เรื่องเด่น ใครบ้างคือ "กลุ่มเสี่ยง" ที่มีสิทธิรับ ชุดตรวจโควิด ATK ฟรี! เริ่ม 16 ก.ย. นี้

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย rachotp, 14 กันยายน 2021.

  1. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    A.PNG

    สปสช. จับมือ กทม. แจกชุดตรวจ ATK 2.3 ล้านชิ้น เบื้องต้นให้กลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ชุมชนแออัด ตลาด ผู้ที่ทำงานร้านอาหาร นวด สปา ร้านเสริมสวย ขนส่งสาธารณะ แจกจ่ายฟรีผ่านศูนย์บริการสาธารณสุข เครือข่ายอาสาสมัคร สำนักงานเขต ร้านขายยา

    วันนี้ (14 ก.ย. 2564) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และ พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงข่าวความร่วมมือ “กทม.จับมือ สปสช.แจก ATK ฟรี 2.3 ล้านชิ้น ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจ COVID-19 ด้วยตนเอง

    ก.PNG

    นพ.จเด็จ กล่าวว่า จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พบว่าการที่ประชาชนตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วย Antigen Test Kit (ATK) ด้วยตัวเอง จะเป็นส่วนช่วยค้นหาและแยกกักผู้ติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย กทม.เป็นจุดสำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19 ซึ่งจะกระจาย 3 ส่วน คือ ศูนย์บริการสาธารณสุข เครือข่ายอาสาสมัครกระจายไปยังชุมชน ตลาด และการกระจายผ่านร้านยาหลายร้อยแห่ง ให้กับกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อที่ขอรับบริการ

    เมื่อพบว่าผลเป็นบวก หรือติดเชื้อ ศูนย์บริการของกรุงเทพมหานคร และหน่วยบริการในสังกัด จะประสานนำผู้ติดเชื้อเข้าระบบ Home Isolation หรือ Community Isolation รวมทั้งกระจายยาที่จำเป็นทั้งฟ้าทะลายโจรและฟาวิพิราเวียร์

    ข.PNG

    หากยังไม่ได้เข้าสู่ระบบดังกล่าว ขอให้ติดต่อหน่วยบริการใกล้บ้าน หรือหน่วยแจก ATK เช่น ศูนย์บริการสาธารณสุข ร้านขายยา หรือโทรสายด่วน สปสช. 1330 กด 14 หรือกรอกข้อมูลได้ที่ https://crmsup.nhso.go.th/ หรือเข้าทางไลน์ โดยเพิ่มที่ @nhso กดเมนูลงทะเบียนระบบดูแลที่บ้าน

    สำหรับผู้ที่ต้องการรับ ATK ขอให้ประเมินความเสี่ยงผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง คลินิกชุมชนอบอุ่น ร้านขายยา โดยจะได้รับชุดตรวจ 2 ชุด ใช้ตรวจในระยะเวลา 10 วัน แต่หลังจากนั้นหากพบว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงอีกครั้ง เช่น คนในบ้านติดเชื้อ เพื่อนบ้านติดเชื้อ ก็สามารถขอรับชุดตรวจได้อีก

    กลุ่มเสี่ยงคืออยู่ในพื้นที่แพร่ระบาด หรือมีอาการของโรค สามารถขอรับชุดตรวจได้


    ค.PNG

    รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลง แต่ยังไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ จึงมีมาตรการค้นหาผู้ติดเชื้อและนำเข้าสู่ระบบการรักษา โดย สปสช.จัดชุดตรวจ ATK จำนวน 2.3 ล้านชิ้น แจกจ่ายประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ เริ่มวันที่ 16 ก.ย.นี้

    • กลุ่มเป้าหมายแรกเป็นประชาชนในชุมชนแออัด จัดสรรเบื้องต้นจำนวน 210,000 คน ให้กับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ผู้ป่วยกลุ่ม 7 โรคเสี่ยงที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ผู้ที่สงสัยว่ามีอาการติดเชื้อ ผู้ที่อยู่ร่วมบ้านกับผู้ติดเชื้อ COVID-19 และผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ประสานงานภายในชุมชน โดยจะใช้อาสาสมัครสาธารณสุขเป็นผู้แจกจ่ายและแนะนำวิธีการใช้ชุดตรวจ
    • กลุ่มสถานที่และพื้นที่เสี่ยง เช่น ตลาด 205,000 คน ขนส่งสาธารณะ 220,000 คน ร้านเสริมสวย 10,000 คน ผู้ที่ทำเกี่ยวกับครัว จาน ทุกสังกัดในพื้นที่กรุงเทพฯ 150,000 คน ร้านนวด สปา 28,000 คน โดยมีช่องทางการแจกจ่ายผ่าน 50 สำนักงานเขต และศูนย์บริการสาธารณสุข 69 ศูนย์
    ง.PNG

    อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นได้รับ ATK จำนวนจำกัด จึงขอให้ประชาชนที่มีภูมิลำเนาในกรุงเทพฯ ก่อน โดยกรุงเทพมหานคร เตรียมจัดหา ATK เพิ่มเติม เพื่อให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึงมากที่สุด และควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    Credit: ขอขอบคุณที่มาจาก Thai PBS News https://news.thaipbs.or.th/content/307895
     

แชร์หน้านี้

Loading...