ไขความลับ "หมอดู" และการบรรเทากรรม

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย อภิราม, 26 กรกฎาคม 2012.

  1. อภิราม

    อภิราม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    532
    ค่าพลัง:
    +9,005
    สำหรับหลายๆ ท่านที่มีปัญหา แล้วต้องการปรึกษากับหมอดูนั้น ผมมีคำแนะนำจะบอก
    ปัญหาต่างๆ เหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเวร เรื่องกรรม เรื่องความทุกข์ เรื่องครอบครัว หรืออะไรก็แล้วแต่ ปัญหาเหล่านั้นไม่มีใครสามารถแก้ให้ท่านได้หรอก นอกจากตัวท่านเอง

    หมอดูก็แค่ดู ไม่ว่าจะเห็นจริงหรือไม่จริง ก็แก้อะไรไม่ได้ หมอดูทำได้แค่บอกเท่านั้น บอกอะไร ก็บอกให้ท่านทำบุญ หรือทำความดี ไม่ว่าหมอดูที่รู้จริงหรือไม่จริงก็ต้องบอกแบบนี้ทั้งนั้น หมอดูที่รู้จริงก็จะบอกให้ท่านทำบุญกับผู้อื่น หมอดูที่รู้ไม่จริงก็จะบอกให้ท่านทำบุญกับตนเอง ดูกันง่ายๆ แค่นี้เอง

    เรื่องของเวรกรรมมันแก้กันไม่ได้หรอก ทำได้แค่บรรเทา เรียกได้ว่า "บรรเทากรรม" แล้วอะไรที่จะบรรเทากรรมได้ สิ่งนั้นก็คือ "บุญ" การทำบุญการทำความดี ก็คือการบรรเทากรรมนั่นเอง แล้วบุญแบบไหนบรรเทากรรมแบบไหนได้บ้างเราลองมาดูกัน


    โรคภัยไข้เจ็บ อุบัติเหตุ ถูกทำร้าย โดนรังแก พิการ ฯลฯ
    เหล่านี้เป็นกรรมเกี่ยวกับร่างกาย อยู่ในศีลข้อที่ ๑ บรรเทาได้ด้วยการทำบุญเกี่ยวกับชีวิต เช่น การให้ชีวิตคนและสัตว์ ให้ชีวิตคน เช่นการรักษา การบริจากอาหาร ยารักษาโรค บริจากโลหิต บริจากอวัยวะ เป็นต้น การให้ชีวิตสัตว์ก็เช่นกัน แต่ที่ต่างกันคือเราสามารถไถ่ชีวิตสัตว์ที่กำลังจะถูกฆ่ามาเป็นอาหารได้ พวกนกพวกปลาและสัตว์ต่างๆ และสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดที่เราจะไถ่ชีวิตให้ได้โดยที่เราไม่เดือดร้อนมากนักก็คือ โคและกระบือ ข้อแตกต่างกันระหว่างโคกระบือที่วัดกับที่โรงฆ่าสัตว์ เหมือนกับนักโทษที่ติดคุกโดยไม่รู้ว่าจะได้ออกไปเมื่อไหร่ กับนักโทษที่คิดคุกและกำลังจะโดนประหารชีวิต การไถ่ชีวิตโคกระบือที่โรงฆ่าสัตว์และกำลังจะถูกฆ่า จึงให้ผลบุญเป็นจำนวนมาก

    บุญที่กล่าวมานี้เป็นบุญในหมวดทานแม้จะให้ผลมาก แต่ก็ยังมีบุญที่ให้ผลมากกว่า คือบุญในหมวดศีล ทำได้ง่ายๆ แค่เพียงทุกๆ วันเมื่อตื่นนอนให้เราตั้งใจไว้ว่า ในวันนี้เราจะไม่ฆ่าใคร ไม่เบียดเบียนใคร ไม่ทำร้ายใคร ก่อนนอนเราก็มาระลึกว่า วันนี้เราทำได้อย่างที่เราตั้งใจไว้หรือเปล่า หากเราทำได้ก็ขออุทิศผลบุญนี้ ให้แก่เจ้ากรรมนายเวรที่ทำให้เราเป็นโรค..อะไรก็ว่าไป ทำให้เราบาดเจ็บจาก..อะไรก็ว่าไป ทำบ่อยๆ ทุกวันได้ยิ่งดี ให้ผลมากกว่าการให้ทานอีก


    ไฟใหม้บ้าน น้ำท่วม โดนปล้น ถูกโกง ของหาย ฯลฯ
    เหล่านี้เป็นกรรมเกี่ยวกับทรัพย์สิน อยู่ในศีลข้อที่ ๒ บรรเทาได้ด้วยการทำบุญเกี่ยวกับสิ่งของ เช่น ให้ปัจจัยสี่ เครื่องนุ่งห่ม ให้เงิน ให้เครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆ วิธีที่ดีที่สุดที่ผมอยากแนะนำคือ การให้โดยไม่เจาะจง ไม่ใช่ว่าจะให้แต่พระสงฆ์คนจนไม่ให้ เพราะคิดว่าให้พระแล้วได้บุญมากกว่าให้คนธรรมดา ควรให้ตามวาระตามโอกาสเท่าที่เราจะทำได้ โดยไม่เดือดร้อนตัวเอง คนจนก็ให้ คนดีก็ให้ คนที่กำลังต้องการก็ให้ เช่นนี้เป็นต้น

    แต่ก็ยังมีบุญที่ให้ผลมากกว่าที่กล่าวมานั้น คือบุญในหมวดศีล ทำได้ง่ายๆ แค่เพียงทุกๆ วันเมื่อตื่นนอนให้เราตั้งใจไว้ว่า ในวันนี้เราจะไม่ขโมยสิ่งของใคร ไม่เบียดเบียนสิ่งของใคร ไม่เอาสิ่งของที่เจ้าของไม่เต็มใจให้ ก่อนนอนเราก็มาระลึกว่า วันนี้เราทำได้อย่างที่เราตั้งใจไว้หรือเปล่า หากเราทำได้ ก็ขออุทิศผลบุญนี้ ให้แก่เจ้ากรรมนายเวรที่เราได้เคยเบียดเบียนทรัพย์สินต่างๆ ทำบ่อยๆ ทุกวันได้ยิ่งดี ให้ผลมากกว่าการให้ทานอีก


    อกหัก รักคุด ตุ๊ดเมิน ตามหารักแท้ เจอแต่คนหลอกลวง สารพันปัญหาความรัก ฯลฯ
    เหล่านี้เป็นกรรมเกี่ยวกับจิตใจ เป็นความทุกข์ทางใจ อยู่ในศีลข้อที่ ๓ บรรเทาได้ด้วยบุญเกี่ยวกับความเมตตา ความปรารถนาดีต่อเพื่อนมนุษย์ เช่น ให้ธรรมทาน การให้อภัย ให้หนังสือธรรมะ ให้คำปรึกษา คำแนะนำที่ดี ให้ความสบายใจแก่ผู้อื่น ให้กำลังใจ เช่นนี้เป็นต้น

    แต่ก็ยังมีบุญที่ให้ผลมากกว่าที่กล่าวมานั้น คือบุญให้หมวดศีล ทำได้ง่ายๆ แค่เพียงทุกๆ วันเมื่อตื่นนอนให้เราตั้งใจไว้ว่า ในวันนี้เราจะไม่เป็นชู้ ไม่มีกิ๊ก ไม่ทำให้คนที่เรารักเสียใจ เพราะจริงๆ แล้ว การมีชู้นั้นคือการทำร้ายจิตใจมากกว่าร่างกาย เช่น เรามีชู้ ๑ ครั้ง ทำให้ภรรยาเสียใจ ทำให้พ่อแม่เราเสียใจ ทำให้ลูกเราเสียใจ หากกิ๊กรู้ว่าเรามีครอบครัวแล้วเขาก็จะเสียใจ พ่อแม่เขาก็เสียใจ พี่น้องเขาก็เสียใจ เพื่อนเขาก็เสียใจ คนที่ห่วงใยเขาก็เสียใจ เพราะฉะนั้น การมีชู้ ๑ ครั้ง ทำให้คนเสียใจได้มากมายขนาดนี้ ก็สมควรแล้วที่จะมีความทุกข์ทางใจ ก่อนนอนเราก็มาระลึกว่า วันนี้เราทำได้อย่างที่เราได้ตั้งใจไว้หรือเปล่า หากเราทำได้ ก็ขออุทิศผลบุญนี้ ให้แก่บุคคลที่เราได้เคยได้ทำให้เกิดความทุกข์ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ไม่จะเป็นคนหรือสัตว์ ทำบ่อยๆ ทุกวันได้ยิ่งดี ให้ผลมากกว่าการให้ทานอีก


    โดนด่า โดนนินทา โดนใส่ร้าย ทำให้อับอาย เป็นทุกข์เพราะคำพูดคนอื่นทั้งเรื่องจริงและไม่จริง ฯลฯ
    เหล่านี้เป็นกรรมเกี่ยวกับจิตใจที่เกิดจากคำพูด อยู่ในศีลข้อที่ ๔ บรรเทาได้ด้วยการทำความดี เช่น พูดดี พูดให้เกิดสติ พูดสิ่งที่เป็นประโยชน์ พูดความจริง พูดไพเราะ พูดให้สบายใจ พูดให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำ ช่วยเหลือผู้อื่นด้วยการพูด เช่นนี้เป็นต้น

    แต่ก็ยังมีบุญที่ให้ผลมากกว่าที่กล่าวมานั้น คือบุญในหมวดศีล ทำได้ง่ายๆ แค่เพียงทุกๆ วันเมื่อตื่นนอน ให้เราตั้งใจไว้ว่า ในวันนี้เราจะไม่พูดให้คนอื่นเดือดร้อน ไม่พูดให้คนอื่นเป็นทุกข์ ไม่พูดโกหก พูดแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ ไม่พูดคำหยาบ พูดให้ถูกกาละเทศะ ก่อนนอนเราก็มาระลึกว่า วันนี้เราทำได้อย่างที่เราตั้งใจไว้หรือเปล่า หากเราทำได้ ก็ขออุทิศผลบุญนี้ ให้แก่ผู้ที่เคยเดือดร้อนด้วยคำพูดของเรา เคยเป็นทุกข์ด้วยคำพูดของเรา เคยบาดเจ็บเคยเสียชีวิตด้วยคำพูดของเรา ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ ทำบ่อยๆ ทุกวันได้ยิ่งดีให้ผลมากกว่าการให้ทานอีก


    ติดเหล้า เมากัญชา บ้าพนัน หลงผู้หญิง เสียสติ พิการสมอง ฯลฯ
    เหล่านี้เป็นกรรมที่เกิดจากการผิดศีลข้อที่ ๕ บรรเทาได้ด้วยบุญเกี่ยวกับการให้ความรู้ การให้สติปัญญา เช่น การเป็นครู เป็นที่ปรึกษา เป็นพ่อแม่ เป็นพระ เป็นชี นักบวชต่างๆ การแจกหนังสือธรรมะ การชักชวนผู้อื่นไปฟังเทศน์ฟังธรรม เป็นเจ้าภาพงานบวช เช่นนี้เป็นต้น

    แต่ก็ยังมีบุญที่ให้ผลมากกว่าที่กล่าวมานั้น คือบุญในหมวดศีล ทำได้ง่ายๆ แค่เพียงทุกๆ วันเมื่อตื่นนอน ให้เราตั้งใจไว้ว่า วันนี้เราจะไม่ทำให้ตนเองและผู้อื่นขาดสติ ไม่มอมเมาตนเองและผู้อื่น ไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดย์ อบายมุข การพนัน การค้าประเวณี การดื่มสุรา ก่อนนอนเราก็มาระลึกว่า วันนี้เราทำได้อย่างที่เราตั้งใจไว้หรือเปล่า หากเราทำได้ ก็ขออุทิศผลบุญนี้ให้แก่ผู้ที่เราได้เคยชักจูง เคยมอมเมา ให้ขาดสติ ขาดความคิดความยับยั้งชั่งใจ ทำให้เกิดความหลงและความมัวเมาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ ทำบ่อยๆ ทุกวันได้ยิ่งดี ให้ผลมากกว่าการให้ทานอีก


    สุดท้ายนี้ที่ผมจะแนะนำได้ ในเมื่อกรรมแก้ไขไม่ได้ เพราะมันเป็นอดีต เป็นสิ่งที่เราทำลงไปแล้ว เราต้องยอมรับในจุดนี้ก่อน แล้วค่อยบรรเทากรรมนั้นด้วยบุญ ด้วยการทำความดีในปัจจุบัน เราไม่จำเป็นต้องหนีกรรม ไม่จำเป็นต้องแก้กรรม เราแค่ต้องเตรียมพร้อม และยอมรับในสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น เพราะสิ่งนั้นมันไม่ได้มาจากใครที่ไหน แต่มาจากตัวของเราเอง เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังประสบทุกปัญหาครับ
     
  2. lionking2512

    lionking2512 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,525
    ค่าพลัง:
    +7,632
    อนุโมทนา ในวันพระครับ
    การชี้แนะให้แนวทางการดำเนินชีวิตที่เป็นสัมมาทิฏฐิให้แก่เพื่อนเกิด แก่ เจ็บ ตาย นั้นก็เป็นบุญกุศลกับตัวผู้ให้ด้วยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...