ไหว้พระธาตุ-ชมโบสถ์ศิลา ด่านซ้าย-ท่าลี่เมืองเลย

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 24 สิงหาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="100%"><TBODY><TR><TD>
    นงนวล รัตนประทีป

    [​IMG]
    </TD><TD vAlign=top align=right>

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    [​IMG]

    จังหวัดเลยโอบล้อมด้วยภูเขาน้อยใหญ่สลับซับซ้อน เหมือนเป็นกำแพงปิดล้อมจังหวัดเกือบทุกด้าน อากาศหนาวเย็นเกือบทั้งปี ดังที่กล่าวกันว่า "เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม"

    นอกจากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เลยยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและโบราณสถานที่สำคัญมากมาย ที่มาแนะนำในวันนี้คือวัด 3 แห่งที่ อำเภอท่าลี่ และอำเภอด่านซ้าย โดยท่าลี่อยู่ห่างจากตัวเมืองเลยประมาณ 47 กิโลเมตร ส่วนด่านซ้ายอยู่ห่าง 82 กิโลเมตร

    การเดินทาง ถ้ามารถยนต์จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 หรือถนนพหลโยธิน ผ่านสระบุรี ตรงเข้าทางหลวงหมายเลข 21 ผ่านจังหวัดเพชรบูรณ์ ตรงเข้าทางหลวงหมายเลข 203 ไปอำเภอหล่มสัก หล่มเก่า เข้าเขตจังหวัดเลยที่อำเภอด่านซ้าย ถ้าจะไปถึงตัวเมืองเลย ก็วิ่งผ่านอำเภอภูเรือถึงตัวจังหวัดเลยใช้เวลาประมาณ 7-8 ชั่วโมง

    หากจะใช้เส้นทางจากสระบุรีก็ได้ให้วิ่งมาตามทางหลวงหมายเลข 2 หรือถนนมิตรภาพ ผ่านจังหวัดนครราชสีมาถึงขอนแก่น เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 12 ผ่านอำเภอชุมแพ แล้วใช้เส้นทางหมายเลข 201 เข้าเขตจังหวัดเลยที่อำเภอภูกระดึง และอำเภอวังสะพุง ถึงตัวเมืองเลยได้เช่นกัน

    ทางรถโดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด มีรถโดยสารประจำทางวิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-เลย ทุกวัน ทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ ใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง หรือจะมาทางรถไฟ มีรถไฟไปอุดรธานีและขอนแก่น ต้องต่อรถมาที่จ.เลยอีกต่อหนึ่ง <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    วัดที่จะแนะนำแห่งแรกคือวัดลาดปู่ทรงธรรม ที่อำเภอท่าลี่ ความสำคัญอยู่ที่พระธาตุสัจจะ ซึ่งเป็นพระธาตุที่สร้างขึ้นเพื่อสืบต่อดวงชะตา และเพื่อแก้อาถรรพณ์พระธาตุพนม จังหวัดนครพนม ที่เคยหักโค่นลงเมื่อวันที่ 11 ส.ค.2518 ด้วยการเสี่ยงสัจจาธิษฐาน เพื่อให้เป็นรูปพระธาตุอยู่คู่เป็นบารมีธรรมของคนไทยทั่วประเทศต่อไป และเป็นศูนย์รวมน้ำใจของชาวไทยกับชาวลาว เพื่อส่งเสริมสามัคคีธรรมระหว่างพี่น้อง อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอท่าลี่ 2 กิโลเมตร มาถึงตัวอำเภอแล้วใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 201 แยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 2115 สายท่าลี่-อาฮี มีป้ายบอกเป็นระยะ

    ลักษณะของพระธาตุสัจจะ จำลองมาจากพระธาตุพนม ประกอบด้วยฐานมีกลีบดอกบัว 3 ชั้น สูงประมาณ 1 เมตร ตั้งอยู่รอบองค์ ตัวองค์พระธาตุสูง 33 เมตร มีสัญลักษณ์เช่นเดียวกับพระธาตุพนม คือ มีฉัตร 7 ชั้น ประดิษฐานไว้บนยอด

    อีก 2 แห่งที่จะกล่าวถึง อยู่ที่อำเภอด่านซ้าย วัดแรกชื่อเสียงโด่งดัง คือวัดพระธาตุศรีสองรัก ที่ทางจังหวัดใช้เป็นตราสัญลักษณ์จังหวัดด้วย ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำหมัน ห่างจากตัวอำเภอด่านซ้ายประมาณ 1 กิโลเมตร

    พระธาตุแห่งนี้ เป็นปูชณียสถานศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง มีผู้เลื่อมใสศรัทธาแต่ละปีหลั่งไหลมากราบไหว้นมัสการมากมาย สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรไมตรีของสองอาณาจักรอยุธยาและล้านช้างในอดีต มีรูปทรงสัณฐานคล้ายพระธาตุพนมเช่นกัน ฐานเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส ย่อมุมไม้สิบสอง สูง 32 เมตร องค์ระฆังทรงบัวเหลี่ยม คล้ายพระธาตุหลวง ของเวียงจันทน์ ตามหลักฐานสร้างขึ้นสมัยกรุงศรีอยุธยา พ.ศ.2103 แล้วเสร็จเมื่อพ.ศ.2106 ในสมัยแผ่นดินสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ กรุงศรีอยุธยา เพื่อเป็นสักขีพยานแสดงความสัมพันธ์อันดีงาม กับพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชแห่งกรุงศรีสัตนาคนหุต(เวียงจันทน์)

    องค์พระเจดีย์ตั้งอยู่ในวัดพระธาตุศรีสองรัก บนเนินริมแม่น้ำหมัน ถัดไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือมีโบสถ์ 1 หลัง ภายในโบสถ์มีพระพุทธรูปนาคปรก 1 องค์ ศิลปะทิเบต และพระพุทธรูปอื่นๆ ถัดองค์พระเจดีย์ไปมีศิลาจารึกซึ่งจารึกตำนานการสร้างพระธาตุด้วยอักษรธรรม ในวันเพ็ญเดือน 6 ของทุกปีจะมีพิธีสมโภชและนมัสการเป็นประเพณีตลอดมาจนทุกวันนี้ราว 400 ปีเศษ

    จะมานมัสการพระธาตุศรีสองรัก มีข้อห้ามว่า ไม่ควรนำสิ่งของหรือดอกไม้แดงบูชา ห้ามแต่งกายด้วยชุดสีแดง เพราะองค์พระธาตุสร้างขึ้นเพื่อสัจจะและไมตรี สีแดงเป็นสัญลักษณ์ของเลือดและความรุนแรง ไม่ควรนำเด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบขึ้นไปนมัสการ ก่อนทำพิธีใดๆ ควรปรึกษาเจ้าหน้าที่เฝ้าองค์พระธาตุก่อนทุกครั้ง การเดินทางมาตามทางหลวงหมายเลข 203 แยกขวาตรงกิโลเมตรที่ 66 เข้าทางหลวงหมายเลข 2013 อีก 15 กิโลเมตร จากนั้นแยกขวาเข้าเส้นทาง 2113 อีก 1 กิโลเมตร ก็จะเห็นเจดีย์พระธาตุเด่นเป็นสง่า

    วัดสุดท้ายที่อยากแนะนำ คือวัดป่าเนรมิตรวิปัสสนา อยู่ห่างจากตัวอำเภอด่านซ้าย 1 กิโลเมตร ตั้งอยู่บนเนินเขา จะเห็นทางเข้าทำด้วยศิลาแลง เนื่องจากเป็นวัดที่มีพระอุโบสถทำจากศิลาแลงที่สวยงามที่สุด ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธชินราชองค์จำลอง และมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง ฝีมือช่างเขียนชาวด่านซ้าย

    วัดนี้สร้างด้วยทุนทรัพย์มหาศาลเห็นได้จากพระอุโบสถศิลาแลง ซึ่งก่อสร้างได้เพราะบารมีของพระครูภาวนาวิสุทธิญาณ(หลวงพ่อมหาพัน) อดีตเจ้าอาวาสที่มรณภาพไปแล้ว ใครเดินทางมาถึงด่านซ้าย ควรแวะไปนมัสการและเที่ยวชม

    กราบพระ นมัสการพระธาตุ ไม่ว่าเมื่อไหร่ก็เป็นสิริมงคล








    ที่มา :ข่าวสด
    http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03tou01240849&day=2006/08/24
     
  2. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    <TABLE cellSpacing=15 cellPadding=2><TBODY><TR><TD align=middle colSpan=5>ภาพประกอบข่าว ไหว้พระธาตุ-ชมโบสถ์ศิลา ด่านซ้าย-ท่าลี่เมืองเลย

    </TD></TR><TR><TD><!--img src="thumbnail.php?file=../newsphoto/newsrelate/200608231155110.jpg" border="0" align="bottom"-->[​IMG]</TD><TD><!--img src="thumbnail.php?file=../newsphoto/newsrelate/200608231155111.jpg" border="0" align="bottom"-->[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...