ใครทราบบ้างว่า “ปีใดที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงงดพระราชทาน ส.ค.ส.แก่คนไทย” เพราะเหตุใด? ที่นี้มีคำตอบ!!!

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 27 ธันวาคม 2016.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    ใครทราบบ้างว่า “ปีใดที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงงดพระราชทาน ส.ค.ส.แก่คนไทย” เพราะเหตุใด? ที่นี้มีคำตอบ!!!


    [​IMG]



    ในจำนวน ส.ค.ส.พระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่๙ มีจำนวนทั้งสิ้น ๒๙ แบบ เพระองค์ทรงเริ่มพระราชทานออกมาในปี ๒๕๓๐ เป็นปีแรกเริ่มให้ประชาชนได้เห็น จนถึงเมื่อต้นปีที่ผ่านมาเป็นของปีนี้ ปี ๒๕๕๙ เป็นปีสุดท้าย ซึ่งน่าจะมี ๒๙ แบบ แต่ทราบหรือไม่ว่า ในปีใดที่มีการงดพระราชทาน ส.ค.ส.ออกมา ซึ่งใน ส.ค.ส.ชิ้นแรกๆ จะเป็นแบบที่เรียบง่าย สีขาวดำ แต่จาก พ.ศ.๒๕๔๙ เป็นต้นมาทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานเป็นพระบรมฉายาลักษณ์สีลักษณะ ส.ค.ส.พระราชทานจะเป็นแนวทางเดียวกันคือพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในพระราชอิริยาบถต่างๆโดยประทับพร้อมสุนัขทรงเลี้ยงและเติมคำว่า ‘พิมพ์ที่โรงพิมพ์สุวรรณชาด ท.พรหมบุตร ผู้พิมพ์ผู้โฆษณา’ ซึ่งยังคงแสดงให้เห็นพระราชอารมณ์ขันของพระองค์


    [​IMG]


    [​IMG]


    และในปี พ.ศ. ๒๕๔๘ เป็นปีเดียวที่ไม่ได้พระราชทาน ส.ค.ส.
    เนื่องจากเกิดเหตุการณ์คลื่นสึนามิถล่มภาคใต้ของประเทศไทยเมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๗ ทำให้มีคนไทยและต่างชาติเสียชีวิตเป็นจำนวนมากและได้ทรงสูญเสียพระราชนัดดาไปในครั้งนี้ด้วย คือ'คุณพุ่ม เจนเซ่น' พระโอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี โดยนายแก้วขวัญ วัชโรทัย ประธานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เคยให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคมในปีเดียวกันนั้นว่า "ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เข้าเฝ้าฯเนื่องในโอกาสพระราชทานพระราชดำรัสเนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่" เมื่อเสร็จจากการบันทึกเทปแล้วมีพระราชปฏิสันถารกับตนว่า ปีใหม่นี้มิได้พระราชทาน ส.ค.ส.เนื่องจากทรงงานหนักในการให้ความช่วยเหลือพสกนิกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ดังกล่าว


    [​IMG]


    [​IMG]


    นายขวัญแก้ว วัชโรทัย ได้นำพระราชดำรัสจากพระองค์ความว่า...
    ทรงปลื้มที่คนไทยไม่ทอดทิ้งกันเวลาเดือดร้อนก็ช่วยเหลือกันเป็นเรื่องที่ดีอย่างมากเสมือนเป็นหลักประกันว่าเมื่อใดที่ทรงเดือดร้อนก็จะมีคนช่วยเหลือพระองค์แน่นอนการให้การช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนผลบุญก็จะสนองต่อผู้ปฏิบัติด้วยรับสั่งว่า ทรงปลื้มใจคนไทยที่ให้ความช่วยเหลือทุกคน มิได้แบ่งแยกว่าเป็นคนชาติใด...ขอขอบคุณ

    [​IMG]

    ที่มา : Home - HELLO! Magazine Online
    ข่าวโดย : กิตติ ทีนิวส์ / สำนักพิมพ์ กรีนปัญญาญาณ/ ทีมข่าวปัญญาญาณ – ทีนิวส์


    --------------------
    ที่มา
    panyayan.tnews
     

แชร์หน้านี้

Loading...