ไทยเป็นเจ้าภาพจัดวิสาขะโลกปี ๕๖ เน้นการศึกษาและพัฒนาพลเมืองโลกแนวพุทธ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 2 ตุลาคม 2012.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๕๕ ณ มหาจุฬาฯ วังน้อย คณะกรรมการสมาคมวิสาขบูชาโลกจาก ๑๓ ประเทศ ประกอบด้วย อังกฤษ ฝรั่งเศส อเมริกา นอร์เวย์ ศรีลังกา จีน ญี่ปุ่น เกาหลี กัมพูชา มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไต้หวัน เวียดนาม จำนวนกว่า ๓๕ รูป/คน นำโดย พระธรรมโกศาจารย์, ศ.ดร. ราชบัณฑิตกิตติมศักดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในฐานะประธานกรรมการสมาคมฯ ได้ดำเนินการประชุมสมัยสามัญครั้งที่ ๔/๒๕๕๕

    [​IMG]

    ประเด็นสำคัญในการประชุมครั้งนี้ พระธรรมโกศาจารย์ ได้แจ้งให้ที่ประชุมได้ทราบมติที่คณะกรรมการสมาคมวิสาขบูชาโลกได้มีฉันทามติในคราวประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ ๓/๒๕๕๕ ในวันที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๕๕ ให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดงานเฉลิมฉลองการจัดงานวิสาขบูชาโลก ปี ๒๕๕๖ หลังจากนั้น จึงเข้าสู่การพิจารณาประเด็นสำคัญเพื่อนำไปสู่การเตรียมความพร้อมในการจัดงานวิสาขบูชาโลก ปี ๒๕๕๖ โดยมีสาระสำคัญดังต่อไปนี้

    ๑. วัน/เวลา/สถานที่ในการจัดงาน คณะกรรมการได้มีมติให้ดำเนินการจัดงานเฉลิมฉลองในวันพุธที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๖ โดยให้จัดพิธีเฉลิมฉลอง ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ราชดำเนินกรุงเทพฯ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ ถึง ๑๘.๓๐ น.

    ๒. หัวข้อหลัก (Main Theme) ในการจัดงานเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวิสาขบูชาโลก ครั้งที่ ๑๐ คือ “การศึกษากับความเป็นพลเมืองโลก: มุมมองพระพุทธศาสนา” (Education and Global Citizenship: A Buddhist Perspective) ซึ่งที่มาของหัวข้อดังกล่าวสอดรับกับแนวทางขององค์การสหประชาชาติ (UN) ที่เน้นหนักเรื่องพัฒนาการศึกษาและพลเมืองโลกให้เท่าทันต่อสถานการณ์ของความเป็นไปของโลก

    ๓. รูปแบบการจัดงาน ในช่วงเช้าจะเป็นการเฉลิมฉลองโดยเน้นพิธีการทางสงฆ์ โดยเริ่มจากการสวดมนต์เพื่อสันติภาพ การกล่าวสัมโมทนียกถาโดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช และการกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง ““การศึกษากับความเป็นพลเมืองโลก: มุมมองของพระพุทธศาสนา” (Education and Global Citizenship: A Buddhist Perspective) โดยองค์ปาฐกที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ

    ๔.รูปแบบการจัดงานในช่วงบ่าย จะเป็นการรับเสด็จและเข้าสู่พิธีเปิดอย่างเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการ การกล่าวสุนทรพจน์ของผู้นำทางพระพุทธศาสนาและผู้นำทางการเมืองทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมไปถึงการร่วมฟังการอภิปรายร่วมของนักวิชาการระดับโลกในเรื่อง “การศึกษากับความเป็นพลเมืองโลก: มุมมองพระพุทธศาสนา” (Education and Global Citizenship: A Buddhist Perspective)

    ๕. ในช่วงท้ายจะเป็นพิธีการจุดเทียนเพื่อร่วมเฉลิมฉลองการจัดงานวิสาขบูชาโลกครั้งที่ ๑๐ ระหว่างผู้นำชาวพุทธ และชาวพุทธทั้งในประเทศไทย อาเซียน และทั่วโลกกว่า ๑,๐๐๐ รูป/คน ที่เดินทางมาเฉลิมที่เมืองไทย ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ราชดำเนิน กรุงเทพฯ

    [​IMG]

    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/hansa.

    Mahachulalongkornrajavidyalaya University
     
  2. ชัยบวร

    ชัยบวร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2011
    โพสต์:
    928
    ค่าพลัง:
    +1,642
    อนุโมทนาสาธุครับ ขอให้ส่งผลดีต่อโลกและมวลมนุษยชาติครับ
     
  3. tuanong

    tuanong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    134
    ค่าพลัง:
    +559
    กลัวแต่จะมี ..... โกย โกย .......กลาย กลาย มาเกี่ยวน่ะสิ

    กลายไปกลายมา กลายเป็นภาวนาหาเงินไปแล้วแล้ว
     

แชร์หน้านี้

Loading...