เรื่องเด่น โลกกำลังเปลี่ยนไป “สหรัฐ” หนาวสุดขั้ว ส่วน “ออสเตรเลีย” ร้อนระอุ ทุบสถิติ

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 20 กุมภาพันธ์ 2019.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    โลกกำลังเปลี่ยนไป “สหรัฐ” หนาวสุดขั้ว ส่วน “ออสเตรเลีย” ร้อนระอุ ทุบสถิติ


    world-is-changing-fea-696x364.jpg
    โลกกำลังเปลี่ยนไป “สหรัฐ” หนาวสุดขั้ว ส่วน “ออสเตรเลีย” ร้อนระอุ ทุบสถิติ

    โลกกำลังเปลี่ยนไป ปรากฏการณ์ต่างที่เกิดขึ้นกับโลกของเราทุกวันนี้ อาจเป็นการส่งสัญญาณเตือนจากธรรมชาติก็ได้ไม่ว่า จะเป็นคลื่นยักษ์สึนามิ แผ่นดินไหว ภูเขาไฟหรือแม้แต่สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในตอนนี้ของสองทวีปต่างขั้วกัน คือที่ประเทศสหรัฐอเมริกามีสภาพอากาศหนาวสุดขั้ว ส่วนที่เขตแดนใต้ประเทศออสเตรเลียกับมีอุณหภูมิร้อนระอุ แล้วเราจะรับมือกับสถานการณ์ต่างเหล่านี้ได้อย่างไร คุณพร้อมรับมือกับมันแค่ไหน

    world-is-changing-1.jpg

    ณ ตอนกลางของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับอิทธิพลจาก ลมหมุนขั้วโลก หรือ Polar Vortex พาดผ่านหลายรัฐ ซึ่งกระทบกับประชาชนราว 70% ของประเทศ หรือประมาณ 200 ล้านคน ให้อยู่ท่ามกลางอากาศที่หนาวจัดต่ำกว่าจุดเยือกแข็งไปทั้งสัปดาห์

    world-is-changing-2.jpg

    จากรายงานล่าสุด มียอดผู้เสียชีวิ ตไปแล้ว 11 ราย ผู้คนในนครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ต้องเผชิญกับอากาศหนาว กว่าขั้วโลกใต้ที่ อุณหภูมิ -30 องศาเซลเซียส ส่งผลให้เที่ยวบินกว่า 1,500 เที่ยว ต้องยกเลิกการให้บริการและยังไม่ได้กำหนดการให้บริการใหม่ได้

    world-is-changing-3.jpg

    ทางการได้ประกาศเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกอาคาร เนื่องจากอากาศเย็นและมีกระแสลมแรง บางพื้นที่อากาศหนาวจัดถึง -45 องศาเซลเซียส ซึ่งขณะนี้ทาง รัฐวิสคอนซิน , มิชิแกน , อิลลินอยส์ , แอละบามา และมิสซิสซิปปี ได้ประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินรับมือภัยหนาวไปรษณีย์ได้หยุดการส่งใน 10 รัฐทางตอนกลางที่เผชิญกับอากาศหนาว โรงเรียนและมหาวิทยาลัยหลายร้อยแห่งได้ยกเลิกการสอนในหลายรัฐ

    world-is-changing-4.jpg

    ทางการได้จัดเตรียมศูนย์หลบภัยหนาว หรือ warming center ไว้อำนวยความสะดวกกับประชาชนในพื้นที่ ทางสำนักอุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯ ประกาศเตือนประชาชน ให้ระวัง ภาวะหิมะกัด หรือ frostbite แบบฉับพลัน หากอยู่นอกอาคารเพียง 10 นาที ในพื้นที่อากาศหนาวจัด

    world-is-changing-5.jpg

    ส่วนสำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย มีการแถลงผลการบันทึกอุณหภูมิทั่วประเทศในเดือน มกราคม พบว่า เฉลี่ยแล้วมีค่าเกินกว่า 30 องศาเซลเซียส เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีเริ่มมีการบันทึกสถิติกันมา
    world-is-changing-6.jpg

    การเกิดเหตุการณ์ต่างๆ เหล่านี้ได้สะท้อนให้คนในโลกหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากยิ่งขึ้น เพราะไม่ว่าวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีของเราจะก้าวไกลเพียงใด เราก็ยังอยู่ภายใต้กฎของธรรมชาติอยู่ดี ซึ่งไม่มีใครที่จะเอาชนะธรรมชาติได้

    world-is-changing-8.jpg

    .

    world-is-changing-9.jpg

    .

    world-is-changing-7.jpg

    ขอขอบคุณข้อมูลจาก : item2day


    -------------
    ขอบคุณที่มา : https://www.naykhaotom.com/world-is...dCzpTGlmRnh2pyXJ38JnTE-dEKQtAhVCOVLmqcA7gYpdc
     

แชร์หน้านี้

Loading...