โรค ห ล ง ต ัว เ อ ง (◡‿◡✿)

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย JitJailove, 4 ตุลาคม 2012.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. JitJailove

    JitJailove เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    736
    ค่าพลัง:
    +741
    โรคหลงตัวเองคืออะไร..

    Narcisisitic (นาซิซีติส)
    คือ โรคทางจิตชนิดหนึ่ง ที่น่าจะแปลเป็นไทยได้ว่า “โรคหลงตัวเอง”

    พี่หมอขอถามก่อนว่ามีคนรู้จักของคุณบ้างไหมที่ชอบอิจฉาคนอื่น ชอบทำตัวเป็นจุดเด่น หรือชอบทับถมคนใกล้ชิดหรือคนใต้บังคับบัญชา ถ้ามีก็อาจสันนิษฐานได้ว่า คนเหล่านั้นกำลังเป็นโรคนาซิซีติส โรคหลงตัวเองนั่นเอง

    ภายในบุคลิกภาพของแต่ละคนนั้นมีส่วนผสมกันระหว่างพันธุกรรมและสภาพแวดล้อมใน การเลี้ยงดู ซึ่งทำให้เกิดเป็นเอกลักษณ์เฉพาะในบุคลิกภาพของแต่ละคนขึ้นมา ซึ่งอาการของโรคหลงตัวเองนั้น ก็อาจจะเป็นสิ่งที่ถ่ายทอดกันมาด้วยจากรุ่นสู่รุ่น การเกิดอาการหลงตัวเองนี้ นอกจากพันธุกรรมแล้ว การเลี้ยงดูก็มีส่วนอย่างมากที่ก่อให้เกิดอาการหลงตัวเอง เพราะในครอบครัวที่มักจะถือดีถือเด่น ก็จะส่งผลให้เด็กมีอาการเช่นนั้นตามไปด้วย ซึ่งเราสามารถเห็นการแสดงออกของการหลงตัวเองได้ง่าย ๆ ตามละครหลังข่าวต่าง ๆ ซึ่งพฤติกรรมการชอบดูแคลนคนอื่น การแสดงออกให้เห็นว่าตัวเองอยู่สูงกว่า รวมไปถึงการอิจฉาผู้อื่นที่ดีกว่าตน และพร้อมที่จะทำลายคนนั้นให้เสียหาย สิ่งเหล่านี้คืออาการของโรคหลงตัวเองแทบทั้งสิ้น

    คนที่เป็นโรคหลงตัวเอง หรือที่เรียกว่า “นาซิซีติส” นี้ มักที่จะมีความเครียดตลอดเวลา และเกรงกลัวที่ตนเองต้องขายหน้า จึงพยายามทำให้ตัวเองดูเด่นและมีความมั่นใจในตนเองในระดับที่สูงมาก ซึ่งถ้าได้รับการตอบสนองที่ดีก็จะเป็นการกระตุ้นให้อาการหนักขึ้น แต่ในทางตรงข้ามกัน ถ้าไม่ได้การตอบสนอง ก็จะเกิดความผิดพลาดอย่างหนัก จนอาจจะทำให้เกิดการซึมเศร้า หรืออาจเกิดเหตุร้ายแรงได้

    และ นอกจากนี้คนที่อยู่ใกล้ชิดก็ต้องมีความเข้าใจว่า โรคหลงตัวเองนี้ ไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนเห็นว่า เป็นนิสัยติดตัว บางครั้งคนที่เป็นก็อาจจะควบคุมตัวเองไม่ได้ จึงควรที่จะเห็นใจและพยายามปรับตัวให้ใช้ชีวิตร่วมกับคนเช่นนี้ได้อย่าง เหมาะสม

    ปัญหาของโรค Narcisisitic (นาซิซีติส) นี้ แม้จะดูใหม่สำหรับสังคมไทย แต่ถ้ามองกันโดยทั่วไปแล้ว ประเทศไทยก็มีปัญหากับคนที่มีอาการของโรคห
    ลงตัวเองอยู่บ้างเช่นกัน แต่ถ้าเราเข้าใจและรู้จักที่จะดูแลป้องกัน ปัญหาต่าง ๆ ก็จะลดทอนลงไปได้มาก เรื่องแบบว่า “รู้ไหมว่า...ลูกใคร” ก็คงจะน้อยลงไปด้วยก็เป็นได้ ลองมองดูคนรอบๆตัวคุณ มีคนเข้าข่ายที่จะเป็นโรคนี้บ้างหรือเปล่าครับ


    credit by : http://www.ffc.or.th/
    โรค "หลงตัวเอง" คืออะไร
     
  2. JitJailove

    JitJailove เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    736
    ค่าพลัง:
    +741
    บุคคลิกภาพแบบ Narcisisitic
    ( -`д´-)
    เราแต่ละคนไม่มากก็น้อยมีอาการแบบ Narcisisitic คือ อาการหลงตัวเองไม่มากก็น้อย และโดยมากคนที่หลงตัวเองมักจะไม่รู้สึกตัว

    Narcisisitic มาจากคำว่า Narcissus (นาซีซัส) มาจากภาษากรีก เป็นชื่อดอกไม้ชนิดหนึ่ง ที่ได้ชื่อมาจากหนุ่มน้อยคนหนึ่ง ที่มีหน้าตางดงามเป็นที่ใฝ่ฝันของสาว ๆและคนทั่วไป วันหนึ่ง นาร์ซิสซัสจะก้มลงดื่มน้ำในลำธาร เขามองเห็นตัวเองในสระน้ำแล้วเกิดหลงรูปตัวเองว่าหล่อที่สุดและงามเหนือใคร โดยหลงตัวเองชนิดกินไม่ได้นอนไม่หลับ และตายในท้ายที่สุด ตายเพราะลุ่มหลงในตัวเอง คำนี้ภายหลังนำมาใช้อธิบายนิสัยคนประเภทที่หลงตัวเอง

    อาการ "หลงตัวเอง" เป็นอาการหนึ่งของบุคลิกภาพผิดปกติ จิตแพทย์บอกว่า อุปนิสัยหรือบุคลิกภาพ ที่สะท้อนความเป็นตัวตนของแต่ละบุคคลจะมาจากต้นกำเนิดหรือกรรมพันธุ์ถึง 50% ทุกคนมีอุปนิสัยเฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป ส่วนที่เหลืออีก 50% จะมาจากพัฒนาการ จาก การเลี้ยงดูของแต่ละครอบครัว การหล่อหลอมของสังคมที่กลายเป็นอุปนิสัยและพฤติกรรมที่เป็นเอก ลักษณ์เฉพาะตัว ที่เรียกกันว่า "บุคลิกภาพ"


    และผลการสำรวจและวิจัยจะพบว่า โดยเฉลี่ยจะมีคนกลุ่มหนึ่งจำนวนกว่า 15% ของประ ชากรทั่วไปที่มีอุปนิสัยหรือลักษณะพิเศษที่เรียกว่า "บุคลิกภาพผิดปกติ" ที่ทำให้อยู่ร่วมกับบุคคลอื่นลำบาก เพระเป็นคนที่มีปัญหาตึงเครียดทั้งกับตัวเองและผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่เป็น ประจำ โดยสามารถสังเกตได้ดังนี้


    1. ปรับตัวได้น้อย และแก้ไขปัญหาได้ยาก

    2. เป็นคนที่ไม่ยืดหยุ่นกับการแก้ปัญหา
    3. มีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน และส่งผลกระทบต่อผู้ที่ต้องทำงานร่วมกัน


    พี่น้องมีลักษณะข้างต้นหรือไม่ คนที่เข้ากลุ่ม Narcisistic จะเป็นคนที่หลงตัวเอง ซึ่งเราจะพบบ่อยในสังคม จะเป็นคนที่มีอำนาจ ไม่มีใครกล้าวิจารณ์ คนที่คิดว่าตัวเองเก่ง มั่นใจตัวเองสูง ไม่ฟังความคิดเห็นคนอื่น ยึดมั่นความคิดตัวเองเป็นสำคัญ คิดว่าความคิดและความเห็นของตนเองถูกต้องฝ่ายเดียว มองคนอื่นต่ำต้อยกว่าตนเอง

    อ.เปาโล เตื่อนชาวโครินธ์ว่า อย่าหลงตัวเอง คิดว่าตัวเองดี เอาตัวเองเปรียบเทียบกับคนอื่น เอาตัวเองเป็นมาตราฐาน ใน 2คร.10:12 "เราไม่ต้องการที่จะเปรียบเทียบตัวเราเองกับคนบางคนที่ยกย่องตัวเอง แต่เมื่อเขาเอาตัวของเขาเป็นเครื่องวัดกันและกัน และเอาตัวเปรียบเทียบกันและกันแล้ว เขาก็เป็นคนขาดความเข้าใจ" และข้อ18 "เพราะคนที่ยกย่องตัวเองไม่เป็นที่นับถือของผู้ใด คนที่น่านับถือนั้นคือคนที่พระเจ้าทรงยกย่อง"


    ดังนั้นคนที่หลงตัวเอง จะทำงานร่วมกับคนอื่นก็ค่อนข้างยาก เพราะจะเป็นคนยึดติด และหลงกับตัวเอง มองแต่ตัวเอง ต้องการให้คนอื่นนอบน้อมและยอมให้ตัวเองตลอด ยึดมั่นอยู่กับตัว ตนของตัวเอง และคิดว่าตัวเองไม่มีปัญหา และจะคิดว่าคนอื่นมีปัญหาตลอดเวลา ทำให้คนอื่นที่อยู่ร่วมกันด้วยความลำบากใจ เพราะไม่เคยยอมรับฟังความคิดเห็นคนอื่น และคิดว่าความคิดเห็นคนอื่นสู้ตนเองไม่ได้


    อย่างที่บอกนอกจากกรรมพันธุ์แล้ว สิ่งที่พัฒนาและหล่อหลอมเราและที่สร้างให้เรามีบุคลิกภาพเป็นคนที่หลงตัวเอง ก็คือ ครอบครัวและการเลี้ยงดู เพราะการเลี้ยงดูที่ผิดตั้งแต่วัยเด็ก โดยเฉพาะพ่อแม่ที่ไม่ได้สอนลูกด้วยเหตุผล เลี้ยงดูแบบตามใจ เป็นเด็กที่พ่อแม่ตามใจมากเกินไป พ่อแม่ไม่ค่อยกล้าขัดใจ แม้ทำผิดก็ไม่ลงโทษ พะเน้าพะนอเอาใจลูกอยู่ตลอดเวลา เลยไม่รู้จักคำว่า ไม่ ไม่รู้จักอุปสรรค เคยชินแต่คำว่า ได้ พอโตเป็นหนุ่มสาวก็ไม่รู้จักโต บางคนทำตัวเหมือนเด็กหัวดื้อ อวดดี สั่งให้ทำอะไรถ้าชอบใจถึงจะทำ ถ้าไม่ชอบใจก็ไม่ทำเพราะไม่เคยถูกว่าแต่เด็ก ชีวิตจึงขึ้นอยู่กับความพอใจของตัวเอง และมักจะเป็นคนที่ไม่มีความอดทน ชอบเอาชนะเพราะเคยชนะพ่อแม่จนชิน เพราะคิดว่าตัวเองถูก


    เราสามารถชื่นชมกับตัวเอง กับความสวยความหล่อ ความสามารถของตัวเอง แต่อย่าให้เรา "หลงตัวเอง" ก็แล้วกัน เพราะในที่สุดแล้วคนที่หลงตัวเองจะตายเพราะตัวเอง เพราะโดนตัวเองหลอก เหมือนอย่างชายหนุ่มชื่อ นาซีซัส ที่โดนความหล่อของตัวเองหลอกจนไม่เป็นอันทำอะไร ไม่เป็นอันกินอันนอน และยอมตายเพราะตัวเองริมสระน้ำ


    ระวังอย่าให้ความดีของตัวเองหลอก จนมองไม่เห็นความดีของคนอื่น และทำดีเพื่อตัวเองมากกว่าเพื่อคนอื่น...


    (ข้อมูลจาก รศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ จิตแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี )



    บทความ บุคลิกภาพแบบ Narcissistic(หลงตัวเอง)
     
  3. JitJailove

    JitJailove เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    736
    ค่าพลัง:
    +741
    ครอบครัวฉันเสี่ยงต่อโรคหลงตัวเองหรือไม่?/ดร.นพ.ยุทธนา ภาระนันท์ <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#CCCCCC" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td height="40"> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="middle">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="middle">18 พฤษภาคม 2555 12:47 น.</td> <td align="left" valign="middle">



    </td><td>
    </td></tr> </tbody></table> </td> </tr> <tr> <td>
    </td> </tr> </tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> อย่างไหนจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ มากกว่ากัน ระหว่าง ตามใจ กับ เตือนใจ

    คมคิด: ความรักไม่ใช่การตามใจ (Based on 1 Corinthians 13:6, 2012)

    Q: คุณหมอครับ ผมทำแบบสำรวจโรคหลงตัวเองใน facebook แล้วมีบางข้อ จะทำอย่างไรดีครับ

    A: คุณหมอยุทธนา...อาการ หลงตัวเองเป็นความผิดปกติของการเห็นคุณค่าในตนเอง (Self worth) ในแบบเกินจริง ทำให้ยึดตนเองเป็นใหญ่ หมกมุ่นแต่ตนเอง ไม่สามารถเข้าอกเข้าใจผู้อื่นได้ แสดงออกมาใน 3 รูปแบบอาการ ย่อว่า 3 ย.กล่าวคือ

    1.ยิ่งใหญ่ (Grandiose exhibitionism)

    หมกมุ่นแต่ตัวเอง ฉันเป็นคนสำคัญมากๆ ฉันหล่อ ฉันสวย ฉันเก่ง ฉันแน่ ฉันสุดยอด ฉันมีพลังอำนาจเหนือธรรมชาติ หยิ่งยโส อวดดี

    2.ยอมรับ (Entitlement)

    ต้องการการยอมรับ คำชื่นชม การยกย่องอย่างมาก กระหายตำแหน่ง ชื่อเสียง สิทธิพิเศษ อย่างมาก

    3.แย่งชิง (Exploitativeness)

    ยึดประโยชน์ของตนเป็นใหญ่ เอาเปรียบ ใช้คนอื่นเป็นเครื่องมือ ไม่มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น อิจฉาริษยา เปรียบเทียบชิงดี ต้องการเอาชนะ

    อาการ เหล่านี้มีปัจจัยที่เกี่ยวข้อง คือ ปฏิสัมพันธ์เชิงลบต่อกันในครอบครัว ซึ่งมักก่อตัวตั้งแต่วัยเด็ก แต่หากเรารู้เท่าทันตั้งแต่วันนี้ ก็จะช่วยลดและป้องกันปัญหาได้อย่างมาก ดังนั้น ให้เรามาสำรวจตัวเรา และบรรยากาศในครอบครัวว่าเสี่ยงต่อโรคหลงตัวเองหรือไม่...(Based on Groopman and Cooper.2006)

    แบบสำรวจครอบครัวเสี่ยงต่อโรคหลงตัวเอง (Parenting-induced Narcissism Check)

    ช่วงที่ผ่านมา บรรยากาศครอบครัวของท่าน เป็นอย่างไรบ้าง ? (กรุณา √ ข้อที่เกิดขึ้นจริง)

    1.มีแต่ชมเชย ตามใจ ไม่เคยเตือนสติ ห้ามปราม

    2.ตำหนิ กล่าวโทษ ดุด่ากันอยู่บ่อยๆ

    3.เมื่อสำเร็จหรือทำได้ดี ก็เยินยอกันจนเกินจริง

    4.ใส่ใจประคบประหงมต่อกันมากจนเกินไป

    5.ให้สิทธิพิเศษหรือให้การยกย่องเป็นพิเศษกับความเก่ง จนเคยตัว

    6.มีการใช้อารมณ์ก้าวร้าวต่อกันอย่างรุนแรง

    7.เลี้ยงดูเอาใจใส่ต่อกันในแบบที่ไม่แน่นอน ไม่อาจคาดเดาได้

    8.เพิกเฉย ปล่อยปละละเลยต่อกันจนเกินไป

    9.การอบรมเลี้ยงดู ให้ความรัก เป็นในแบบเพื่อชดเชย หรือสนองต่อความต้องการลึกๆ ในตนเองที่ขาดอยู่

    10.ให้การเลี้ยงดู เอาใจใส่ลูกๆ อย่างไม่เท่าเทียม

    แปลผล & ข้อเสนอแนะ

    หาก มี 1-2 ข้อ แสดงว่า มีความเสี่ยงก่อให้เกิดอาการหลงตัวเองไม่มาก, 3-7 ข้อ แสดงว่า มีความเสี่ยงปานกลาง ควรรีบแก้ไขทันทีในบางข้อ, 8-10 ข้อ แสดงว่า มีความเสี่ยงสูง ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญโดยด่วน



    “ความรักเติมเต็มคุณค่าให้ชีวิต” ท่านเห็นด้วยหรือไม่?

    //////////////////

    ข้อมูลอ้างอิง

    Groopman and Cooper. (2006). Narcissistic Personality Disorder. Cited in Wikipedia, the free encyclopedia. Retrieved Apr 22, 2012. From Narcissistic personality disorder - Wikipedia, the free encyclopedia

    1 Corinthians 13:6 (2012). Biblica. Retrieved Feb 23,2012. From Biblica | Bible Online

    ˋ(′~‵)ˊ
     
  4. JitJailove

    JitJailove เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    736
    ค่าพลัง:
    +741
    ขออนุญาติใส่กุญแจ
    เพราะเวปกำลังปรับปรุง
    หากมีคนโพสท์ กระทู้จะหายไปทันทีค่ะ
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...