ไขความลับ "ยูเรก้า" นักคิดกรีก

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 20 สิงหาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]


    อาร์คีมีดิส นักคณิตศาสตร์ชื่อดังของโลก เอ่ยเช่นนี้น้องๆหลายคนก็อาจจะยังนึกไม่ออกว่าเป็นใคร บอกเพิ่มอีกนิดว่าเป็นผู้ที่ตะโกนคำว่า 'ยูเรก้า' หลังหย่อนตังลงอ่างน้ำ..รู้จักกันแล้วซิ...นักวิทย์รุ่นใหม่กำลังจะสังคายนาบันทึกลายมือของท่านใหม่ด้วยเทคโนโลยีเอกซเรย์ จากนั้นข้อมูลที่ได้จะเดินทางมาสู่ตำราเรียนของน้องๆ

    [COLOR=#00000]กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ [/COLOR]:


    สมัยเรียนชั้นประถม หลายคนคงจะได้ยินชื่อ "อาร์คีมีดิส" นักคณิตศาสตร์ชื่อดังของกรีก และยังเป็นปราชญ์ในหลายด้าน ไม่ว่าฟิสิกส์ วิศวกร และดาราศาสตร์ (287-212 ก่อนคริสต์กาล)
    โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องราวการค้นพบวิธีการชั่งตวงในขณะที่เขาหย่อนตัวลงอาบน้ำ ด้วยความดีใจเขาวิ่งแก้ผ้าตะโกนล่อนจ้อนว่า "ยูเรก้า" ที่แปลว่า "คิดออกแล้ว" ไปทั่วเมือง

    อาร์คีมีดิส เขียนตำราไว้มากมายที่ซ่อนปริศนาอยู่ข้างใน ก่อนหน้านี้ ตำราของเขาถูกทาสีทับ หรือไม่ก็ถูกเขียนทับบนฉบับจริง ความรู้ของอาร์คีมีดิสกำลังจะถูกเปิดเผยออกมาในไม่ช้าโดยนักวิทยาศาสตร์สหรัฐ ซึ่งใช้แสงเอกซเรย์ฟลูโอเรสเซนต์ ที่ช่วยให้มองทะลุชั้นจนสามารถอ่านตัวอักษรที่อยู่ข้างล่างได้

    เดิมทีอาร์คีมีดิสเขียนบันทึกสิ่งที่เขาคิดค้นลงบนแผ่นหนังแกะแห้ง และได้รับการยกย่องว่า เป็นรากฐานของคณิตศาสตร์สมัยใหม่ ผลงานของเขาที่บันทึกด้วยภาษากรีก ประกอบด้วยตำราฉบับดั้งเดิมเรื่อง การลอยตัวของวัตถุ เป็นตำราที่กล่าวถึงจุดสมดุลของของเหลว และกระบวนการทฤษฎีกลศาสตร์ เป็นต้น

    การเปิดเผยความลับที่ซ่อนอยู่ของอาร์คีมีดิสครั้งนี้ ถือว่าเป็นงานหินทีเดียวสำหรับทีมวิจัยสหรัฐ เนื่องจากต้นฉบับถูกขูดออกและเขียนทับใหม่หลายชั้น

    นักวิจัยใช้เทคนิคที่เรียกว่า เอกซเรย์ฟลูโอเรสเซนต์ สำหรับส่องดูข้อความที่ถูกเขียนทับ เทคนิคดังกล่าวถูกนำมาใช้ในงานวิทยาศาสตร์หลายด้าน เช่น ธรณีวิทยาและชีววิทยา และก่อนหน้านี้เคยถูกนำมาใช้เพื่อถอดรหัสตำราโบราณมาแล้ว

    เดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยคอร์แนล สามารถอ่านบันทึกดั้งเดิมของอาร์คีมีดิสได้แล้วด้วยแสงเอกซเรย์ในรูปของแสงซินโครตรอน ซึ่งเกิดจากเครื่องเร่งอนุภาคที่ทำให้อิเล็กตรอนเดินทางใกล้ความเร็วแสงจนได้ลำแสงซินโครตรอนกำลังสูง แสงซินโครตรอนมีย่านสเปคตรัมแม่เหล็กไฟฟ้าที่กว้างมาก รวมถึงแสงเอกซเรย์กำลังสูง ที่มีความเข้มมากกว่าแสงเอกซเรย์ที่ใช้งานทางการแพทย์เป็นล้านเท่า

    เทคนิคดังกล่าวเหมาะอย่างยิ่งในการทดสอบตำราอาร์คีมีดิสที่ถูกยำมาแล้ว เพราะหมึกที่เสมียนใช้บันทึกงานของอาร์คีมีดิส เป็นหมึกที่มีธาตุเหล็กประกอบอยู่ เมื่อแสงเอกซเรย์กระทบกับอะตอมของธาตุเหล็ก มันจะเรืองแสงออกมา จากนั้นนักวิจัยจะบันทึกภาพแล้วนำมาแสดงบนจอคอมพิวเตอร์ เปิดเผยฉบับคัดลอกดั้งเดิมที่บันทึกไว้เมื่อ 800 ปี





    Ref. http://www.bangkokbiznews.com/2006/08/20/s007_130383.php?news_id=130383
     

แชร์หน้านี้

Loading...