เรื่องเด่น ไขข้อสงสัย ญาติโยมถวายสุกี้ ชาบู ให้พระฉัน ผิดไหม?

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 10 กรกฎาคม 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    ไขข้อสงสัย ญาติโยมถวายสุกี้ ชาบู ให้พระฉัน ผิดไหม?


    สุกี้.jpg



    โซเชียลแชร์ภาพญาติโยมนิมนต์พระมาบ้าน ก่อนถวายเพลเป็นชาบูชุดใหญ่ เกิดเสียงวิจารณ์กันขรม ด้าน พระมหาไพรวัลย์ เผย ผิดพระวินัย ห้ามพระปรุงอาหาร หวั่นพระเลือกรสชาติถูกปาก… โลกโซเชียลกำลังวิพากษ์วิจารณ์ภาพพระสงฆ์กำลังนั่งฉันสุกี้และชาบู โดยภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ @KUSHQUSH เป็นภาพพระสงฆ์ 5 รูปที่ได้รับการนิมนต์มาบ้านของญาติโยม ก่อนเจ้าของบ้านจะถวายเพลเป็นชาบูชุดใหญ่ ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ยังเคยมีภาพพระกำลังนั่งฉันหมูกระทะอยู่ภายในบ้านหลังหนึ่ง หลังจากที่ญาติโยมนิมนต์ไปทำบุญบ้านด้วยเช่นเดียวกัน หลังจากภาพดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ได้มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมากว่าเหมาะสมหรือไม่ บางส่วนเข้าใจพระที่ไม่สามารถปฏิเสธอาหารที่ญาติโยมถวายได้ แต่บางส่วนก็มองว่าไม่เหมาะ เนื่องจากพระสงฆ์ไม่ควรทำอาหารฉันเอง ซึ่งการฉันชาบูหรือสุกี้ก็เข้าข่ายนี้

    NjpUs24nCQKx5e1BaTcVhOddXpzCiYNxE1i3eEJ3sa2.png

    ด้าน พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระวัดสร้อยทอง เปิดเผยกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ถึงประเด็นนี้ด้วยว่า การฉันในลักษณะนี้ไม่ถูกต้องตามพระวินัย เพราะว่า พระพุทธเจ้าฉันอาหารโดยพระเป็นผู้ปรุงเอง หรือการทำของดิบให้เป็นของสุกด้วยตัวเอง จะห้ามทำ แต่บางครั้งการที่พระรับนิมนต์ไปนั้น พระไม่อาจทราบได้ว่า เมื่อโยมนิมนต์ไปที่บ้านจะถวายอาหารอะไร ขณะที่ปัจจุบันนี้ คนไทยชอบกินหมูกระทะ ชอบกินชาบูสุกี้กัน หรือบางทีอยากทำบุญให้คนที่ตายไปแล้ว ซึ่งชอบกินอาหารเหล่านี้ จึงทำบุญด้วยการนำอาหารมาถวายพระ นอกจากนี้ บางครั้งพระเองก็ไม่ทราบด้วยว่าผิดหรือไม่ เนื่องจากเป็นของที่ญาติโยมถวายมาแล้วคิดว่าไม่เป็นอะไร หรือบางทีพระก็ทราบว่าอาบัติ แต่ครั้นจะไปบอกว่าผิด โยมก็อาจจะเสียหน้าได้ เสียศรัทธา ถวายภัตตาหารแล้วพระไม่ฉัน กลับกลายเป็นว่าทำศรัทธาของญาติโยมตกไป มันจึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อนซึ่งพระยอมอาบัติ เพียงเพราะต้องการรักษาศรัทธาของญาติโยมไว้ก็เป็นได้ “โยมทั้งหลายควรจะสร้างความเข้าใจกันใหม่ว่า ต่อจากนี้ไปห้ามไม่ให้โยมถวายของเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นชาบู สุกี้ หมูกระทะ หรืออาหารที่พระต้องปรุงเอง ซึ่งจะช่วยไม่ให้ส่งเสริมพระทำผิดวินัย อย่าทำให้พระต้องไปนั่งและปรุงอาหารเหล่านี้ด้วยตัวท่านเอง อาตมาเป็นพระยังมองว่าไม่เหมาะ ให้พระไปนั่งย่างหมู ย่างกุ้ง ใครเขาเห็นก็ไม่เกิดความศรัทธา ฉะนั้นทางแก้ของเรื่องนี้ก็คือ อย่าถวายของพวกนี้อีก” พระมหาไพรวัลย์ ชี้แจง

    NjpUs24nCQKx5e1BaTcVhOddXpzCiYOWZ7T9FqjcLCA.jpg

    อย่างไรก็ตาม พระมหาไพรวัลย์ ยังกล่าวต่อว่า หากญาติโยมมีความตั้งใจที่จะถวายอาหารประเภทนี้ ก็ควรจะปรุงให้เสร็จเรียบร้อย ราดน้ำจิ้มให้พร้อมแล้วถวายพระเป็นถ้วยๆ ไป แต่ถ้าให้พระไปนั่งรอให้โยมปรุงอาหารให้ก็ถือเป็นอาบัติเช่นกัน ดังนั้นหากเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงถวายอาหารประเภทนี้ และถวายเป็นพวกแกง ต้ม ผัด ที่ปรุงไว้เสร็จเรียบร้อยแล้วจะดีที่สุด เพื่อเอื้อเฟื้อไม่ให้พระผิดพระวินัย “ตามหลักพระวินัย ห้ามไม่ให้พระปรุงอาหาร เพราะเมื่อไหร่ที่พระปรุงอาหารพระก็จะติดในรสชาตินั้น หมายความว่า พระจะเลือกที่ชอบไม่ชอบแล้ว เป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าท่านทรงห้าม เพราะไม่ต้องการให้พระติดในรสชาติอาหาร เขาถวายอย่างไรมาก็ฉันไปตามนั้น” พระมหาไพรวัลย์ อธิบาย

    NjpUs24nCQKx5e1BaTcVhOddXpzCiYLJkP4mJNJQF2F.jpg

    ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากปรุงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทำได้หรือไม่ พระมหาไพรวัลย์ ให้คำตอบว่า หากปรุงเองก็ทำไม่ได้ ผิดพระวินัยเช่นกัน อาจจะต้องให้เด็กวัดหรือเณรปรุงให้ เพราะเณรไม่มีข้อห้ามเรื่องการปรุงอาหาร จะให้เณรปรุงและนำมาถวายให้แทน สำหรับการห้ามพระปรุงอาหารฉันเอง อยู่ในอาบัตินอกพระปาฏิโมกข์ ท่านปรับอาบัติทุกกฎ คือ อาบัติที่ไม่ได้อยู่ใน 227 ข้อ แต่ว่าอยู่ในข้อปลีกย่อย ซึ่งเป็นข้อที่พระต้องสำรวมและระวัง.

    แหล่งที่มา : thairath.co.th


    --------------------------------------
    ขอบคุณ
    https://www.nananaru.net/?p=5724
     
  2. น้องนกลาบ ชื่อนี้สีชมพู

    น้องนกลาบ ชื่อนี้สีชมพู ค ว า ม ต า ย คื อ ก า ร เ ริ่ ม ต้ น ข อ งชี วิ ต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2017
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +156
    ขอบคุณค่ะ กำลังสงสัยอยู่เลยในหน้าแชท :D
     
  3. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    เห็นคุยกันที่หน้าแชทพอดีค่ะ เลย copy มาให้อ่านกัน
    จริงๆแล้วโดยเหตุผลส่วนตัว จะเลี่ยงนำเสนอเรื่องอะไรในทางลบๆ เพราะเรื่องเหล่านี้ก็หาอ่านได้อยู่แล้วโดยทั่วๆไป ^-^
    พี่ก็เห็นหนูวิเคราะห์ได้ดี (คิดว่าต้องเป็นน้องแหละ กำลังเรียนหนังสืออยู่ )
    ขอบคุณนะคะ ที่แวะเข้ามาอ่านและคอมเม้นท์ :p
     
  4. MonYP

    MonYP เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    1,322
    กระทู้เรื่องเด่น:
    32
    ค่าพลัง:
    +687
    บางอย่างมันก็เป็นศีลสังคม สังคมเป็นคนกำหนดให้พระเอง
     
  5. เขียดน้อยผจญไพร

    เขียดน้อยผจญไพร สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2017
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +1
    พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ว่าหากอนาคตมีศีลข้อใดที่ไม่สอดคล้องกับยุคสมัยจะให้ยกเลิกไปเสียก็ได้ อย่างพระไม่ให้สะสมเงินทอง ปัจจุบันพระทั้งหลายก็ยังจับยังใช้เงินกันเหมือนโยม บางท่านใช้เพื่อพระศาสนาจึงไม่บาป บางท่านใช้สนองกิเลสส่วนตัวจึงบาป ดังนั้นขอให้มองที่เจตนาเป็นรายบุคคลจึงจะได้คำตอบ ศีลมีไว้เพื่ออบรมตนให้มั่นคงในธรรม บางครั้งถ้าศีลทำให้การปฎิบัติไม่เป็นไปก็ควรพิจารณาให้เหมาะสมตามสถานะการณ์
     
  6. MonYP

    MonYP เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    1,322
    กระทู้เรื่องเด่น:
    32
    ค่าพลัง:
    +687
    ที่บอกว่าเป็นศีลสังคม เพราะว่าพระวินัยพระพุทธองค์ไม่ได้ทรงบัญญัติขึ้นลอย ๆ ต้องมีเหตุเกิดขึ้นก่อนจึงทรงบัญญัติ และส่วนมากก็เกิดจากพระกับชาวบ้านเป็นสวนใหญ่ ผมจึงเรียกว่าศีลสังคม หรือ โลกวัชชะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...