ไหว้พระเที่ยวพม่า วัน"ซูจี"ได้รับอิสรภาพ

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย aprin, 10 มกราคม 2011.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    พระราชวังบุเรงนอง
    </TD></TR></TBODY></TABLE>พม่าปล่อย นางออง ซาน ซู จี ผู้นำประชาธิปไตยพม่าตั้งแต่ปลายปีก่อน

    นอกจากเป็นข่าวใหญ่แล้ว ยังเป็นความหวังด้วยว่า สถานการณ์ในพม่าจะดีขึ้น

    แม้พม่าเป็นเพื่อนบ้านกับไทย แต่โอกาสที่จะ "รู้จักกัน" มีน้อย

    แต่ละปีมักมีแต่เรื่องชาวพม่าหนีภัยทะลักเข้ามาในไทย ส่วนคนไทยไปเที่ยวพม่า มากกว่าปีละ 20,000 คน

    การขอวีซ่าเข้าประเทศพม่านั้น หากไปในฐานะนักท่องเที่ยว มักไม่มีปัญหา ยิ่งได้ทางโรงแรมที่จะไปพักในพม่าจัดการให้ ก็จะสะดวกสบาย

    การเดินทางใช้บริการของสายการบินไทย นั่งอยู่บนเครื่องชั่วโมงกว่าๆ ถึงสนามบินเมงกาลาดอน ที่นครย่างกุ้ง ปรับเวลาบนนาฬิกาให้เป็นเวลาท้องถิ่น เพราะที่พม่าช้ากว่าไทย 30 นาที

    เมื่อถึงแผ่นดินพม่า สิ่งแรกที่เห็นคือหญิงชาย นุ่งโสร่งเต็มเมือง

    จากย่างกุ้ง นั่งรถบัสปรับอากาศ ออกไปยังเมืองพะโคะ หรือหงสาวดี (ระยะ ทาง 80 ก.ม.) ใช้เวลาเดินทางชั่วโมงกว่าๆ

    แวะกินข้าวมื้อแรกที่ภัตตาคารเจ้าสัว อร่อยใช้ได้ รถชาติใกล้เคียงกับอาหารไทย

    สถานที่แห่งแรกที่เยี่ยมชมคือพระราชวังของพระเจ้าบุเรงนอง ที่กรมศิลปากรพม่า ขุดค้นฐานของพระราชวัง แล้วก่อสร้างพระราชวังใหม่ทับฐานเดิม

    ก่อนที่จะเข้าชมพระราชวัง ไกด์ท้องถิ่นเล่าให้ฟังถึงพระนางสุพรรณกัลยา และสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื้อหาที่เล่าให้ฟังตรงเป๊ะกับหนัง ′พระนเรศวร 1′ ของ "ท่านมุ้ย" ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล โดยเฉพาะความรักที่พระเจ้าบุเรงนองมีให้กับพระนางสุพรรณกัลยา และสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

    ชมพระราชวังของพระเจ้าบุเรงนองซักพัก ถึงเวลาไปไหว้พระธาตุ แห่งแรกที่ไปคือพระมหาธาตุเจดีย์ชเวมอดอร์ หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อพระธาตุมุเตา

    พระธาตุมุเตา เป็นพระมหาธาตุเจดีย์ที่สำคัญของเมืองหงสาวดี ก่อสร้างมาตั้งแต่สมัยมอญเรืองอำนาจ ถือว่าเป็นเจดีย์ที่สูงที่สุดในพม่า เวลามองต้องแหงนหน้า จึงเป็นที่มาของชื่อพระธาตุมุเตา ที่แปลว่าจมูกร้อน

    ก่อนที่พระเจ้าบุเรงนองจะออกทำศึก จะมานมัสการพระมหาธาตุนี้ทุกครั้ง เมื่อครั้งสมเด็จพระนเรศวร ยกทัพมาตีเมืองหงสาวดีก็ได้เสด็จมานมัสการพระธาตุมุเตาด้วยเช่นกัน <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    1.มหาเจดีย์ชเวดากอง
    2.สรงน้ำพระประจำวันเกิด
    3.เทพกระซิบ
    4.ตึกสมัยอังกฤษปกครอง
    5.บัลลังก์ที่ประทับ
    6. พระธาตุมุเตา
    7.ภาพมงคล 108
    8.พระพุทธรูปวัดไจ๊ปุ่น
    9.ไอศกรีมพม่า
    10.ธูปค้ำยอดพระธาตุมุเตา
    11.สภาพบ้านเมือง

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ในวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ.2473 เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ จนยอดพระธาตุหักลงมา คนที่ไปกราบไหว้จะใช้ธูป 1 ดอกไปช่วยค้ำยอดพระธาตุพร้อมทั้งอธิษฐานแล้วใช้หน้าผากแตะที่ยอดพระธาตุ

    ช่วงที่ไปพม่า พระธาตุมุเตาอยู่ระหว่างบูรณะ โดยจะใช้ไม้ไผ่ทำนั่งร้านรอบองค์พระธาตุ และใช้คนปีนขึ้นไปบูรณะ ซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับการคัดสรรมาเป็นพิเศษ เพราะในพระธาตุแต่ละแห่งจะมีทั้งทอง เพชร พลอย และอัญมณีที่มีค่ามหาศาล

    ที่พม่าจะบูรณะพระธาตุในทุก 4 ปี และการบูรณะแต่ละครั้งใช้เวลานานนับปี ดังนั้น ทุกพระธาตุในพม่าจึงดูใหม่และเหลืองอร่ามเป็นพิเศษ

    วัดไจ๊ปุ่น เป็นสถานที่อีกแห่งที่มีความพิเศษตรงที่มีพระพุทธรูปปางประทับนั่ง 4 ทิศ สร้างโดยพี่น้องสี่สาว ที่สาบานตนจะไม่ข้องแวะกับบุรุษเพศ

    แต่มีคนหนึ่งที่ผิดคำสาบานจึงทำให้พระพุทธรูปด้านทิศตะวันตกพังลงมาหลายครั้ง และมีหน้าตาที่เศร้ากว่าพระพุทธรูปองค์อื่น

    จบจากไหว้พระที่วัดไจ๊ปุ่น รถบัสพาไปยังเมืองย่างกุ้ง ขาเข้าเมืองเจอการจราจรที่ตัดขัดเป็นพิเศษ เพราะตอนนั้นเป็นช่วงที่ทางการพม่าจะปล่อยตัวนางซู จี จึงมีคนมารอรับตามถนนที่มุ่งสู่พรรคเอ็นแอลดี รถจึงติดขัดเป็นแถวยาวเหยียด

    ในระหว่างที่อยู่ย่างกุ้ง ไกด์ขอร้องไม่ให้พูดถึงนางซู จี หรือวิพากษ์วิจารณ์การเมืองในที่สาธารณะ เพราะจะมีสายลับอยู่เต็มไปหมด ในทุกกลุ่มอาชีพ

    เจอสายลับพม่าตัวเป็นๆ ตอนอยู่ที่มหาเจดีย์ชเวดากอง สายลับพม่ามาในรูปแบบพระสงฆ์ พยายามมาพูดคุยกับคณะที่ไปด้วย ถามโน่นถามนี่ แต่เมื่อไม่ได้อะไรก็เบนเข็มไปคุยกับกลุ่มอื่นแทน

    แม้จะมีเหตุการณ์ที่คนพม่าต่างตั้งตารอ แต่สถานการณ์ในย่างกุ้งยังเป็นปกติ มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศเดินกันอย่างขวักไขว่

    แต่ได้ยินมาว่านอกเมืองย่างกุ้งมีการตั้งด่าน เพื่อสกัดกองกำลังกะเหรี่ยง และกองกำลังมอญที่จะเดินทางมาย่างกุ้ง ฉะนั้นหากจะเดินทางไปพระธาตุอินทร์แขวน ที่อยู่ในรัฐมอญ จึงไม่น่าจะดีนัก

    ในวันรุ่งขึ้นจึงตระเวนไหว้พระและเที่ยวในเมืองย่างกุ้ง ประเดิมแห่งแรกคือชมช้างเผือก 3 เชือก พม่าอนุญาตให้ถ่ายภาพช้างเผือกทั้ง 3 เชือกได้เมื่อไม่กี่ปีก่อน หลังจากได้ช้างเผือกเชือกใหม่ไปไว้ที่เมืองหลวงแห่งใหม่เนปิดอว์แล้ว

    สถานที่อีกแห่งที่ไม่ควรพลาด คือ ชมพระพุทธไสยาสน์เจ๊าทัตจี หรือที่คนไทยเรียกว่าพระนอนตาหวาน เป็นพระที่มีความสวยงามและใหญ่ที่สุดในย่างกุ้ง ที่พระบาทจะมีภาพมงคล 108 ประการให้ชม ให้ศึกษา

    ส่วนที่เจดีย์โบตาทาวน์ ที่สร้างโดยทหารพันนายเพื่อบรรจุพระบรมธาตุที่นำมาเมื่อ 2,000 ปีก่อน

    เมื่อปี 2486 เจดีย์แห่งนี้ถูกระเบิดฝ่ายสัมพันธมิตรเข้ากลางองค์จึงพบโกศทองคำบรรจุพระเกศาธาตุ พระบรมธาตุอีก 2 องค์ และพบพระพุทธรูปทอง เงิน สำริด 700 องค์ สามารถเข้าไปเดินในองค์เจดีย์เพื่อชมของที่พบเกือบทั้งหมดรวมถึงพระเกศาธาตุ

    ในบริเวณเจดีย์โบตาทาวน์นี้ มีเทพที่คนไทย และคนพม่านิยมไปไหว้ คือ เทพทันใจ หลังจากนั้นให้นำคำอธิษฐานที่ขอไว้กับเทพทันใจ ไปกระซิบบอกกับเทพกระซิบที่อยู่หน้าวัด เพื่อให้คำอธิษฐานนั้นเป็นจริงยิ่งขึ้น

    ไฮไลต์ของทริปนี้คือสักการะ มหาเจดีย์ชเวดา กอง พระมหาเจดีย์คู่บ้านคู่เมืองพม่า

    ถ้าจะให้ดีต้องไปช่วงพลบค่ำ องค์เจดีย์จะสะท้อนกับแสงอาทิตย์ที่กำลังจะตกดิน ยิ่งทำให้องค์เจดีย์เหลืองอร่ามยิ่งขึ้น ว่ากันว่าทองคำที่อยู่บนองค์เจดีย์แห่งมีจำนวนมากกว่าทองคำที่อยู่ในธนาคารชาติอังกฤษเสียอีก

    สถานที่ไหว้ยอดนิยมคือ ลานบุเรงนองเป็น ลานที่พระเจ้าบุเรงนองมาอธิษฐานก่อนออกรบ ลานนี้เป็นลานกว้าง สามารถมองเห็นองค์เจดีย์อย่างชัดเจน

    หลังระฆังโบราณ แถบลานบุเรงนอง มีจุดที่มองขึ้นไปบนยอดเจดีย์และเห็นสีของเพชรบนยอดเจดีย์ที่เป็นเม็ดใหญ่สุดกว่า 70 กะรัต ในสีที่ต่างๆ กันหากยืนตามจุดที่กำหนดไว้

    มีข้อแม้ว่าต้องไปดูในหัวค่ำเท่านั้น เพราะต้องอาศัยการหักเหของแสงสปอตไลต์ที่ส่องไปยังองค์เจดีย์

    เมื่อเดินไปรอบๆ จะเห็นทั้งผู้คนมานั่งไหว้ นั่งสวดมนต์ นั่งสมาธิอยู่เต็มไปหมด

    โดยเฉพาะบริเวณพระประจำวันเกิด ผู้ที่มาไหว้พระขอพรพระประจำวันเกิดจะนิยมสรงน้ำพระและเทพประจำวัน ในจำนวนที่มาก กว่าอายุ 1 ปีเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

    ตรงมุมหนึ่งขององค์เจดีย์มีเทวดาที่อุ้มเด็กไว้ในอ้อมแขน คนพม่าเชื่อว่าถ้ามาขอลูกที่นี่จะสมหวังเกือบทุกคน

    สิ่งที่พบเห็นอยู่บ่อยๆ คือการตั้งแถวของคนพม่าทั้งชายและหญิงกวาดพื้นเจดีย์ ถือเป็นการทำประโยชน์เพื่อพุทธศาสนาของคนพม่าอย่างหนึ่ง

    ที่พม่าห้ามใส่รองเท้าเข้าเขตศาสนสถานทุกแห่ง รวมถึงถุงน่อง ถุงเท้า การแต่งตัวต้องมิดชิดรัดกุม กางเกงขาสั้น กระโปรงสั้นถือเป็นสิ่งต้องห้าม

    ก่อนหน้านี้มีพระสงฆ์องค์หนึ่งประท้วงการใส่รองเท้าเข้าพุทธศาสนสถานของชาวต่างชาติ ประท้วงจนถึงขั้นเสียชีวิต พม่าจึงออกกฎเข้มงวดนี้ขึ้นมา

    อีกกฎหนึ่งที่ออกจะน่าทึ่ง คือห้ามรถมอเตอร์ไซค์ และจักรยานวิ่งในเมืองย่างกุ้ง เพราะครั้งหนึ่งมีคนขับมอเตอร์ไซค์ไปชนรถยนต์คนใหญ่คนโตของบ้านเมืองเข้า

    เดินทางออกจากพระมหาเจดีย์ชเวดากองเลยเวลา 1 ทุ่มไปแล้วหลายนาที น้องไกด์มากระซิบบอกว่า นางซู จี ได้รับการปล่อยตัวแล้ว แต่จะพูดจะคุยซักถามต่อคงไม่เหมาะนัก จึงรีบออกจากองค์เจดีย์เพื่อมาคุยกันต่อในรถ

    ทำให้รู้ว่าคนพม่าทั้งรักและเคารพ นางซู จี มาก ไกด์ในทริปบอกว่าคนพม่า 60 ล้านคน รักและเคารพนางซู จี ถึง 58 ล้านคน อีก 2 ล้านคนเป็นพวกของทหาร

    วันกลับ ไกด์คงเห็นว่ามีคนสนใจเรื่องของนางซู จี ไม่น้อย จึงพารถไปวนยังทะเลสาบที่บ้านของนางซู จี ตั้งอยู่

    โบกมือลาพม่า พร้อมกับข่าวการปล่อยตัวนางซู จี เป็นอิสระแล้ว

    แม้จะเที่ยวย่างกุ้งด้วยความระทึก แต่ความงดงามในพุทธศาสนสถานทำให้การเดินทางครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งในความประทับใจที่ไม่อาจลืมเลือน

    [FONT=Tahoma,]หน้า 21[/FONT]

    http://www.khaosod.co.th/view_news....ionid=TURNd013PT0=&day=TWpBeE1TMHdNUzB4TUE9PQ
     
  2. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    วันหลังขออนุญาตมาเขียนบ้างได้ไหมค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...