@ใหม่600฿ร่วมบูชาเหรียญพระพรหม,พระอาจารย์ติ๋ว(วัดมณีชลขัณฑ์,ลพบุรี)ร่วมสร้างพระเจดีย์ธาตุวัดแม่คีหลวง

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย nu_fah, 26 เมษายน 2009.

  1. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    เพื่อบอกบุญร่วมถวายปัจจัยส้รางพระเจดีย์ธาตุวัดแม่คีหลวง อ.แม่จัน จ.เชียงราย
    เนื่องด้วยกระทู้ก่อนหน้านี้ ฟ้าได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการบอกบุญเพื่อหาปัจจัยมาร่วมทำบุญสร้างพระเจดีย์ธาตุ ที่วัดแม่คีหลวง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ยังไม่แล้วเสร็จ และหลวงพ่ออุ่นใจ ท่านก็แจ้งมาว่ายังขาดปัจจัยในการสร้างพระเจดีย์ธาตุอยู่ จึงอาสา และขออนุญาตจากหลวงพ่อ เพื่อนำวัตถุมงคลต่างๆ รวมทั้งแก้วโป่งข่ามกายสิทธิ์ ที่มีมาร่วมลงรายการ เพื่อหาปัจจัยไปร่วมทำบุญกับวัดดังกล่าวค่ะ..
    และเมื่อวานนี้ ได้รับข่าวดีและความอนุเคราะห์จาก คุณสุรพล สมาชิกในเว็บพลังจิตท่านหนึ่ง ได้ร่วมแจ้งความประสงค์ เพื่อบริจาคเหรียญเนื้อผงพระพรหม ของท่านพระอาจารย์ติ๋ว (พระครูวิมลญาณอุดม แห่งวัดมณีชลขุณฑ์ จ.ลพบุรี)
    ที่ท่านได้เมตตาสร้างมาเพื่อนำจตุปัจจัยสร้างถวายวัตถุในบวรพุทธศาสนา เพื่อได้สืบต่อพระพุทธศาสนาให้มั่นคงถาวรสืบไป
    โดยครั้งนี้ คุณสุรพลท่านได้เมตตามอบให้ฟ้ามา จำนวน 5 องค์ค่ะ ให้บูชาองค์ละ 600 บาท (รวมค่าส่ง) เพื่อร่วมนำปัจจัยถวายหลวงพ่ออุ่นใจเพื่อร่วมสร้างพระเจดีย์ธาตุ วัดแม่คีหลวง อ.แม่จัน จ.เชียงราย
    ท่านใดสนใจก็เชิญแจ้งฟ้ามาได้นะคะ...


    [​IMG] [​IMG] บรรจุในกล่องสวยงาม จากวัดมณีชลขัณฑ์ จ.ลพบุรี


    [​IMG] (ด้านหน้าพระพรหม)

    [​IMG] (ด้านหลัง เป็นเศียรพระพรหมสี่เศียร บรรจุพระเกศา ขององค์สมเด็จพระสังฆราชองค์ปัจจุบัน) [​IMG] ด้านข้าง มีโค้ดรหัสกำกับทุกเหรียญ

    [​IMG] (อีกมุมก็จะลงอักขระอักษรขอมไว้)

    [​IMG]

    ประวัติพระพรหม

    ตามคัมภีร์ลัทธิศาสนาพราหมณ์ เชื่อกันว่า พระพรหมเป็นผู้สร้างสิ่งทั้งปวงให้เกิดขึ้นในโลก พระองค์เป็น "สยัมภู" คือผู้ให้เกิดได้เอง มีน้ำพระทัยเยือกเย็น เป็นผู้มีคุณธรรมสูงสุด เปี่ยมไปด้วยความเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ที่เราเรียกว่า พรหมวิหาร ๔ ประการ ซึ่งตรงกับหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่ได้ยึดถือสั่งสอนพุทธบริษัทข้อหนึ่ง นอกจากจะสร้างโลกแล้ว พระพรหมยังเป็นผู้สร้างสวรรค์และมนุษย์อีกด้วย

    กำเนิดของพระพรหมนั้นค่อนข้างจะเป็นเรื่องที่สับสนอยู่บ้างเพราะจากตำนานหลายๆเล่ม ก็มีเรื่องเล่าแตกต่างกันออกไป บ้างก็ว่าพระพรหมถือกำเนิกในไข่ทอง บ้างก็ว่าพระพรหมถือกำเนิดในดอกบัวอันผุดขึ้นจากพระนาภีของพระนานรายณ์บรรทมหลับอยู่บนหลังอนันตนาคราช ณ เกษียรสมุทร และบ้างก็ว่าพระพรหมกำเนิดมาจากการแบ่งภาคของพระพิษณุเมื่อคราวที่พระพิษณุจะทรงสร้างโลก ตำนานนั้นเล่าว่า พระพรหม หรือที่เรียกกันว่า "อาปวะ" ได้แบ่งพระองค์เองออกเป็น ๒ ภาค หลังจากที่ทรงเกิด แล้วภาคหนึ่งเป็นชาย คือพระองค์เอง และภาคหนึ่งเป็นหญิงมีนามว่า "ศตรูปา" หรือ "สรัสวดี" แล้วต่อมาจึงช่วยกันสร้างเทวดา มนุษย์ สัตว์ อสูรย์ และพืชพันธุ์ในโลกต่อไป

    พระพรหมมีวรกายสีแดง มีสี่เศียรหรือสี่หน้า แต่ในหนังสือของฮินดูเล่มหนึ่งกล่าวว่าพระพรหมมีห้าหน้า ภายหลังปรากฏว่าพระพรหมได้ทำให้พระศิวะโกรธในฐานกล่าววาจาสบประมาท พระศิวะจึงบันดาลด้วยอิทธิฤทธิ์ใช้ดวงพระเนตรดวงที่สาม (พระศิวะมี มี ๓ ตา หากดวงตาที่สามลืมขึ้นเมื่อไร มักจะมีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นเสมอ) เพ่งไปที่เศียรที่หนึ่งของพระพรหม ทำให้เกิดเพลิงใหม้เศียรนั้นเป็นจุนไป ฉะนั้นเศียรของพระพรหม จึงเหลือสี่เศียร หรือ สีหน้าเท่านั้น พระรพหมมี ๔ กร ที่สิ่งสถิตของพระพรหมเรียกว่า "พรหมพฤนท" อยู่ในพรหมโลก ที่อยู่ของพระพรหมนี้ในไตรภูมิพระร่วงกล่าวไว้ว่าสูงกว่าสวรรค์ขึ้นไป และแบ่งพรหมไว้หลายประเภท คือ รูปพรหม อรูปพรหม พรหมที่เรียกว่ารูปพรหมนั้นมีถึง ๑๖ ชั้น คือ พรหมปาริชชาภูมิ พรหมปโรหิตาภูมิมหา พรหมาภูมิ มหาพรหมาภูมิ ปริตรตาภูมิ อัปปมานาภูมิ อาภัสสรภูมิ ปาริตตสุภาภูมิ อัปปมาณสุภาภูมิ สุภกิณหาภูมิ เวหัปผลาภูมิ อสัญญีภูมิ อวิหาภูมิ อตัปหาภูมิ สุทัสสาภูมิ สุทัสสีภูมิ อกนิฏฐาภูมิ และพรหมทั้ง ๑๖ ชั้นนี้ มีแต่บุรุษ ไม่มีสตรีเพศ องค์พระพรหมจะประทับนิ่งไม่ไหวติงโดยตลอด

    พรหมที่เป็นอรูปพรหมนั้นอยู่สูงขึ้นไปอีก เป็นพรหมที่ไม่มีรูป มีแต่จิต มีทั้งหมด ๔ คือ อากาสายัญจายตนะ วิญญาณัญจายตนะ อากิญจัญญายตนะ และเนวสัญญานายตนะ ผู้ที่จะไปบังเกิดเป็นพรหมได้จะต้องบำเพ็ญตบะฌาณ เบื้องต้นตั้งแต่ปฐมฌาณ จนถึงปัญจมาฌาณ ใครจะได้ไปอยู่ในพรหมโลกชั้นใดก็แล้วแต่ภูมิฌาณที่ตนได้บำเพ็ญ ในกิจนั้นๆ

    อัธยาศัยของพระพรหมนั้น กล่าวได้ว่า อัธยาศัยดี ใจเย็น ไม่ขัดคอใคร ใครขอพรเป็นต้องได้ พระองค์เปี่ยมไปด้วยพรหมวิหาร ๔ คือ เมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา แผ่ไปในสัตว์ทั่วสารทิศ และในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนานั้น คงจะจำกัดได้ว่าเรื่องราวในพระพุทธศาสนา ได้กล่าวถึงพระพรหมตอนที่มาทูลขออาราธนาให้ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จไปทรงโปรดเวไนยสัตว์ และเมื่อครั้งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จขึ้นไปเทศนาโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึวส์ แล้วกลับลงมา ก็มีพระอินทร์และพระพรหม ตามมาส่งเสด็จด้วย

    พระพรหมกับพระสรัสวดีได้ทรงช่วยกันสร้างสรรพสิ่งทั้งหลายให้เกิดขึ้นในโลก และพระสรัสวดีเป็นผู้ริเริ่มคิดสร้าง อักษรเทวนาคี และภาษาสันสกฤตขึ้นในโลก ทั้งยังพอพระทัยอุปถัมภ์อักษีศาสตร์ และวิทยาศาสตร์อีกด้วย


    หากท่านใดสนใจบูชาเหรียญ เนื้อผง พระพรหม ของพระอาจารย์ติ๋ว (พระครูวิมลญาณอุดม) แห่งวัด มณีชลขัณฑ์ จ.ลพบึรี เพื่อสมทบปัจจัยสร้างพระเจดีย์ธาตุ วัดแม่คีหลวง อ.แม่จัน จ.เชียงราย เพียงเหรียญละ 600 บาท (พร้อมค่าจัดส่ง) มีจำนวนทั้งหมด 5 องค์เท่านั้นค่ะ...

    โอนเข้าบัญชี ยุพิน ท้าวธิ
    ธ. กรุงเทพ จำกัด / สาขาย่อยโลตัส แม่จัน เชียงราย (ออมทรัพย์)
    A/C no. 757-0-03141-4

    หรือ แจ้งติดต่อฟ้าได้ค่ะ
    ที่เบอร์ (083) 323-0243
    nufah_ganes@live.com


    rat_wting
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 พฤษภาคม 2009
  2. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    ประวัติพระครูวิมลญาณอุดม (พระอาจารย์ติ๋ว)

    พระครูวิมลญาณอุดม (อ.ติ๋ว) วัดมณีชลขันฑ์ อ.เมือง จ.ลพบุรี ท่านเป็นผู้ใฝ่รู้ในทางอักษรขอมตั้งแต่ครั้งยัง
    เป็นสามเณรทราบข่าว มีอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถที่ไหนก็จะเดินทางไปขอศึกษาด้วยความพากเพียร โดยเฉพาะเกี่ยว
    กับพระพรหมท่านได้เรียนรู้มากพอสมควรจากหลวงปู่สี วัดสะแก และอาจารย์เทพสาริกบุตรเป็นต้น แล้วได้ทดลองด้วยตัว
    ท่านเอง คณะศิษย์ยังได้สร้างพระพรหม ขึ้นตามที่ท่านได้เรียนมา เพื่อมอบแก่ศิษย์ที่เคารพนับถือท่าน จนมีชื่อเสียงซึ่งแต่ละ
    ครั้งได้สร้างขึ้นจำนวนน้อยมากจนไม่เพียงพอแก่ศิษย์ที่มีจำนวนมาก
    ครั้งนี้ท่านได้มีเมตตาอนุญาตให้จัดสร้างขึ้นจำนวนพอสมควรและจะนำจตุปัจจัยสร้างถวายวัตถุในบวรพุทธ
    ศาสนาเพื่อได้สืบต่อพระพุทธศาสนาให้มั่นคงถาวรสืบไป

    [​IMG] [​IMG] จัดสร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๘

    [​IMG] พระพรหมมุนี ประทานเททอง

    [​IMG] พระครูวิมลญาณอุดม ทำพิธีเททอง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 พฤษภาคม 2009
  3. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    พระพรหมมหาเทพแห่งความเมตตาและลิขิตชะตามนุษย์

    [​IMG]

    ในอินเดียสมัยโบราณ พระพรหมเป็นเทพผู้สร้างโลก ได้รับการยกย่องโดยพวกพราหมณ์ ให้มีฐานะเท่าเทียมกับพระวิษณุ (ผู้คุ้มครองโลก) และพระศิวะ (ผู้ทำลายโลก) วิวัฒนาการทางความเชื่อทางศาสนา และศิลปกรรมของอินเดียมีการ เปลี่ยนแปลง ตามแคว้นต่าง ๆ เสมอรวมถึงการเปลี่ยนแปลงตามประเพณีความเชื่อในช่วงสมัยนั้น ๆ โดยมีการนับถือตามนิกายต่าง ๆ ของความ เชื่อที่มีอยู่นั้น เช่น นิกายไศวะ หรือไศวะนิกาย และไวษณพนิกาย หรือไวษณวนิกาย ทั้ง ๒ นิกายให้ความเคารพนับถือเทพ คือพระศิวะ และ พระวิษณุเป็นพิเศษ จึงลดความศรัทธาความเชื่อถือพระพรหมลง และเมื่อเวลาผ่านถึง ค.ศ. ที่ ๑๐ ชาวฮินดูจึงหันมาให้ความเคารพ นับถือพระพรหมจากที่นิกายไศวะ และไวษณพนิกาย ซึ่งมีการแข่งขันกันทางด้านความเชื่ออยู่ พระพรหมจึงกลายเป็นเทพองค์สำคัญขึ้นมาใหม่ โดยมีการสร้างเทวาลัย และรูปปั้นไว้เป็นจำนวนมาก พระพรหมได้รับการนับถือบูชาในฐานะที่พระองค์เป็นผู้สร้างของทุกสิ่งทุกอย่าง ให้เกิดขึ้นบนโลก พระองค์ทรงเป็นผู้ให้ที่สำคัญ และเป็นผู้กำหนดโชคชะตาของมนุษย์ พระนาม ที่เรียกขานกันมีมากมายนอกเหนือจากพระพรหม หรือ พระพรหมธาดา เป็นต้นว่า ราชคุณ หมายถึง ความมี กิเลสและความปรารถนา และมูลเหตุของการสร้างโลกทั้งปวง สวายัมภู หมายถึง ผู้เกิดเอง กมลสาส์น และปัทมสาส์น หมายถึง ผู้นั่งบนดอกบัว ซึ่งเกิดมาจากสะดือของพระวิษณุ คัมภีร์ฤคเวท ปรากฏพระนาม ปชาบดี คัมภีร์รามายณะ ปรากฏพระนามอื่นๆ คือ ปรเมศวร วิธิ-เวธาส อทิกวี สนัต ชาตริวิชาตริ ปิตามหะ ทรุหิณ-สราษฎริ โลเกศ ลักษณะทางศิลป์ รูปเคารพของพระพรหมที่พบในปัจจุบันมีรูปเคารพ ๔ ปาง ๕ พระนาม ซึ่งมีลักษณะทางศิลป ดังนี้ ปางประชาบดี พระพรหม พระวรกายสีขาว สวมอาภรณ์หนังกวางสีดำพาดบ่า มี ๔ พักตร์ ๔ กร ถือช้อน แจกัน และการทำปางประทานพร ด้านขวาของพระพรหม มีรูปเทพธิดาสรัสวดี ด้านซ้ายของพระพรหม มีรูปเทพธิดาสาวิตรียืนประทับอยู่ พาหนะคือ หงส์ ปางโลกบาล พระพรหมมี ๔ พักตร์ ๔ กร ถือลูกประคำ หนังสือ ดอกบัว และแจกัน ด้านข้างมีนางสาวิตรี (๔ พักตร์) ประทับยืนด้วย ปางวิศวกรรม พระพรหมมี ๔ พักตร์ ๔ กร ถือ ช้อน หนังสือ แจกัน และลูกประคำ ปางกามลักษณะ ปางปิตมหา พระพรหมมี ๔ พักตร์ พระเกศามุ่นขมวด มี ๔ กร ถือ หนังสือ แจกัน หม้อ และช้อน ในสมัยพระพุทธศาสนาได้ถือกำเนิดแล้วได้ปรากฏภาพสลักในรูปของพระพรหมกำลัง เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า พระพรหมทรงอาภรณ์ดั่งพราหมณ์ พระกรถือหม้อน้ำข้างหนึ่ง



    ตำนานการเกิดของมนุษย์

    ตำนานกล่าวว่าพระพรหมสร้างมนุษย์ จากอวัยวะของพระองค์ ซึ่งได้เกิดเป็นวรรณะต่างๆ ดังนี้

    • วรรณะพราหมณ์ เกิดจากเศียรของพระองค์
    • วรรณะกษัตริย์ เกิดจากบ่าของพระองค์
    • วรรณะแพศย์ เกิดจากส่วนท้องของพระองค์
    • วรรณะศูทร เกิดจากเท้าของพระองค์
    บางตำรากล่าวถึงเริ่มแรกทรงเนรมิตมนุษย์มีขาข้างเดียว แต่ก็เห็นว่าเดินไม่สะดวก จึงสร้างมนุษย์มี ๓ ขา ดูเหมือนจะไม่พอพระทัยเพราะว่าเกะกะเกินไปไม่สวยงาม จึงทรงสร้างมนุษย์ขึ้นมาใหม่อีกครั้งให้มี ๒ ขา ที่ปรากฏจนทุกวันนี้
    ข้อมูลจาก



    คาถาบูชาพระพรหม

    โอม...ปะระเมสะนะมัสการัม องการะนิสสะวะ รัง พรหมเรสสะยัม ภูปัสสะวะ

    วิษณุ ไวยะทานะโมโทติลูกปัม ทะระมา ยิกยานัง ยะไวยะลา คะมุลัมสะทานันตะระ วิมุสะตินัน นะมัตเต นะมัตเตร

    จะ อะการัง ตะโถวาจะ เอตามาตาระยัต ตะมันตะรามา กัตถะนารัมลา จะสะระวะปะติตัม สัมโภพะ กลโก ทิวะทิยัม มะตัมยะ

    คาถาขอพรพระพรหม

    โอม...ยะถา จตุรมุขโข พรหมา สะระวะ ลิกโปตามหัช
    โอม...ตะถา ตะวัม มัม ปะเญสะมิน พรหมมา ภะวะถะ หิติโตตัม

    โอม...ยะถา จตุรมุขโข พรหมา สะระวะ ลิกโปตามหัช
    โอม...ตะถา ตะวัม มัม ปะเญสะมิน พรหมมา ภะวะถะ หิติโตตัม


    โอม...ยะถา จตุรมุขโข พรหมา สะระวะ ลิกโปตามหัช
    โอม...ตะถา ตะวัม มัม ปะเญสะมิน พรหมมา ภะวะถะ หิติโตตัม


    คาถาบูชาพระพรหม
    คาถาบูชาพระพรหม แบบย่อ
    โอม อหัม ปรัหมา อัสมิ

    คาถาบูชาพระพรหม ผู้ใดสักการะและบูชาพระพรหม จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน
    เป็นที่รักใคร่ของคนทั้งหลาย

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 เมษายน 2009
  4. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    นิยามของ พรหม ใน ภควัทคีตา

    [​IMG]

    นิยามของ พรหม ใน ภควัทคีตา (บทเพลงแห่งองค์ภควันต์) สิ่งที่บุคคลควรรู้สูงสุดคือ พรหม
    พรหมคือสภาวะอันสูงสุด ไม่มีเบื้องต้น ไม่เป็นทั้งสิ่งมีอยู่และสิ่งไม่มีอยู่
    พรหมหยั่งรู้ถึง อารมณ์ โลภ โกรธ หลง แต่พรหมปราศจากอารมณ์เหล่านั้น
    พรหมไม่มีความยึดมั่นในสรรพสิ่ง
    พรหมคือสภาวะอยู่เหนือความดีและความชั่ว
    พรหมมิอาจหยั่งรู้ได้ด้วยการคิดและใช้เหตุผล
    พรหมคือแสงสว่างเหนือแสงสว่างทั้งปวง

    แต่โบราณมา “ศาสนาฮินดู” (Hinduism) ถือกำเนิดโดย “ชาวอารยัน”เมื่อ 1,000 ปี ก่อนพุทธกาล หรือราว 3,500 กว่าปีมาแล้ว “ชาวฮินดู”ได้นำลัทธิพระเวทมาผสมกับคติพื้นเมืองของ “อินเดียโบราณ”ซึ่งเชื่อกันว่าพระพรหมเป็นผู้สร้างโลกและยกย่อง “พราหมณ์”ในฐานะผู้สามารถติดต่อกับเทพเจ้าได้ให้เป็นชนชั้นสูงสุดของสังคม ด้วยเหตุนี้ศาสนาฮินดูจึงมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “ศาสนาพราหมณ์”
    โดยเทพเจ้าที่ได้รับการเคารพสูงสุดมี 3 องค์ คือ

    1. พระพรหม (the god Brahma) นามอื่นที่ใช้กันมาก คือ ธาดา (ผู้ทรงไว้) โลเกศ (จอมโลก) และ ปรเมษฐ์ (เป็นใหญ่ในสวรรค์) ทรงถือกำเนิดขึ้นเมื่อ พระอาตมภู (ผู้เกิดเอง) ได้สร้างสิ่งทั้งปวงขึ้นจากความว่างเปล่า เมื่อทรงหว่านพืชลงในน้ำ ก็บังเกิดไข่ทองขึ้น พอไข่ทองแตกก็ปรากฏองค์พระพรหมอยู่ภายใน มเหสีของพระองค์คือ พระสรัสวดี



    พระพรหมทรงมีวรกายสีแดง มีสี่พักตร์ แปดกรรณ (หู) สี่กร (บ้างว่า 8 กร) ถือธารพระกร ช้อน (สำหรับหยอดเนยในไฟ) หม้อน้ำ คัมภีร์ มีประคำคล้องศอ ถือธนู มีหงส์เป็นพาหนะ

    พระพรหมทรงกอปรไปด้วยเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ทางพระพุทธศาสนาจึงเรียกว่า พรหมวิหาร คือ ธรรมเป็นเครื่องอยู่ของพรหม
    2. พระอิศวร (the god Vishnu) นามอื่นมีมากมาย อาทิ พระมหาเทพ พระตรีโลจนะ (สามตา) นิลกัณฐ์ (คอดำ) จันทรเศขร (เอา พระจันทร์เป็นปิ่น) ตำนานกำเนิดหนึ่งกล่าวว่า ทรงเป็นโอรสของ พระกัศยป กับ นางสุรภี แต่บางตำนานอ้างว่า ทรงสร้างพระองค์ขึ้นเองจากพระเวทและพระธรรม ทรงมีมเหสีชื่อ อุมา หรือ บารพตี

    พระอิศวรมีสีกายขาว มีสามเนตร (เนตรที่ 3 อยู่กลางหน้าผาก) มีรูปพระจันทร์ครึ่ง ซีกอยู่เหนือเนตรที่ 3 เกศา มุ่นเป็นชฎา รุงรัง มีประคำกะโหลกหัวคนคล้องศอ สังวาลเป็นงู ศอสีนิล นุ่งหนังเสือหนังช้าง หรือหนังกวาง สถิตอยู่บนเขาไกรลาศ ในเทือกเขาหิมาลัย มีตรีศูลเป็นอาวุธ ถือคทายอดหัวกะโหลก ถือสังข์ ฯลฯ มีวัวนนทิเป็นพาหนะ

    พระ อิศวรทรงมีพระทัยกรุณา ให้พรแก่ผู้ขอโดยง่าย นอกจากนี้ยังทรงเป็นผู้ล้าง ผู้ทำลาย (เพื่อให้ไปถือกำเนิดใหม่) เป็นผู้สร้างดังสัญลักษณ์ เป็นรูปศิวลึงค์



    3. พระนารายณ์ (the god Siva) นามอื่นๆ คือ วิษณุ พิษณุหริ (ผู้สงวน) อนันตไศยน (นอนบนอนันตนาค) ตำนานกำเนิดของพระนารายณ์ มีว่า หลังจากพระอิศวรทรงบังเกิดขึ้นจากพระเวทพระธรรมแล้ว ก็ทรงสร้างผู้ช่วยขึ้น โดยเอาพระหัตถ์ ซ้ายลูบพระหัตถ์ขวา ปรากฏเป็นองค์พระนารายณ์ขึ้น และไปประทับอยู่ในเกษียรสมุทร ยามใดที่ทุรยุคพระนารายณ์ก็มีหน้าที่ไปปราบระงับทุกข์ เรียกว่า อวตาร ทรงมีพระมเหสีนามว่า พระลักษมี และมีครุฑเป็นพาหนะ

    รูป โฉมของพระนารายณ์ที่จิตรกรนิยมเขียน จะเป็นบุรุษหนุ่ม กายสีนิลแก่ อาภรณ์อย่างกษัตริย์ เสื้อทรงสีเหลือง มีสี่กร ทรงตรีคทา จักร สังข์ บ้างว่าทรงธนู ดอกบัว หรือพระขรรค์



    เทพเจ้าทั้งสามองค์ คือ พระพรหม พระอิศวร และพระนารายณ์ รวมเรียกว่า “พระตรีมูรติ” (Trimurti)

    และหากจะกล่าวถึงที่มาของการกำเนิด “พระตรีมูรติ”
    ก็มีกล่าวกันไว้หลายตำนานต่างๆกัน เช่น ในตำนานที่เกี่ยวข้องกับ เทพทัตตาเตรยะ อันเป็นอวตารของมหาวิษณุ (พระนารายณ์) มีฤาษี อัตริ เป็นบิดา และนาง อนุสูยา เป็นมารดา มีดังนี้...


    ขณะที่ฤาษีนามว่า อณิมาณฺฑวฺย (อะ-นิ-มาน-ดับ-วยะ) นั่งสมาธิอยู่ โจรกลุ่มหนึ่งได้หนี เจ้าหน้าที่ผ่านมาทางนั้น ตำรวจหลวงที่ติดตามโจร ได้สอบถามถึงโจรกับฤาษี ฤาษีอยู่ในสมาธิจึงไม่ยอมปริปากใดๆ ตำรวจหลวงเข้าใจว่าฤาษีนั่นเองเป็นโจร จึงจับมัดมือมัดเท้านำไปเฝ้าพระราชา พระราชาทรงตัดสินใจประหารชีวิตฤาษี โดยใช้วิธีเสียบด้วยตรีศูล เจ้าหน้าที่ได้ทำตามนั้น และนำฤาษีที่ถูกเสียบ แต่ยังไม่ตายไปปักไว้บนยอดเขา

    ในระหว่างนั้น นางศีลวตี ซึ่งเป็นภรรยาที่ ซื่อสัตย์ต่อสามีอย่างยิ่ง เดินทางผ่านมาทางนั้นโดยให้สามีชื่อ อุครศรวัส (อุค-คระ-ศระ-วัส) ขี่คอ เพื่อไปยังบ้านของหญิงแพศยา ขณะที่ฝนตกทำให้ ทางเดินลำบาก อุครศรวัสได้ด่าทอฤาษีหาว่าเป็นตัวการทำให้ฝนตก ฤาษีโกรธจึงสาปให้ศีรษะของอุครศรวัสแตกเป็นเจ็ดเสี่ยงเมื่อพระอาทิตย์ขึ้น ศีลวตีได้ยินคำสาป นางมีความซื่อสัตย์ต่อสามีมาก จึงตั้งจิตอธิษฐานไม่ให้พระอาทิตย์ขึ้น ซึ่งคำอธิษฐานก็ได้เป็นดังนั้น

    เมื่อ พระอาทิตย์ไม่ขึ้น ทำให้เดือดร้อนไปทั่วจักรวาลรวมถึงเทวดา จึงพากันไปเฝ้าพระพรหม แต่พระพรหมช่วยอะไรไม่ได้ จึงพากันไปเฝ้าพระศิวะ พระศิวะก็ช่วยไม่ได้ จึงพากันไปเฝ้าพระมหาวิษณุ ทั้งสามเทพ จึงได้รวมตัวกัน เป็น พระตรีมูรติ (พระพรหม พระศิวะ และพระวิษณุ) และออกเดินทางไปหานางอนุสูยา เพื่อให้ นางขอร้องศีลวตีถอนคำอธิษฐาน นางก็ยอมตามที่ขอ และเทพตรีมูรติได้ให้คำมั่นสัญญาว่า อุครศรวัสจะไม่ตาย

    เมื่อพระอาทิตย์ขึ้นตามปกติ เทพตรีมูรติมีความยินดีจึงให้นางอนุสูยาขอพร นางจึงขอพรให้เทพทั้งสามมาเกิดเป็นลูกของนาง เทพตรีมูรติจึงให้ พรตามที่ขอ พระวิษณุจึงเกิดจากนางเป็นพระทัตตาเตรยะ พระศิวะเป็น ทุรวาสัส และพระพรหมเป็นพระจันทร์ พระทัตตาเตรยะ บำเพ็ญตบะตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และได้เป็นฤาษีทัตตาเตรยะ
    โดยเหตุนี้คนโบราณจึงนิยมสร้างรูปปั้นหรือรูปหล่อของ “พระตรีมูรติ”เพื่อเป็นการแสดงออกทางรูปธรรมที่ ประชาชนทั่วไปมีต่อสิ่งสูงสุด ทั้งนี้ เชื่อกันว่าหากบูชา “พระตรีมูรติ”ก็จะได้รับความอุดมสมบูรณ์ ทั้งในชีวิต ความรัก และการงาน เพราะเทพทั้ง 3 เป็นผู้บันดาลความเป็นไปของมวลมนุษย์ในโลก คือ



    องค์พรหม-เป็นผู้ให้กำเนิดกำหนดชีวิตแต่ละคนขึ้นมา

    องค์วิษณุนารายณ์-เป็นผู้คอยปกป้องดูแลความเป็นไปในโลก

    องค์ศิวะ-เป็นผู้กำหนดโชคชะตามนุษย์

     
  5. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
  6. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    ขอบคุณน้องที่ชวนไปดู animation เกี่ยวกับพระพิฆเณศ มหาเทพแห่งปัญญาค่ะ
    เชิญเข้าไปดูได้นะคะ

    (good)*..New..* การ์ตูน..วรรณคดีไทย Animation เรื่อง พระพิฆเนศมหาเทพแห่งปัญญา (มี 3 ตอน)

    เรื่องนี้เยี่ยมจริงๆๆ อยากจะให้เพื่อนๆๆพี่ๆๆน้องๆๆสมาชิกมารับชมกันเยอะๆ vdoสีสวยสด น่าชมมาก
    หวังว่าเพื่อนๆๆคงมีความสุขในการรับชมนะคะ...

    http://www.tamroiphrabuddhabat.com/x...ad.php?tid=578

    ขอบคุณที่มาWebmail tamroiphrabuddhabat.com

    _heart+love_ด้วยความปรารถนาดีจากใจ แก้วโป่งคลับ
     
  7. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    วันนี้ ยังขอเวลา รวมอีกสองวันนะคะ
    เพราะยังต้องอบรมอยู่ค่ะ
    หลังจากวันพรุ่งนี้ คือ มะรืนนี้ (วันพฤหัสบดี) ก็จะได้นั่งออนกับสมาชิกทุกท่านแย้วล่ะ..
    หากท่านใดสนใจที่จะร่วมทำบุญเพื่อบูชาพระพรหม ก็สามารถแจ้งฟ้ามาได้เลยนะคะ
    (083)3230243
    nufah_ganes@hotmail.com
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 พฤษภาคม 2009
  8. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    - วันนี้เข้ามาทักทาย และเชิญชวนท่านผู้ใจบุญ มาร่วมกันทำบุญเยอะๆนะคะ ไม่จำเป็นต้องทำเฉพาะที่ฟ้าเปิดกระทู้มาอย่างเดียวค่ะ อีกหลายกระทู้ ก็ยังต้องการปัจจัย เพื่อร่วมสร้างบุญกันอีกหลายที่หลายแห่งเลยล่ะค่ะ
     
  9. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    วันนี้ไปกราบครูบาต๋อง วัดน้ำตกตาดทองมาค่ะ หอบบุญมาฝากทุกท่านด้วยนะคะ
     
  10. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    อ๋อยๆๆๆ พักนี้เบลอๆๆๆ เอามากๆๆ ก้อตะกี๋ มีสมาชิกท่านนึงโทร.มาถามฟ้า เรื่องเหรียญพระพรหม...
    อิอิ...ตอบผิดค่ะ ให้บูชาเหรียญละ 600 บาท รวมค่าส่งค่ะ (EMS)
    เป็นการร่วมทำบุญกับคุณสุรพลเพื่อถวายปัจจัยร่วมสร้างพระมหาเจดีย์ธาตุที่ใหญ่ที่สุดใน อ.แม่จัน จ.เชียงรายค่ะ
    ตอนนี้ที่แจ้งไปว่ามี 3 เหรียญ คือ ยังมีอยู่ครบห้าเหรียญ ค่ะ แต่ 5 เหรียญนี้จะอยู่ที่คุณสุรพลค่ะ โอนปัจจัยมาให้ฟ้า แล้วทางคุณสุรพลเธอจะจัดส่งเหรียญให้ค่ะ พร้อมกล่องเดิมๆจากวัดเลยค่ะ
    เป็นอันว่าขอชี้แจงใหม่ตรงนี้เลยล่ะกันนะจ๊ะ...
    หากท่านใดสนใจก้อ โทร.มาแจ้งได้จ้า..

    ชื่อบัญชี ยุพิน ท้าวธิ
    ธนาคารกรุงเทพ จำกัด / สาขาย่อยโลตัสแม่จัน เชียงราย
    A/C No. 757-0-03141-4 (ออมทรัพย์)

    083-3230243
    nufah_ganes@hotmail.com
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 พฤษภาคม 2009
  11. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    เชิญเข้าไปดูกระทู้ที่เกี่ยวกับหลวงพ่ออุ่นใจ และวัดแม่คีหลวง
    ซึ่งเป็นวัดที่กำลังสร้างพระมหาเจดีย์ธาตุ ที่ใหญ่ที่สุดใน อ.แม่จัน จ.เชียงราย ค่ะ....

    ร่วมทำบุญสร้างพระเจดีย์ธาตุ วัดแม่คีหลวง อ.แม่จัน จ.เชียงราย


    [​IMG]
     
  12. w.สุรพล

    w.สุรพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    2,216
    ค่าพลัง:
    +4,544
    คุณฟ้าขอทราบเบอร์โทรคุณนฤนาทด้วยครับ
    จะได้ระบุในพัสดุเพราะส่งผ่านปอ ลอ เอ็กเพลสครับ
     
  13. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    หลังจากได้โทร.คุยกันแล้ว...สรุปแล้วตอนนี้คุณ นฤนาท (สุโขทัย) ได้รับพระพรหม และเหรียญของแถมชิ้นเยี่ยมจากคุณสุรพลเป็นที่เรียบร้อยนะคะ
    ขอร่วมอนุโมทนกับทั้งสองท่านด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ
    ....ท่านใดที่สนใจก็ ร่วมทำบุญมาได้ตลอดนะคะ...
    เพราะฟ้า ก็ยังร่วมหาปัจจัย เพื่อไปร่วมถวายหลวงพ่อ เพื่อสร้างพระมหาเจดีย์ธาตุอยู่ค่ะ
    อิอิ...คุณสุรพลคะ ต้อขออภัยจริงๆ ที่บางครั้งก็ไม่ได้เข้ามาเช็กหน้าเว็บทันเวลา เอาเป็นว่า ถ้ากรณีเร่งด่วน โทร.หาฟ้าได้ทุกเวลาค่ะ
    ผู้น้อยยินดีรับใช้เสมอเจ้าค่ะ....
    ;k07
     
  14. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    ช่วงนี้ ฝนตกบ่อยๆ เพื่อนๆ ชาวเว็บไปไหน ก็พกร่มกันฝนติดตัวไปด้วยล่ะ
    จาได้ไม่เปงหวัดแบบนู๋ฟ้าอ่ะค่ะ....
    ขอให้รักษาสุขภาพกันทุกๆคน ด้วยนะคะ..
    เปงห่วง...จากใจนู๋ฟ้าล่ะค่ะ

    ปล. นู๋ฟ้าขอแจ้งเปลี่ยนเมล์ด้วยนะคะ เพราะอันเดิม มันมีปัญหาบ่อยๆ เข้าเช็กเมล์ไม่ทันใจค่ะ
    หากจะเมล์มาคุยกับฟ้าก็เมล์มาตามนี้นะคะ

    nufah_ganes@live.com
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 พฤษภาคม 2009
  15. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162

แชร์หน้านี้

Loading...