เรื่องเด่น ไขกังวล สึนามิถล่มอินโดฯ กระทบไทยไหม สมัย ร.5 เคยเกิดมาแล้ว

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 23 ธันวาคม 2018.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    ไขกังวล สึนามิถล่มอินโดฯ กระทบไทยไหม สมัย ร.5 เคยเกิดมาแล้ว


    4DQpjUtzLUwmJZZPFiL26T5HZQHU7P0pbXYyi54GUaOd.jpg



    ดร.สมิทธ ไขข้อข้องใจ สึนามิถล่มอินโดนีเซีย กระทบไทยไหม เผยสมัยรัชกาลที่ 5 เคยมีภูเขาไฟระเบิด จนเกิดสึนามิกระทบไทยมาแล้ว...

    จากกรณี ภูเขาไฟกรากะตัว บนเกาะบริเวณช่องแคบซุนดรา ซึ่งอยู่ระหว่างเกาะชวากับเกาะสุมาตรา ระเบิดอย่างรุนแรง และเกิดการปะทุเป็นระยะ ปล่อยธารลาวาไหลลงสู่ทะเล ทำให้เกิดคลื่นสึนามิซัดเข้าสู่ชายฝั่งของประเทศอินโดนีเซีย เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 22 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ล่าสุดมีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตแล้ว 20 ราย และมีผู้บาดเจ็บนับร้อย

    ทีมข่าวเจาะประเด็น ไทยรัฐออนไลน์ สอบถามไปยัง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ หรือ "มิสเตอร์เตือนภัย" ถึงกรณีที่คนไทยหลายคนตั้งข้อสงสัยว่า สึนามิถล่มชายฝั่งของอินโดนีเซีย จะกระทบประเทศไทยหรือไม่?

    4DQpjUtzLUwmJZZPFiL26T5HZQHU7P0lSN4OeX3iOmex.jpg
    ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ หรือ "มิสเตอร์เตือนภัย"
    ดร.สมิทธ ตอบชัดถ้อยชัดคำว่า “ไม่มีผลกระทบแน่นอน เพราะพื้นที่ที่เกิดสึนามิอยู่ห่างออกไปจากประเทศไทยค่อนข้างมาก แต่สิงคโปร์และมาเลเซีย อาจจะมีความเสี่ยง เพราะฉะนั้นต้องเฝ้าระวัง”

    “ประเทศไทยของเรานั้น โชคดีที่ไม่มีรอยเลื่อนที่จะทำให้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง และเราคนไทยก็ไม่ได้อยู่ใกล้โซนที่มีภูเขาไฟระเบิดด้วย” ดร.สมิทธ กล่าว

    4DQpjUtzLUwmJZZPFiL26T5HZQHU7P0hkrRcdl2Td3Hq.jpg
    ส่วนกรณีภูเขาไฟระเบิดจนทำให้เกิดคลื่นสึนามินั้น ดร.สมิทธ กล่าวถึงภัยธรรมชาติลักษณะนี้ว่า ภูเขาไฟระเบิด และปล่อยลาวาลงสู่ทะเล จนเกิดคลื่นยักษ์ ถือว่าเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่เมื่อย้อนกลับไปกว่าร้อยปีก่อน ภูเขาไฟปินาตูโบระเบิด จนเกิดสึนามิครั้งใหญ่ และมีผลกระทบต่อประเทศไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ด้วย ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นตรงกันกับสมัยรัชกาลที่ 5 และไม่ได้มีการบันทึกไว้โดยละเอียด แต่มีคนไทยทางภาคใต้บาดเจ็บล้มตายอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งคนไทยในยุคนั้นเข้าใจว่ามีพายุและคลื่นลูกใหญ่พัดเข้าชายฝั่ง.


    ขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/1452516
     

แชร์หน้านี้

Loading...