความไว้เนื้อเชื่อใจกัน
    พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า เราปฏิเสธไม่ได้ว่าเศรษฐกิจของโลกอยู่ในระบบทุนนิยม ประชาธิปไตยคือโลกเสรี เศรษฐกิจทุนนิยมมีแรงจูงใจเรื่องการแข่งขัน แต่ต้องมีแกนกลาง แต่ระดับที่ลึกกว่านั้นอยู่ในระดับจิตใจของคน ถ้าคนไม่มีจิตใจที่ดี รังแกคนอื่น ก็เอารัดเอาเปรียบรังแกคนอื่น เมื่อกิเลสตัณหาเกิดขึ้น จริยธรรมก็เสื่อมลง ภาวะครอบครัวอ่อนแอลง เพราะทุกคนถูกล่อให้ไปอยู่ในการแข่งขัน ความจริงแล้วทุกคนต้องแข่งขัน แต่ที่ดีที่สุดคือต้องแข่งกับตัวเอง
    "ศาสนาอิสลามต้องมีการละหมาดวันละ 5 ครั้ง โดยทุกครั้งต้องกล่าวว่าขอให้ทำความดี เพราะศาสดาของศาสนาอิสลามต้องการให้คนยึดมั่นในการทำความดี แต่ปรากฏว่าคนของทุกศาสนาไปโยงกับภาวะทางโลก ทำให้ทางธรรมอ่อนแอลง" นายกรัฐมนตรีกล่าว
    พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า เวลานี้ใครพูดถึงเรื่องคุณธรรมจริยธรรมกลายเป็นเรื่องหน่อมแน้ม โดยเฉพาะคนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจและสังคม ไม่ค่อยแสดงตนทางคุณธรรม ซึ่งตนได้สั่งให้นางอุไรวรรณ เทียนทอง รมว.วัฒนธรรม ไปทำเวิร์กช็อปเพื่อหาดูว่าวัฒนธรรมอะไรที่เป็นวัฒนธรรมที่พึงปรารถนาและไม่พึงปรารถนา และจะทำอย่างไรถึงจะขจัดวัฒนธรรมที่ไม่พึงปรารถนาออกไป แล้วสร้างวัฒนธรรมที่พึงปรารถนาขึ้นมาแทน
    นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า วันนี้คนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ แต่จริยธรรมของศาสนาพุทธหายไปมาก เพราะสาวกของพระพุทธเจ้าซึ่งหมายถึงพระสงฆ์ ต้องยึดหลักธรรมทางศาสนาของพระพุทธเจ้าเป็นหลักให้มาก แต่วันนี้การบวชมีเยอะ แต่ส่วนใหญ่เป็นการบวชไม่เรียน ดังนั้นการที่จะนำหลักของพระพุทธเจ้าไปเผยแพร่จึงไม่แน่น ไปเอาความเชื่อ ความหลง ความงมงายมาแทน สังคมจึงรับรู้ศาสนาพุทธในทางที่ไม่ใช่หลักของพระพุทธเจ้าอย่างแท้จริง ถ้ารับรู้จริงการปฏิบัติธรรมปฏิบัติชอบก็จะเกิด "ผมเคยคุยกับพระผู้ใหญ่ว่าทำอย่างไรเราจะสร้างพระที่เป็นนักเทศน์ที่ให้ปัญญากับสังคม เพราะคนบางคนเปลี่ยนได้ด้วยคำไม่กี่คำ บอกตรงๆ ว่าตอนมาเป็นหัวหน้าพรรคพลังธรรม ตอนนั้นไม่ค่อยมีธรรม มีแต่พลังแต่ไม่มีธรรม เพราะยังไม่ซึ้ง แต่เข้าการเมืองด้วยความท้าทาย ผมโกรธง่าย หงุดหงิด เครียด ปล่อยวางไม่เป็น จนได้หนังสือของพระพุทธทาส และเมียบอกว่าถ้าจะเข้าการเมืองใหม่อีกครั้งหนึ่งต้องมีธรรมมากกว่านี้ ไม่อย่างนั้นก็พัง" นายกรัฐมนตรีกล่าว
    พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวด้วยว่า ตนไม่เคยพบท่านพุทธทาส แต่บังเอิญว่าตนไปเยี่ยมน้องที่ป่วย ซึ่งพุทธทาสก็ป่วยอยู่ด้วย แต่ตนก็ไม่ได้ไปเยี่ยม กระทั่งมาถึงตอนที่ตั้งพรรคไทยรักไทย ลูกศิษย์ของพุทธทาสต้องการให้ตนไปพูดเรื่องพุทธศาสนากับการเมือง จึงเอาหนังสือพุทธทาสมาให้อ่าน อ่านแล้วมีความสุข ตนจึงไปซื้อมาอ่านอีกหลายเล่ม ขนไปอ่านที่เมืองนอก อ่านแล้วมีความสุข เข้าใจตัวเองและคนอื่นมากขึ้น ถ้าทุกฝ่ายยึดหลักศาสนาของตัวเองปัญหาสังคมก็จะน้อยลงไปเยอะ
    พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า วันนี้ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้จริยธรรมในสังคมยุคใหม่ผสมผสาน เหมือนวงฟองน้ำ ถ้าออกมาปี่พาทย์ล้วนๆ เด็กยุคใหม่บอกว่าเชย หน่อมแน้ม ประเทศจีนสอนศิลปวัฒนธรรม กายกรรม โดยให้เพลงยุคใหม่ แต่แก่นยังอยู่ วัฒนธรรมของไทยก็ต้องคิดว่าจะสอนเด็กรุ่นใหม่อย่างไร โดยต้องเข้าใจโลกของเขา โดยให้แก่นยังอยู่ แต่สังคมไทยสนใจแต่เรื่องกระพี้ ทะเลาะกันอยู่ทุกวันนี้ก็เรื่องกระพี้ ไม่ใช่ที่แก่น
    "สิ่งที่ผมอยากเน้นย้ำคือว่าทุกระดับในสังคมเหมือนภูเขา คนที่อยู่ข้างล่างทุกคนต้องแสดงตนแห่งการมีจริยธรรมและคุณธรรมให้ชัดเจน การเมืองและสื่อมวลชนก็เช่นกัน เพราะสื่อมวลชนเป็นตัวสะท้อนจริยธรรมและคุณธรรมที่ดีที่สุด โดยเฉพาะการสะท้อนจริยธรรมและคุณธรรมทางการเมือง ถ้าสื่อมองเห็นแล้วสะท้อนออกมาอย่างไร สังคมมันซึมซับ ไม่ใช่นักการเมืองหน้าไหนก็ไม่รู้ ทำเลวอย่างไรก็ได้ดี ไอ้อย่างนี้คนก็รู้สึกว่าจะทำดีไปทำไม ในเมื่อทำเลวก็ได้ดีถือเป็นสิ่งที่ไม่ดี สื่อก็เช่นกันการนำเสนอต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ด้วย ต้องมีความรับผิดชอบ ถ้าทุกคนมีความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม สังคมจะดีกว่านี้อยากขอร้องสื่อทั้งหลาย ถ้าคำนึงถึงจริยธรรมทุกอย่างก็จะดีขึ้นเยอะ ต่อไปถ้ามี กสช.และ กทช. ผมจะขอมีโทรทัศน์เพื่อเยาวชน โดยจะเน้นจริยธรรม คุณธรรม การศึกษาและกีฬา ไม่มีเรื่องไร้สาระ คนผลิตรายการทั้งหลายเราจะมีสปอนเซอร์สนับสนุนให้" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว
    พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ปัญหาของพระวันนี้คือไปที่ไหนก็มีแต่มหาวิทยาลัยของพระเต็มไปหมด ปัญหาของพระคือขอตั้งมหาวิทยาลัยสงฆ์เต็มไปหมด โดยอ้างว่าวัดไม่มีความพร้อมจึงขอตั้งเอง อีกส่วนหนึ่งคือพระหนุ่มรอเป็นเจ้าอาวาสไม่ไหว ก็เลยไปสร้างวัดขึ้นมาใหม่ เพื่อเป็นเจ้าอาวาสเร็วขึ้น ไปบุกที่ป่าสงวนก็เยอะ แล้วยังไม่แก่กล้าทางธรรม ตนจึงอยากให้มีระบบขึ้นมาดูว่าคนที่จะมาเป็นเจ้าอาวาสต้องแก่กล้าทางธรรม แล้วค่อยเป็นเจ้าอาวาส เพื่อสอนฆราวาสให้เข้าใจได้ แต่วันนี้คนที่เป็นเจ้าอาวาสไม่แก่กล้าทางธรรม วันนี้ต้องทำศาสนาพุทธให้แข็งแรง ถ้าแกนแข็งแรงมีคนมาเกาะเท่าไรก็ไม่ล้ม แต่วันนี้แกนไม่แข็งแรง เถียงกันในเรื่องปลีกย่อย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะกล่าวปาฐกถาพิเศษ ได้มีตัวแทนสมัชชาคุณธรรมขึ้นเวทีกล่าวคำประกาศสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ที่เสนอต่อนายกรัฐมนตรี 10 ข้อ ดังนี้ 1.ต้องการให้สังคมไทยเป็นสังคมสันติสุข 2.ให้รัฐบาลส่งเสริมจิตอาสาอย่างยั่งยืน 3.โครงสร้างของสังคมต้องเอื้อต่อการที่ประชาชนจะสร้างคุณธรรม 4.ทุกภาคส่วนของสังคมร่วมทำความดี 5.ผู้นำทุกระดับต้องเป็นต้นแบบของประชาชน 6.ระบบการศึกษาต้องส่งเสริมคนดีตั้งแต่ต้น 7.ครอบครัวเน้นเรื่องคุณธรรม 8.สนับสนุนการจัดการความรู้ร่วมกันของทุกภาคส่วนในสังคมทั้งภาครัฐบาลและภาคประชาชน 9.พัฒนาดัชนีชี้วัดคุณธรรม 10.รัฐบาลส่งเสริมธรรมาภิบาลทุกระดับ โดยเฉพาะในภาคการเมือง.
     
  2. Attawat_Rx

    Attawat_Rx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,183
    ค่าพลัง:
    +18,400
    โอ้.....ท่านกล้ามาก
     
  3. สุวรรณา รัตนกิจเกษม

    สุวรรณา รัตนกิจเกษม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    311
    ค่าพลัง:
    +772
    .....................เราเคารพพระรัตนตรัย.................
    ...ไม่ขอออกความคิดเห็น...
    ทำดี...ได้ดี
    ทำชั่ว..ได้ชั่ว
     

แชร์หน้านี้

Loading...