ไหว้พระประจำ 9 รัชกาล สะสมบุญรับปีวัว

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย อธิมุตโต, 15 มกราคม 2009.

  1. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    <TABLE class=fontDefault cellSpacing=0 cellPadding=0 width=415 border=0><TBODY><TR><TD width="100%">
    ไหว้พระประจำ 9 รัชกาล สะสมบุญรับปีวัว
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=415 border=0><TBODY><TR></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=415 border=0><TBODY><TR><TD height=10> </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE class=fontDefault cellSpacing=0 cellPadding=0 width=415 border=0><TBODY><TR><TD colSpan=2><SCRIPT language=JavaScript src="/global_js/global_function.js"></SCRIPT><!--START-->กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองที่เจริญเติบโตภายใต้ร่มโพธิสมภารของพระมหากษัตริย์มากว่า 200 ปี พระมหากษัตริย์ในแต่รัชกาลทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างวัดวาอาราม พระพุทธรูป

    เป็นศูนย์กลางและศูนย์รวมยึดเหนี่ยวจิตใจให้ประชาชนได้เคารพสักการะ เป็นที่พึ่งทางใจ และกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันเลื่องลือวันนี้

    [​IMG]


    เริ่มต้นปีวัว ใครที่กำลังคิดจะเสริมความเป็นสิริมงคลกับตัวเองและครอบครัว ไม่รู้จะไปที่ไหน ไม่อยากขับรถไปไกลๆ ให้เปลืองน้ำมัน เที่ยวเมืองกรุงเข้าวัด ไหว้พระ นั่งสมาธิสงบจิตใจ เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ปีใหม่นี้มาเร่งสร้างบุญสร้างกุศลกันไว้ จะได้มีบุญบารมีติดตัว

    สัปดาห์นี้จะพาไปทัวร์ไหว้พระประจำกษัตริย์ 9 รัชกาลแห่งราชวงศ์จักรี เราเข้าสู่วัดแรก วัดที่สำคัญอย่างยิ่ง เป็นทั้งพระอารามหลวงชั้นเอกและวัดประจำรัชกาลที่ 1 นั่นคือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือวัดโพธิ์ เป็นวัดที่เจริญรุ่งเรืองเป็นเวลา 200 กว่าปี มีการบูรณปฏิสังขรณ์อย่างต่อเนื่อง มีรูปแบบงานสถาปัตยกรรมที่งดงาม และประดับประดาด้วยศิลปะที่ประณีต

    วัดโพธิ์ เป็นวัดที่รัชกาลที่ 1 ทรงได้ระดมช่างในพระราชสำนัก ช่างวังหลวง ช่างวังหน้า ช่างพระสงฆ์ ที่เชี่ยวชาญงานศิลปกรรมสาขาต่างๆ ทุ่มเทฝีมือสร้างสรรพสิ่งประดับประดาในวัดตามพระราชประสงค์จะให้เป็นแหล่งรวมสรรพศิลป์ สรรพศาสตร์ เปรียบเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของไทยที่รวมเอาภูมิปัญญาไทยไว้เป็นมรดกให้ลูกหลานได้เรียนรู้กันอย่างไม่รู้จบสิ้น จนได้รับการประกาศจากคณะกรรมการองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ให้ศิลาจารึกวัดโพธิ์เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลกเมื่อปี พ.ศ. 2551 ที่ผ่านมานี้เอง

    สถานที่สำคัญภายในวัด ที่ละเว้นไม่ได้คือ การได้กราบสักการะพระไสยาสน์ เป็นพระพุทธรูปสร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 มีขนาดใหญ่เป็นที่ 3 ของประเทศ ลักษณะพิเศษของพระนอนองค์นี้อยู่ที่พระบาทประดับมุกภาพมงคล 108 ตรงกลางเป็นรูปกงจักรตามตำรามหาปุริสลักษณะ ผนังพระวิหารมีภาพเขียนสีและจารึกที่ยังสมบูรณ์ นับเป็นพระพุทธไสยาสน์ที่งดงามที่สุดในไทย ภายในวัดยังมีสิ่งมหัศจรรย์อีกหลายสิ่งที่ควรจะไปชมอย่างมหาเจดีย์ 4 รัชกาล เป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ยอมุมไม้สิบสอง ประดับด้วยกระเบื้องเคลือบสีสันสวยงาม, จารึกตำรานวดแผนโบราณ, หอไตรจัตุรมุขยอดทรงมงกุฎ เป็นศิลาจารึกสรรพวิชาทั้งปวง ที่รัชกาลที่ 3 โปรดให้จารึกไว้จำนวน 1,360 แผ่น และขึ้นชั้นมรดกโลกแล้ว

    ยักษ์วัดโพธิ์ที่ซุ้มประตูเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดสายตาเรา ทำให้นึกถึงตำนานยักษ์วัดโพธิ์ต่อสู้กับยักษ์วัดแจ้ง จนเกิดสถานที่ที่เรียกว่า ท่าเตียน ในทุกวันนี้ จุดสุดท้ายก่อนออกมาเราไปดูเขาฤาษีดัดตนในอิริยาบถต่างๆ ที่ ร.1 โปรดเกล้าฯ ให้รวบรวมไว้เป็นรูปปั้นฤาษีดัดตน เดิมมีทั้งหมด 80 ท่า แต่ปัจจุบันคงเหลืออยู่ 24 ท่า 25 ตน ถ้าใครชอบดูแสง เสียง วัดโพธิ์ก็มีจัดแสดงตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว และกำหนดแสดงถึงต้นเดือนเมษายนนี้ วัดวาอารามยามต้องแสงไฟก็สวยจับใจ

    ออกจากวัดโพธิ์เราไปขึ้นเรือที่ท่ามหาราช เดินทางสู่ วัดอรุณราชวราราม เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 2 จากเรือนี้เราสามารถมองเห็นพระปรางค์วัดอรุณฯ โดดเด่นแต่ไกล ขึ้นมาบนวัดแล้วอยู่ในความสงบของวัดท่ามกลางธรรมชาติ ชมพระอุโบสถที่สถาปัตยกรรมโดดเด่นเป็นศิลปะอยุธยาตอนปลาย ก่อนจะไต่บันไดขึ้นพระปรางค์ชมทิวทัศน์สวยงามของแม่น้ำเจ้าพระยากว้างไกลสุดสายตา เราหยุดชื่นชม แล้วก็พาถ่ายรูปเช่นเดียวกับนักเที่ยวต่างชาติ

    แวะไหว้พระแล้ว เรือของเราก็แล่นต่อไปที่ วัดราชโอรสารามราชวรวิหาร วัดประจำรัชกาลที่ 3 วัดแห่งนี้ไม่มีช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ ความโดดเด่นของวัดคือรูปแบบศิลปกรรมจีนที่ปรากฏอยู่ทั่วไป ในพระอุโบสถมีพระประธานประดิษฐานภายใต้นพปฎลมหาเศวตฉัตร 9 ชั้น เป็นความงดงามที่เกิดจากความศรัทธา ซึ่งเรามีโอกาสได้มากราบสักการะเสริมสิริมงคล หลังมื้อเที่ยงเราเปลี่ยนพาหนะจากเรือมาเป็นรถมุ่งสู่ อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม เพื่อเข้าสู่พระปฐมเจดีย์ วัดประจำรัชกาลที่ 6 เมื่อจอดรถแล้วเดินขึ้นบันไดไปถึงองค์พระปฐมเจดีย์

    นมัสการพระร่วงโรจนฤทธิ์ พระพุทธรูปยืนปางประทานอภัยองค์ใหญ่สีทองอร่าม สร้างตั้งแต่สมัย ร.6 โดยพระเศียร พระหัตถ์ และพระบาท มาจากเมืองศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย แล้วโปรดเกล้าฯ ให้ช่างทำรูปปั้นขี้ผึ้งปฏิสังขรณ์ให้สมบูรณ์เต็มองค์ ทำพิธีหล่อที่วัดโพธิ์ พ.ศ. 2456 ก่อนจะอัญเชิญมาที่องค์พระปฐมเจดีย์ และที่ฐานพระพุทธรูปองค์นี้เป็นที่บรรจุพระบรมอัฐิของรัชกาลที่ 6 ตอนที่ไปช่างกำลังบูรณะองค์พระที่สูงเสียดฟ้า เสร็จเมื่อไหร่คงจะหาโอกาสมาอีกที

    ออกจากองค์พระ จากนั้นรถขับกลับกรุงเทพฯ ยังเหลืออีกหลายวัดที่ตั้งใจไว้ ตั้งแต่รัชกาลที่ 4-5 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ถือว่าเฟื่องฟู และสืบต่อมารัชกาลที่ 7-8 รถเลี้ยวเข้าสู่ วัดราชประดิษฐ์สถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 4 เราไปไหว้พระพุทธสิหิงคปฏิมากรซึ่งประดิษฐานในพระวิหาร วัดนี้ ร.4 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเป็นพระอารามหลวงของพระมหากษัตริย์ตามโบราณราชประเพณี และเป็นวัดในพระบรมราชูปถัมภ์ของกษัตริย์ทุกพระองค์สืบมาจนทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นโบสถ์ วิหาร พระเจดีย์ ได้รับการดูแลปฏิสังขรณ์อย่างดี ก่อนจะเดินลัดเลาะไปไหว้พระที่ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร วัดสำคัญของราชวงศ์จักรี เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 7 ถือเป็นวัดแห่งเดียวของกรุงรัตนโกสินทร์ ที่เป็นวัดประจำรัชกาลของกษัตริย์ถึง 2 พระองค์

    อีกสถานที่หนึ่งของเส้นทางนี้ คือ วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร วัดประจำรัชกาลที่ 8 เราไปชมวัดแห่งนี้ที่ว่ากันว่ามีการวางผังได้สวยงามที่สุด มีพระอุโบสถที่ยาวที่สุดในประเทศไทย เราคนไทยแท้ๆ เห็นแล้วยังตะลึงกับความงาม แล้วชาวต่างชาติจะอดใจไหวได้ยังไง น่าภาคภูมิใจกับมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของไทย สำหรับวัดสุดท้ายที่ปิดการเดินทางสายไหว้พระชมวัดประจำ 9 รัชกาล ยังคงมีความงดงามของงานศิลป์ให้สัมผัส พร้อมกับได้ไหว้พระ ทำบุญให้จิตใจผ่องแผ้ว นั่นคือ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 5 เราเดินชมพระอุโบสถอันเลื่องลือว่าเป็นสถาปัตยกรรมที่สมบูรณ์แบบของศิลปะไทย นมัสการพระพุทธชินราชจำลองที่ใต้บัลลังก์บรรจุพระสรีรางคารรัชกาลที่ 5 ด้วยความสุขใจ

    เชื่อได้เลยว่าการทัวร์ไหว้พระครั้งนี้ได้ความเป็นสิริมงคลกับตัวเอง และเป็นวิธีการหาความสุขแบบง่ายๆ ไม่เชื่อก็ต้องลองมาดู

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    http://horoscope.sanook.com/playfortune/playfortune_02298.php
     

แชร์หน้านี้

Loading...