โอวาท "สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ)" 60ปี-ม.มหามกุฏฯ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย rinnn, 27 กันยายน 2006.

  1. rinnn

    rinnn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    7,666
    ค่าพลัง:
    +24,024
    [​IMG]

    สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ประธานผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้ประทานโอวาทในวันครบรอบ 60 ปี อุดมศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

    สรุปความได้ว่า การศึกษาในพระพุทธศาสนาในประเทศไทยไม่ว่าระดับใด ได้เกิดขึ้นโดยสถาบันพระมหากษัตริย์และอยู่ภายใต้พระบรมราชูถัมภ์ ทำให้มองได้ว่าสถาบันกษัตริย์ได้ให้ความสำคัญต่อพระพุทธศาสนาว่าจะทำให้ชาติบ้านเมืองสงบร่มเย็นได้ ทั้งสองสถาบันมีความเกี่ยวเนื่องสนับสนุนกันอย่างสูงยิ่ง เป็นเหตุให้ประเทศไทยมีเอกลักษณ์เฉพาะ แม้ประเทศไทยจะไม่เจริญทางด้านวัตถุมากนัก แต่เราเจริญทางด้านจิตใจ เป็นเพราะสถาบันกษัตริย์และพระพุทธศาสนามีส่วนเกี่ยวเนื่องกัน ในคำรายงานของพระเทพปริยัติวิมลถ้าฟังอย่างพิจารณาจะเห็นได้ว่า เป็นการมองการณ์ไกลของบูรพาจารย์ เป็นการเร่งให้สถาบันทั้งสองมีความเกี่ยวข้องกันมากยิ่งขึ้น ไม่มีสถาบันของประเทศใดสนับสนุนพระพุทธศาสนามากเท่ากับสถาบันกษัตริย์ของประเทศไทย ปัจจุบันเรามีพระสงฆ์ไปช่วยสอนเพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมมากขึ้นกว่าเดิม มหามกุฏฯ มีศูนย์พระธรรมวิทยากรทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค แต่ไม่ค่อยปรากฏทางสื่อมากนัก ทำให้มองไม่ค่อยเห็นว่าพระภิกษุทำงานเพื่อเพิ่มพูนจริยธรรม แท้จริงการที่ประเทศไทยมีจริยธรรม เพราะพระสงฆ์ปฏิบัติหน้าที่เพื่อความดีของสังคม ส่วนมากจะไปจากมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้งสองแห่ง หากพระสงฆ์ไม่ล้าหลัง เมื่อบ้านเมืองเจริญก้าวหน้า จะประคับประคองให้คนในโลกอยู่อย่างมีความสันติสุขได้

    สมเด็จพระพุฒาจารย์ กล่าวต่อว่า ประเทศเรายังมีปัญหาน้อย เพราะพระสงฆ์ได้ปฏิบัติตามแนวแห่งบูรพาจารย์ แม้ในต่างประเทศพระที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นพระธรรมทูต มหามกุฏฯ มีหน่วยงานที่ส่งพระไปปฏิบัติหน้าที่ในต่างประเทศ มีส่วนทำให้คนไทยไม่ลืมธรรมเนียม ไม่ลืมศาสนา ทำให้คนไทยไม่ลืมชาติ ในอดีตไม่มีพระสงฆ์ปฏิบัติหน้าที่นี้ ทำให้คนไทยในต่างแดนว้าเหว่ แต่เมื่อมีพระธรรมทูตก็ทำให้คนไทยมีความอุ่นใจไม่ว้าเหว่ แม้แต่ประเทศไทยก็จะทำให้พระพุทธศาสนาอยู่ในทุกพื้นที่ของประเทศไทยอยู่เหมือนเดิม ยิ่งเมื่อเปิดโอกาสให้ฆราวาสได้ศึกษาเล่าเรียน ยิ่งจะเป็นการทำให้พระพุทธศาสนาเป็นที่พึ่งทางจิตใจ
     

แชร์หน้านี้

Loading...