ในหลวงทรงมีพระราชดำรัส รู้รักสามัคคี-ยึดเศรษฐกิจพอเพียง

ในห้อง 'ข่าวในพระราชสำนัก' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 5 ธันวาคม 2005.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    ในหลวงทรงมีพระราชดำรัส 'รู้รักสามัคคี-ยึดเศรษฐกิจพอเพียง'

    <TABLE style="BORDER-RIGHT: #000000 1px solid; BORDER-TOP: #000000 1px solid; MARGIN-TOP: 30px; MARGIN-BOTTOM: 30px; BORDER-LEFT: #000000 1px solid; BORDER-BOTTOM: #000000 1px solid; BACKGROUND-COLOR: #000000" cellSpacing=2 cellPadding=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>​


    ในหลวงทรงมีพระราชดำรัส เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ให้รู้รักสามัคคี 'ไม่ให้ทะเลาะ ให้ทำอะไรที่ดูจะดี แล้วคิดให้อย่าเกิน อย่าเลยเถิด' และยึดมั่นเศรษฐกิจแบบพอเพียง



    ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา - 4 ธ.ค. -วันนี้ เวลา 16.09 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จลง ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต พร้อมด้วยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ
    เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี และพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร

    พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ คณะองคมนตรี คณะรัฐมนตรีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ และคณะบุคคลต่างๆ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2548 โดยทรงมีพระราชดำรัสแก่คณะผู้เข้าเฝ้าฯ ความว่า



    ขอขอบใจนายกรัฐมนตรี ที่ได้กล่าวอวยพร ในโอกาสที่จะถึงวันเกิดในวันพรุ่งนี้ ซึ่งขอบใจว่าจะทำให้ทุกคนในที่นี้และนอกที่นี้มีกำลังใจว่า นายกฯ พูดดี ก็ไม่ทราบว่า ที่ชมนายกฯ ว่าพูดดี อาจจะมีคนไม่เห็นด้วย ที่มาพูดนี่เป็นความเดือดร้อนกับตัวเอง เพราะว่าถ้าชมนายกฯ คนอื่นอาจจะไม่ชม คือไม่ชมข้าพเจ้าว่าชมนายกฯ ทำไม แต่นายกฯ มีอยู่ไว้ให้ชม คือถ้ามีนายกฯ แล้วไม่ชม นายกฯ ก็ไม่คอยพอใจ แล้วถ้านายกฯ ไม่พอใจ งานการจะไปได้อย่างไร จึงต้องชมนายกฯ ชมนายกฯ ว่าพูดดี เพราะถือว่านายกฯ พูดดี เพราะมาชมเรา


    เป็นของธรรมดาที่ทุกคนชอบให้เค้าชมเค้าไม่ชอบให้ติ ข้าพเจ้าเองได้ติคนอยู่เรื่อยๆ เค้าก็ไม่พอใจกัน แม้จะไม่ติคน บางทีเค้าไปประกาศในหนังสือพิมพ์ ว่าพระเจ้าอยู่หัว ติคนโน้นคนนี้ แท้จิรงไม่เคยติใครเท่าไหร่ บอกว่าเท่าไหร่เพราะว่าอาจะติแต่ไม่ได้พูดออกมาโจ่งแจ้งว่าติ คนเราถ้าอยู่ในที่แจ้ง ในที่ๆ คนเห็นมาก ๆ ย่อมถูกติได้ง่ายๆ เพราะว่าคนเห็นมาก ถ้าเห็นมาแล้วเราทำอะไรไม่มีดี หรือมีดีก็ที่ไม่ดีมาก


    แต่ถ้าสมุติว่ามีดีมากก็ไม่เป็นเไรแต่ถ้าไม่ดีบ้าง แล้วคนเค้าติ ถ้าเรารู้สึกว่าไม่ดีมีการแสดงตนว่า รู้ว่าไม่ดีนั้น ก็ทำให้เกิดความรู้สึก แล้วถ้าเกิดความรู้สึก บางที่ก็รู้สึกชื่นชม บางที่ก็รู้สึกเคือง ถ้าผู้ที่ถูกเล็งรู้สึกว่า ถูกติเตียน แล้วก็แสดงตัวว่า เข้าใจว่าถูกแล้ว เค้าติเตียนเรา แล้วเราไม่พอใจก็เสียหาย ทำให้ส่วนรวมทั้งหมดก็เกิดปั่นป่วน พูดแค่นี้ก็พอแล้ว ถ้าพูดมากกว่าจะทำให้เกิดเรื่องยุ่ง



    แต่ว่าวันนี้ตั้งใจจะพูดอะไรไม่พาดพิงใครเลยไม่ติเตียนใครเลย เพราะว่าการติเตียนใคร พาดพิงใคร ก็เกิดเคือง เกิดไม่สบายใจ แต่ที่เห็นอยู่ข้างหน้านี่ มีคนที่พูด ก็คงรู้ว่าใครพูด มีคนที่พูดว่าข้าพเจ้าไม่ดี พระเจ้าอยู่หัวไม่ดี ทำอะไรผิด แต่เค้าต้องแสดงออกมาว่า พระเจ้าอยู่หัวไม่ผิด ผิดไม่ได้ ซึ่งเป็นตามความจริงในระบอบประชาธิปไตย ในระบอบรัฐธรรมนูญ ที่มีพระมหากษัตริย์ เป็นประมุข พระเจ้าอยู่หัวผิดไม่ได้ เค้าพูดอย่างนั้น เดอะคิงแคนดู โนลอง เหมือนท่านองคมนตรีชอบพูดว่าต้องภาษาอังกฤษ แต่ว่าเวลาบอกว่า เดอะคิง บอกว่า เดอะคิงแคนดู โนลอง ก็เป็นสิ่งที่ลองแล้วที่ผิดแล้ว ไม่ควรจะพูดอย่างนั้น


    ความจริงเวลาอ่านตำรากฎหมายรัฐธรรมนูญของอังกฤษ มีตำราที่คนเค้าอ้างอยู่เสมอ และคนที่เรียนภาษาอังกฤษ เรียนกฎหมายอังกฤษ ก็ต้องอ้างถึงเสมอ ไอ้เรื่อง เดอะคิงแคนดู โนลอง นี่ และนักกฎหมายแถวนี้เค้าพยักหน้าว่าใช่เพราะว่า เดอะคิงแคนดู โนลอง เนี่ยเป็นการดูถูกเดอะคิง อย่างมาก เพราะว่า เดอะคิง ทำไม จะ ดูโนลอง ดูลอง ไม่ได้เพราะว่าแสดงให้เห็นว่า เค้าถือว่า เดอะคิง ไม่ใช่คน แต่ว่า เดอะคิงทำลอง ได้ แต่ว่า เดอะคิงทำลองได้ แต่ข้อสำคัญที่สุด ข้าพเจ้าเป็น เดอะคิง แล้ว เค้าบอกว่า ดัสโนลอง เราก็เห็นด้วยกับเค้า


    เพราะว่าการทำอะไรถ้าคนเราถือว่าต้องมีสติ หมายความว่ารู้ว่ากำลังทำอะไร รู้ว่ากำลังคิดอะไร แล้วไม่ปล่อยให้มันผิดออกมา มันก็ไม่มีผิด ผิดไม่ได้ อันนี้ก็เป็นการพูดว่า ข้าพเจ้าเอง ไม่ผิด ไม่มีวันผิด ถ้าสมมุติว่าพูดผิด เพราะไม่รู้ ก็อย่าง แต่ว่าผิดโดยไม่รู้ โดยรู้ๆ ว่าผิด การทำผิดโดยรู้ ๆ ไม่ดี แต่บางที่ไม่รู้เพราะว่า ต้องขอโทษ ถ้าจะพูดว่าไม่มีสติ ขาดสติ คือไม่ระวังตัว ที่หลังก็เสียใจ
    เมื่อก่อนนี้ก่อนที่จะเป็นพระเจ้าแผ่นดินก่อนที่จะเป็นคิง ก็เสียใจหลายครั้ง


    แต่ตอนที่เป็นพระเจ้าแผ่นดิน แล้วเป็นคิง คิงแบบไทย ๆ เนี่ย ซึ่งฝรั่งเค้าบอกว่าเป็น เดอะคิง เข้าใจว่าน้อยครั้งที่จะได้ทำผิด เพราะว่า ระวัง ถ้าไม่ระวัง ปานนี้ก็คงตายแล้ว ต้องระมัดระวัง ถ้าไม่ระวังก็ตาย ไอ้นี่เป็นเรื่องของธรรมชาติของที่เรียกว่าการเมือง หรือการอยู่ในสายตาของคน สายตาของคนมันฆ่าได้ถ้าเราไม่ระวัง เราตาย ก็เลยถึงบอกได้ว่า ทำไม ถึงการที่บอกว่า เดอะคิง แคนดู โนลอง เพราะต้องดูโนลอง ถ้าทำ ลอง ตายทุกคนก็มีสถานะอย่างนี้ ไม่ใช่ว่า เดอะคิง เก่ง แต่ทุกคน ก็มีส่วนที่เก่ง เพราะมีตำแหน่ง มีตำแหน่งรับตำแหน่งที่สูง ได้รับเหรียญตรา และคนก็ชี้คนนี้สูงมาก มียศศักดิ์ เดอะคิง เป็นยศศักดิ์สูง แต่คนอยู่ในที่นี้มียศศักดิ์ทั้งนั้น ไม่ระวังตัวก็ตายเหมือนกัน ถ้าไม่ระวัง ไม่ใช่คนที่นึกว่าคนนั้นเค้าต้องตายแน่ เพราะไม่ระวัง ทุกคน ตั้งแต่แถวแรก จนถึงแถวสุดท้าย จนกระทั่งหลังแถว จนกระทั่งข้างนอก ทุกคนถ้าไม่ระวังก็มีอันตราย



    ที่พูดอย่างนี้ก็แปลกๆ หน่อย นี่ก็หาว่าแช่ง แต่ที่จริงไม่ได้แช่ง สงสาร เพราะว่าถ้าไม่ระวัง เมืองไทยตาย ฉะนั้นถึงขอร้องอย่างเดียว มาวันนี้ให้ระวัง ๆ ๆ ระมัดระวังที่คิด ที่พูด ที่ทำ ถ้านึกว่าทำถูกต้องก็ทำ


    เรื่องที่มีแล้วเค้าก็บอกในหนังสือพิมพ์ ในวิทยุ ในโทรทัศน์ บอกว่า ที่ เดอะคิง ทำอะไร เค้าไม่วิจารณ์ แล้วก็บอก อย่าวิจารณ์ ที่จริงอยากให้วิจารณ์ เพราะว่าเราทำอะไรก็ต้องรูว่าเค้าเห็นดีหรือไม่ดี ถ้าไม่พูด ก็หาว่าทำดีแล้ว แต่แท้จริงที่พูด ที่ออกข่าว ให้สัมภาษณ์ บอกว่า อย่าไปวิจารณ์เดอะคิง ต้องบอกว่าอย่าไปวิจารณ์พระเจ้าอยู่หัว เพราะว่าไม่ควร ในรัฐธรรมนูญ ก็มีอยู่ว่า ละเมิดมิได้ นักกฎหมายก็พยักหน้าอีกแล้ว ว่าถูกต้อง ว่าไม่ควรจะวิจารณ์ วิจารณ์ไม่ได้ ละเมิดไม่ได้


    แต่ถ้าพูดว่า พระเจ้าอยู่หัวทำถูก พูดถูก ไม่ใช่ละเมิด ถ้าพูดภาษาอังกฤษ ก็ อะปรู๊พพระเจ้าอยู่หัวเห็นชอบด้วย แต่ไม่เคยมีใครมาบอกว่า เห็นชอบด้วย ว่าพระเจ้าอยู่หัวๆ พูดดี พูดถูก แต่ว่าความจริงก็จะต้องวิจารณ์บ้างเหมือนกัน และก็ไม่กลัวถ้าใครมาวิจารณ์ว่าทำไม่ดีตรงนั้น ๆ จะได้รู้ เพราะว่า ถ้าบอกว่า พระเจ้าอยู่หัว ไปวิจารณ์ท่านไม่ได้ ก็หมายความว่าพระเจ้าอยู่หัว ไม่เป็นคน ไม่วิจารณ์ เราก็กลัวเหมือนกัน ถ้าบอกว่า ไม่วิจารณ์ แปลว่าพระเจ้าอยู่หัวไม่ดี รู้ได้อย่างไร ถ้าเค้าบอกว่าไม่วิจารณ์พระเจ้าอยู่หัว ๆ เพราะพระเจ้าอยู่หัวดีมาก ไม่ใช่อย่างนั้น


    บางคนอยู่ในสมองพระเจ้าอยู่หัวพูดชอบกล พูดประหลาด ๆ ถ้าขอเปิดเผยว่า วิจารณ์ตัวเองได้ ว่าบางทีก็อาจจะผิด แต่ให้รู้ว่าผิด ถ้าเค้าบอกว่า วิจารณ์พระเจ้าอยู่หัวว่าผิด นั้นขอทราบว่าผิดตรงไหน ถ้าไม่ทราบเดือดร้อน ฉะนั้นที่บอกว่าการวิจารณ์เรียกว่า ละเมิด พระมหากษัตริย์ ให้ละเมิดได้ และถ้าเค้าละเมิดผิด เค้าก็ถูกประชาชนบอม ว่างั้น คือเป็นเรื่องขอให้เค้ารู้ว่าวิจารณ์อย่างไร ถ้าเค้าวิจารณ์ถูกก็ไม่ว่า แต่ถ้าวิจารณ์ผิดไม่ดี แต่ถ้าเมื่อบอกว่าไม่ให้วิจารณ์ ละเมิดไม่ได้เพราะรัฐธรรมนูญก็ว่าอย่างนั้น ก็ลงท้ายพระมหากษัตริย์ ลำบากแย่ อยู่ในฐานะลำบาก เพราะแสดงให้เห็นว่า ถ้าไม่ให้วิจารณ์ ก็หมายความว่า พระเจ้าอยู่หัว นี้ต้องวิจารณ์ ต้องละเมิด แล้วไม่ให้ละเมิด พระเจ้าอยู่หัวเสีย พระเจ้าอยู่เป็นคนไม่ดี ซึ่งถ้าคนไทยด้วยกัน หนึ่งไม่กล้า สองไม่เอ็นดูพระเจ้าอยู่หัว ไม่อยากละเมิด



    แต่มีฝ่ายชาวต่างประเทศมีบ่อยๆ ละเมิด พระเจ้าอยู่หัว ละเมิดเดอะคิง แล้วเค้าก็หัวเราะเยาะ ว่า เดอะคิงพระของไทยแลนด์ เดอะคิงของยู พวกคนไทยทั้งหลายเป็นคนแย่ ละเมิดไม่ได้ ในที่สุดถ้าละเมิดไม่ได้ ก็เป็นคนเสีย เป็นคนที่เสีย ฉะนั้นบางโอกาสของให้ละเมิดจะได้รู้กัน ว่าใครดีไม่ดี นี่พูดเลิยเถิด พูดมากไป แต่ว่าคนที่อยู่ข้างหน้าไม่ต้องกลัว เพราะว่าไม่ได้มีความผิด คนที่นึกว่ามีความผิดพยักหน้า พยักหน้าว่ามีความผิดจริงๆ ควาาจริงเค้าไม่มีความรับผิดชอบ คนที่มาก่อนนะมีความผิด แล้วคนที่พยักหน้าไม่ได้แก้ไข นี่ผิดตรงนี้ ไม่ได้แก้ไข หลบความรับผิดชอบ มันเป็นอย่างนั้น



    คือในเมืองไทยคนไหนที่ทำอะไร ไม่เข้าร่องเข้าลอย ก็ลาออก ลาออกแล้วไม่มีอะไรผิดเลย แม้จะทำอะไรผิดมาก ๆ ถ้าเป็นข้าราชการก็เรียกเข้ากระทรวง เข้ากรุงเทพฯ แล้วก็หมดเรื่อง นานๆ ทีมีเข้าคุก นี่พูดอย่างนี้ชักจะหนัก จะเรียกเข้ากรุงเทพฯ แล้วเข้าคุก แต่มีที่เกิดเรื่องเข้าคุก แต่อย่างไรก็ตามเข้าคุกแล้ว ถ้าเป็นการละเมิดพระมหากษัตริย์ พระมหากษัตริย์เองเดือดร้อน เดือดร้อนหลายทาง ทางหนึ่งต่างประเทศเค้ามองเมืองไทยพูดวิจารณ์พระมหากษัตริย์ไม่ได้ วิจารณ์ไม่ได้ก็เข้าคุก มีเข้าคุก เดือดร้อนพระมหากษัตริย์ ต้องบอกว่า เค้าคุกแล้วต้องให้อภัย ที่เค้าด่าเราอย่างหนักๆ ฝรั่งเค้าบอกว่า ในเมืองไทย พระมหากษัตริย์ถูกด่าเข้าคุก ที่จริงควรจะเข้าคุก แต่ว่า พราะฝรั่งบอกอย่างนั้น ก็ไม่ให้เข้า ไม่มีใครกล้าเอาคนที่ด่าพระมหากษัตริย์เข้าคุก เพราะพระมหากษัตริย์เดือดร้อน เพราะเค้าหาว่าพระมหากษัตริย์เป็นคนที่ไม่ดี อย่างน้อยๆ ที่สุดก็เป็นคนที่จั๊กจี้ ใครมาว่า สักนิดก็บอกให้เข้าคุก ที่จริงพระมหากษัตริย์ไม่เคยบอกให้เข้าคุก


    ตั้งแต่สมัยรัชกาลก่อนๆ เป็นกฎบก็ยังไม่จับใส่คุก ไม่ลงโทษ รัชกาลที่ 6 ท่านไม่ลงโทษ ไม่ได้ลงโทษผู้ที่เป็นกฎบ มากระทั่งถึงต่อมา รัชกาลที่ 9 เนี่ยใครเป็นกฎบ ซึ่งก็ไม่เคยมีแท้ๆ ที่จริงก็ทำแบบเดียวไม่ให้เข้าคุก ให้ปล่อย หรือถ้าเข้าคุกแล้วก็ให้ปล่อย ถ้าไม่เข้าคุกก็ไม่ฟ้อง เพราะว่าเดือดร้อน ผู้ที่ถูกด่าเป็นคนที่เดือดร้อน คนที่ละเมิดพระมหากษัตริย์ แล้วก็ถูกทำโทษ ไม่ใช่คนนั้นเดือดร้อนพระมหากษัตริย์เดือดร้อน ไอ้นี่ก็แปลก คราวนี้นักกฎหมายก็ชอบให้ฟ้องให้จับเข้าคุก


    อันนี้นักฎหมายก็สอนนายกฯบอกว่าต้องฟ้อง ต้องลงโทษ นี่ขอสอนนายกฯ ว่า ใครบอกว่าให้ลงโทษ อย่าลงโทษเค้า ลงโทษไม่ไม่ดี ลงท้ายไม่ใช่นายกฯ เดือดร้อน แต่พระมหากษัตริย์เดือดร้อน หรืออยากให้พระมหากษัตริย์เดือดร้อน ก็ไม่รู้นะ เค้าทำผิดเค้าด่าพระมหากษัตริย์ เพื่อที่จะให้พระมหากษัตริย์เดือดร้อน แล้วเดือดร้อนจริง ๆ เพราะใครมาด่าเราชอบหรือไม่ ไม่ชอบ แต่ว่าถ้านายกฯ เกิดให้ลงโทษแย่เลย แล้วนักกฎหมายต่างๆ ก็จะให้ลงโทษคนที่ด่าพระมหากษัตริย์ ทำไปทำมาเลยต้องเอาวะ เค้าด่านายกฯ ถ้าด่านายกฯ เดือดร้อนมั้ย ไม่ควรจะเดือดร้อน แต่ถ้าด่านายกฯ พระมหากษัตริย์ไม่เดือดร้อน เพราะว่า เป็นเรื่องของนายกฯ แต่ถ้าเค้าด่า พระมหากษัตริย์ นายกฯ เดือดร้อน


    เพราะว่าต้องเป็นคนจัดการ เรื่องมันยุ่งอย่างนี้ กฎหมายก็สอนนายกฯ มาอย่างนั้น สอนนายกฯ ว่าใครมาด่าเราเราต้องด่าเค้า มันไม่ดี นี่พูดซักจะไม่ดี ซักจะเป็นส่วนตัว แต่ว่าเราเองก็ไม่ขอบอกว่าควรจะทำอะไร ควรจะรู้นักกฎหมายก็ต้องรู้ ว่าทำอะไรถูกอะไรผิด ไม่ต้องพูดทุกวัน ๆ ที่จริงเค้าไม่ได้พูดทุกวัน แต่เค้าทำเทปเอาไว้ ทำดีวีดี แล้วก็แจกทั่วให้ คนก็ฟัง ดู เค้าเอือมกันนะ ที่ไปแก้ตัวแทนนายกฯ วันนี้เราขึ้นมานี่เราแก้ตัวแทนนายกฯ เพราะนายกฯ ไม่ผิด นายกฯ ทำได้ทุกอย่าง ก็ไม่ต้องไปออกทีวีแล้ว ไปออกทีวีทุกวัน ๆ มีคนเค้าบอกว่าเค้าเอือม ที่ออก แต่มีหน้าที่ที่จะออกก็ออก


    มีคนที่เค้าเดือดร้อนที่อยู่ในรายการ เพราะเค้าเป็นคนที่ต้องพูด แล้วคนที่พูดนั้นก็เลยถูกลูกหลงไปด้วย แต่อย่างไรก็ตามไอ้การแก้ตัวครั้งเดียว เอ้าได้ แก้ตัว แต่นี่แก้ตัวมา 10 ครั้งแล้วนะที่ออกทีวี ชักจะเอือม คนเค้าอยากดูละคร พอแล้ว เสียไฟฟ้า ไม่ใช้เสียไฟฟ้าของคนที่ดู เสียไฟฟ้าคนที่ส่ง เพราะว่าทีวีออกทีไฟฟ้าแรง เสียน้ำมัน นี่ก็เลยนึกว่า ควรจะพูดพอแล้ว ที่พูดนี่ก็เสียไฟฟ้ามาก เค้าคงจะบอกว่าเลิกเสียที ไม่ต้องพูดมาก แต่เราก็พูดต่อ เพราะว่าเป็นรายการที่อัดเสียงเอาไว้ ใส่เทปเอาไว้ ไม่ได้ออกโทรทัศน์ ไม่ต้องเสียไฟฟ้าสำหรับโทรทัศน์



    มาพูดถึงไฟฟ้าและพลังงานการไฟฟ้าต้องใช้พลังงาน เพราะว่าสำหรับปั่นไฟฟ้าต้องใช้พลังงานเพื่อให้มีพลังงานไฟฟ้า อันนี้ก็ทำมานานแล้ว เวลาขาดแคลน เชื้อเพลิง ก็บอกว่าให้ปิดโทรทัศน์ ๆ ให้ปิดไฟ แล้วบอกว่าได้ผลดี ความจริง เปิดโทรทัศน์ไม่เป็นไร ถ้าน้ำมันเชื้อเพลิงหมดแล้วก็ยังใช้เชื้อเพลิงอย่างอื่นได้ มีแต่ต้องขยัน ต้องหาวิธีให้เชื้อเพลิงเกิดขึ้นมาใหม่ เชื้อเพลงเป็นที่เรียกว่าน้ำมันเชื้อเพลิง มันจะหมดภายในไม่กี่ปี หรือไม่กี่สิบปีก็หมด ถ้าว่าไป 40 ปีหมด เราก็จะอายุ 118 ปี 118 นี่ เรายังมีชีวิตอีก 2 ปี เราก็จะใช้ก๊าซโซฮอล ก๊าซโซฮอลก็ไม่มี เพราะว่าก๊าซโซฮอลใส่ 10% เป็นอย่างมากมากต้องใช้ ต้องใช้น้ำมันปาล์ม น้ำมันปาล์ม เค้าใช้ 10%


    นายกฯก็ได้เห็นรถแล่นมาน้ำมันปาล์ม 100% เพราะยืนอยู่ที่รถคันหนึ่งเสร็จแล้วก็มีรถอีกคันหนึ่งถอยหลังมาก ได้ยินเสียง บึ้ม ๆๆ นั่นอะไร รถดีเซล รถใช้น้ำมันดีเซล 100% 100% น้ำมันปาล์ม แล้วนายกฯก็บอกว่าหอมดี แล้วไม่เดือดร้อน เพราะว่า นายกฯ ไม่เป็นมะเร็ง เพราะอันนี้ไม่เป็นมะเร็ง เราทำแล้ว ก็หมายความว่าเราไม่เดือดร้อน เวลาเราอายุ 118 ถ้าอย่างไรเราก็ใช้น้ำมันปาล์มของเราเอง คนอื่นอาจจะไม่ได้ คนอื่นอาจจะไม่มี แต่ว่าเรามีเพราะขวนขวายหาวิธีที่จะทำเชื้อเพลิงทดแทนได้ ถ้าไม่ทำเชื้อเพลิงทดแทน เราก็เดือดร้อน เราก็เป็นห่วง แต่เราไม่ต้องเป็นห่วง


    ถ้าคนอื่นเค้าไม่ทำ เค้าอาจจะไม่มีน้ำมันไบโอดีเซลใช้ แต่ว่าเรามี เราคือเข้าพเจ้า ทำเอง คนอื่นอาจจะไม่มี ไม่เป็นไร ต้องเห็นแก่ตัว แต่ละคนก็เห็นแก่ตัว เลยรู้ว่าไม่เป็นไร เพราะแต่ละคนต้องพยามหาพลังงานมาทดแทนทั้งนั้น เราเชื่อว่า เวลาเราอายุ 118 นายกฯ ก็บอกว่าแก่แล้ว แต่เราไม่แก่ เพราะเราคิดทำพลังงานทดแทนอยู่เรื่อยๆ แต่นายกฯ บอกแก่ จะถึงอายุเท่าไหร่ จะเอาอายุ 94 96 นายกฯจะอายุ 94 ก็ไม่รู้ว่า 94 อาจจะแข็งแรงก็ได้ คงแข็งแรง อาจจะมีความคิดที่จะสร้างโรงงานก๊าซโซลฮอล และไบโอดีเซลสำเร็จแล้ว นายกฯ ก็ไม่เดือดร้อน เอาไบโอดีเซลใส่เครื่องบินได้ เครื่องบินเค้าใช้ไบโอดีเซลได้แล้ว แต่ลำไม่ใช่โตๆ แต่เวลานั้นอาจจะใช้ลำโต ๆ สำหรับนายกฯ ได้ สามารถที่จะมี แต่ว่าเฉพาะนายกฯ คนอื่นไม่สามารถที่จะมี ก็มี 2 คนหละ พระเจ้าอยู่หัว กับนายกฯ มีเครื่องบินใช้ แล้วใช้ไบโอดีเซล ท่านองคมนตรี สั่นหัวว่าไม่มี เวลานั้นท่านอายุเท่าไหร่ 130 ก็คงไม่อยู่แล้ว เราก็อยู่กัน 2 คน สุดท้าย ก็อยู่กัน 2 คน มีไบโอดีเซลใช้ แล้วจะไปไหน

    จะไปเชียงใหม่ ขึ้นเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิแล้วไปเชียงใหม่ ไปดูสวนสัตว์ สวนสัตว์อยู่สบายเพราะไม่ต้องใช้ไบโอดีเซล เป็นอันว่า ไม่ต้องกลัว เราไม่เดือดร้อน เพราะว่าอีก 40 ปี ๆ มีไบโอดีเซล พอสำหรับเราใช้ 2 คน อย่างไรก็ตาม นี่ซักเฟื่อง พูดว่าเราอีก 40 ปี เราจะมี 2 คนที่มีพลังงานน้ำมันใช้ได้ แล้วดูทีวีได้ ดูทีวีก็อาจจะโฆษณาอะไร ในทีวี ประกาศชี้แจงนายกฯ ก็ชี้แจงได้ เพราะเปิดทีวีให้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมาปั่นไฟฟ้า แต่ป่านนั้นทีวีก็อาจจะมีอะไรใหม่ แล้วก็อาจจะมีข่าวต่างๆ ฉะนั้นก็ไม่ต้องเป็นห่วง


    ที่นี้ก็ต้องดูเป็นบุคคลๆ การที่จะบอกว่าเป็นห่วง แต่เป็นห่วงทั้งบ้านเมืองก็เป็นห่วง แต่ว่าถ้าเรานั่นจริง ๆ คิดจริง ๆ ไม่เต้องเป็นห่วง เพราะแต่ละคนก็ต้องมีการขวนขวายเหมือนกัน เป็นอันว่าถ้าแต่ละคนขวนขวายของตัว อีก 40 ปี ไม่มีเดือดร้อน โดยเฉพาะสำหรับประเทศไทย มีคนที่มีความคิดดีๆ ก็คนหนึ่งก็ข้าพเจ้าคนหนึ่งมีความคิดดีๆ และนายกฯอีกคนที่มีความคิดที่ดี ไม่จนมุม ฉะนั้น 2 คนเดือดร้อน ไม่เดือดร้อน คนอื่นเค้าก็ต้องไม่เดือดร้อน เค้าก็ต้องหาทางออกได้ เพราะว่าถ้าเดือดร้อนก็ต้องไปดูโครงการพระราชดำริ โครงการพระราชดำริเปิดเผยให้ทุกคนได้ทั้งนั้น

    และถ้าปฏิบัติตาม โครงการพระราชดำริ หมายความว่า ทำอย่างเศรษฐกิจพอเพียง ตอนนี้นายกฯ ก็เศรษฐกิจพอเพียง ไม่ไปจ่ายเงินแล้ว ใช้แต่เศรษฐกิจพอเพียง เพราะว่ามีการโฆษณาคู่สมรสของคณะรัฐมนตรี ก็ชำนิ ชำนาญในเศรษฐกิจพอเพียง เก่งมาก นี่ก็อีกคน ที่ทำได้ ก็เลยไม่ต้องเป็นห่วง ไม่ทราบว่าคู่สมรสขององคมนตรีจะทำเศรษฐกิจพอเพียงหรือเปล่า สงสัยว่าไม่ ไม่ทำ แต่อย่างไรก็ตาม ก็เปิดให้ความกว้างขวางของเศรษฐกิจจะดีขึ้น ท่านรองนายกฯทั้งหลายอาจจะไม่ทำ เพราะว่าเคยชินกับเศรษฐกิจที่ต้องใช้เงินมาก ไม่ใช่เศรษฐกิจพอเพียง ไม่พอเพียง นายกฯและคุณหญิง อาจจะให้เพื่อนนายกฯ รองนายกฯ ต่างๆ ทำเศรษฐกิจเพียงซักนิดหน่อย ก็จะทำให้อีก 40 ปี ประเทศชาติไปได้ แต่นี่ก็มีแต่นายกฯ รองนายกฯ จัดการ รวมทั้งคู่สมรสทำเศรษฐกิจพอเพียง ก็เชื่อว่าประเทศจะมีความประหยัดได้เยอะได้เหมือนกัน อื่นถ้าไม่ประหยัด ประเทศไปไม่ได้ คนอื่นไม่ประหยัด สำหรับคณะรองนายกรัฐมตรี จะทำให้ไปได้ดีขึ้นเยอะ มามองทางนี้ สภาเป็นอย่างไร สภาด้วยเหมือนกัน สภาเป็นอาจารย์ของนายกฯ นายกฯก็สอนครู่หน่อย สอนอาจารย์หน่อยว่าเศรษฐกิจพอเพียงทำอย่างไร สอนครูคนเดียวก็พอแล้ว เพราะว่าครูก็ไปสอนคนอื่น


    ฝ่ายค้านไม่ต้องสอนเค้าพอเพียงอยู่แล้ว ฝ่ายค้านเนี่ยหัวหน้าฝ่ายค้าน ไม่ทราบเค้าพอเพียงหรือเปล่า แต่อย่างน้อยอดีตหัวหน้าพรรคเค้าพอเพียงอย่างมาก ๆ เค้าทำอะไรที่ทำให้ประเทศชาติใช้เงินนิดเดียวไม่พอเค้าถึงต้องออก เลยรู้ว่า ฝ่ายค้านจะพอเพียงหรือไม่ แต่อย่างน้อย ๆ อดีตหัวหน้าพรรคเค้าพอเพียงมาก จนกระทั่งต้องออกจากหัวหน้าพรรค นอกจากนกนั้น ถ้าทุกคนเลื่อมใสว่าจะต้องพอเพียงก็ปฏิบัติเถิด ถ้าปฏิบัติเศรษฐกิจพอเพียง มันใช้ได้จริงๆ ไปได้จริงๆ แต่ว่าอาจจะไม่สบาย


    ทุกอย่างที่นายกฯพูดเมื่อกี้ ก็มาพูดไม่ได้แต่งเอา นายกฯพูด ที่พระเจ้าอยู่หัวพูดอะไร ทำอะไร ถูกต้อง ชื่นชมว่า เพราะเจ้าอยู่หัวทำให้ประเทศชาติอยู่ได้ เช่น เดียวกับแก้มลิง แก้มลิงเมื่อครั้งก่อนนี้พูดถึงแก้มลิงคนก็หัวเรา เดี๋ยวนี้ไม่หัวเราแล้ว เพราะว่าลิงเค้าต้องมีแก้ม ถ้าลิงไม่มีแก้มเค้าอยู่ไม่ได้ คนเราก็ต้องมีแก้ม เป็นแก้มคนก็เป็นแก้มลิงได้ คือหมายความว่า ต้องระวัง ต้องรักษา กล้วยเข้าไปก็เก็บไว้ได้ เป็นการประหยัด จะพูดอะไรก็เก็บไว้ในแก้ม เก็บในแก้มก็ได้ ก็ประหยัด คือแก้มลิงเป็นการประหยัด และโครงการอะไรอื่นๆ ที่พูด อย่างฝายแม้ว ก็ฝายนายกฯ ฝายนายกฯ นายกฯ ไปดูฝายแม้ว ฝายเรานิ่ เราทำ ฝายแม้วเดี๋ยวนี้ซาบซึ้งหรือเปล่าว่า มีประโยชน์อะไร คือมีประโยชน์ทำให้ไม่มีน้ำท่วม


    ไม่มีน้ำแล้ง ตอนนี้น้ำท่วมเชียงใหม่ นายกฯเดือดร้อนมาก โกรธมาก ทำไม มีฝายแม้ว แล้วทำไมน้ำยังถึงท่วม ก็เพราะว่า ฝายแม้วทำไมถูกต้อง ทำไม่ดี แล้วก็ปล่อยน้ำลงมาผิดทาง ที่จริงที่ไปดูกุยบุรี ไปขยายเขื่อนที่กุยบุรี ที่ยังชุ่ม เคราะห์ดีไปทำ และโครงการพระราชดำริอันนี้ถ้าไม่ได้ทำ ถ้าทำตามที่ทางชลประทานเค้าจะทำ ปานนี้ก็ยังไม่เสร็จ และถ้าไม่เสร็จน้ำท่วมแล้ว ปีนี้ที่น้ำไม่ท่วมกุยบุรี และประจวบฯ ท่วมบ้าง แต่ว่า ไม่ขึ้นมาถึงหัวหินเพราะว่า เขื่อนกุยบุรี และเขื่อนกุยบุรีทำไมได้ขยายได้ ขยายได้เก็บน้ำได้ 9 ล้านลูกบาศก์เมตร เพราะว่า เดี๋ยวนี้เรามีโครงการพระราชดำริ และบอกทำเลย อธิบดีชลประทาน ทำอย่างไร จะต้องของบประมาณ งบประมาณไม่มี ก็มีโครงการพระราชดำริ ก็เลยทำทันที แทนที่จะใช้เวลา 3 ปี ก็ใช้เวลา 2 ปี ทำงานได้ ที่ที่เราไปดูนั่นทำงานได้จริงๆ


    เพราะว่าถ้าไม่มีน้ำ 9 ล้านลูกบาศก์เมตร มันเต็มแล้ว แต่ว่า น้ำมันก็ล้นปกติตามจำนวนที่ปกติ เลยทำให้น้ำไม่ท่วม ถ้า 9 ล้านลูกบาศก์เมตร ฝนมันลงฟู ๆ มีหวังท่วม ท่วมทั้งด้านบนและด้านล่าง ถ้าท่วมแล้วน้ำก็ทำลาย ถ้าเราทำโครงการที่ใช้งานได้แล้วเร็ว ประหยัดการท่วมของพื้นดิน และถ้าว่าไปประหยัดทรัพย์ ความจริงที่ใช้เงิน ตอนนั้นใช้เงิน ล้านกว่า ๆ เดี๋ยวนี้ก็กลับคืนมาแล้ว ถ้าไม่ได้ทำ น้ำที่มาท่วมก็ทำลายร้อยล้าน ร้อยล้าน สำหรับคนที่พยักหน้า ไม่ใช่อะไร มันต้อง พันล้าน หมื่นล้าน แสนล้าน แต่ร้อยล้านชาวบ้านเค้ารู้สึก ก็หมายความว่า ร้อยล้านที่เอาจากโครงการพระราชดำริกลับคืนมาแล้ว กลับคืนมาที่ไหน ก็กลับคืนมาที่ประชาชน ประชานก็ได้ แต่ถ้าไม่ใช้เงินนี้ ปีหน้าจะต้องใช้ สองร้อยล้าน ถ้าหากไม่ใช้ทันที เงินมีอยู่ บางคนบอกว่าไม่มีเงิน แต่เงินอันนี้มีอยู่ เพราะว่าในงบประมาณมี ถ้าไม่มีก็หมายความว่า งบประมาณทำไม่ถูก


    แต่อันนี้ร้อยล้านใช้ไปใช้ดีแล้ว ใช้ถูกต้องไม่เสียหาย ทำให้ประชาชนได้กำไร ถ้าไม่ได้ใช้ไป ก็ไม่รู้ใครใส่กระเป๋าไปไหน แต่ว่าประชาชนไม่ได้ ฉะนั้นที่ได้ทำโครงการประหยัดไป 1 ปี ที่ไปดูเห็นประจักษ์ว่า น้ำมันไหลออกมาจากเขื่อน ไม่ใช่พูดหรอก น้ำจริงๆ มันลงมาเต็มเขื่อน แทนที่จะเป็น 38 ล้านลูกบากศ์เมตร มันเป็น 40 กว่าล้านที่ ลงทำให้น้ำลงมาเก็บและล้นมาได้ และน้ำได้ใช้เวลาแล่นรดไปข้างล่างก็เห็น ก็ทำนาได้ นาเนี่ย มีประโยชน์ เพราะว่าข้าวก็ไม่เสีย ข้าวได้ใช้ และถ้าจะเอาข้าวไปส่งนอก เราก็ได้เงิน หรือได้ของไปแลกเปลี่ยนได้


    ฉะนั้นโครงการร้อยล้านนี้ทำดี และช่างชลประท่านก็มีความรู้พอที่จะทำ อันนี้ไม่ต้องอาศัยช่างจากต่างประเทศ ช่างในเมืองไทยนี่เอง แล้วก็ใช้เครื่องมือในเมืองไทยนี้ได้ ก็เลยรู้สึกว่า ปีนี้ที่ได้เห็นการขยายโครงการกุยบุรี นี้ได้ผลจริงๆ ได้ไปดู ก็ดีใจ พอใจ ฉะนั้นต้องเล่าให้ฟังว่า ที่ได้ไปดูโครงการชลประทานที่กุยบุรี ที่หมู่บ้านยางชุม เป็นโครงการที่ใช้งานได้ ไม่ใช่ที่ยางชุ่มเท่านั้น ข้าง ๆ ก็มีการสร้างเขื่อนที่จะกักน้ำได้ผลดี ยังต้องทำอีกมาก


    แต่เวลาพูดกับสมาคมนี้ก็พูดถึงชลประทานก็ได้ผลดี แต่ค่อย ๆ ทำ เพราะว่าไม่ใช่ว่ามีเงินเท่านั้นเอง เงินมันมีไม่พอ แต่ว่าที่ๆ จะทำ มันไม่มี แล้วจะทำต้องศึกษาให้ดี "โอ่ ! พระเจ้าอยู่หัวบอกให้ทำ นั่นๆ" เสร็จแล้วไม่มีหลักวิชาที่ดีก็อาจจะเสียก็ได้ แต่การที่จะทำต้องพยายามหาที่ๆ จะทำ แล้วใช้ความรู้ที่ถูกต้อง โครงการอย่างอื่นก็มีที่จะทำไม่ใช่เฉพาะชลประทาน แต่ว่าโดยที่เราเป็นผู้ที่เค้าเรียกว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ ชลประทานก็กล้าบอกว่าควรจะทำ


    นี่รู้สึกคล้ายๆ จะง่วงๆ แล้ว เดี๋ยวนี้ชักมืด มืดเร็ว ง่วงเดี๋ยวไปนอนได้ รู้สึกว่าสมควรแก่เวลา ก็ขอขอบใจที่ท่านมาให้พร ให้พรนี่ดี เพราะว่าถ้าไม่ให้พรก็ไม่รู้ว่าทำอะไร ไม่รู้ว่าเราทำอะไร ถ้ามาให้พรเราก็มีกำลังจะทำ ทำงานต่างๆ และต้องให้พรกับทุกฝ่าย ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ก็ให้กำลังใจ ทำอะไรก็ทำ ทำได้ดี แต่วันนี้ไม่พูดว่าให้ทำอะไร ทะเลาะกันไม่เอา ไม่ให้ทะเลาะ ให้ทำอะไรที่ดูจะดี แล้วคิดให้ อย่าเกิน อย่าเลยเถิด แต่ว่าถ้าแต่ละคนทำงานให้เหมาะสม บ้านเมืองจะไปได้ ถึงว่าจะต้องให้พรให้บ้านเมืองไปได้ ให้แต่ละคนไปได้ ไม่ใช่มีการหัวชนฝาจะทำอะไรๆ


    ขอให้แต่ละคนมีความสำเร็จพอสมควรเศรษฐกิจพอเพียง คือถ้าไม่พอเพียงไปไม่ได้ แต่ถ้าพอเพียงสามารนำพาประเทศไปได้ดี ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในความสำเร็จพอเพียง และเพื่อให้บ้านเมืองบรรลุความสำเร็จที่แท้จริง ไม่รู้คนที่รับพรก็รับไป คนที่ไม่รับพอก็คิดในใจ ขอบใจ ที่ท่านทั้งหลายที่มาให้พร เรารับพรของท่าน
     
  2. stefa

    stefa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,241
    ค่าพลัง:
    +1,790
    ในหลวง ท่านทรงเมตตา และรัก นายกทักษิณ มากๆจริงๆ
     
  3. Nukool

    Nukool เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2005
    โพสต์:
    278
    ค่าพลัง:
    +1,073
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานด้วยพระบารมีแพร่ไพศาล
    ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอแด่ชะ
     
  4. Attawat_Rx

    Attawat_Rx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,183
    ค่าพลัง:
    +18,400
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
     
  5. เกรียงเดช

    เกรียงเดช สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +10
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
    อ่านแล้วคิดตาม นำมาปฎิบัติน่าจะดีขึ้น นะนายก
     
  6. boonlai

    boonlai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +356
    ขอพระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
     
  7. มหาหินทร์

    มหาหินทร์ ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2005
    โพสต์:
    21,454
    ค่าพลัง:
    +181,786
    ขอพระองค์จงทรงพระเจริญ พระชนมายุยิ่งยืนนาน

    ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ขอเดชะ

    .....................................................................

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงสรุปไว้ ณ เบื้องท้ายสุด ว่า....


    "วันนี้ไม่พูดว่าให้ทำอะไร ทะเลาะกันไม่เอา ไม่ให้ทะเลาะ ให้ทำอะไรที่ดูจะดี แล้วคิดให้ อย่าเกิน อย่าเลยเถิด แต่ว่าถ้าแต่ละคนทำงานให้เหมาะสม บ้านเมืองจะไปได้ ถึงว่าจะต้องให้พรให้บ้านเมืองไปได้ ให้แต่ละคนไปได้ ไม่ใช่มีการหัวชนฝาจะทำอะไรๆ

    ขอให้แต่ละคนมีความสำเร็จพอสมควรเศรษฐกิจพอเพียง คือถ้าไม่พอเพียงไปไม่ได้ แต่ถ้าพอเพียงสามารนำพาประเทศไปได้ดี ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในความสำเร็จพอเพียง และเพื่อให้บ้านเมืองบรรลุความสำเร็จที่แท้จริง ไม่รู้คนที่รับพรก็รับไป คนที่ไม่รับพอก็คิดในใจ ขอบใจ ที่ท่านทั้งหลายที่มาให้พร เรารับพรของท่าน...."


    ....................................................................................


    ผมก็ลองมานั่งตรองดูว่า พระองค์ท่าน มีพระราชประสงด์ที่จะสื่อสิ่งใด ให้แก่ใครหนอ..

    1. "วันนี้ไม่พูดว่าให้ทำอะไร ทะเลาะกันไม่เอา ไม่ให้ทะเลาะ"

    2. "ให้ทำอะไรที่ดูจะดี แล้วคิดให้ อย่าเกิน อย่าเลยเถิด"

    3. แต่ว่าถ้าแต่ละคนทำงานให้เหมาะสม บ้านเมืองจะไปได้ ถึงว่าจะต้องให้พรให้บ้านเมืองไปได้ ให้แต่ละคนไปได้ ไม่ใช่มีการหัวชนฝาจะทำอะไรๆ

    4. ขอให้แต่ละคนมีความสำเร็จพอสมควรเศรษฐกิจพอเพียง คือถ้าไม่พอเพียงไปไม่ได้ แต่ถ้าพอเพียงสามารนำพาประเทศไปได้ดี ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในความสำเร็จพอเพียง และเพื่อให้บ้านเมืองบรรลุความสำเร็จที่แท้จริง

    5. ไม่รู้คนที่รับพรก็รับไป คนที่ไม่รับพร ก็คิดในใจ

    6. ขอบใจ ที่ท่านทั้งหลายที่มาให้พร เรารับพรของท่าน


    ผมก็มานั่งใคร่ครวญดู ก็พอรู้ได้บ้าง....

    <!-- / message -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 ธันวาคม 2005
  8. tassanai_k

    tassanai_k เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    885
    ค่าพลัง:
    +3,518
    ขอให้พระองค์ท่านจงมีพระพลามัยแข็งแรง พระชนมายุยิ่งยืนนาน
    ด้วยเถิดพระพุทธเจ้าข้า
     
  9. สมิทธิ์

    สมิทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    177
    ค่าพลัง:
    +749
    .... ข้าพระพุทธเจ้าขอรับสนองพระบรมราโชบายตามพระราชดำรัส ... ใส่เกล้าใส่กระหม่อมมาปฏิบัติให้บังเกิดผลสืบเนื่อง... ในอันที่จะเกิดคุณและประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว ... สังคม และชาติบ้านเมืองสืบไป ....


    .... ขอใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทปกเกล้าปกกระหม่อมทั้งสองพระองค์ จงทรงพระเจริญ พระพลานามัยแข็งแรง พระชนมายุยิ่งยืนนาน พระพุทธเจ้า ....

    .... ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ ....
     
  10. โลกันต์

    โลกันต์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    357
    ค่าพลัง:
    +620
    ในหลวงทรงมีพระราชดำรัส เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

    ให้รู้รักสามัคคี 'ไม่ให้ทะเลาะ

    ให้ทำอะไรที่ดูจะดี

    แล้วคิดให้อย่าเกิน อย่าเลยเถิด'

    และยึดมั่นเศรษฐกิจแบบพอเพียง


    ***********************

     
  11. chalida

    chalida Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    63
    ค่าพลัง:
    +50
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ
     
  12. chollathich

    chollathich สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +14
    ขอให้พระเจ้าอยู่หัว ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
     

แชร์หน้านี้

Loading...