ในหลวงทรงสอน"องค์ศรีรัศมิ์" อย่าประคบประหงมลูกมาก ให้เล่นเหมือนเด็กธรรมดา หนังสือบันทึกจากแม่สู่ลูก

ในห้อง 'ข่าวในพระราชสำนัก' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 9 ธันวาคม 2008.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    ในหลวงทรงสอน"องค์ศรีรัศมิ์" อย่าประคบประหงมลูกมาก ให้เล่นเหมือนเด็กธรรมดา หนังสือบั

    ในหลวงทรงสอน"องค์ศรีรัศมิ์" อย่าประคบประหงมลูกมาก ให้เล่นเหมือนเด็กธรรมดา หนังสือบันทึกจากแม่สู่ลูก


    [​IMG]
    หนังสือ"บันทึกจากแม่สู่ลูก" เป็นไดอารี่ที่พระองค์ทรงบันทึกถึง พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ตั้งแต่ก่อนประสูติ จนกระทั่งครบ 1 พระชันษา



    พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ทรงพระนิพนธ์หนังสือ "บันทึกจากแม่สู่ลูก"เป็นไดอารี่บันทึกถึงพระองค์ที ประทานให้บุคคลที่เข้าถวายพระพรในวันประสูติ 9 ธ.ค. เนื้อหาระบุ "สมเด็จย่า" พระราชทานพานตุ๊กตาเปลือกหอย ทูลกระหม่อมปู่ทรงถ่ายรูป และทรงสอนว่า "อย่าประคบประหงมลูกมาก ปล่อยให้เล่นเหมือนเด็กธรรมดา ให้มีภูมิคุ้มกัน"

    <STYLE> P { margin: 0px; } </STYLE>

    พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระนิพนธ์หนังสือ "บันทึกจากแม่สู่ลูก" โดยเป็นไดอารี่ที่พระองค์ทรงบันทึกถึง พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ตั้งแต่ก่อนประสูติ จนกระทั่งครบ 1 พระชันษา ซึ่งพระองค์ทรงมีพระดำริให้จัดพิมพ์ขึ้นเนื่องในวันประสูติของพระองค์ในวันที่ 9 ธันวาคม 2551 เพื่อประทานให้กับบุคคล และคณะบุคคลที่เข้าถวายพระพร


    [​IMG]


    รูปเล่มของพระนิพนธ์ หน้าปกเป็นสีฟ้า มีพระฉายาลักษณ์พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ทรงแย้มสรวล ภายในประกอบด้วยพระบรมฉายาลักษณ์ พระฉายาลักษณ์ต่างๆ ที่งดงามและน่าจดจำยิ่ง






    สำหรับรูปเล่มของพระนิพนธ์ หน้าปกเป็นสีฟ้า มีพระฉายาลักษณ์พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ทรงแย้มสรวล ภายในประกอบด้วยพระบรมฉายาลักษณ์ พระฉายาลักษณ์ต่างๆ ที่งดงามและน่าจดจำยิ่ง ซึ่งทั้งพระบรมฉายาลักษณ์ พระฉายาลักษณ์ทุกภาพ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ทรงเป็นผู้เลือกด้วยพระองค์เอง พระนิพนธ์บันทึกเป็นภาษาง่ายๆ อบอุ่น ในฐานะ "แม่กับลูก"


    พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ทรงนิพนธ์ความประทับพระทัยตั้งแต่วันที่พระองค์ทรงมีพระประสูติกาล ตั้งแต่วันแรกเกิดของลูก และทรงบันทึกความประทับพระทัยในเดือนที่ 1 จนถึงเดือนที่ 12 ส่วนหนึ่งของพระนิพนธ์ พระองค์ทรงนิพนธ์ว่า "วันแรกเกิดของลูก" วันที่ 29 เมษายน 2548 ถึงวันที่แม่เฝ้าคอย เมื่อคณะแพทย์ให้คำแนะนำว่า แม่ควรจะเตรียมตัวคลอดได้แล้ว ทูลกระหม่อมพ่อทรงตื่นเต้นทรงขับรถพาไปโรงพยาบาล ทูลกระหม่อมพ่อรับสั่งว่าจะเสด็จฯไปให้กำลังใจในห้องคลอดด้วย แม่รู้สึกอบอุ่นใจขึ้นมาทันที

    [​IMG][​IMG]

    พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ทรงบันทึกในไดอารี่ ถึงวันที่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติมีพระประสูติการว่า เป็นความรู้สึกสุขใจและตื้นตันใจอย่างบอกไม่ถูก



    เมื่อแม่รู้สึกตัวอีกครั้งก็เห็นลูกนอนอยู่บนหน้าอก พระองค์ทีฯของแม่ตัวแดงๆ เหมือนลูกหนูตัวเล็กๆ ทำปากจุ๊บๆ เตรียมดูดนมจากอกแม่ เป็นความรู้สึกสุขใจและตื้นตันใจอย่างบอกไม่ถูก ทูลกระหม่อมพ่อเข้ามาโอบเราแม่ลูก ในวันสำคัญยิ่งวันนี้ แม่และลูกได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จย่า และทูลกระหม่อมทุกพระองค์เสด็จฯมาเยี่ยมพร้อมตุ๊กตาน่ารักเป็นของขวัญสำหรับลูก


    พระองค์ทรงนิพนธ์ถึงการเข้าเฝ้าฯทูลกระหม่อมปู่และสมเด็จย่าที่หัวหิน เมื่อพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ เจริญพระชันษาครบ 4 เดือน ว่า เดือนนี้เป็นเดือนแห่งความประทับใจของเรา ทูลกระหม่อมพ่อ แม่และลูก ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯทูลกระหม่อมปู่ และสมเด็จย่าหลายครั้ง ทั้งนี้ ทูลกระหม่อมพ่อทรงมีพระราชวินิจฉัยว่า ลูกอายุเต็ม 3 เดือนแล้ว สุขภาพแข็งแรงพอจะเดินทางไกลได้ จึงทรงขับรถพระที่นั่งพาลูกไปกราบพระบาททูลกระหม่อมปู่และสมเด็จย่าที่วังไกลกังวล หัวหิน


    [​IMG]


    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นตากล้อง ทรงฉายพระรูปพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 48 ซึงพระองค์ทรงฉายพระรูปอยู่นานทีเดียว






    วันที่ 5 สิงหาคม 2548 "พระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น" ทูลกระหม่อมปู่ทรงอุ้มลูกไว้ในอ้อมพระกร พระองค์ท่านพระราชทานคำแนะนำในการเลี้ยงดูหลายอย่าง แม่น้อมรับเพื่อนำมาปฏิบัติด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ วันที่ 12 สิงหาคม 2548 "ยิ้มหวานถวายในวันเฉลิมฯ สมเด็จย่า" ทูลกระหม่อมพ่อทรงขับเครื่องบินพระที่นั่งนำทุกๆ คนในครอบครัวของเราเดินทางไปเข้าเฝ้าฯ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จย่า ลูกยิ้มหวานที่สุดถวายทูลกระหม่อมปู่ และสมเด็จย่าหลายครั้ง วันที่ 17 สิงหาคม "รอรับเสด็จฯสมเด็จย่าทุกเช้า" ทุกเช้าแม่กับลูกจะพากันไปรอรับเสด็จฯสมเด็จย่าหน้าพระตำหนักเปี่ยมสุข สมเด็จย่าพระราชทานพานตุ๊กตาเปลือกหอยที่จัดอย่างงดงามให้แก่ลูกด้วย เป็นของขวัญชิ้นพิเศษที่แม่จะเก็บรักษาไว้ให้ลูกเป็นอย่างดี ตอนเย็น ตะวันใกล้จะตกดิน ท่านผู้หญิงอภิรดี และแม่พาลูกเฝ้าทูลกระหม่อมปู่ ณ บริเวณที่มีการฝึกสุนัขทรงเลี้ยง ลูกมีเหงื่อชุ่มทั่วตัว ทูลกระหม่อมปู่รับสั่งว่า ต้องให้อยู่ในอากาศร้อนแบบนี้ บ้างจะได้อดทน ให้ถูกแสงแดดอ่อนๆ ตอนเช้าและเย็น ร่างกายจะได้แข็งแรง เป็นพระราชดำรัสที่แม่น้อมรับใส่เกล้าฯ




    [​IMG]

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับนั่งริมชายหาด วังไกลกังวล โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์พระวรชายา พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าทีปังกรรัศมิ์โชติประทับข้างๆ ซึ่งในพระบรมฉายาลักษณ์ คุณทองแดงกำลังเลียพระหัตถ์พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าทีปังกรรัศมิ์โชติ




    พระนิพนธ์ "บันทึกจากแม่สู่ลูก" พระองค์ทรงบันทึกในวันที่ 23 สิงหาคม 2548 ว่า "ทูลกระหม่อมปู่ทรงเป็นตากล้อง" แม่พาลูกเข้าเฝ้าฯสมเด็จย่าเพื่อทูลลากลับกรุงเทพฯ ลูกโผเข้าสู่อ้อมพระกร และซุกตัวนิ่งนานเหมือนกับรู้ว่าจะไม่ได้เข้าเฝ้าฯสมเด็จย่าอีกหลายวัน สมเด็จย่าทรงกอดและอุ้มลูกด้วยความรัก จากนั้นเราก็ไปกราบทูลลาทูลกระหม่อมปู่ ซึ่งกำลังทอดพระเนตรการฝึกสุนัขทรงเลี้ยง ทูลกระหม่อมปู่ทรงชวนลูกคุยและถ่ายรูปลูกอยู่นานทีเดียว ภาพฝีพระหัตถ์เหล่านี้แม่ขอเก็บเข้ากรอบไว้ให้ลูกเพื่อระลึกถึงในพระเมตตาที่มีต่อลูก"


    [​IMG]

    สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงลูบพระเกศาพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ หน้าพระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล จ.ประจวบคีรีขันธ์





    พระองค์ยังทรงนิพนธ์ถึงวันที่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติเข้าเฝ้าฯสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ว่า "กราบพระบาทสมเด็จย่า" ทูลกระหม่อมพ่อ แม่และพี่หญิงพาลูกไปกราบพระบาทสมเด็จย่า ณ วังเลอดิส ลูกนั่งบนพระเพลา ขณะทูลกระหม่อมพ่อกราบทูลเรื่องสุขภาพของลูก สมเด็จย่าพระราชทานคำแนะนำในการดูแลลูกของแม่ ลูกนั่งตาแป๋ว ฟังผู้ใหญ่คุย และยิ้มหวานกับสมเด็จย่าอย่างสนิทคุ้นเคย

    [​IMG]

    สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ทรงรับช่อกุหลาบสีแดงที่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติถวายเนื่องในวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ.49




    ในเดือนที่ 8 พระองค์ทรงนิพนธ์ตรงกับวันที่ 31 ธันวาคม 2548 "ฉลองปีใหม่ที่หัวหิน" ทูลกระหม่อมพ่อและแม่พาลูกไปฉลองขึ้นศักราชใหม่ร่วมกับทูลกระหม่อมปู่ สมเด็จย่า ทูลกระหม่อมป้า ทูลกระหม่อมอาทั้งสองพระองค์ ณ วังไกลกังวล ลูกชายแม่สำราญกับของขวัญที่ได้รับพระราชทาน แต่ยังไม่ทันถึงเที่ยงคืน ลูกก็ขอกราบถวายบังคมทูลลาไปนอนก่อน

    [​IMG]

    สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงรับพวงมาลัยที่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติถวายเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพทูลกระหม่อมอาน้อยที่วังไกลกังวล





    ในช่วงเดือนมกราคม 2549 ซึ่งพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ เจริญพระชันษาครบ 9 เดือน พระองค์ทรงนิพนธ์ว่า "2 มกราคม 2549 พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ต้องให้คุณหมอถวายการรักษาพระเนตรที่ชาวบ้านเรียกว่า ตากุ้งยิง คุณหมอต้องวางยาสลบ และสะกิดตุ่มขาวๆ ออก เป็นครั้งแรกที่ลูกร้องไห้มาก พ่อแม่หัวใจแทบสลาย ทูลกระหม่อมพ่อทรงเครียดมาก แม่เองก็เครียด แม่ทำได้ดีที่สุดคือ การกอดลูกไว้ตลอดเวลาและบอกกับลูกว่า "พ่อและแม่รู้ว่าลูกเจ็บ แต่เดี๋ยวเดียวลูกก็ต้องหาย"


    [​IMG]

    สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีพระราชทานของขวัญวันปีใหม่ให้พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.48 เนื่องในโอกาสฉลองปีใหม่ที่หัวหิน



    และในเดือนเดียวกันวันที่ 8 มกราคม 2549 พระองค์ทรงบันทึกถึง "วันตัดเค้กกับพี่หญิง" ว่า วันนี้เป็นวันคล้ายวันประสูติพี่หญิง พี่ภาเสด็จมาร่วมอวยพรด้วย ลูกของแม่แจมทุกรายการ จากนั้น ก็ถึงเวลาที่รอคอย ลูกของแม่ได้ร่วมเป่าเทียนและตัดเค้กกับพี่หญิง ปีหน้าลูกคงจะเป็นต้นเสียงร้องเพลง Happy Birthday ถวายอย่างแน่นอน


    ในตอนท้ายพระองค์ทรงนิพนธ์ถึงวันสำคัญวันหนึ่งคือวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2549 ว่า "รักสมเด็จย่า" ในช่วงวันสำคัญลูกจะต้องขอเข้าเฝ้าฯสมเด็จย่าเสมอ วันนี้ก็เช่นกัน ลูกได้เตรียมช่อดอกไม้งามไปถวายสมเด็จย่าในวันแห่งความรัก




    อีกทั้งยังทรงบันทึกถึงวันที่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติถวายพระพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 เมษายน 2549 "ถวายพระพรทูลกระหม่อมอาน้อย" ลูกของแม่ตื่นแต่เช้าเพื่อนำพวงมาลัยไปถวายทูลกระหม่อมอาน้อย เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ ณ ศาลาอเนกประสงค์ที่วังไกลกังวล ทำตาหวานโผเข้าหาอ้อมพระกรและย่างเท้าอวดทูลกระหม่อมอาด้วย


    วันที่ 2 เมษายน 2549 "ชมทะเลกับทูลกระหม่อมปู่" ทุกครั้งที่พาลูกเข้าเฝ้าฯทูลกระหม่อมปู่ แม่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านทรงมีต่อลูกของแม่ วันนี้ก็เช่นกัน ทูลกระหม่อมปู่ประทับนั่งริมชายหาด กำลังทรงถ่ายรูปสุนัขทรงเลี้ยง เมื่อลูกกราบถวายบังคม ทูลกระหม่อมปู่ก็ทรงหันมาทักทายด้วยความรักและเมตตา ลูกของแม่เพลิดเพลินที่ชายหาด กำทรายจะเข้าปาก คุณทองแดงวิ่งเข้ามาสังเกตการณ์เป็นระยะๆ และมาเลียที่มือของลูก ลูกอาจจะตกใจบ้างเป็นธรรมดา เลยร้องไห้เล็กน้อย

    [​IMG]

    พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์พร้อมด้วยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ถวายพวงมาลัยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารเนื่องในวันพ่อ 5 ธ.ค.48



    ในบทสุดท้าย พระองค์ทรงนิพนธ์ในตอนหนึ่งว่า "วันนี้ลูกของแม่เริ่มเกาะยืน และหัดเดินได้บ้างแล้ว เรื่องใดที่อาจเป็นอันตราย แม่ยิ่งต้องระมัดระวัง แต่เรื่องใดที่เป็นการเรียนรู้ ลูกจะต้องทดลองด้วยตัวเอง รู้ที่จะล้มและลุกขึ้นยืนใหม่ แม่เชื่อว่าก้าวแรกที่มั่นคงและมั่นใจจะนำไปสู่ความแกร่งกล้าในวันหน้า สมดังที่ทูลกระหม่อมปู่ทรงสอนแม่ว่า "อย่าประคบประหงมลูกมาก ปล่อยให้เล่นเหมือนเด็กธรรมดา ให้มีภูมิคุ้มกัน เพราะต่อไปลูกจะต้องอยู่ด้วยตัวเอง ต้องดูแลตัวเองได้"เป็นพระราชดำรัส ที่ทูลกระหม่อมพ่อ และแม่ขอยึดเป็นหลักชัยในการเลี้ยงลูกต่อไป"

    ----------
    [​IMG]
    http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1228770058&grpid=01&catid=42

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 ธันวาคม 2008
  2. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    สายใยรักแห่งครอบครัว สายใยรักแห่ง "พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯ"



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>ด้วยพระปณิธานอันแน่วแน่ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ที่จะทรงส่งเสริมให้สถาบันครอบครัวมีความเข้มแข็ง เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการผลิตเด็กและเยาวชนที่มีคุณภาพเพื่อพัฒนาให้ประเทศเจริญก้าวหน้า จึงทรงมีพระดำริให้จัดตั้งโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร โดยแรกเริ่มเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ.2548 นั้น ทรงใช้ชื่อว่า "สายใยรักจากแม่สู่ลูก" เพราะทรงต้องการเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ โดยเริ่มต้นที่เขตพระราชฐาน 193

    "เราต้องทำในบ้านให้ดีก่อน แล้วจึงขยายผลออกไปนอกบ้าน" พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯทรงมีรับสั่งกับข้าราชบริพารแสดงให้เห็นว่า พระองค์ทรงตระหนัก <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    เมื่อโครงการต้นแบบในเขตพระราชฐานเข้มแข็ง พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯจึงทรงมีพระดำริให้ขยายออกสู่พื้นที่จังหวัดต่างๆ โดยกิจกรรมในโครงการจะแบ่งออกเป็น 1.การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 2.สุขอนามัยในครัวเรือน 3.พัฒนาอาชีพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง 4.ครอบครัวอบอุ่น ทรงก่อตั้งศูนย์ 3 วัยสานสายใยรัก ศูนย์เด็กเล็กทีปังกรรัศมีโชติ 5.การเรียนรู้ตลอดชีวิต และ 6.การจัดการสิ่งแวดล้อม ภายใต้หลักปรัชญาการดำเนินงานที่ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง เสริมสร้างสุขอนามัยในบ้านเรือน และเสริมสร้างครอบครัวให้อบอุ่น

    ณ วันนี้ เป็นเวลา 3 ปีแล้ว ที่พระเมตตาของพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯ แผ่ขยายไปสู่ชุมชนต่างๆ ผ่านโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวฯ โดยทุกวันนี้โครงการได้กระจายสู่เกือบทุกจังหวัด และพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯทรงได้เสด็จเยี่ยมตามชุมชนต่างๆ กว่า 30 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งแต่ละครั้งที่เสด็จไปนั้น พระองค์จะทรงสอบถามสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในชุมชน อาชีพของชาวบ้าน เพื่อที่จะประทานความช่วยเหลือ และต่อยอดให้ผลิตภัณฑ์ในชุมชนสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวชาวบ้านมากขึ้น และทรงได้ตั้งพระหฤทัยว่า ภายในปี 2552 จะสามารถดำเนินการโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวได้ครบ 76 จังหวัด

    ตลอดระยะเวลา 3 ปีเต็ม ชาวไทยหลายชุมชนได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น "สายใยรัก" แห่งพระเมตตาได้แผ่ขยายไปยังชุมชนที่ห่างไกล และยังทรงแผ่ขยายร้อยเรียงถักทอเป็นสายใยรักแห่งครอบครัว ด้วยพระปณิธานที่มุ่งมั่นให้ประชาชนชาวไทยอยู่ดีมีสุข ในโอกาสคล้ายวันประสูติครบ 38 ชันษา ของพระองค์ ทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรง และทรงมีพระเกษมสำราญยิ่งยืนนาน

    ------
    [​IMG]
    http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01lad01091251&sectionid=0115&day=2008-12-09
     
  3. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
     

แชร์หน้านี้

Loading...